M
MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA CUỐI HỌC KÌ I CÔNG NGHỆ 9 NĂM HỌC 2024 – 2025
Mức độ nhận thức
Tổng
Nhận biết
Thông hiểu
Vận dụng
Vận dụng
cao
Số CH
Stt
Nội
dung
kiến
thức
Đơn vị kiến thức
Số
CH
Số
CH
Số
CH
Số
CH
TN
TL
Thời
gian
(phút)
Tổng
điểm
Nghề nghiệp trong
lĩnh vực thuật
công nghệ
1
1
4
1
Giáo dục thuật,
công nghệ trong hệ
thống giáo dục quốc
dân
2
1
2
1
7,5
1,5
Thị trường lao động
thuật, công nghệ tại
Việt Nam
2
2
1,5
0,5
thuyết bản về
lựa chọn nghề nghiệp
3
2
2
1
7,5
2
1
Định
hướng
nghề
nghiệp
Lựa chọn nghề nghiệp
trong lĩnh vực
thuật, công nghệ
2
3
1
4
2
24,5
5
Tổng
10
5
1
1
12
5
45
10
Tỉ lệ (%)
40
30
20
10
100
Tỉ lệ chung (%)
40
30
20
10
100
ĐỀ CHÍNH THỨC
TÀI LIỆU ĐÃ BAN HÀNH
Được tải về từ hệ thống edoc.smas.edu.vn lúc 11:16 09/01/2025
bởi Văn Nhị ( 14121405_nhivv ) Trường PTDTBT TH&THCS Hồng Ngài
BẢN ĐẶC TẢ MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA CUỐI HỌC KÌ I MÔN CÔNG NGHỆ 9 NĂM HỌC 2024 - 2025
Số câu hỏi theo mức độ
nhận thức
TT
Nội dung
kiến thức
Đơn vị kiến
thức
Mức độ kiến thức, năng cần kiểm tra, đánh giá
Nhận
biết
Thông
hiểu
Vận
dụng
Vận
dụng
cao
(1)
(2)
(3)
(4)
(5)
(6)
(7)
(8)
1
Nghề nghiệp
trong lĩnh vực
thuật
công nghệ
Nhận biết:- Trình bày được khái niệm nghề nghiệp, tầm qua trọng của
nghề nghiệp đối với con người và xã hội; ý nghĩa của việc lựa chọn đúng
đắn nghề nghiệp của mỗi người.
- Kể tên được các ngành nghề trong lĩnh vực thuật, công nghệ.
Thông hiểu: - Hiểu tầm qua trọng của nghề nghiệp đối với con người và xã
hội; ý nghĩa của việc lựa chọn đúng đắn nghề nghiệp của mỗi người.
Vận dụng: - Phân tích được đặc điểm, những yêu cầu chung của các ngành
nghề trong lĩnh vực thuật, công nghệ
Vận dụng cao: - Phát biểu được quan điểm cá nhân về việc lựa chọn
nghề nghiệp của bản thân.
1
2
Giáo dục
thuật, công
nghệ trong hệ
thống giáo dục
quốc dân
Nhận biết: - Mô tả được cấu hệ thống giáo dục của Việt Nam.
- Nhận ra được các thời điểmsự phân luồng hội lựa chọn nghề
nghiệp thuật, công nghệ trong hệ thống giáo dục.
Thông hiểu: - Giải thích được các thời điểmsự phân luồng hội
lựa chọn nghề nghiệp thuật, công nghệ trong hệ thống giáo dục.
Vận dụng cao: - Giải thích được sau khi kết thúc trung học sởnhững
hướng đi nào liên quan tới nghề nghiệp trong lĩnh vực thuật, công nghệ.
2
1
3
Định
hướng
nghề
nghiệp
Thị trường lao
động thuật,
công nghệ tại
Việt Nam
Nhận biết: - Trình bày được khái niệm về thị trường lao động, các yếu tố
ảnh hưởng tới thị trường lao động, vai trò của thị trường lao động trong
việc định hướng nghề nghiệp thuộc lĩnh vực thuật, công nghệ
Thông hiểu: - Hiểu được các yếu tố ảnh hưởng tới thị trường lao động, vai
trò của thị trường lao động trong việc định hướng nghề nghiệp thuộc lĩnh
vực thuật, công nghệ
Vận dụng: - Mô tả được những vấn đề bản của thị trường lao động tại
2
ĐỀ CHÍNH THỨC
TÀI LIỆU ĐÃ BAN HÀNH
Được tải về từ hệ thống edoc.smas.edu.vn lúc 11:16 09/01/2025
bởi Văn Nhị ( 14121405_nhivv ) Trường PTDTBT TH&THCS Hồng Ngài
Việt Nam hiện nay.
Vận dụng cao: - Tìm kiếm được các thông tin về thị trường lao động trong
lĩnh vực thuật.
4
thuyết
bản về lựa
chọn nghề
nghiệp
Nhận biết: Biết được khái niệm, nội dung, các lí thuyết bản về chọn
nghề nghiệp
Thông hiểu: Hiểu được khái niệm, nội dung, các lí thuyết bản về chọn
nghề nghiệp
3
2
5
Lựa chọn nghề
nghiệp trong
lĩnh vực
thuật, công
nghệ
Nhận biết: Nhận ra và giải thích được các yếu tố ảnh hưởng tới quyết định
lựa chọn nghề nghiệp của bản thân trong lĩnh vực thuật, công nghệ.
Thông hiểu: Hiểu được các yếu tố ảnh hưởng tới quyết định lựa chọn nghề
nghiệp của bản thân trong lĩnh vực thuật, công nghệ.
Vận dụng: - Giải thích được các yếu tố ảnh hưởng tới quyết định lựa chọn
nghề nghiệp của bản thân trong lĩnh vực thuật, công nghệ.
- Giải thích được các bước trong quy trình lựa chọn nghề nghiệp
Vận dụng cao: - Tự đánh giá được năng lực, sở thích, cá tính của bản thân,
bối cảnh của gia đình về mức độ phù hợp với một số ngành nghề thuộc lĩnh
vực thuật, công nghệ.
2
3
1
Tổng
16
TÀI LIỆU ĐÃ BAN HÀNH
Được tải về từ hệ thống edoc.smas.edu.vn lúc 11:16 09/01/2025
bởi Văn Nhị ( 14121405_nhivv ) Trường PTDTBT TH&THCS Hồng Ngài
UBND HUYỆN BẮC YÊN
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
TRƯỜNG PTDTBT TH&THCS
HỒNG NGÀI
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
ĐỀ KIỂM TRA CUỐI HỌC KÌ I NĂM HỌC 2024-2025
MÔN: CÔNG NGHỆ 9 MOĐUN ĐỊNH HƯỚNG NGHỀ NGHIỆP
Thời gian: 45 phút
I. PHẦN TRẮC NGHIỆM (3 điểm). Khoanh tròn vào chữ cái đứng trước phương án
trả lời đúng nhất.
Câu 1: Sức khỏe người làm trong lĩnh vực thuật, công nghệ thể bị ảnh hưởng
bởi
A. Trang thiết bị nguy hiểm.
B. Môi trường làm việc khói, bụi,
điện từ trường, phóng xạ,….
C. Khối lượng công việc nhiều
D. Thường xuyên phải tăng ca.
Câu 2: Phân luồng trong giáo dục là gì?
A. Cách tổ chức các sự kiện ngoại khóa để phát triển năng lực cá nhân.
B. Quy trình tách biệt học sinh theo khả năng học về mặtthuyết.
C. Biện pháp tổ chức hoạt động giáo dục dựa trên sở thực hiện hướng nghiệp.
D. Phương pháp giảng dạy các môn học theo nhu cầuhội.
Câu 3: thời điểm nào học sinh thể học tiếp lên trung học phổ thông hoặc học
theo chương trình đào tạo trình độ trung cấp?
A. Sau khi hoàn thành trung học sở.
B. Sau khi tốt nghiệp đại học.
C. Sau khi hoàn thành giáo dục mầm non.
D. Sau khi hoàn thành tiểu học.
Câu 4: Số lượng lao độngngười sử dụng lao động thể tuyển dụng được gọi
A. nguồn cung lao động.
B. nhu cầu lao động.
C. chuyển dịch cấu.
D. người lao động.
Câu 5: Theo mô hình lí thuyết cây nghề nghiệp, phần quả không bao gồm
A. môi trường làm việc tốt.
B. hội việc làm
C. giá trị nghề nghiệp
D. công việc ổn định
Câu 6: Mô hình lí thuyết cây nghề nghiệp gồm mấy phần chính?
A. 1 phần
B. 2 phần
C. 3 phần
D. 4 phần
Câu 7: Bạn A ưu thích quan sát, tìm tòi, khám phá, học hỏi, điều tra, phân tích,
đánh giá hoặc giải quyết vấn đề,… Nghề nghiệp nào dưới đây sẽ phù hợp với bạn
A?
A. Nhạc
B. Nhà thiên văn học
C. Nhà văn.
D. Nhà tâm lí học
Câu 8: Bạn N ưu thích các hoạt động liên quan đến giúp đỡhỗ trợ những người
khác, dễ gần, thân thiện, hợp tác. Nghề nghiệp nào dưới đây sẽ phù hợp với bạn N?
A. Ca sĩ.
B. Kỹ xây dựng
C. Bác sĩ.
D. Nhà ngoại giao.
Câu 9: Yếu tố nào được xem xét là yếu tố quan trọng nhất khi lựa chọn nghề
nghiệp?
A. Năng lực của bản thân
B. Bối cảnh gia đình
C. Định hướng của nhà trường
D. Nhu cầuhội
Câu 10: Yếu tố nào ảnh hưởng trực tiếp đến hiệu quả làm việc đối với nghề
nghiệp đã lựa chọn?
ĐỀ CHÍNH THỨC
TÀI LIỆU ĐÃ BAN HÀNH
Được tải về từ hệ thống edoc.smas.edu.vn lúc 11:16 09/01/2025
bởi Văn Nhị ( 14121405_nhivv ) Trường PTDTBT TH&THCS Hồng Ngài
A. Cá tính của bản thân.
B. Bối cảnh gia đình
C. Nhu cầuhội
D. Định hướng của nhà trường
Câu 11: Chọn phát biểu sai về sở thích của người phù hợp với nghề nghiệp thuộc
lĩnh vực thuật, công nghệ.
A. Ưu thích làm việc với máy móc
B. Say mê tìm tòi về thuật
C. Thực hiện các công việc tỉ mỉ
D. Ưu thích làm việc với thiết bị
Câu 12: Chọn phát biểu sai về cá tính của người phù hợp với nghề nghiệp thuộc
lĩnh vực thuật, công nghệ.
A. Thông minh, sáng tạo
B. Làm việc thẳng thắn, trung thực
C. Cẩn thận, đúng quy trình
D. Say mê giải quyết vấn đề thuật
II. PHÂN TỰ LUẬN (7 điểm)
Câu 13 (1 điểm): Nêu quy trình tìm kiếm thông tin về thị trường lao động trong
lĩnh vực thuật, công nghệ.
Câu 14 (2 điểm): sao khi lựa chọn nghề nghiệp cần quan tâm đến nhu cầu của
thị trường lao động?
Câu 15 (1 điểm): Huy một học sinh năng động, thích khám phá. Huy ước
được đi khác nơi. Nếu em Huy sau này em sẽ chọn ngành học gì? bậc trung
học phổ thông em cần học tốt môn học nào?
Câu 16 (2 điểm): Gia đình em làm nông nghiệpảnh hưởng như thế nào đến việc
lựa chọn nghề nghiệp?
Câu 17 (1 điểm): Theo em, khi lựa chọn nghề nên dựa vào những căn cứ nào (theo
thuyết cây nghề nghiệp)?
--------------Hết-----------------
TÀI LIỆU ĐÃ BAN HÀNH
Được tải về từ hệ thống edoc.smas.edu.vn lúc 11:16 09/01/2025
bởi Văn Nhị ( 14121405_nhivv ) Trường PTDTBT TH&THCS Hồng Ngài