ĐỀ THI HỌC KỲ 2 NĂM 2012<br />
<br />
ĐỀ<br />
<br />
MÔN: NGỮ VĂN – LỚP 12<br />
Thời gian:...<br />
<br />
Câu 1: (2 điểm)<br />
Anh (chị) hãy nêu những nét cơ bản về cuộc đời và sự nghiệp văn học của Sô – lô –<br />
khốp.<br />
Câu 2: (2điểm)<br />
Nhạc sĩ thiên tài người Đức Beethoven nói:<br />
“Trong cuộc sống, không có gì cao quý và tốt đẹp hơn là đem lại hạnh phúc cho người<br />
khác”<br />
Anh (chị) hãy viết một đoạn văn từ 10 đến 15 dòng để chứng minh ý kiến trên.<br />
Câu 3: (6 điểm)<br />
Phân tích hình tượng nhân vật Tnú trong truyện ngắn “Rừng xà nu” - Nguyễn Trung<br />
Thành.<br />
---------------- Hết -----------------<br />
<br />
ĐÁP ÁN<br />
<br />
ĐÁP ÁN VẮN TẮT VÀ BIỂU ĐIỂM<br />
<br />
Th<br />
ang<br />
điể<br />
m<br />
<br />
Câu<br />
1:<br />
(2.0<br />
đ)<br />
<br />
- Mi- Khai- in Sô- Lô- Khốp (1905-1984), là nhà văn Nga vĩ đại của thế<br />
kỉ XX. Ông sinh trưởng trong một gia đình nông dân ở thị trấn Vi- ô- 0,5<br />
sen- xcai- a, thuộc tỉnh Rô- xtôp trên vùng thảo nguyên sông Đông.<br />
- Từng tham gia nhiều hoat động cho chính quyền Xô Viết và chứng kiến<br />
nhiều biến động dữ dội của quê hương trong những năm nội chiến sau 0,5<br />
Cách mạng tháng mười năm 1917.<br />
- Tác phẩm thể hiện cách nhìn cuộc sống và chiến tranh một cách toàn<br />
diện, chân thực, luôn quan tâm đến số phận con người; Văn phong đậm 0,5<br />
chất sử thi.<br />
- Các tác phẩm tiêu biểu: Truyện sông Đông và thảo nguyên xanh, Sông<br />
0,5<br />
Đông êm đềm, Số phận con người…<br />
<br />
Câu2<br />
:<br />
(2.0<br />
đ)<br />
<br />
- Vấn đề cần chứng minh: Ca ngợi quan niệm sống hướng về sự cống<br />
0,5<br />
hiến, vị tha; Phê phán quan niệm sống ích kỉ, hưởng thụ cá nhân.<br />
- Chứng minh:<br />
+ Người chiến sĩ biết đem tuổi thanh xuân dâng hiến cho lí tưởng độc<br />
lập- tự do của tổ quốc, đem lại hòa bình cho dân tộc, đó là hành động cao<br />
1,5<br />
quý và tốt đẹp nhất.<br />
+ Hiến một giọt máu để cứu sống bệnh nhân qua cơn nguy kịch, đó là<br />
nghĩa cử cao đẹp nhất.<br />
<br />
+ Đem lại niềm tin trong cuộc sống cho những người mắc sai lầm hay<br />
vấp ngã trong cuộc đời, đó là hành động tuyệt vời nhất.<br />
Mang lai hạnh phúc cho người khác đó mới là ý nghĩa cuộc sống cuả<br />
Con người chân chính.<br />
Câu<br />
3:<br />
(6.0<br />
đ)<br />
<br />
- Mở bài: Nêu vấn đề nghị luận (giới thiệu tác giả, tác phẩm, nhân vật<br />
0,5<br />
Tnú)<br />
- Thân bài: (5,0 điểm)<br />
+ Cuộc đời Tnú: (2 điểm)<br />
Mồ côi cha mẹ, được dân làng Xô Man nuôi nấng.<br />
<br />
0,5<br />
<br />
Gặp nhiều bi kịch trong cuộc đời “Vợ con bị giặc giết chết, bản 0,7<br />
5<br />
thân bị bắt, bị đốt mười đầu ngón tay”.<br />
Biết vượt lên mọi đau đớn và bi kịch các nhân.<br />
<br />
0,7<br />
5<br />
<br />
+ Phẩm chất Tnú: (2 điểm)<br />
Là người gan góc, dũng cảm, táo bạo, trung thành tuyệt đối với 0,7<br />
5<br />
cách mạng.<br />
Giàu tình yêu thương với người thân và quê hương bản làng.<br />
<br />
0,7<br />
5<br />
<br />
Có ý thức và tinh thần kỷ luật cao<br />
<br />
0,5<br />
<br />
+ Nghệ thuật xây dựng nhân vật : (1 điểm)<br />
Lựa chọn chi tiết tiêu biểu, đặc sắc (hình ảnh đôi bàn tay Tnú)<br />
<br />
0,7<br />
5<br />
<br />
Xây dựng kiểu nhân vật sử thi (cuộc đời, số phận, tính cách... tiêu 0,2<br />
5<br />
biểu cho cộng đồng).<br />
<br />
- Kết bài: Đánh giá chung về nhân vật và tư tưởng của tác giả khi xây<br />
0,5<br />
dụng nhân vật.<br />
Lưu ý: Học sinh có thể sắp xếp bài làm theo cách khác, nhưng phải đảm bảo kiến thức<br />
và thể hiện được năng lực cảm thụ và phân tích tác phẩm văn học thì vẫn cho điểm tối<br />
đa.<br />
<br />
---------------- Hết -----------------<br />
<br />