KIM TRA CUI HC KÌ I NĂM HỌC 2024 - 2025
Môn: Ng văn – Lp 7
Thi gian: 90 phút (không k thời gian giao đ)
I. MỤC TIÊU ĐỀ KIM TRA
- Thu thập thông tin, đánh giá mức độ đạt được ca quá trình dy hc (t tun 1 đến tun
16) so vi yêu cầu đạt chun kiến thc, kĩ năng của chương trình giáo dc.
- Nm bt kh năng hc tp, mức độ phân hóa v hc lc ca học sinh. Trên s đó,
giáo viên kế hoch dy hc phù hp với đối tượng hc sinh nhm nâng cao chất lưng
dy hc môn Ng văn.
II. HÌNH THC Đ KIM TRA
- Hình thc: Trc nghim + t lun
- Cách thc: Kim tra trên lớp theo đề của trường
III. THIT LP MA TRN, ĐẶC T
MA TRN Đ KIM TRA CUI HC KÌ I MÔN NG VĂN 7
ẢN ĐẶC TẢ ĐỀ IỂM T CUI HC I
TT
ĩ
năng
N
ng n
v n
M nhn thc
Tng
%
m
N ận
T ng ể
Vận ng
cao
TN
KQ
TL
TN
KQ
TL
TN
KQ
TL
TN
KQ
TL
1
Đc
hiu
Truyn
ngn
4
1
2
1
0
1
0
1
60
2
Vi t
Viết bài
văn biểu
cm v
con ngưi.
0
1*
0
1*
0
1*
0
1*
40
Tổng
20
10+10
10
10+10
0
5+10
0
5+10
100
T
40%
30%
15%
T ng
70%
30%
MÔN: NG VĂN LỚP 7- THỜI I N L M I H T
TT
C ư ng
/
Ch
N
ng Đ n
v n
M n g
1
Đc hiu
Truyn
ngn
Nhn bi t:
- Xác định được ngôi kể, người k chuyn, nhân vt trong truyn k.
- Nhn biết được đ tài, ch đề.
- Nhn biết s t, phó t và bin pháp tu t (so sánh, nhân hoá)
Thông hiu:
- Hiu được tình cm, cm xúc, tính cách ca nhân vt th hin qua
c chỉ, hành động, li thoi, lời người k chuyn trong văn bn .
- Hiểu đúng nghĩa ca t một cách đầy đủ, chính xác.
- Cm nhận đưc v đẹp phm cht ca nhân vt th hin qua suy
nghĩ, hành động, vic làm.
Vn d ng:
- T nội dung đoạn trích, rút ra bài hc v cách nghĩ cách ng x
phù hp.
- Viết đoạn văn ngắn trình y suy nghĩ về vấn đề gi ra t đoạn
trích.
2
Vi t
Viết bài
văn biểu
cm v
con
người.
Nhn bi t:
- Nhn biết được yêu cu của đề v kiểu văn bản, v đối tượng được
biu cm.
- Xác định được cách thc trình bày bài văn.
Thông hiu:
- Viết đúng về ni dung, v hình thc ( t ng, diễn đạt, b cục văn
bn) .
Vn d ng:
- Viết được bài văn biểu cm v mt ngưi mà em yêu quý.
- Vn dụng các năng dùng từ, đặt câu. B cc mch lc, ràng;
ngôn ng trong sáng, gin d.
Vn d ng cao:
Th hiện được thái độ, tình cm của người viết với đối tượng biu
cm; nêu đưc vai trò ca ngưi đó đi vi bn thân.
ĐỀ KIM TRA CUI HC KÌ I
Môn Ng Văn ớp 7
Thi gian làm bài: 90 phút, không k thi gian giao đ
I. ĐỌC HIU (6.0 đim)
Đọ oạn trích sau và ự nc yêu
Tôi ở với ông ngoại từ nhỏ. Bà ngoại đã mất từ thời dì út mới lên năm, mẹ
tôi lên chín, bác cả mới mười lăm. Ông tôi vậy nuôi những người con gái lớn
khôn. Bố mẹ tôi đi làm ăn a để lại tôi cho ông nuôi từ khi mới l m ch m bước
đi. c ng năm ông tr ng đ u h i c y nhãn. Ông bảo ông già, hay quên
nên ông tr ng c y nhãn để nhớ tuổi cho tôi. Vậy tôi với c y nhãn đua nhau
lớn lên, khi tôi đi học c ng lúc cây nhãn trổ mùa hoa đ u. Và c thêm các
anh em nhà bác cả, nhà út nhưng tôi v n mặc nhiên ngc y nhãn ông trô ng
là ca riêng tôi. Có lúc chúng tôi cãi ln om sòm vì tranh nhau cây nhãn. Chúng
tôi chỉ ngưng lại khi ông bảo: “C y nhãn không thuộc về riêng ai cả
thuộc về những ước mơ”.
Chúng tôi còn quá nhỏ, không hiểu ước nhưng trong lòng th m
nghĩ đ là một miền nào đ , thăm th m và a ăm. i chúng tôi c ng mau quên
điều đ chỉ nhớ mỗi mùa quả, đứa nào c ng được ăn no nhãn. Ông không
bao giờ hái nhãn đem bán thời ấy nhãn rất c giá, ông để dành cho những
đứa cháu nhỏ dại ham ăn. Tôi càng lớn lên, c y nhãn càng to thêm thì ông
ngoại càng già yếu đi. Một đời nuôi con, chăm cháu đã lấy đi cạn kiệt tuổi tác
sức lực của ông. Những trái nhãn chúng tôi ăn vị ngọt n được chắt ra từ
tình thương ông dành dụm…
(Trích Hãy gi những ước - Đặng Thiên Sơn tuyển chn,
NXB Thanh Niên, 2009, tr.24,25).
Câu 1. (0.5 đim) Đon trích trên được k bng li k ca nhân vt nào?
A.Nhân vt ông B. Nhân vt tôi C. Nhân vt bà D. Người k giu mt
Câu 2: (0,5 điểm) Đon trích trên viết v ch đề gì?
A. Tình thy trò. B. Tình yêu thương con người .
C. Tình yêu quê hương đất c. D. Tình cảm gia đình .
Câu 3. (0.5 đim) Câu văn: Một đời nuôi con, chăm cháu đã lấy đi cạn kit tui
tác và sc lc ca ông.có bao nhiêu s t?
A. Mt s t B. Hai s t C. Ba s t D. Bn s t
Câu 4. (0.5 điểm) Trong câu văn sau: Vy tôi với c y nhãn đua nhau lớn
lên, hi tôi đi hc c ng lúc cây nhãn tr mùa hoa đ u” s dng bin pháp tu
t nào?
A.So sánh B. n d C. Nhân hoá D. Hoán d
Câu 5. (0.5 điểm) Câu văn: Một đời nuôi con, chăm cháu đã lấy đi cạn kit
tui tác và sc lc ca ông” gi v đẹp phm cht ca người ông?
A. Tht thà chất phác B. iàu đức hi sinh
C. Gin d, đôn hu. D. Tn to nuôi con
Câu 6: (0,5 điểm) Nghĩa của t “ước mơ” trong đoạn trích trên được hiu là:
A.Điều mong mun tốt đẹp trong tương lai
B. Ước có được, đạt được điều gì đó.
C. Điều mong mun thiết tha.
D. Điều mong mun trong giấc mơ.
Câu 7: (1,0 điểm) u văn “Chúng tôi còn quá nh, không hiu ước
nhưng trong lòng th m nghĩ đ là một miền nào đ , thăm th m và a ăm.” có my
phó t? Ch ra các phó t đó.
Câu 8. (1.0 đim) Trình bày cm nhn ca em v nhng v đẹp phm cht ca
ngưi ông hiện lên qua đoạn trích trên.
Câu 9. (0,5 đim) T đon trích trên, theo em cần làm gì để giúp tình cảm gia đình
thêm gn bó.
Câu 10. (0,5 đim) T nội dung đoạn trích trên, em hãy viết đoạn văn ngắn (3-5 câu)
trình bày suy nghĩ v tình cảm gia đình.
II. VIT (4.0 đim)
Viết bài văn biểu cm v một người mà em yêu quý.
T ƯNG THCS NGUYN DUY HIU
HƯỚN DẪN CHẤM ĐỀ IỂM T CUỐI HỌC I
NĂM HỌC 2 24- 2025
M n Ngữ văn ớp 7
A. HƯỚN DẪN CHUN :
- iáo viên dựa vào yêu cầu của Hướng d n chấm y để đánh giá bài làm
của học sinh. Cần vận dụng linh hoạt hợp Hướng d n chấm, tránh đếm ý cho
điểm. Đặc biệt trân trọng, khuyến khích những bài viết sâu sắc, sáng tạo trong nội dung
hình thức trình bày.
- Việc chi tiết hóa nội dung cần đạt điểm số của các câu (nếu có) trong
Hướng d n chấm phải được thống nhất trong tổ chấm và đảm bảo không sai lệch với
số điểm trong câu và tổng điểm toàn bài.
- Điểm lẻ toàn bài tính đến 0.25 điểm. Sau đó làm tròn số đúng theo quy
định.
- ĐỐI VỚI HỌC SINH KHUYẾT TẬT:
Phn Đc hiu (7,5 m)
+ Phn trc nghim khách quan: mi câu tr li đúng 0,75 đim.
+ Tr li các câu hi t lun ngn phần đọc hiu, mi câu tr lời đúng về ni
dung đạt đim tối đa, không tr điểm diễn đạt thiếu trôi chy, dài dòng.
Phn Vi t (2,5 ểm)
+ Viết bài văn đảm bo b cc 3 phần theo đúng th loại; xác định đúng đối tưng
biu cm một người em yêu quý, nêu được đặc điểm ni bt v đối tượng, y t
được tình cảm, suy nghĩ đi với đối tượng được nói đến; đảm bo yêu cu v ng pháp,
chính t. (1,5 - 2,5 điểm)
+ Viết bài văn đảm bo b cc 3 phần theo đúng th loại; xác định đúng đối tưng
biu cm một người em yêu quý; nêu được đặc điểm ni bt v đối tượng, bày t
được tình cảm, suy nghĩ đi với đối tượng được nói đến; đảm bo yêu cu v ng pháp,
còn sai nhiu li chính t. (0,75- 1,5 điểm)
+ Viết bài văn đảm bo b cc 3 phần theo đúng th loại; xác định đúng đối tưng
biu cm một ngưi em yêu quý; y t được tình cm, suy nghĩ đối với đối
ợng được nói đến; chưa đảm bo yêu cu v ng pháp, chính t. (0,25- 0,75 điểm)
+ Không viết đưc đoạn văn theo đúng ngữ pháp, chính t tiếng Việt (0 điểm)
B. HƯỚN DẪN CHẤM CỤ THỂ
Phn
Câu
Ni dung
Đ m
I
ĐỌC HIU
6.0
1
B
0.5
2
D
0.5
3
A
0.5
4
C
0.5
5
B
0.5