
PHÒNG GDĐT HUYỆN ĐẠI LỘC
TRƯỜNG THCS NGUYỄN TRÃI
Họ và tên:.............................................
Lớp.............SBD..............Phòng.........
KIỂM TRA CUỐI HỌC KỲ II – NĂM HỌC 2022-2023
Môn: Ngữ văn – Lớp 6
Thời gian: 90 phút (không kể thời gian giao đề)
Số thứ tự:
Mã phách:
..................................................................................................................................................................................................................
Điểm
Chữ ký giám khảo
Chữ ký giám thị
Mã phách:
Số thứ tự:
I/ ĐỌC- HIỂU (6,0 điểm): Đọc kĩ đoạn trích sau và thực hiện các yêu cầu nêu bên dưới:
Ngày xưa, có một cậu bé tên là Tích Chu. Bố mẹ Tích Chu mất sớm, Tích Chu ở với bà.
Hằng ngày, bà phải làm việc quần quật kiếm tiền nuôi Tích Chu, có thức gì ngon bà
cũng dành cho Tích Chu. Ban đêm, khi Tích Chu ngủ, bà vẫn thức để quạt. Thấy bà thương
Tích Chu, có người trong làng bảo:
- Bà ơi! Lòng bà thương Tích Chu cao hơn trời, rộng hơn biển. Lớn lên, Tích Chu sẽ
không khi nào quên ơn bà.
Thế nhưng lớn lên, Tích Chu lại chẳng thương bà. Bà thì suốt ngày làm việc vất vả, còn
Tích Chu suốt ngày rong chơi. Vì làm việc vất vả, ăn uống lại kham khổ nên bà bị ốm. Bà lên
cơn sốt nhưng chẳng ai trông nom. Tích Chu mải rong chơi với bạn bè, chẳng nghĩ gì đến bà
đang ốm. Một buổi trưa, trời nóng nực, cơn sốt lên cao, bà khát nước quá liền gọi:
- Tích Chu ơi, cho bà ngụm nước. Bà khát khô cổ rồi!
Bà gọi một lần, hai lần… rồi ba lần nhưng vẫn không thấy Tích Chu đáp lại. Mãi sau
Tích Chu thấy đói mới chạy về nhà kiếm cái ăn. Tích Chu ngạc nhiên hết sức thấy bà biến
thành chim và vỗ cánh bay lên trời. Tích Chu hoảng quá kêu lên:
- Bà ơi! Bà đi đâu? Bà ở lại với cháu. Cháu sẽ mang nước cho bà, bà ơi! …
(Nguồn: Truyện dân gian tổng hợp)
* Khoanh tròn vào câu trả lời đúng cho các câu hỏi từ 1 -> 7:
Câu 1. Đoạn trích trên sử dụng phương thức biểu đạt chính nào ?
A. Miêu tả C. Nghị luận
B. Tự sự D. Biểu cảm
Câu 2. Đoạn trích chủ yếu nói về mối quan hệ giữa những nhân vật nào ?
A. Bà và Tích Chu C. Bà và dân làng
B. Tích Chu và dân làng D. Tích Chu và bố mẹ
Câu 3. Trong câu: “Vì làm việc vất vả, ăn uống lại kham khổ nên bà bị ốm.” có mấy từ láy ?
A. 1 B. 2 C. 3 D. 4
Câu 4. Dòng nào sau đây thể hiện yếu tố kì ảo có trong đoạn trích ?
A. Bố mẹ Tích Chu mất sớm, Tích Chu ở với bà.
B. Tích Chu chỉ mải mê rong chơi với bạn bè.
C. Bà biến thành chim và vỗ cánh bay lên trời.
D. Thế nhưng lớn lên, Tích Chu lại chẳng thương bà.
Câu 5. Trong câu: “Thấy bà biến thành chim và vỗ cánh bay lên trời, Tích Chu hoảng quá,
kêu lên.”, cụm từ “hoảng quá” có nghĩa là gì ?
A. Là cảm giác bất an, lo lắng, khiếp đảm kéo dài nhiều ngày
B. Lấy làm lạ, cảm thấy hoàn toàn bất ngờ đối với mình
C. Sợ đến mức hầu như lúc nào cũng nghĩ đến, bị ám ảnh
D. Ở trạng thái mất tự chủ đột ngột do sợ hãi trước việc gì đó
Trang 1/2

…………………………………………………………………………………………………..
Câu 6. Đoạn trích trên viết về nội dung gì ?
A. Viết về một cậu bé ham chơi, bỏ nhà đi khiến mẹ buồn và qua đời.
B. Viết về một cậu bé chăm chỉ, biết phụ giúp bà công việc nhà.
C. Viết về một cậu bé vì ham chơi mà bỏ mặc người bà bị bệnh.
D. Viết về một cậu bé biết giúp đỡ những người nghèo khổ.
Câu 7. Biện pháp tu từ điệp ngữ trong câu: “Bà gọi một lần, hai lần… rồi ba lần nhưng vẫn
không thấy Tích Chu đáp lại.” có tác dụng gì ?
A. Giúp dễ hình dung về những lần bà gọi Tích Chu.
B. Giúp hình ảnh người bà hiện lên rõ ràng, cụ thể hơn.
C. Làm hình ảnh Tích Chu trở nên gần gũi, sinh động.
D. Để nhấn mạnh bà đã gọi Tich Chu rất nhiều lần.
Câu 8. Đọc câu văn sau và trả lời cho các thông tin bên dưới: “Ban đêm, khi Tích Chu ngủ,
bà vẫn thức để quạt.”
Câu 9. Cảm nhận của em về hình ảnh người bà trong đoạn trích.
…………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………
Câu 10. Đọc đoạn trích trên, có ý kiến cho rằng: Việc Tích Chu ham chơi và vô tâm với bà
cũng không có gì đáng trách vì em còn quá nhỏ để hiểu chuyện. Em có đồng ý với ý kiến
trên không ? Vì sao ?
…………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………
II/ VIẾT (4,0 điểm)
Viết bài văn nghị luận trình bày suy nghĩ của em về hiện tượng bắt nạt trong học đường
hiện nay.
BÀI LÀM
……………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………
Trang 2/2
Phần phách bị cắt, học sinh không làm bài vào đây
Nội dung
Câu trả lời
Các trạng ngữ có trong câu
Các trạng ngữ ấy bổ sung cho câu về điều gì ?