Giới thiệu tài liệu
Tài liệu này trình bày ma trận và đặc tả đề kiểm tra môn Ngữ văn lớp 12, được thiết kế theo yêu cầu của Bộ Giáo dục và Đào tạo, nhằm định hướng cho việc ra đề thi và đánh giá học sinh ở các cấp độ nhận thức khác nhau.
Đối tượng sử dụng
Tài liệu hướng tới các giáo viên, cán bộ quản lý giáo dục phụ trách chuyên môn Ngữ văn cấp Trung học phổ thông, đặc biệt là giáo viên giảng dạy và ra đề kiểm tra môn Ngữ văn lớp 12 tại Việt Nam. Nó cũng hữu ích cho các nhà phát triển chương trình và chuyên gia đánh giá giáo dục.
Nội dung tóm tắt
Tài liệu cung cấp một ma trận đề kiểm tra chi tiết cho môn Ngữ văn lớp 12, bao gồm phân bổ tỷ lệ điểm và thời gian cho từng mức độ năng lực: Nhận biết, Thông hiểu, Vận dụng và Vận dụng cao, áp dụng cho các kỳ kiểm tra giữa kỳ 1, cuối kỳ 1, giữa kỳ 2 và cuối kỳ 2. Đặc tả đề kiểm tra cuối kỳ 2 được trình bày rất cụ thể, liệt kê các đơn vị kiến thức/kĩ năng cần kiểm tra cho từng thể loại văn học như truyện hiện đại (Việt Nam và nước ngoài), kịch hiện đại, văn bản nghị luận hiện đại, nghị luận về tư tưởng/đạo lí, nghị luận về một hiện tượng đời sống, và nghị luận về các tác phẩm/đoạn trích văn xuôi, kịch, văn nghị luận cụ thể (ví dụ: "Vợ nhặt", "Chiếc thuyền ngoài xa", "Hồn Trương Ba, da hàng thịt", "Nhìn về vốn văn hóa dân tộc"). Đối với mỗi đơn vị kiến thức, tài liệu mô tả rõ ràng các yêu cầu về mức độ nhận biết, thông hiểu và vận dụng (bao gồm cả vận dụng cao), chỉ rõ số câu hỏi tương ứng. Mục đích của tài liệu là cung cấp một khung chuẩn hóa, giúp giáo viên biên soạn đề kiểm tra chính xác, khách quan và phù hợp với năng lực học sinh, đồng thời đảm bảo tính thống nhất trong đánh giá chất lượng dạy và học môn Ngữ văn cấp Trung học phổ thông.