intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi HK 2 môn Ngữ văn lớp 12 năm 2012 - Mã đề 8

Chia sẻ: Mai Mai | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:6

57
lượt xem
3
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Các bạn tham khảo Đề thi HK 2 môn Ngữ văn lớp 12 năm 2012 - Mã đề 8 sau đây để biết được cấu trúc đề thi cũng như những nội dung chính được đề cập trong đề thi để từ đó có kế hoạch học tập và ôn thi một cách hiệu quả hơn.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi HK 2 môn Ngữ văn lớp 12 năm 2012 - Mã đề 8

ĐỀ THI HỌC KỲ 2 NĂM 2012<br /> <br /> ĐỀ<br /> <br /> MÔN: NGỮ VĂN – LỚP 12<br /> Thời gian:...<br /> <br /> I. PHẦN CHUNG CHO TẤT CẢ THÍ SINH: (5,0 điểm)<br /> Câu 1: (2,0 điểm)<br /> Hãy trình bày ngắn gọn cách hiểu của anh (chị)về nguyên lý “Tảng băng trôi” trong<br /> sáng tác của Hê-minh-uê?<br /> Câu 2: (3,0 điểm)<br /> Hãy trình bày suy nghĩ của anh (chị) về ý kiến sau:”Một ngày so với một đời người<br /> là quá ngắn ngủi, nhưng một đời người là do mỗi ngày tạo nên”<br /> II.PHẦN RIÊNG –PHẦN TỰ CHỌN (5,0 điểm)<br /> Thí sinh chỉ được làm một trong hai câu ( câu 3.a hoặc câu 3.b)<br /> Câu 3.a.Theo chương trình Chuẩn: (5,0 điểm)<br /> Cảm nhận của anh (chị) về nhân vật người vợ nhặt (trong tác phẩm VỢ NHẶT của<br /> Kim Lân)<br /> Câu 3.b.Theo chương trình Nâng cao: (5,0 điểm)<br /> Cảm nhận của anh (chị) về nhân vật người đàn bà hàng chài (trong tác phẩm<br /> CHIẾC THUYỀN NGOÀI XA của Nguyễn Minh Châu)<br /> <br /> HƯỚNG DẪN CHẤM, BIỂU ĐIỂM:<br /> Câu 1: (2 điểm)Hãy trình bày ngắn gọn cách hiểu của anh (chị)về nguyên lý “Tảng<br /> băng trôi” trong sáng tác của Hê-minh-uê?<br /> CÂU<br /> <br /> ĐÁP ÁN<br /> <br /> ĐIỂM<br /> <br /> I.PHẦN CHUNG CHO TẤT CẢ THÍ SINH: (5 điểm)<br /> Câu 1<br /> (2,0đ)<br /> <br /> Hãy trình bày ngắn gọn cách hiểu của anh (chị)về<br /> nguyên lý “Tảng băng trôi” trong sáng tác của Hêminh-uê?<br /> Hê-minh-uê mượn hình ảnh “tảng băng trôi” để đề<br /> xướng một nguyên lý trong sáng tác:<br /> -Tác phẩm văn học cũng giống như “tảng băng trôi” : 1,0<br /> phần nổi ít, phần chìm nhiều.<br /> -Nhà văn không nên trực tiếp phát ngôn cho ý tưởng mà 1,0<br /> phải viết giản dị, xây dựng hình tượng có nhiều sức gợi<br /> để người đọc rýt ra phần ẩn ý tùy theo thể nghiệm và<br /> cảm hứng trước hình tượng.<br /> <br /> Câu 2<br /> (3,0đ)<br /> <br /> Hãy trình bày suy nghĩ của anh (chị) về ý kiến sau:”Một<br /> ngày so với một đời người là quá ngắn ngủi, nhưng một<br /> đời người là do mỗi ngày tạo nên”<br /> a.Yêu cầu về kĩ năng:<br /> Biết cách làm bài văn nghị luận xã hội.Kết cấu chặt chẽ,<br /> diễn đạt lưu loát; không mắc lỗi chính tả, dùng từ, ngữ<br /> pháp.<br /> b.Yêu cầu về kiến thức:<br /> Thí sinh có thể trình bày theo nhiều cách nhưng luận<br /> điểm phải rõ ràng, lí lẽ và dẫn chứng hợp lí; cần làm rõ<br /> được các ý chính sau:<br /> <br /> -Giải thích:<br /> +Câu nói so sánh sự đối lập giữa thời gian rất dài của 0,25<br /> đời người và thời gian rất ngắn của một ngày để nhấn<br /> mạnh: giá trị cuộc sống của mỗi ngày là cơ sở để tạo<br /> nên chất lượng, ý nghĩa cuộc sống của một đời người<br /> +Thực chất, ý nghĩa câu nói :trong cuộc đời con người, 0,25<br /> mỗi ngày là rất quan trọng, quý giá, đừng để lãng phí<br /> thời gian.<br /> -Bàn luận:<br /> +Thời gian là một điều kiện quan trọng để tạo nên cuộc 0,5<br /> sống của con người.Ai cũng ước được sống lâu để làm<br /> việc, cống hiến, tận hưởng niềm hạnh phúc,...<br /> 0,5<br /> +Một ngày rất ngắn ngủi nhưng con người có thề làm<br /> được rất nhiều việc có ích cho bản thân, cho xã hội:học<br /> tập, lao động, có những phát minh, công trình khoa học<br /> được tìm ra trong khoảng thời gian rất ngắn.<br /> 0,5<br /> +Sự so sánh đối lập giữa một ngày và một đời người<br /> còn thể hiện ý nghĩa sâu sắc về mối quan hệ giữa việc<br /> nhỏ và việc lớn; có rất nhiều việc nhỏ xem ra không<br /> đáng quan tâm nhưng là cơ sở để tạo thành những sự 0,5<br /> việc lớn.<br /> +Phê phán hiện tượng lười biếng trong công việc, hoạt<br /> động hằng ngày.<br /> -Bài học nhận thức và hành động:<br /> +Cuộc đời con người là hữu hạn nên phải biết quý trọng 0,25<br /> thời gian, đừng để thời gian trôi đi một cách lãng phí.<br /> +Biết trân trọng những giá trị của việc làm, những niềm 0,25<br /> vui, hạnh phúc thường ngày trong cuộc sống .<br /> II.PHẦN RIÊNG –PHẦN TỰ CHỌN (5,0 điểm)<br /> Câu<br /> 3.a<br /> <br /> Theo chương trình Chuẩn:<br /> Cảm nhận của anh (chị) về nhân vật người vợ nhặt<br /> <br /> (5,0đ)<br /> <br /> (trong tác phẩm VỢ NHẶT của Kim Lân)<br /> a.Yêu cầu về kĩ năng:<br /> Biết cách làm bài văn nghị luận văn học.Kết cấu chặt<br /> chẽ, diễn đạt lưu loát; không mắc lỗi chính tả, dùng từ,<br /> ngữ pháp.<br /> b.Yêu cầu về kiến thức:<br /> Trên cơ sở những hiểu biết về nhà văn Kim Lân và tác<br /> phẩm VỢ NHẶT, thí sinh có thể trình bày theo nhiều<br /> cách nhưng cần làm rõ được các ý cơ bản sau:<br /> -Nêu được vấn đề cần nghị luận<br /> <br /> 0,5<br /> <br /> -Xây dựng nhân vật này, Kim Lân muốn phơi bày sự 1,0<br /> tàn khốc của cái đói:<br /> +Chỉ một thời gian ngắn giữa 2 lần gặp, thị đã rách rưới<br /> đến mức Tràng không nhận ra.<br /> +Cái đói không chỉ tàn phá hình hài mà còn làm cho<br /> một người phụ nữ trở nên vô duyên đến mức đòi hỏi<br /> miếng ăn.<br /> -Tuy nhiên, sâu thẳm trong con người này vẫn khao 0,5<br /> khát một mái ấm gia đình.<br /> -Sự chuyển biến ở người vợ nhặt:<br /> <br /> 1,0<br /> <br /> +Trước khi về nhà :thị còn “cong cớn”, “sưng sỉa”.<br /> +Trên đường về nhà :thị trở thành người phụ nữ bình<br /> thường như bao người phụ nữ khác.<br /> +Thị trở thành người đàn bà hiền hậu đúng mực khi là<br /> vợ Tràng.<br /> -Chính người đàn bà này đã thắp sáng lên niềm vui, 0,5<br /> hạnh phúc trong căn nhà tồi tàn của mẹ con Tràng và<br /> hướng mọi người nghĩ đến cách mạng.<br /> <br /> -Nghệ thuật:Nhân vật được khắc họa sinh động ; thể 1,0<br /> hiện tâm lý tinh tế.<br /> -Đánh giá chung về nhân vật.<br /> <br /> 0,5<br /> <br /> Câu3.b Câu 3.b.Theo chương trình Nâng cao: (5,0 điểm)<br /> (5,0đ)<br /> <br /> Cảm nhận của anh (chị) về nhân vật người đàn bà hàng<br /> chài (trong tác phẩm CHIẾC THUYỀN NGOÀI XA<br /> của Nguyễn Minh Châu)<br /> a.Yêu cầu về kĩ năng:<br /> Biết cách làm bài văn nghị luận văn học.Kết cấu chặt<br /> chẽ, diễn đạt lưu loát; không mắc lỗi chính tả, dùng từ,<br /> ngữ pháp.<br /> b.Yêu cầu về kiến thức:<br /> Trên cơ sở những hiểu biết về nhà văn Nguyễn Minh<br /> Châu và tác phẩm CHIẾC THUYỀN NGOÀI XA, thí<br /> sinh có thể trình bày theo nhiều cách nhưng cần làm rõ<br /> được các ý cơ bản sau:<br /> -Nêu được vấn đề cần nghị luận<br /> <br /> 0,5<br /> <br /> -Người đàn bà không tên, chỉ được giới thiệu về tuổi 0,5<br /> tác, dáng vóc, diện mạo.<br /> -Do hoàn cảnh, người đàn bà ấy đứng giữa sự ngược 1,0<br /> đãi của chồng và sự yêu thương của các con .<br /> -Chị là đầu mối níu giữ sự trọn vẹn của gia đình.Hành 1,0<br /> động của chị là sự hy sinh bản thân để mọi người được<br /> hạnh phúc, cái hạnh phúc chỉ có được trên nỗi đắng cay,<br /> cơ khổ của một kiếp người .<br /> -Sự hy sinh của người mẹ, người vợ như thế thật cao cả. 1,0<br /> -Nghệ thuật:ngôn ngữ nhân vật sinh động, phù hợp với 0,5<br /> tính cách; lời văn giản dị mà sâu sắc.<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2