ĐỀ THI HỌC KỲ 2 NĂM 2012<br />
<br />
ĐỀ<br />
<br />
MÔN: NGỮ VĂN – LỚP 12<br />
Thời gian:...<br />
<br />
I. PHẦN CHUNG CHO TẤT CẢ THÍ SINH: (5,0 điểm)<br />
Câu 1: (2,0 điểm)<br />
Hãy trình bày ngắn gọn cách hiểu của anh (chị)về nguyên lý “Tảng băng trôi” trong<br />
sáng tác của Hê-minh-uê?<br />
Câu 2: (3,0 điểm)<br />
Hãy trình bày suy nghĩ của anh (chị) về ý kiến sau:”Một ngày so với một đời người<br />
là quá ngắn ngủi, nhưng một đời người là do mỗi ngày tạo nên”<br />
II.PHẦN RIÊNG –PHẦN TỰ CHỌN (5,0 điểm)<br />
Thí sinh chỉ được làm một trong hai câu ( câu 3.a hoặc câu 3.b)<br />
Câu 3.a.Theo chương trình Chuẩn: (5,0 điểm)<br />
Cảm nhận của anh (chị) về nhân vật người vợ nhặt (trong tác phẩm VỢ NHẶT của<br />
Kim Lân)<br />
Câu 3.b.Theo chương trình Nâng cao: (5,0 điểm)<br />
Cảm nhận của anh (chị) về nhân vật người đàn bà hàng chài (trong tác phẩm<br />
CHIẾC THUYỀN NGOÀI XA của Nguyễn Minh Châu)<br />
<br />
HƯỚNG DẪN CHẤM, BIỂU ĐIỂM:<br />
Câu 1: (2 điểm)Hãy trình bày ngắn gọn cách hiểu của anh (chị)về nguyên lý “Tảng<br />
băng trôi” trong sáng tác của Hê-minh-uê?<br />
CÂU<br />
<br />
ĐÁP ÁN<br />
<br />
ĐIỂM<br />
<br />
I.PHẦN CHUNG CHO TẤT CẢ THÍ SINH: (5 điểm)<br />
Câu 1<br />
(2,0đ)<br />
<br />
Hãy trình bày ngắn gọn cách hiểu của anh (chị)về<br />
nguyên lý “Tảng băng trôi” trong sáng tác của Hêminh-uê?<br />
Hê-minh-uê mượn hình ảnh “tảng băng trôi” để đề<br />
xướng một nguyên lý trong sáng tác:<br />
-Tác phẩm văn học cũng giống như “tảng băng trôi” : 1,0<br />
phần nổi ít, phần chìm nhiều.<br />
-Nhà văn không nên trực tiếp phát ngôn cho ý tưởng mà 1,0<br />
phải viết giản dị, xây dựng hình tượng có nhiều sức gợi<br />
để người đọc rýt ra phần ẩn ý tùy theo thể nghiệm và<br />
cảm hứng trước hình tượng.<br />
<br />
Câu 2<br />
(3,0đ)<br />
<br />
Hãy trình bày suy nghĩ của anh (chị) về ý kiến sau:”Một<br />
ngày so với một đời người là quá ngắn ngủi, nhưng một<br />
đời người là do mỗi ngày tạo nên”<br />
a.Yêu cầu về kĩ năng:<br />
Biết cách làm bài văn nghị luận xã hội.Kết cấu chặt chẽ,<br />
diễn đạt lưu loát; không mắc lỗi chính tả, dùng từ, ngữ<br />
pháp.<br />
b.Yêu cầu về kiến thức:<br />
Thí sinh có thể trình bày theo nhiều cách nhưng luận<br />
điểm phải rõ ràng, lí lẽ và dẫn chứng hợp lí; cần làm rõ<br />
được các ý chính sau:<br />
<br />
-Giải thích:<br />
+Câu nói so sánh sự đối lập giữa thời gian rất dài của 0,25<br />
đời người và thời gian rất ngắn của một ngày để nhấn<br />
mạnh: giá trị cuộc sống của mỗi ngày là cơ sở để tạo<br />
nên chất lượng, ý nghĩa cuộc sống của một đời người<br />
+Thực chất, ý nghĩa câu nói :trong cuộc đời con người, 0,25<br />
mỗi ngày là rất quan trọng, quý giá, đừng để lãng phí<br />
thời gian.<br />
-Bàn luận:<br />
+Thời gian là một điều kiện quan trọng để tạo nên cuộc 0,5<br />
sống của con người.Ai cũng ước được sống lâu để làm<br />
việc, cống hiến, tận hưởng niềm hạnh phúc,...<br />
0,5<br />
+Một ngày rất ngắn ngủi nhưng con người có thề làm<br />
được rất nhiều việc có ích cho bản thân, cho xã hội:học<br />
tập, lao động, có những phát minh, công trình khoa học<br />
được tìm ra trong khoảng thời gian rất ngắn.<br />
0,5<br />
+Sự so sánh đối lập giữa một ngày và một đời người<br />
còn thể hiện ý nghĩa sâu sắc về mối quan hệ giữa việc<br />
nhỏ và việc lớn; có rất nhiều việc nhỏ xem ra không<br />
đáng quan tâm nhưng là cơ sở để tạo thành những sự 0,5<br />
việc lớn.<br />
+Phê phán hiện tượng lười biếng trong công việc, hoạt<br />
động hằng ngày.<br />
-Bài học nhận thức và hành động:<br />
+Cuộc đời con người là hữu hạn nên phải biết quý trọng 0,25<br />
thời gian, đừng để thời gian trôi đi một cách lãng phí.<br />
+Biết trân trọng những giá trị của việc làm, những niềm 0,25<br />
vui, hạnh phúc thường ngày trong cuộc sống .<br />
II.PHẦN RIÊNG –PHẦN TỰ CHỌN (5,0 điểm)<br />
Câu<br />
3.a<br />
<br />
Theo chương trình Chuẩn:<br />
Cảm nhận của anh (chị) về nhân vật người vợ nhặt<br />
<br />
(5,0đ)<br />
<br />
(trong tác phẩm VỢ NHẶT của Kim Lân)<br />
a.Yêu cầu về kĩ năng:<br />
Biết cách làm bài văn nghị luận văn học.Kết cấu chặt<br />
chẽ, diễn đạt lưu loát; không mắc lỗi chính tả, dùng từ,<br />
ngữ pháp.<br />
b.Yêu cầu về kiến thức:<br />
Trên cơ sở những hiểu biết về nhà văn Kim Lân và tác<br />
phẩm VỢ NHẶT, thí sinh có thể trình bày theo nhiều<br />
cách nhưng cần làm rõ được các ý cơ bản sau:<br />
-Nêu được vấn đề cần nghị luận<br />
<br />
0,5<br />
<br />
-Xây dựng nhân vật này, Kim Lân muốn phơi bày sự 1,0<br />
tàn khốc của cái đói:<br />
+Chỉ một thời gian ngắn giữa 2 lần gặp, thị đã rách rưới<br />
đến mức Tràng không nhận ra.<br />
+Cái đói không chỉ tàn phá hình hài mà còn làm cho<br />
một người phụ nữ trở nên vô duyên đến mức đòi hỏi<br />
miếng ăn.<br />
-Tuy nhiên, sâu thẳm trong con người này vẫn khao 0,5<br />
khát một mái ấm gia đình.<br />
-Sự chuyển biến ở người vợ nhặt:<br />
<br />
1,0<br />
<br />
+Trước khi về nhà :thị còn “cong cớn”, “sưng sỉa”.<br />
+Trên đường về nhà :thị trở thành người phụ nữ bình<br />
thường như bao người phụ nữ khác.<br />
+Thị trở thành người đàn bà hiền hậu đúng mực khi là<br />
vợ Tràng.<br />
-Chính người đàn bà này đã thắp sáng lên niềm vui, 0,5<br />
hạnh phúc trong căn nhà tồi tàn của mẹ con Tràng và<br />
hướng mọi người nghĩ đến cách mạng.<br />
<br />
-Nghệ thuật:Nhân vật được khắc họa sinh động ; thể 1,0<br />
hiện tâm lý tinh tế.<br />
-Đánh giá chung về nhân vật.<br />
<br />
0,5<br />
<br />
Câu3.b Câu 3.b.Theo chương trình Nâng cao: (5,0 điểm)<br />
(5,0đ)<br />
<br />
Cảm nhận của anh (chị) về nhân vật người đàn bà hàng<br />
chài (trong tác phẩm CHIẾC THUYỀN NGOÀI XA<br />
của Nguyễn Minh Châu)<br />
a.Yêu cầu về kĩ năng:<br />
Biết cách làm bài văn nghị luận văn học.Kết cấu chặt<br />
chẽ, diễn đạt lưu loát; không mắc lỗi chính tả, dùng từ,<br />
ngữ pháp.<br />
b.Yêu cầu về kiến thức:<br />
Trên cơ sở những hiểu biết về nhà văn Nguyễn Minh<br />
Châu và tác phẩm CHIẾC THUYỀN NGOÀI XA, thí<br />
sinh có thể trình bày theo nhiều cách nhưng cần làm rõ<br />
được các ý cơ bản sau:<br />
-Nêu được vấn đề cần nghị luận<br />
<br />
0,5<br />
<br />
-Người đàn bà không tên, chỉ được giới thiệu về tuổi 0,5<br />
tác, dáng vóc, diện mạo.<br />
-Do hoàn cảnh, người đàn bà ấy đứng giữa sự ngược 1,0<br />
đãi của chồng và sự yêu thương của các con .<br />
-Chị là đầu mối níu giữ sự trọn vẹn của gia đình.Hành 1,0<br />
động của chị là sự hy sinh bản thân để mọi người được<br />
hạnh phúc, cái hạnh phúc chỉ có được trên nỗi đắng cay,<br />
cơ khổ của một kiếp người .<br />
-Sự hy sinh của người mẹ, người vợ như thế thật cao cả. 1,0<br />
-Nghệ thuật:ngôn ngữ nhân vật sinh động, phù hợp với 0,5<br />
tính cách; lời văn giản dị mà sâu sắc.<br />
<br />