PHÒNG GD&ĐT BẮC TRÀ MY KIỂM TRA CUỐI KÌ II NĂM HỌC 2021-2022
TRƯỜNG PTDTBT TH & THCS MÔN: Ngữ Văn 7.
TRÀ KA Thời gian: 90 phút (Không kể thời gian phát đề)
MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA
Mức độ
Lĩnh vực
nội dung
Nhận biết Thông hiểu Vận dụng Vận dụng
cao
Tổng
số
I. Đọc- hiểu văn bản
Ngữ liệu: Tinh thần
yêu nước của nhân
dân ta, Hồ Chí Minh,
Ngữ văn 7 tập II
- Tác giả, tác
phẩm, phương
thức biểu đạt.
- Rút gọn câu
- Phép liệt kê
- Nội dung
chính của
đoạn trích.
Bày tỏ ý kiến của
bản thân (liên
quan đến đoạn
trích)
- Số câu
- Số điểm
- Tỉ lệ %
3
3.0
30
1
1.0
10
1
1.0
10
5
5.0
50
II. Tạo lập văn bản
Nghị luận giải thích
Viết bài
văn nghị
luận giải
thích
- Số câu
- Số điểm
- Tỉ lệ %
1
5.0
50
1
5.0
50
Tổng số câu
Số điểm
Tỉ lệ %
3
3.0
30
1
1.0
10
1
1.0
10
1
5.0
50
6
10.0
100
PHÒNG GD&ĐT BẮC TRÀ MY KIỂM TRA CUỐI KÌ II NĂM HỌC 2021-2022
TRƯỜNG PTDTBT TH & THCS MÔN: Ngữ Văn 7.
TRÀ KA Thời gian: 90 phút (Không kể thời gian phát đề)
NỘI DUNG ĐỀ KIỂM TRA
A. ĐỌC – HIỂU (5 điểm).
Đọc đoạn trích sau và trả lời các câu hỏi:
Tinh thần yêu nước cũng như các thứ của quý. Có khi được trưng bày trong tủ kính, trong
bình pha lê, rõ ràng dễ thấy. Nhưng cũng có khi cất giấu kín đáo trong rương, trong hòm.
Bổn phận của chúng ta là làm cho những của quý kín đáo ấy đều được đưa ra trưng bày.
Nghĩa là phải ra sức giải thích, tuyên truyền, tổ chức, lãnh đạo, làm cho tinh thần yêu nước
của tất cả mọi người đều được thực hành vào công việc yêu nước, công việc kháng chiến.
( Sách giáo khoa, Ngữ văn 7 tập II ).
Câu 1: Đoạn trích trên nằm trong văn bản o? c giả ai? Phương thức biểu đạt chính
của đoạn trích là gì? (1 điểm).
Câu 2: Xác định phép liệt kê trong đoạn văn? (1 điểm)
Câu 3: Trong đoạn trích câu nào là câu rút gọn (1 điểm)
Câu 4: Em hãy nêu nội dung chính của đoạn trích ? (1 điểm)
Câu 5: Là một người học sinh, em cần phải làm gì để thể hiện lòng yêu nước? (1 điểm).
B. TẠO LẬP VĂN BẢN (5 điểm).
Đề: : Em hãy giải thích ý nghĩa của câu tục ngữ : “Đói cho sạch, rách cho thơm”
Người ra đề Người duyệt đề
(Ký và ghi rõ họ tên)
KIỂM TRA CUỐI KÌ II NĂM HỌC 2021 - 2022
HƯỚNG DẪN CHẤM ĐIỂM MÔN NGỮ VĂN 7.
A. ĐỌC – HIỂU (5 điểm).
Câu Nội dung cần đạt Điểm
1-Đoạn trích nằm trong văn
bản: Tinh thần yêu nước của
nhân dân ta.
-Tác giả: Hồ Chí Minh.
-Phương thức biểu đạt: Nghị
luận.
0,25 điểm
0,25 điểm
0,5 điểm
2Phép liệt trong câu:
Nghĩa phải ra sức giải
thích, tuyên truyền, tổ chức,
lãnh đạo, làm cho tinh thần
yêu nước của tất cả mọi
người đều được thực hành
vào công việc yêu nước,
công việc kháng chiến.
1điểm
3Câu rút gọn:
- khi được trưng bày
trong tủ kính, trong bình
pha lê, rõ ràng dễ thấy.
- Nhưng cũng khi cất
giấu kín đáo trong rương,
trong hòm.
- Nghĩa là phải ra sức giải
thích, tuyên truyền, tổ chức,
lãnh đạo, làm cho tinh thần
yêu nước của tất cả mọi
người đều được thực hành
vào công việc yêu nước,
công việc kháng chiến.
0,25 điểm
0,25 điểm
0,5 điểm
4Nội dung đoạn trích : Nêu
lên nhiệm vụ cho nhân dân
phải ra sức tổ chức, tuyên
truyền, lãnh đạo làm cho
tưởng yêu ớc được thực
hành.
1 điểm
5 Mức 1: Học sinh trả lời: Là một học sinh, em cần phải chăm chỉ học tập, rèn
luyện sức khỏe, tham gia vào các hoạt động xã hội, tuyên truyền thể hiện lòng yêu
nước…….(Tùy theo câu trả lời của học sinh)
1 điểm
1 điểm
Mức 2: Học sinh trả lời được một thể hiện về lòng yêu nước mà không chứng
minh.
0,5 điểm
Mức 3:Học sinh trả lời chung chung, không làm rõ vấn đề. 0,25 điểm
Mức 4: Không trả lời hoặc trả lời theo hướng tiêu cực, trái đạo lí. 0 điểm
B. TẠO LẬP VĂN BẢN (5 điểm)
Tiêu chí đánh giá Điểm
Yêu cầu chung -Cơ bản làm đúng kiểu bài văn nghị luận giải thích.
-Xây dựng được bố cục ba phần: Mở bài, thân bài, kết bài, lời văn lôi cuốn thể hiện được
quan điểm, thái độ, những tình cảm, chân thành, trong sáng rõ ràng.
Yêu cầu cụ thể:
a.Đảm bảo nội
dung
Trình bày đầy đủ nội dung. 0,25
điểm
b. Xác định
đúng đối tượng
nghị luận
Xác định đúng đối tượng nghị luận, làm sáng tỏ vấn đề câu tục ngữ đưa ra: Yêu cầu đề
bài: giải thích, chứng minh sự đúng đắn của câu tục ngữ Đói cho sạch, rách cho thơm và
rút ra bài học
- Đối tượng làm bài: câu tục ngữ Đói cho sạch, rách cho thơm.
- Phương pháp làm bài: chứng minh, giải thích
0,25
điểm
c. Lựa chọn
đúng đặc điểm
để nghị luận và
trình tự hợp lý
I. MỞ BÀI
Dẫn dắt, giới thiệu câu tục ngữ “Đói cho sạch, rách cho thơm”. Khái quát ý kiến, nhận
định về câu tục ngữ trên (ý nghĩa, gửi gắm đạo lý,...).
II. THÂN BÀI
* Giải thích ý nghĩa câu nói:
- “Đói cho sạch, rách cho thơm” mang ý nghĩa: dù đói rách, cùng khổ hay gặp khó khăn
vất vả cũng phải biết gìn giữ nhân cách và phẩm chất tốt đẹp, sống ngay thẳng, trong sạch.
- Giá trị của câu tục ngữ: Là đạo lý giáo hóa, khuyên răn sâu sắc giúp con người gìn giữ
nhân phẩm và đạo đức.
* Vì sao phải sống “Đói cho sạch, rách cho thơm”?
- Khuất phục trước sự túng quẫn, đói rách mà làm điều sai trái sẽ dần khiến con người
đánh mất nhân phẩm và ngày càng lún sâu vào tăm tối, khó quay đầu lại.
- Mượn cớ khốn cùng, vất vả để sống lầm lạc, buông thả, làm điều bất nhân cuối cùng
cũng sẽ phải nhận lãnh hậu quả xứng đáng.
- Giữ vững tâm hồn trước mọi gian khổ, khó khăn giúp con người nâng cao phẩm cách và
sở hữu một ý chí dẻo dai, kiên cường.
- Kiên trì sống trong sạch, ngay thẳng giúp con người rèn luyện bản lĩnh và chiến thắng
mọi gian lao, thử thách .
- Con người có lối sống đẹp sẽ được mọi người tôn trọng, yêu quý.
- Mỗi con người biết sống tốt trước mọi khó khăn đều mang lại sự vui sướng và thanh thản
cho bản thân đồng thời góp phần làm xã hội hài hòa, tốt đẹp hơn.
* “Đói cho sạch, rách cho thơm” là cách sống đúng:
Ví dụ: câu chuyện về người đàn ông thất nghiệp phải đi ăn xin ở Mỹ. Dù nghèo đói nhưng
ông không tham lam và đã trả lại chiếc thẻ tín dụng có số tiền gần 1 triệu USD cho người
bố thí ông sau đó ông nhận được sự tin trân trọng, giúp đỡ của rất nhiều người và được tin
tưởng giao cho một công việc ổn định,...(có thể dẫn chứng ngắn gọn một vài ví dụ thực tế
mà em biết).
III. KẾT BÀI
Khẳng định lại suy nghĩ về câu tục ngữ “Đói cho sạch, rách cho thơm” (ý nghĩa, đúng
đắn,...). Đúc kết bài học kinh nghiệm và đưa ra lời khuyên.
1 điểm
0,25
điểm
0,25
điểm
0,5 điểm
0,5 điểm
0,25
điểm
0,25
điểm
1 điểm
d. Sáng tạo Có nhiều cách diễn đạt độc đáo và sáng tạo (viết câu, sử dụng từ ngữ, sinh động…,) 0,25
điểm
e. Chính tả,
dùng từ, đặt
câu
Đảm bảo quy tắc chính tả, dùng từ, đặt câu 0,25
điểm
BẢNG ĐẶC TẢ MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA CUỐI KÌ II NĂM HỌC 2021-2022
MÔN NGỮ VĂN 7
CÂU HỎI TỰ LUẬN
I.Nhận biết.
Câu 1: Đoạn trích trên nằm trong văn bản o? c giả ai? Phương thức biểu đạt chính
của đoạn trích là gì?
Câu 2: Xác định phép liệt kê trong đoạn văn?
Câu 3: Trong đoạn trích câu nào là câu rút gọn ?
II.Thông hiểu.
Câu 4: Em hãy nêu nội dung chính của đoạn trích ?
III.Vận dụng.
Câu 5: Là một người học sinh, em cần phải làm gì để thể hiện lòng yêu nước?
IV.Vận dụng cao.
TẠO LẬP VĂN BẢN: Em hãy giải thích ý nghĩa của câu tục ngữ : “Đói cho sạch, rách cho
thơm”