ĐỀ THI HỌC KỲ 2 NĂM 2012<br />
<br />
ĐỀ<br />
<br />
MÔN: NGỮ VĂN – LỚP 12<br />
Thời gian:...<br />
<br />
ĐỀ BÀI:<br />
Câu 1 (2 điểm): Giải thích ngắn gọn nguyên lí “tảng băng trôi” trong sáng tác của Ơ. Hêminh-uê và ý nghĩa biểu tượng của hình ảnh ông lão đánh cá đơn độc săn đuổi con cá<br />
kiếm trong tác phẩm “Ông già và biển cả”.<br />
Câu 2 (3 điểm): Trong ba năm học vừa qua ở trường THPT, anh (chị) thấy mình đã được<br />
gì và mất gì? Bằng một bài văn ngắn không quá 300 từ, anh (chị) hãy trình bày quan<br />
niệm của mình và rút ra bài học thực tiễn về chuyện được – mất trong cuộc sống.<br />
Câu 3 (5 điểm): Phân tích giá trị nhân đạo của truyện ngắn “Vợ chồng A Phủ” (Tô Hoài)<br />
qua đoạn trích được học ở Sách giáo khoa Ngữ văn 12, tập 2 – NXB Giáo dục 2011.<br />
============ HẾT ===========<br />
<br />
MA TRẬN<br />
I. MỤC TIÊU ĐỀ KIỂM TRA:<br />
Thu thập thông tin để đánh giá mức độ đạt chuẩn kiến thức, kĩ năng trong chương<br />
trình học kì II, môn Ngữ văn lớp 12.<br />
Do yêu cầu về thời gian và cách xây dựng bộ công cụ, đề khảo sát chỉ bao quát<br />
một số nội dung kiến thức, kĩ năng trọng tâm của chương trình Ngữ văn 12 học kì II với<br />
mục đích đánh giá năng lực đọc – hiểu và tạo lập văn bản của HS thông qua hình thức<br />
kiÓm tra tự luận. Các câu hỏi tự luận chủ yếu kiểm tra kỹ năng tạo lập văn bản với các<br />
thao tác và phương thức biểu đạt đã học.<br />
II.HÌNH THỨC ĐỀ KIỂM KIỂM TRA:<br />
- Hình thức : Tự luận<br />
- Cách tổ chức kiểm tra: Cho học sinh làm bài kiểm tra phần tự luận trong thời gian 90<br />
phút.<br />
III. THIẾT LẬP MA TRẬN:<br />
<br />
Chủ đề<br />
<br />
Cộng<br />
<br />
Vận dụng<br />
<br />
Tên<br />
Nhận biết<br />
<br />
Chủ đề Nhớ được nội<br />
dung nguyên lí<br />
1<br />
”tảng băng trôi”<br />
Đọc<br />
trong quan niệm<br />
hiểu<br />
văn học và đặc điểm<br />
sáng tác của nhà<br />
văn Ơ. Hê-minhuê, nắm được<br />
tình tiết chính<br />
trong<br />
truyện<br />
”Ông già và biển<br />
cả”.<br />
<br />
Thông hiểu<br />
Chỉ ra những<br />
nội dung cơ bản<br />
của nguyên lí<br />
”tảng<br />
băng<br />
trôi”, hàm ý của<br />
hình ảnh ông<br />
lão đánh cá đơn<br />
độc săn đuổi<br />
con cá kiếm<br />
trong tác phẩm<br />
“Ông già và<br />
biển cả”.<br />
<br />
Cấp<br />
thấp<br />
<br />
độ Cấp<br />
cao<br />
<br />
độ<br />
<br />
Số câu<br />
<br />
Số câu: 0<br />
<br />
Số câu: 0<br />
<br />
Số câu:1.<br />
<br />
Số điểm Số điểm: 2,0<br />
Tỉ lệ %<br />
<br />
Số điểm: 0<br />
<br />
Số điểm: 0<br />
<br />
2,0<br />
điểm=20%<br />
<br />
Chủ đề<br />
2 Nghị<br />
luận xã<br />
hội<br />
<br />
- Biết vận dụng những<br />
kiến thức về bài văn nghị<br />
luận về một quan niệm<br />
sống để phân tích đề, lập<br />
dàn ý, nhận diện, bàn<br />
luận, đánh giá về những<br />
giá trị được – mất trong<br />
cuộc sống; biết huy động<br />
kiến thức, các thao tác<br />
nghị luận và các phương<br />
thức biểu đạt để viết bài<br />
văn nghị luận xã hội., biết<br />
đúc kết được những bài<br />
học thực tiễn từ những<br />
trải nghiệm của bản thân<br />
<br />
Số câu<br />
<br />
Số câu: 1<br />
<br />
Số câu: 0<br />
<br />
Số điểm Số điểm: 0<br />
Tỉ lệ %<br />
Chủ đề<br />
3<br />
Nghị<br />
luận<br />
văn học<br />
<br />
Số câu: 0<br />
<br />
Số câu: 1<br />
<br />
Số câu: 1<br />
<br />
Số điểm: 0<br />
<br />
Số điểm: 3,0<br />
<br />
3,0 điểm =<br />
30%<br />
<br />
- Vận dụng những kiến<br />
thức về tác giả, tác phẩm,<br />
về đặc trưng thể loại, kết<br />
hợp các thao tác nghị luận<br />
và phương thức biểu đạt,<br />
biết cách làm bài nghị<br />
luận văn học phân tích giá<br />
trị nhân đạo của đoạn<br />
trích truyện ngắn “Vợ<br />
chồng A Phủ” của Tô<br />
Hoài .<br />
<br />
Số câu<br />
<br />
Số câu: 0<br />
<br />
Số điểm Số điểm: 0<br />
Tỉ lệ %<br />
Tổng số Số câu: 1<br />
câu<br />
Số điểm: 2,0<br />
Tổng số 20%<br />
điểm<br />
Tỉ lệ %<br />
<br />
Số câu: 0<br />
<br />
Số câu: 1<br />
<br />
Số câu:1<br />
<br />
Số điểm: 0<br />
<br />
Số điểm: 5,0<br />
<br />
5,0 điểm =<br />
50%<br />
<br />
Số câu: 2<br />
<br />
Số câu: 3<br />
<br />
Số điểm: 8,0<br />
<br />
Số điểm:<br />
10,0<br />
<br />
80%<br />
<br />
100%<br />
<br />
ĐÁP ÁN + BIỂU ĐIỂM ĐỀ NGHỊ<br />
Câu 1 (2 điểm): Giải thích ngắn gọn nguyên lí “tảng băng trôi” trong sáng tác của<br />
Ơ. Hê-minh-uê và ý nghĩa biểu tượng của hình ảnh ông lão đánh cá đơn độc săn<br />
đuổi con cá kiếm trong tác phẩm “Ông già và biển cả”.<br />
- Hê-minh-uê mượn hình ảnh “tảng băng trôi” để đề xướng một nguyên lí trong sáng<br />
tác nghệ thuật: tác phẩm văn học cũng giống như “tảng băng trôi” (1 phần nổi, 7 phần<br />
chìm), phần nổi ít, phần chìm nhiều. Đặc trưng này còn được gọi là mạch ngầm văn bản.<br />
Trên bề mặt ngôn từ, nhà văn không trực tiếp phát ngôn ý tưởng mà phải viết giản dị, tạo<br />
ra nhiều khoảng trống, xây dựng hình tượng có nhiều sức gợi để người đọc rút ra phần ẩn<br />
ý, tự lấp đầy những khoảng trống tuỳ theo thể nghiệm và cảm hứng trước hình tượng.<br />
- Hình ảnh ông lão đánh cá đơn độc săn đuổi con cá kiếm trong tác phẩm “Ông già và<br />
biển cả” là một biểu tượng đẹp đẽ về hành trình gian khổ của con người theo đuổi lý<br />
tưởng, ước mơ và biến ước mơ thành hiện thực.<br />
Câu 2 (3 điểm): Trong ba năm học vừa qua ở trường THPT, anh (chị) thấy mình đã<br />
được gì và mất gì? Bằng một bài văn ngắn không quá 300 từ, anh (chị) hãy trình bày<br />
quan niệm của mình và rút ra bài học thực tiễn về chuyện được – mất trong cuộc<br />
sống.<br />
HS biết làm một bài văn nghị luận xã hội (không quá 300 từ) trình bày ý kiến, quan<br />
niệm của mình về chuyện được – mất trong cuộc sống; biết nhìn nhận lại và trình bày cụ<br />
thể những gì mình đã được và mất qua ba năm học ở bậc THPT vừa qua. Từ đó, HS rút ra<br />
được những kinh nghiệm, những bài học thực tiễn về việc gìn giữ những giá trị, những<br />
lợi ích quý báu cần tích luỹ mà trường học và cuộc sống đã đem đến cho mình trong thời<br />
gian qua, không sống dễ dãi, tùy tiện, không lãng phí thời gian, tiền bạc, công lao… và<br />
tuổi trẻ.<br />
- Giải thích (0.5 điểm):<br />
+ Được: là có thêm những giá trị, lợi ích về vật chất hoặc về tinh thần cho bản thân.<br />
+ Mất: là bớt đi những giá trị, những lợi ích về vật chất hoặc về tinh thần mà mình có.<br />
- Liên hệ thực tế bản thân (1.0 điểm):<br />
+ Trình bày cụ thể những dẫn chứng từ bản thân đã được gì và mất gì trong 3 năm<br />
học THPT vừa qua. Ví dụ: được hay mất kiến thức, tri thức, những con điểm tốt, được<br />
<br />