UBND HUYN PHÚC TH
TRƯỜNG THCS TH LC
ĐỀ KIM TRA CUI HC KÌ I
Năm học 2024 - 2025
Môn: Ng văn 7
Thi gian làm bài: 90 phút
BẢNG NĂNG LỰC VÀ CP ĐỘ TƯ DUY
ĐỀ KIM TRA CUI HC KÌ I
Năm học 2024 - 2025
MÔN NG VĂN 7
TT
Thành
phn
năng lực
Ni dung
Cấp độ tư duy
Nhn
bit
Thông
hiu
Tng
%
T l
T l
I
Năng lực
Đọc hiu
(6 đim)
Truyn hiện đại
15%
35%
60%
II
Năng lực
Vit (4
đim)
Biu cm v con
ngưi hoc s vic
10%
10%
40%
T l %
25%
45%
100%
Tng
100%
BẢNG ĐC T ĐỀ KIM TRA CUI K I
Năm học 2024 - 2025
MÔN: NG VĂN - LP 7
T
T
Ch
đ
Ni
dung/
Đơn v
kin thc
Mc đ đnh gi
S câu hi theo mc
đ nhn thc
Tng
%
Nhn
bit
Thông
hiu
Vn
dng
1
Đc
hiu
Truyn
hin đi
Nhn bit:
- Hc sinh nhn biết được th
loại, phương thức biểu đạt
- Nhn biết các chi tiết miêu
t nhân vt trong tác phm.
- Nhn biết phó t, t loại đi
kèm ý nghĩa bổ sung ca
phó t đưc s dng.
Thông hiu:
- Hiu đưc ý nghĩa b sung
ca phó t trong câu.
- Hiu nhn xét, lí gii
đưc nội dung, ý nghĩa lời
nói ca nhân vt trong
truyn.
- Hiểu được phm cht nhân
vt thông qua li nói, hành
động ca nhân vt.
Vn dng:
- T ni dung truyn, hc
sinh rút ra đưc thái độ sng
vn dng vào thc tế.
3 TL
2 TL
1 TL
60%
2
Vit
Biu
cm v
con
ngưi
Nhn bit: Xác định được
yêu cu ca bài văn biu
cm: v con người (mt
ngưi thân ca em)
Thông hiu: Trình bày bài
viết theo b cc 3 phn, nêu
được đối tượng (người thân:
ông//b/m/anh/chị/em…),
những đặc điểm ni bt hoc
k nim của người đó đã đ
li ấn tượng, cm xúc cho
em.
Vn dng:
Viết được bài văn thể hiện
tình cảm, cảm xúc qua những
1
1
1
40%
ấn tượng về đặc điểm, chi tiết
nổi bật của người thân. Từ đó
thấy vai trò, vị trí của
người đó trong cuộc sống ca
em.
- Lời văn ràng, diễn đạt
trôi chảy, có s sáng to khi
viết nhm khơi gợi đưc cm
xúc, tăng sc hp dn
T l %
25
45
30
100%
T l chung
100%
UBND HUYN PHÚC TH
TRƯỜNG THCS TH LC
ĐỀ KIM TRA CUI HC KÌ I
Năm học 2024 - 2025
Môn: Ng văn - lp 7
Thi gian làm bài: 90 phút
H và tên:………………………………………….Lp: 7……
PHẦN I/ ĐỌC - HIỂU (6,0 đim):
Đọc văn bản sau và tr li câu hi:
NGƯỜI ĂN XIN
Lúc y, tôi đang đi trên phố. Một người ăn xin già lọm khọm đứng ngay
trước mặt tôi. Đôi mắt ông lão đỏ hoe giàn giụa nước. Đôi môi tái nhợt, áo
quần tả tơi thảm hại... Chao ôi! Cảnh nghèo đói đã gặm nát con người đau khổ kia
thành xấu biết nhường nào! Ông già chìa trước mặt tôi bàn tay sưng húp, bẩn
thỉu. Ông rên rỉ cầu xin cứu giúp.
Tôi lục tìm hết túi nọ túi kia, không tiền, không đồng hồ, không cả
một chiếc khăn tay. Trên người tôi chẳng có tài sản gì.
Người ăn xin vẫn đợi tôi. Tay vẫn chìa ra, run lẩy bẩy. Tôi chẳng biết làm
cách nào. Tôi nắm chặt lấy bàn tay run rẩy kia:
- Ông đừng giận cháu, cháu không có gì để cho ông cả.
Người ăn xin nhìn tôi chằm chằm bằng đôi mắt ướt đẫm. Đôi môi tái nhợt nở
nụ cười và tay ông cũng xiết lấy tay tôi:
- Cháu ơi, cảm ơn cháu! Như vậy cháu đã cho lão rồi. - Ông lão nói bằng
giọng khàn đặc.
Khi ấy, tôi chợt hiểu rằng: cả tôi nữa, tôi cũng vừa nhận được chút của
ông lão.
(Theo Tuốc-ghê-nhép, NXB Giáo dục, năm 2010)
Câu 1 (0,5đ). Xác định thể loại và phương thức biểu đạt chính của văn bản trên?
Câu 2 (1,0đ). Chỉ ra những chi tiết miêu tả tình cảnh đáng thương của ông lão ăn
xin trong văn bản?
Câu 3 (2,0đ). Cậu không cho ông lão, nhưng ông lão lại nói: "Như vậy
cháu đã cho lão rồi". Em hiểu cậu đã cho ông lão cái gì? Từ đó em thấy cậu
người có những phẩm chất đáng quý nào?
Câu 4 (1,5đ). Chỉ ra phó từ trong câu văn dưới đây, cho biết phó từ đó đi kèm từ
loại nào và bổ sung ý nghĩa gì?
Lúc ấy, tôi đang đi trên phố.
Câu 5 (1,0đ). T ni dung câu chuyn trên, theo em, chúng ta nên làm gì khi trong
cuc sng chúng ta gp những người có hoàn cảnh khó khăn?
PHN II/ VIT (4,0 đim):
Gia đình là điểm ta vng chc nht và là bến đỗ bình yên vi mỗi con người.
Em hãy viết bài văn bày tỏ cm xúc v mt người thân trong gia đình của em.
-Hết-
ĐỀ CHÍNH THC