MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA HỌC KÌ II- MÔN: TIN HỌC 7 NĂM HỌC 2017-2018
Cấp độ Vận dụng Nhận biết Thông hiểu Tổng Thấp Cao
Chủ đề TNKQ TL/TH TNKQ TL/TH TN KQ TL/TH TNKQ TL/ TH
1. Định dạng trang tính, trình bày và in trang tính
HS nhận biết các nút lệnh dùng định dạng trang tính, các nút lệnh trên thanh công cụ Print Preview. 1(c1) 1,0đ 1 1.0đ 20%
Số câu Số điểm Tỉ lệ 2. Sắp xếp và lọc dữ liệu
HS nhận biết khái niệm sắp xếp, lọc dữ liệu 1(c2) 1,0đ 1 1.0đ 20% Số câu Số điểm Tỉ lệ
HS ghi nhớ để trình bày được các bước tạo biểu đồ 3. Tạo biểu đồ
1(c1) 2,0đ HS vận dụng kiến thức để lập bảng và tạo biểu đồ 1 5,0 đ 2 7.0đ 40% Số câu Số điểm Tỉ lệ
4. Phần mềm học tập
HS nhận biết một số lệnh của phần mềm Geogebra 1 (c2) 1,0đ
3 1 0 1 1 1.0đ 20% 5
3.0đ 2.0đ 0đ 5.0đ 10
60% 20% 0% 20% 100% Số câu Số điểm Tỉ lệ Tổng Số câu Tổng Số điểm Tỉ lệ
ĐỀ KIỂM TRA HỌC KỲ II – NĂM HỌC 2017-2018 Môn: Tin học 7 (lí thuyết) Thời gian làm bài: 45 phút
UBND HUYỆN CÁT HẢI TRƯỜNG TH&THCS PHÙ LONG A/ LÍ THUYẾT (5.0đ) I. Trắc nghiệm (2 điểm) Câu 1 (1đ). khoanh tròn vào đáp án đúng: dùng để: 1. Nút lệnh
A. Tự động gộp ô và căn dữ liệu vào giữa ô tính C. Gộp nhiều ô tính thành một ô B. Căn dữ liệu vào giữa ô tính D. Cả 3 phương án trên đều đúng
A. Mở hộp thoại thiết đặt trang B. Thay đổi hướng giấy C. Xem dưới dạng ngắt trang D. Xem trang trước 2. Tác dụng của nút lệnh Setup trên thanh công cụ Print Preview là: 3. Để mở một bảng tính đã lưu trên máy ta dùng lệnh:
D. A. C. B.
4. Để giảm bớt một chữ số phần thập phân ta dùng nút lệnh: C. B. A. D.
Câu 2 (1đ). Chọn các từ, cụm từ: dữ liệu, tăng dần, giảm dần, kiểu kí tự, hoán đổi vị trí, kiểu số để điền vào chỗ trống thích hợp trong các câu dưới đây: Sắp xếp dữ liệu là (1) ……………………………….. các hàng để giá trị (2) ………………….. trong một hay nhiều cột được sắp xếp theo thứ tự tăng dần hay (3)………………… Mặc định, thứ tự của cột có dữ liệu (4)………………… là thứ tự theo bảng chữ cái tiếng Anh. II. Tự luận (3.0đ) Câu 1 (2đ): Em hãy trình bày các bước để tạo biểu đồ? Câu 2 (1đ). Nối cột A với cột B sao cho đúng: A B
1.
a. Đường thẳng đi qua một điểm và song song với một đường thẳng khác b. Dịch chuyển nhãn của đối tượng 2.
c. Giao điểm của hai đường thẳng 3.
d. Thu nhỏ đối tượng trên màn hình 4.
1 -..... 2 -..... 3 -..... 4 -.....
---------------------------Hết---------------------------
UBND HUYỆN CÁT HẢI TRƯỜNG TH&THCS PHÙ LONG
ĐỀ KIỂM TRA HỌC KỲ II – NĂM HỌC 2017-2018 Môn: Tin học 7 (thực hành) Thời gian làm bài: 45 phút
ĐỀ BÀI
a. Lập bảng tính như mẫu sau: (2đ)
Mặt hàng Xe máy Xe đạp Bếp ga Tủ lạnh
Số lượng 3 6 9 8
Đơn giá(VNĐ) 15 500 000 600 000 1 520 000 2 220 000
Thành tiền ? ? ? ?
b. Dùng hàm thích hợp tính cột Thành tiền. (0.5đ) c. Sắp xếp cột thành tiền theo thứ tự tăng dần. (05đ) d. Lọc ra 2 mặt hàng có thành tiền ít nhất. (1đ) e. Tạo biểu đồ đường gấp khúc với bảng dữ liệu trên, đặt tên biểu đồ là “Tên của em”. (1đ)
---------------------------Hết-------------------------
HƯỚNG DẪN CHẤM ĐỀ KIỂM TRA HỌC KÌ II MÔN: TIN HỌC 7 NĂM HỌC: 2017 – 2018
2.0đ 0.5đ 0.5đ 1đ 1.0đ.
A/ LÍ THUYẾT (5.0đ) I. Trắc nghiệm Câu 1: (1.0đ) 1 – B 0.25đ 2 – A 0.25đ 3 – C 0.25đ 4 – D 0.25đ Câu 2: (1.0đ) 1. hoán đổi vị trí 0.25đ 2. dữ liệu 0.25đ 3. giảm dần 0.25đ 0.25đ 4. kiểu kí tự. II. Tự luận Câu 1. (2.0đ) Các bước tạo biểu đồ: 0.5đ - Chọn một ô trong miền có dữ liệu cần tạo biểu đồ 0.5đ - Nháy nút Chart Wizard trên thanh công cụ - Nháy liên tiếp các nút next trên các hộp thoại và 0.5đ - nháy nút Finish trên hộp thoại cuối cùng khi nút next mờ đi 0.5đ Câu 2. (1.0đ) 1 -d 2 -a 3 -c 4 -b B. THỤC HÀNH (5.0đ) a. Học sinh nhập đầy đủ dữ liệu và trình bày đúng, đẹp. b. Biết vận dụng các hàm thích hợp để tính đúng. c. Sắp xếp lại dữ liệu đúng yêu cầu. d. Lọc dữ liệu đúng yêu cấu. e. Tạo đúng biểu đồ, tên biểu đồ.