intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi học kì 1 môn Sinh học lớp 11 năm 2022-2023 - Trường THPT Gia Định

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:2

9
lượt xem
1
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mời các bạn học sinh và quý thầy cô cùng tham khảo “Đề thi học kì 1 môn Sinh học lớp 11 năm 2022-2023 - Trường THPT Gia Định” để giúp học sinh hệ thống kiến thức đã học cũng như có cơ hội đánh giá lại năng lực của mình trước kì thi sắp tới và giúp giáo viên trau dồi kinh nghiệm ra đề thi.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi học kì 1 môn Sinh học lớp 11 năm 2022-2023 - Trường THPT Gia Định

  1. SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO KIỂM TRA ĐÁNH GIÁ CUỐI KÌ I (NĂM HỌC: 2022 – 2023) THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH Môn: SINH HỌC – Khối: 11 TRƯỜNG THPT GIA ĐỊNH Thời gian làm bài: 45 phút, không kể thời gian phát đề ĐỀ CHÍNH THỨC (Đề có 02 trang) Câu 1 (2.0 điểm). Trả lời các câu hỏi sau: 1.1. Bào quan thực hiện quang hợp ở thực vật là bào quan nào? 1.2. Sắc tố nào tham gia trực tiếp vào chuyển hóa quang năng thành hóa năng trong sản phẩm quang hợp ở thực vật? 1.3. Sản phẩm của pha phụ thuộc vào ánh sáng (pha sáng) trong quá trình quang hợp là gì? 1.4. Phân tử oxygen (O2) được giải phóng trong quang hợp ở thực vật có nguồn gốc từ đâu? 1.5. Quang hợp ở thực vật xảy ra mạnh nhất ở miền ánh sáng nào? 1.6. Quang hợp quyết định bao nhiêu phần trăm năng suất cây trồng? 1.7. Quá trình hô hấp sáng chỉ xảy ra ở nhóm thực vật nào? 1.8. Nồng độ CO2 thấp nhất mà cây quang hợp được là bao nhiêu? Câu 2 (3.0 điểm). Quan sát, phân tích Hình a và trả lời các câu hỏi sau: Hình a. Thí nghiệm về hô hấp ở thực vật. Câu hỏi: 2.1. Vai trò của dung dịch KOH ở ống nghiệm 1 trong thí nghiệm trên là gì? 2.2. Dung dịch nước vôi trong ở ống nghiệm 2 có vai trò gì? 2.3. Tại sao dung dịch nước vôi trong ở ống nghiệm 3 bị vẩn đục (kết tủa)? 2.4. Thí nghiệm trên chứng minh điều gì? Dựa vào kiến thức tổng quát của quang hợp và hô hấp ở thực vật trả lời câu hỏi sau: 2.5. Dựa vào phương trình tổng quát của quá trình quang hợp và hô hấp ở thực vật, hãy chứng minh: “Năng lượng được sinh ra từ quá trình hô hấp có nguồn gốc sâu xa từ năng lượng ánh sáng mặt trời”. 2.6. Dựa vào kiến thức khái niệm và vai trò của hô hấp ở thực vật hãy chứng minh: “Hô hấp vừa là quá trình dị hóa (phân giải) vừa mang đặc tính của quá trình đồng hóa (tổng hợp)”.
  2. Câu 3 (2.0 điểm). Đọc nội dung sau và trả lời câu hỏi: Biết tổng lượng chất khô tích luỹ trong cây Cà chua là 300,000 kg trong suốt 100 ngày gieo trồng trên 10 hecta đất canh tác. Lượng chất khô tích luỹ trong quả Cà chua chiếm 30% tổng lượng chất khô tích luỹ trong toàn cây. Câu hỏi: 3.1. Năng suất sinh học là gì? Năng suất kinh tế là gì? 3.2. Tính năng suất sinh học và năng suất kinh tế của Cà chua? Biết rằng chỉ có quả Cà chua cho giá trị kinh tế, phần còn lại không dùng cho mục đích kinh tế. Câu 4 (1.0 điểm). Trả lời các câu hỏi sau: Đồ thị phía bên thể hiện mối tương quan giữa hàm lượng O2 giải phóng và cường độ ánh sáng. Dựa vào đồ thị, hãy cho biết: 4.1. Các điểm A, B, C là gì? 4.2. Khi cây sống trong điều kiện cường độ ánh sáng thấp hơn điểm A thì cây sinh trưởng như thế nào? Câu 5 (2.0 điểm). Đọc nội dung sau và trả lời câu hỏi: Nhiều tuyến đường ở thành phố đang sở hữu những cây xanh có tuổi đời trên trăm năm, thậm chí có trường hợp lên đến 200 - 300 năm. Hàng cây trăm tuổi này là những "báu vật xanh" của thành phố, khí trời oi bức nhờ những nhánh cây xanh tươi tỏa mát mà dịu đi hẳn. Tuy nhiên, hàng cây cổ thụ đang dần bị đốn hàng loạt để xây dựng cơ sở hạ tầng. Câu hỏi: 5.1. Dựa vào vai trò của quang hợp ở Thực vật, hãy cho biết việc chặt phá cây xanh có thể dẫn đến những hậu quả gì? 5.2. Có quan điểm cho rằng: “Việc chặt các cây cổ thụ trong thành phố là việc làm tất yếu để phát triển cơ sở hạ tầng”. Em có đồng ý với quan điểm trên hay không? Giải thích. -------------------- HẾT -------------------- Học sinh không sử dụng tài liệu. Cán bộ coi kiểm tra không giải thích gì thêm.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2