Đề kiểm tra học sinh giỏi lớp 9
Môn: Sinh học
Thời gian làm bàI: 150 phút.
Đề 1
I. Lý thuyết:
Câu 1. (2 điểm)
Nêu nhng điểm giống nhau và khác nhau cơ bản giữa
nguyên phân và gim phân?
ý nghĩa của giảm phân là gì?
Câu 2. (2 điểm)
Trình bày điểm khác nhau cơ bản giữa cấu trúc ARN với
cấu trúc AND?
Câu 3. (1 điểm)
Cơ chế nào dn đến sự hình thành thể ba nhiễm và thmột
nhiễm ? Cho ví dụ ở người ?
Câu 4. (2 điểm)
y so sánh phương pháp chọn giống bằng các phép lai
hữu tính với phương pháp chọn giống bằng gây đột biến?
II. Bài tập: (3 điểm)
Từ một phép lai giữa 2 cây người ta thu được:
- 120 câythân cao, hạt dài.
- 119 câythân cao, hạt tròn.
- 121 câythân thấp, hạt dài.
- 120 câythân thấp, hạt tròn.
Biết hai tính trạng chiều cao thân và hình dạng hạt di
truyền độc lập với nhau, thân cao và hạt dài là hai tính trạng
trội.
y giảI thích kết quả để xác định kiểu gen và kiểu hình
của bố, mẹ và lập sơ đồ lai.
UBND TỈNH KONTUM KỲ THI CHỌN HỌC SINH GII CẤP TỈNH LỚP 9
SGIÁO DỤC VÀ ĐÀO TO NĂM HỌC : 2012-2013
Môn: Sinh học
Ngày thi: 16/3/2013
Thời gian : 150 phút (Không kể thời gian giao đề)
( Đề này gồm 08u, 01 trang)
u 1. (3,0 điểm)
a. Trình bày khái niệm, nguyên nhân, ý nghĩa ca hiện tượng đông máu.
b. Đặc điểm cu tạo của xương dài có ý nghĩa gì đối với chức năng nâng đỡ của xương?
th vận dụng đặc điểm cấu tạo của xương o thực tế để làm gì?
u 2. (4,5 điểm)
a. Hãy so sánh quá trình tự nhân đôi của ADN với quá trình tổng hợp ARN.
b. Vì sao mARN được xem là bn sao ca gen cấu trúc?
u 3. ( 1,0 điểm)
a. Tại sao trong cấu trúc dân số, tỉ lệ nam : nữ xấp xỉ là 1:1? i rằng, người mẹ quyết
định giới tính của con là đúng hay sai? Tại sao?
b. Mt bạn học sinh i rằng: bố mtruyền cho con ca mình các tính trng đã được hình
thành sẵn. Bằng kiến thức đã học, hãy cho biết ý kiến trên ca bn học sinh đúng không? Giải
thích.
u 4. (1,0 điểm)
Hãy nêu tóm tắt các bước tiến hành đ tạo ra chủng vi khuẩn E.coli sn xuất hoocmôn
Insulinng làm thuc chữa bệnh đái tháo đường ở người. Tại sao muốn sản xuất một lượng lớn
hoocmôn Insulin ở người, người ta lại chuyển gen mã hoá hoocmôn Insulin người vào tế bào vi
khuẩn đưng ruột (E.coli)?
u 5. (1,0 điểm)
Thế nào di truyền liên kết? Hiện ợng này đã b sung cho quy luật di truyền phân ly
độc lập của Men Đen như thế nào?
u 6. (1,5 điểm)
P thuần chủng bộ nhiễm sắc th2n giao phối với nhau do đột biến xảy ra trong giảm
phân mà tạo ra con lai F1kiểu gen AAaaBBbb.
a. Hãy viết sơ đồ lai hình thành kiu gen nói trên.
b. F1 nói trên thuộc thể đột biến nào?
u 7. (4.0 điểm)
Ở 1 loài thực vật khi giao phấn giữa cây qutròn, hoa đỏ với cây quả dài, hoa trng.
Thu được F1 đều có quả tròn, hoa đỏ. Cho F1 lai với mt cây cùng loại khác (dị hợp tử 1 cặp gen).
Giả sử F2 xut hiện một trong hai trường hp sau:
1. F2 có tlệ:
3 quả tròn, hoa đ : 3 quả tròn, hoa trắng : 1 quả dài, hoa đỏ :1 quả dài, hoa trắng.
2. F2 tỉ lệ:
2 quả tròn, hoa đ : 1 quả tròn, hoa trắng : 1 quả dài, hoa trắng.
Hãy biện luận và viết sơ đồ lai cho từng trường hợp.
Cho biết mỗi gen quy định 1 tính trạng, các gen nằm trên NST thường, NST không thay
đổi cấu trúc trong giảm phân.
u 8. (4.0 điểm)
Một cặp gen Bb tồn tại trên mt cặp NST tương đồng. Gen B chiều dài 5100 ăngstron
và có hiu A G = 20 % của gen. Gen b 150 chu kì xon và có hiệu s T G = 300 (Nu).
a. nh s lượng nucleotit mỗi loại ca cặp gen Bb.
b. Tế bào cha cặp gen Bb nguyên phân 3 đợt liên tiếp đòi hi i trường nội bào cung
cấp nuclêôtit mỗi loại là bao nhu?
-------------------------------- HẾT --------------------------------
ĐỀ CHÍNH THỨC
Trang 1/4
UBND TỈNH KONTUM HƯỚNG DẪN CHẤM THI CHON HC SINH GIỎI
SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO CẤP TỈNH LỚP 9 M HỌC : 2012-2013
n: Sinh Học
Thi gian : 150 phút (Không kể thời gian giao đề)
Ngày thi: 16/ 3 /2013
( Bản Hướng dny gồm 04 trang)
ĐÁP ÁN VÀ THANG ĐIỂM:
u Ni dung Điểm
Câu 1
a.Khái niệm, nguyên nhân, ý nghĩa của hiện tượng đông máu
Khái nim: Là hin ợng máu chảy ra khỏi mạch đông lại thành
cục
…………………………………………………….
Nguyên nhân: Do tiu cầu va chạm vào bvết thương bị vỡ ra
gii phóng men ra ngoài. Men của tiểu cầu cùng với Ca++ biến
protein huyết ơng thành các sợi máu (fibrin). Các sợi máu
gi kết các tế bào máu tạo cụ máu bịt kín vết thương.
…………………………………………………………………..
- Ý nghĩa: Giúp các vết tơng mau bịt n mạch máu bị đứt, hạn
chế mất máu của cơ thể.
…………………………………………………………………..
Trong y hc, ứng dụng chế tạo các loại dược phẩm làm
cho máu chóng đông khi phẩu thuật
…………………………………………………………….
b . Đặc điểm cấu to của xương dài có ý nghĩa đối với chức năng nâng
đỡ ca xương:
- Thân xương hình ng làm cho xương nh và vng chc.
………………………………………………………………
- Nan xương xếp vòng cung có tác dng phân tán lc làm tăng
kh năng chu lc.
………………………………………………………………………
thể vận dụng đặc điểm cấu tạo của xương vào thực tế để:
Người ta vn dng kiu cu to hình ng ca xương và cu trúc hình
vòm o kĩ thut xây dng đảm bo đ bn vng, tính thm mĩ mà tiết
kim đưc nguyên vt liu, ví d: làm ct tr cu, làm vòm ca…
(0,5đ)
………..
(1,0đ)
………
(0,25đ)
………..
(0,25đ)
………
(0,25đ)
………….
(0,25đ)
……….
(0,5đ)
Câu 2
a. So sánh quá trình t nhân đôi của ADN với quá trình tổng hợp ARN
* Ging nhau:(1,0đ gồm 4 ý đầu , mỗi ý cho 0,25đ)
-Đều xy ra trong nhân tế bào, chyếu vào k trung gian.
-Đều dựa trên khuôn mẫu của ADN.
-Đều diễn biến tương tự: ADN tháo xoắn, tách mạch, tổng hợp mạch
mi
-Sự tổng hợp mạch mới đu diễn ra theo NTBS
-Đều cần nguyên liu, năng lượng và sự xúc tác của Enzim.
Khác nhau:( 3,0 điểm, nêu đúng mỗi cặp ý cho 0,5đ ; ch có 1 ý trong
(0,2)
(0,2)
(0,2)
(0,2)
HƯỚNG DẪN CHÍNH THỨC