UBND HUYN QU SƠN
TRƯNG THCS QU THUN
KIM TRA HC KÌ I NĂM HỌC 2024-2025
Môn: NG VĂN LP 7
Thi gian: 90 phút
(Không tính thời gian giao đề)
I. ĐỌC - HIỂU (6,0 đim)
Đọc đon trích sau và thc hin các yêu cầu bên dưi:
(…) Anh quay li nhìn con va kh lắc đầu va cười. l kh tâm đến ni
không khóc được, nên anh phải cười vy thôi. Bữa sau, đang nấu cơm thì m chạy đi
mua thức ăn. Mẹ nó dn, nhà gì cn thì gi ba giúp cho. Nó không nói không rng, c
lui cui dưi bếp. Nghe nồi cơm sôi, nó giở np, lấy đũa bếp sơ qua - nồi cơm hơi to, nhắm
không th nhc xuống để chắt nước được, đến lúc đó mới nhìn lên anh Sáu. Tôi nghĩ
thầm, con bé đang bị dn vào thế bí, chc nó phi gi ba thôi. Nó nhìn dáo dác mt lúc ri
kêu lên:
- Cơm sôi rồi, cht nưc giùm cái! - Nó cũng li nói trng.
Tôi lên tiếng m đường cho nó:
- Cháu phi gọi “ba chắt nước giùm con”, phải nói như vy.
Nó như không để ý đến câu nói ca tôi, nó li kêu lên:
- Cơm sôi rồi, nhão bây gi!
Anh Sáu c vn ngi im. Tôi da nó:
- Cơm nhão, cháu về thế nào cũng bị đòn. Sao cháu không gọi ba cháu. Cháu
nói mt tiếng “ba” không được sao?
Lúc đó nồi cơm sôi n sùng sục. hơi sợ, nhìn xung, v ngngợi, nhc
không ni, li nhìn lên. Tiếng cơm sôi như thúc giục nó. nhăn nhó muốn khóc.
nhìn nồi cơm, rồi nhìn lên chúng tôi. Thy luýnh quýnh tôi va ti nghip va bun
ời, nghĩ chắc thế nào cũng chu thôi. loay hoay ri nhón gót ly cái múc ra tng
vá nước, ming lm bm điều gì không rõ. Con bé đáo đ tht.
Trong bữa cơm đó, anh Sáu gắp mt cái trứng to vàng đ vào cái chén nó.
lin lấy đũa xoi o chén, để đó rồi bt thn ht cái trứng ra, cơm ng tung e cả mâm.
Gin quá và không kp suy nghĩ, anh vung tay đánh vào mông nó và hét lên:
- Sao mày cứng đầu quá vy, h?
Tôi tưởng con lăn ra khóc, s giãy, s đạp đ c mâm cơm, hoặc s chy vụt đi.
Nhưng không, nó ngồi im, đầu cúi gm xung. Nghĩ thế nào nó cầm đũa, gắp li cái trng
để vào chén, ri lng l đứng dậy, c ra khi mâm. Xung bến, nó nhy xung xung,
m lòi tói c làm cho dây lòi tói khua rn rng, khua tht to, ri ly dầm bơi qua sông. Nó
sang qua nhà ngoi, méc vi ngoi khóc bên y - chiều đó, mẹ nó sang d dành my
nó cũng không về. (…)
(Nguyễn Quang Sáng, Chiếc lược ngà, Ngữ Văn 9, Sách Cánh diều, Tập 1)
Câu 1. Đon trích trên thuc th loi văn bn nào?
A. Tu bút B. Hi kí C. Truyn ngn D. Tản văn
Câu 2. Ai là người k chuyện trong đoạn trích trên?
A. Ông Sáu B. Bé Thu C. V ông Sáu D. Tôi
ĐỀ CHÍNH THC
Câu 3. Dấu ngoặc kép được sử dụng trong câu Cháu nói mt tiếng “ba” không được sao
có công dụng gì?
A. Đánh dấu lời dẫn trực tiếp. B. Trích dẫn một nhận định.
C. Đánh dấu phần bổ sung, giải thích. D. Đánh dấu từ ngữ với ý nghĩa đặc biệt.
Câu 4. Phó t “vẫn” trong câu Anh Sáu c vn ngi im b sung ý nghĩa v mt nào?
A. Ch mc đ hot đng. B. Ch s tiếp din hot đng.
C. Ch s cu khiến. D. Ch kết qu kết qu hot đng.
Câu 5. Từ “bất thần” trong câu Nó liền lấy đũa xoi vào chén, để đó rồi bất thần hất cái
trứng ra, cơm văng tung tóe cả mâm có nghĩa là gì?
A. Hành đng bt ngờ, không suy nghĩ. B. Hành đng vô tâm, không suy ng.
C. Hành đng hn di, thiếu suy nghĩ. D. Hành đng tc gin, thiếu suy nghĩ.
Câu 6. Đặc đim tính cách nào của bé Thu đưc th hiện qua đoạn trích?
A. Du dàng và điềm đm. B. Du dàng nhưng quyết đoán.
C. Mnh mngang bướng. D. Ngang bướng và vô tâm.
Câu 7. (1,0 đim) Xác định và gi tên thành phần câu được m rng trong câu sau?
Lúc đó nồi cơm sôi lên sùng sục.
Câu 8. (1,0 đim) Em đồng tình vi cách ng x của Thu đối vi ông Sáu không?
sao?
Câu 9. (1,0 đim) Trong chúng ta, chc chn ai cũng ít nht mt lần hành động khiến
ba m tht vng, bun lòng. Cảm giác em như thế nào khi có li vi ba mẹ, và em đã làm
để chuc li?
II. LÀM VĂN (4,0 điểm)
Em hãy viết bài văn biu cm v ngưi thân mà em yêu mến ng, , ba, m, anh, ch em…).
-------------------------------------------------------------------------