PHÒNG GD& ĐT TP SÓC TRĂNG
TRƯỜNG THCS LÊ HỒNG PHONG
KỲ KIỂM TRA CUỐI HỌC KỲ II
NĂM HỌC 2021-2022
MÔN: VĂN - KHỐI 7
Thời gian làm bài: 90 phút (không kể thời gian phát đề)
Họ tên HS: .....................................................................................
Lớp:...............................SBD:.........................Phòng:...............
Điểm Chữ ký
Giám khảo
Chữ ký
Giám thị 1
Chữ ký
Giám thị 2
I. ĐỌC- HIỂU (3,0 điểm)
Đọc kĩ văn bản sau và trả lời câu hỏi:
Nền tảng của sự thành công nằm tính kỷ luật tự giác được thể hiện thông
qua sự tự chủ. Tự chủ là lòng can đảm được sử dụng đúng lúc, là khả năng tự chế ngự
kiểm soát tất cả các trạng thái cảm xúc của bản thân. Nếu con người như một
chiếc thuyền thì tính tự chủ chính là bánh lái, giữ cho thuyền đi đúng hướng, vượt qua
những sóng gió của cuộc đời. Người hạnh phúc nhất chính người thể làm chủ
được bản thân.
Điềm tĩnh một trong những biểu hiện của sự tự chủ. Người giữ được điềm
tĩnh luôn ẩn chứa trong mình nguồn sức mạnh to lớn. Điềm tĩnh giúp con người giữ
được sự sáng suốt trong khi những người khác không còn kiên nhẫn. Khi bị ai đó đổ
lỗi, khi mọi lời chỉ trích đều dồn về bạn, khi bạn liên tục vấp ngã hay khi bị bạn
quay lưng…ấy là những lúc bạn cần đến tính tự chủ và sự điềm tĩnh. Biết chế ngự bản
thân giữ được sự điềm tĩnh, bạn sẽ được bình yên cũng như sẵn sàng đấu tranh
cho những mục tiêu cao cả của đời mình. Hãy cố gắng giữ được vẻ bình tĩnh cái
tâm bình thản, sáng suốt trong mọi tình huống, bạn nhé!
(Không gì là không có thể - George Matthew Adams, Thu Hằng dịch)
Câu 1: (1,0 điểm)
a. Xác định phương thức biểu đạt chính được sử dụng trong văn bản trên.
b. Theo tác giả, những lúc bạn cần đến tính tự chủ và sự điềm tĩnh là lúc nào?
Câu 2: (1,0 điểm) Xác định câu văn sử dụng dấu chấm lửngcho biết công dụng
của dấu chấm lửng đó.
Câu 3: (1,0 điểm) Thông điệp mà em tâm đắc nhất qua văn bản là gì?
II. TẠO LẬP VĂN BẢN: (7 điểm) Viết bài văn hoàn chỉnh
Giải thích câu ca dao:
“Nhiễu điều phủ lấy giá gương,
Người trong một nước phải thương nhau cùng.”
Hết
BÀI LÀM
Văn 701 - Trang 1
…………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………….
…………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………
Văn 701 - Trang 2
…………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………….
…………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………….
…………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………
Văn 701 - Trang 3
…………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………….
…………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………….
………………………………………………………………………………………………….
…………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………….
…………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………….
…………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………….
Văn 701 - Trang 4
…………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………
HƯỚNG DẪN CHẤM
ĐÁP ÁN ĐỀ KIỂM TRA CUỐI HỌC KÌ II
Năm học: 2021 – 2022
MÔN: NGỮ VĂN 7
ĐÁP ÁN ĐIỂM
PHẦNI: ĐỌC- HIỂU (3.0
điểm)
Câu 1:
a. Phương thức biểu đạt
chính: Nghị luận
b. Theo tác giả, những
lúc bạn cần đến nh
tự chủ sự điềm
tĩnh lúc: Khi bị ai
đó đổ lỗi, khi mọi lời
chỉ trích đều dồn về
bạn, khi bạn liên tục
vấp ngã hay khi bị
bạn bè quay lưng.
Câu 2:
- Câu văn sử dụng
dấu chấm lửng: Khi
bị ai đó đổ lỗi, khi
mọi lời chỉ trích đều
dồn về bạn, khi bạn
liên tục vấp ngã hay
khi bị bạn quay
lưng…ấy những
lúc bạn cần đến tính
tự chủ sự điềm
tĩnh.
- Mục đích sử dụng
của dấu chấm lửng:
diễn đạt chưa hết vấn
đề.
Câu 3: Thông điệp
0,5
0,5
0,5
0,5
1.0
Văn 701 - Trang 5