
PHÒNG GDĐT HUYỆN ĐẠI LỘC
TRƯỜNG THCS NGUYỄN TRÃI
Họ và tên:.............................................
Lớp.............SBD..............Phòng.........
KIỂM TRA CUỐI HỌC KỲ II – NĂM HỌC 2022-2023
Môn: Ngữ văn – Lớp 7
Thời gian: 90 phút (không kể thời gian giao đề)
Số thứ tự:
Mã phách:
..................................................................................................................................................................................................................
Điểm
Chữ ký giám khảo
Chữ ký giám thị
Mã phách:
Số thứ tự:
I/ ĐỌC – HIỂU (6,0 điểm) Đọc kĩ đoạn trích sau và thực hiện các yêu cầu nêu bên dưới:
Sóng thần trong tiếng Nhật gọi là tờ-su-na-mi (tsunami). Đó là chuỗi sóng biển
chu kì dài (từ vài phút đến hàng giờ), lan truyền với vận tốc lớn. Tùy theo độ sâu của đáy
biển, vận tốc lan truyền của sóng thần có thể đạt từ … 720km/giờ trở lên1. Khi vào bờ,
sóng thần có sức tàn phá rất ghê gớm. Không như mọi người tưởng, sóng thần không
phải là ngọn sóng ầm ầm, cuồn cuộn tiến vào đất liền mà người ta có thể mục kích2 và
nghe được âm thanh của nó từ ngoài khơi xa. Ngay cả khi ngồi trên thuyền ở ngoài khơi,
bạn cũng không thể biết sóng thần bắt đầu xuất hiện.
Nguyên nhân
Nguyên nhân gây ra sóng thần chủ yếu là động đất. Ngoài ra, nó còn do núi lửa
phun trào, lở đất và các vụ nổ dưới đáy biển (kể cả vụ thử hạt nhân dưới nước),…
Dấu hiệu sắp có sóng thần
Đó là những dấu hiệu hết sức mờ nhạt và khó nhìn thấy. Đầu tiên là nước biển
chậm chạp cuộn lên với những con sóng không đổ, chứ không như sóng mạnh của một
cơn bão sắp tới. Bỗng nhiên, mặt biển dao động nhiều hơn bình thường, sau đó nhiều bọt
biển nổi lên, nước rút xuống nhanh và bất ngờ. Hoặc bạn có thể cảm thấy nước trong
từng đợt sóng nóng bất thường và nghe thấy những âm thanh lạ,…
(Theo Một số kiến thức về sóng thần, https://nhandan.vn, ngày 16/3/2022)
1 Theo Quyết định số 18/2021/QĐ-TTg, ngày 22/4/2021 của Thủ tướng Chính phủ quy định về dự báo,
cảnh báo, truyền tin thiên tai và cấp độ rủi ro thiên tai.
2 Mục kích: thấy tận mắt
* Khoanh tròn vào phương án em cho là đúng ở các câu hỏi từ 1 -> 7:
Câu 1. Đoạn trích trên viết về chủ đề nào ?
A. Gia đình B. Lễ hội C. Tự nhiên D. Nhà trường
Câu 2: Mục đích viết của đoạn trích trên là gì ?
A. Kể về hiện tượng sóng thần C. Miêu tả quá trình hình thành sóng thần
B. Bàn về nguyên nhân của sóng thần D. Cung cấp thông tin, hiểu biết về sóng thần
Câu 3: Trong các từ sau, từ nào không phải là thuật ngữ môn Địa lý?
A. sóng thần B. vận tốc C. núi lửa D. động đất
Câu 4: Phần chú thích 1 và 2 có cỡ chữ nhỏ ở cuối đoạn trích trên được gọi là gì ?
A. Cước chú B. Thuật ngữ C. Tài liệu tham khảo D. Thành ngữ
Câu 5: Nhóm từ nào sau đây chỉ có các từ láy ?
A. cuồn cuộn, ghê gớm, bọt biển C. ầm ầm, ghê gớm, dao động
B. ầm ầm, cuồn cuộn, chậm chạp D. động đất, chậm chạp, cuồn cuộn
Câu 6. Trong câu: “Tùy theo độ sâu của đáy biển, vận tốc lan truyền của sóng thần có
thể đạt từ … 720km/giờ trở lên1.”, dấu chấm lửng có công dụng gì ?
A. thể hiện phép liệt kê chưa hết
B. thể hiện lời nói ngập ngừng
C. làm giãn nhịp điệu câu văn
D. chuẩn bị xuất hiện từ ngữ bất ngờ
Trang 1/2

Phần phách bị cắt, học sinh không làm bài vào đây
....................................................................................................................................................................................................................
Câu 7. Trong câu: “Sóng thần có những dấu hiệu hết sức mờ nhạt.”, từ “mờ nhạt”
có nghĩa là gì ?
A. hình ảnh sóng thần rất mờ và nhạt, khó nhìn thấy
B. hình ảnh sóng thần ban đầu mờ, nhạt, sau rõ dần
C. dấu hiệu sóng thần không rõ, rất khó xác định
D. dấu hiệu sóng thần rất rõ ràng đi kèm âm thanh
Câu 8. (1 điểm) Xác định các phép liên kết và từ ngữ liên kết giữa hai câu văn sau:
Sóng thần trong tiếng Nhật gọi là tờ-su-na-mi (tsunami). Đó là chuỗi sóng biển
chu kì dài (từ vài phút đến hàng giờ), lan truyền với vận tốc lớn.
Nội dung
Câu trả lời
Các phép liên kết
Các từ ngữ liên kết
Câu 9. Từ nội dung đoạn trích, hãy viết 1 câu văn nêu hiểu biết của em về sóng
thần, trong đó có dùng dấu chấm lửng.
……………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………
Câu 10. Ngoài hiện tượng sóng thần trong đoạn trích, em hãy nêu thêm một loại
thiên tai nguy hiểm khác mà em biết và cho biết vài thông tin về thiên tai đó.
……………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………
II/ VIẾT (4.0 điểm)
Viết bài văn nghị luận thể hiện ý kiến phản đối của em về vấn đề: Thường xuyên
bao che cho vi phạm của bạn cũng là một cách để giúp đỡ bạn bè.
BÀI LÀM
………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………
Trang 2/2