MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA HỌC KÌ II- MÔN: TIN HỌC 7<br />
NĂM HỌC 2017-2018<br />
Cấp độ<br />
<br />
Nhận biết<br />
<br />
Chủ đề<br />
<br />
TNKQ TL/TH<br />
<br />
1. Định<br />
dạng trang<br />
tính, trình<br />
bày và in<br />
trang tính<br />
<br />
HS nhận biết các<br />
nút lệnh dùng<br />
định dạng trang<br />
tính, các nút<br />
lệnh trên thanh<br />
công cụ Print<br />
Preview.<br />
1(c1)<br />
1,0đ<br />
<br />
Số câu<br />
Số điểm<br />
Tỉ lệ<br />
2. Sắp xếp<br />
và lọc dữ<br />
liệu<br />
Số câu<br />
Số điểm<br />
Tỉ lệ<br />
<br />
TNKQ<br />
<br />
TL/TH<br />
<br />
TN<br />
KQ<br />
<br />
Tổng<br />
<br />
Cao<br />
<br />
TL/TH TNKQ<br />
<br />
TL/<br />
TH<br />
<br />
1<br />
1.0đ<br />
20%<br />
<br />
1<br />
1.0đ<br />
20%<br />
HS ghi nhớ để<br />
trình bày được các<br />
bước tạo biểu đồ<br />
<br />
Số câu<br />
Số điểm<br />
Tỉ lệ<br />
<br />
Số câu<br />
Số điểm<br />
Tỉ lệ<br />
Tổng Số<br />
câu<br />
Tổng Số<br />
điểm<br />
Tỉ lệ<br />
<br />
Thấp<br />
<br />
HS nhận biết<br />
khái niệm sắp<br />
xếp, lọc dữ liệu<br />
1(c2)<br />
1,0đ<br />
<br />
3. Tạo biểu<br />
đồ<br />
<br />
4. Phần<br />
mềm học<br />
tập<br />
<br />
Vận dụng<br />
<br />
Thông hiểu<br />
<br />
HS vận dụng<br />
kiến thức để<br />
lập bảng và tạo<br />
biểu đồ<br />
1<br />
5,0 đ<br />
<br />
1(c1)<br />
2,0đ<br />
HS nhận biết<br />
một số lệnh của<br />
phần<br />
mềm<br />
Geogebra<br />
1 (c2)<br />
1,0đ<br />
<br />
2<br />
7.0đ<br />
40%<br />
<br />
3<br />
<br />
1<br />
<br />
0<br />
<br />
1<br />
<br />
1<br />
1.0đ<br />
20%<br />
5<br />
<br />
3.0đ<br />
<br />
2.0đ<br />
<br />
0đ<br />
<br />
5.0đ<br />
<br />
10<br />
<br />
60%<br />
<br />
20%<br />
<br />
0%<br />
<br />
20%<br />
<br />
100%<br />
<br />
UBND HUYỆN CÁT HẢI<br />
TRƯỜNG TH&THCS PHÙ LONG<br />
<br />
ĐỀ KIỂM TRA HỌC KỲ II – NĂM HỌC 2017-2018<br />
Môn: Tin học 7 (lí thuyết)<br />
Thời gian làm bài: 45 phút<br />
<br />
A/ LÍ THUYẾT (5.0đ)<br />
I. Trắc nghiệm (2 điểm)<br />
Câu 1 (1đ). khoanh tròn vào đáp án đúng:<br />
1. Nút lệnh<br />
dùng để:<br />
A. Tự động gộp ô và căn dữ liệu vào giữa ô tính C. Gộp nhiều ô tính thành một ô<br />
B. Căn dữ liệu vào giữa ô tính<br />
D. Cả 3 phương án trên đều đúng<br />
2. Tác dụng của nút lệnh Setup trên thanh công cụ Print Preview là:<br />
A. Mở hộp thoại thiết đặt trang<br />
C. Xem dưới dạng ngắt trang<br />
B. Thay đổi hướng giấy<br />
D. Xem trang trước<br />
3. Để mở một bảng tính đã lưu trên máy ta dùng lệnh:<br />
A.<br />
B.<br />
C.<br />
D.<br />
4. Để giảm bớt một chữ số phần thập phân ta dùng nút lệnh:<br />
A.<br />
B.<br />
C.<br />
D.<br />
Câu 2 (1đ). Chọn các từ, cụm từ: dữ liệu, tăng dần, giảm dần, kiểu kí tự, hoán đổi vị trí, kiểu<br />
số để điền vào chỗ trống thích hợp trong các câu dưới đây:<br />
Sắp xếp dữ liệu là (1) ……………………………….. các hàng để giá trị (2)<br />
………………….. trong một hay nhiều cột được sắp xếp theo thứ tự tăng dần hay<br />
(3)………………… Mặc định, thứ tự của cột có dữ liệu (4)………………… là thứ tự theo bảng<br />
chữ cái tiếng Anh.<br />
II. Tự luận (3.0đ)<br />
Câu 1 (2đ): Em hãy trình bày các bước để tạo biểu đồ?<br />
Câu 2 (1đ). Nối cột A với cột B sao cho đúng:<br />
A<br />
B<br />
a. Đường thẳng đi qua một điểm và song<br />
1.<br />
song với một đường thẳng khác<br />
b. Dịch chuyển nhãn của đối tượng<br />
2.<br />
c. Giao điểm của hai đường thẳng<br />
3.<br />
d. Thu nhỏ đối tượng trên màn hình<br />
4.<br />
1 -.....<br />
<br />
2 -.....<br />
<br />
3 -.....<br />
<br />
4 -.....<br />
<br />
---------------------------Hết---------------------------<br />
<br />
UBND HUYỆN CÁT HẢI<br />
TRƯỜNG TH&THCS PHÙ LONG<br />
<br />
ĐỀ KIỂM TRA HỌC KỲ II – NĂM HỌC 2017-2018<br />
Môn: Tin học 7 (thực hành)<br />
Thời gian làm bài: 45 phút<br />
<br />
ĐỀ BÀI<br />
a. Lập bảng tính như mẫu sau: (2đ)<br />
Mặt hàng<br />
Xe máy<br />
Xe đạp<br />
Bếp ga<br />
Tủ lạnh<br />
<br />
Số lượng<br />
3<br />
6<br />
9<br />
8<br />
<br />
Đơn giá(VNĐ)<br />
15 500 000<br />
600 000<br />
1 520 000<br />
2 220 000<br />
<br />
Thành tiền<br />
?<br />
?<br />
?<br />
?<br />
<br />
b. Dùng hàm thích hợp tính cột Thành tiền. (0.5đ)<br />
c. Sắp xếp cột thành tiền theo thứ tự tăng dần. (05đ)<br />
d. Lọc ra 2 mặt hàng có thành tiền ít nhất. (1đ)<br />
e. Tạo biểu đồ đường gấp khúc với bảng dữ liệu trên, đặt tên biểu đồ là “Tên của em”.<br />
(1đ)<br />
---------------------------Hết-------------------------<br />
<br />
HƯỚNG DẪN CHẤM ĐỀ KIỂM TRA HỌC KÌ II<br />
MÔN: TIN HỌC 7<br />
NĂM HỌC: 2017 – 2018<br />
A/ LÍ THUYẾT (5.0đ)<br />
I. Trắc nghiệm<br />
Câu 1: (1.0đ)<br />
1–B<br />
0.25đ<br />
2–A<br />
0.25đ<br />
3–C<br />
0.25đ<br />
4–D<br />
0.25đ<br />
Câu 2: (1.0đ)<br />
1. hoán đổi vị trí<br />
0.25đ<br />
2. dữ liệu<br />
0.25đ<br />
3. giảm dần<br />
0.25đ<br />
4. kiểu kí tự.<br />
0.25đ<br />
II. Tự luận<br />
Câu 1. (2.0đ)<br />
Các bước tạo biểu đồ:<br />
- Chọn một ô trong miền có dữ liệu cần tạo biểu đồ<br />
0.5đ<br />
- Nháy nút Chart Wizard<br />
trên thanh công cụ<br />
0.5đ<br />
- Nháy liên tiếp các nút next trên các hộp thoại và<br />
0.5đ<br />
- nháy nút Finish trên hộp thoại cuối cùng khi nút next mờ đi 0.5đ<br />
Câu 2. (1.0đ)<br />
1 -d<br />
2 -a<br />
3 -c<br />
4 -b<br />
B. THỤC HÀNH (5.0đ)<br />
<br />
a. Học sinh nhập đầy đủ dữ liệu và trình bày đúng, đẹp.<br />
b. Biết vận dụng các hàm thích hợp để tính đúng.<br />
c. Sắp xếp lại dữ liệu đúng yêu cầu.<br />
d. Lọc dữ liệu đúng yêu cấu.<br />
e. Tạo đúng biểu đồ, tên biểu đồ.<br />
<br />
2.0đ<br />
0.5đ<br />
0.5đ<br />
1đ<br />
1.0đ.<br />
<br />