PHÒNG GDĐT TIÊN PHƯỚC
TRƯỜNG THCS NGUYỄN VIẾT XUÂN
KIỂM TRA CUỐI KỲ II, NĂM HỌC 2023 –
2024
MÔN: NGỮ VĂN – LỚP 8
Thời gian làm bài: 90 phút (Không kể thời gian giao đề)
I. PHẦN ĐỌC- HIỂU: (6,0 điểm)
Đọc văn bản sau và thực hiện yêu cầu bên dưới.
Ý NGHĨA VĂN CHƯƠNG
Người ta kể chuyện đời xưa, một nhà thi sĩ Ấn Độ trông thấy một con chim bị thương
rơi xuống bên chân mình. Thi sĩ thương hại quá, khóc nức lên, quả tim cùng hoà một nhịp với
sự run rẩy của con chim sắp chết. Tiếng khóc ấy, dịp đau thương ấy chính nguồn gốc của
thi ca.
Câu chuyện lẽ chỉ một câu chuyện hoang đường, song không phải không ý
nghĩa. Nguồn gốc cốt yếu của văn chương lòng thương người rộng ra thương cả muôn
vật, muôn loài. […]
Văn chương sẽ hình dung của sự sống muôn hình vạn trạng. Chẳng những thế, văn
chương còn sáng tạo ra sự sống. […]
Vậy thì, hoặc hình dung sự sống, hoặc sáng tạo ra sự sống, nguồn gốc của văn chương
đều tình cảm, lòng vị tha. thế, công dụng của văn chương cũng giúp cho tình
cảm và gợi lòng vị tha.
Một người hằng ngày chỉ cặm cụi lo lắng mình, thế khi xem truyện hay ngâm
thơ thể vui, buồn, mừng, giận cùng những người đâu đâu, những chuyện đâu đâu,
há chẳng phải là chứng cớ cho cái mãnh lực lạ lùng của văn chương hay sao?
Văn chương gây cho ta những tình cảm ta không có, luyện những tình cảm ta sẵn có;
cuộc đời phù phiếm và chật hẹp của nhân vì văn chươngtrở nên thâm trầmrộng rãi
đến trăm nghìn lần.
kẻ nói từ khi các thi ca tụng cảnh núi non, hoa cỏ, núi non, hoa cỏ trông mới
đẹp; từ khi người lấy tiếng chim kêu, tiếng suối chảy làm đề ngâm vịnh, tiếng chim, tiếng
suối nghe mới hay. Lời ấy tưởng không có gì là quá đáng.
[...] Nếu trong pho lịch sử loài người xoá các thi nhân, văn nhân đồng thời trong tâm linh
loài người xoá hết những dấu vết họ còn u lại thì cái cảnh tượng nghèo nàn sẽ đến bực
nào!..
Hoài Thanh
Chọn đáp án đúng
Câu 1. Theo Hoài Thanh, nguồn gốc của văn chương là:
A. lòng thương người B. lòng thương người, thương cả muôn loài, muôn vật
C. sự chia sẻ, đồng cảm D. bắt nguồn từ câu chuyện của một nhà thi sĩ Ấn Độ
Câu 2. Nhiệm vụ của văn chương là:
A. hình dung và sáng tạo ra sự sống B. vun đắp lòng vị tha
C. vun đắp tình cảm nhân văn D. hoàn thiện nhân cách con người
Câu 3. Câu văn “Câu chuyện có lẽ chỉ là một câu chuyện hoang đường, song không phải
không có ý nghĩa.” là câu:
A. khẳng định B. câu khẳng định, nội dung phủ định
C. không phải câu phủ định D. câu phủ định nhưng nội dung khẳng định
Câu 4. Đa số các câu trong văn bản ở phần ngữ liệu thuộc kiểu câu :
A. cầu khiến B. nghi vấn C. trần thuật D. cảm thán
Câu 5. Câu Một người hằng ngày chỉ cặm cụi lo lắng mình, thế khi xem truyện
hay ngâm thơ thể vui, buồn, mừng, giận cùng những người đâu đâu, những
chuyện đâu đâu,chẳng phải chứng cớ cho cái mãnh lực lạ lùng của văn chương
hay sao?” có sự kết hợp của hai kiểu câu và thể hiện mục đích nói nào sau đây ?
A. sự kết hợp giữa câu phủ định và câu nghi vấn, mục đích nói thể hiện tình cảm
B. sự kết hợp của câu khẳng định và câu nghi vấn, mục đích nói thể hiện tình cảm
C. sự kết hợp giữa câu phủ định và câu cảm thán, mục đích nói thể hiện tình cảm
D. sự kết hợp giữa câu khẳng đinh và câu cảm thán, mục đích nói thể hiện tình cảm.
Câu 6. Có thể nói văn chương có sức cảm hóa lạ lùng, vì sao?
A. Văn chương khơi gợi mọi cảm xúc. B. Văn chương gợi tình cảm và lòng vị tha.
C. Văn chương phản ánh cuộc sống. D. Văn chương giúp cuộc sống trở nên đẹp hơn.
Câu 7. sao sau khi đọc tác phẩm văn chương, người đọc thể sẽ vui, buồn, mừng,
giận?
A. Văn chương hình dung ra tri thức. B. Văn chương sáng tạo tri thức.
C. Văn chương sáng tạo ra sự sống mới. D. Văn chương rèn luyện lòng vị tha
Câu 8. Ghi lại hai dẫn chứng trong văn bản Ý nghĩa văn chương, cách dùng dẫn chứng
của tác giả có tác dụng gì?
Câu 9. Em cần làm để tránh cuộc sống trở nên “nghèo nàn” như cách giả định của
tác giả ở cuối văn bản?
Câu 10. Viết một đoạn văn ngắn 4 - 6 câu với chủ đề “Văn chương luyện cho ta những
tình cảm ta sẵn có”.
II. PHẦN VIẾT (4,0 điểm)
Phân tích một tác phẩm truyện mà em yêu thích.
----------------------Hết--------------------