
Đề kiểm tra học sinh giỏi lớp 9
Môn: Sinh học
Thời gian làm bàI: 150 phút.
Đề 1
I. Lý thuyết:
Câu 1. (2 điểm)
Nêu những điểm giống nhau và khác nhau cơ bản giữa
nguyên phân và giảm phân?
ý nghĩa của giảm phân là gì?
Câu 2. (2 điểm)
Trình bày điểm khác nhau cơ bản giữa cấu trúc ARN với
cấu trúc AND?
Câu 3. (1 điểm)
Cơ chế nào dẫn đến sự hình thành thể ba nhiễm và thể một
nhiễm ? Cho ví dụ ở người ?
Câu 4. (2 điểm)

Hãy so sánh phương pháp chọn giống bằng các phép lai
hữu tính với phương pháp chọn giống bằng gây đột biến?
II. Bài tập: (3 điểm)
Từ một phép lai giữa 2 cây người ta thu được:
- 120 cây có thân cao, hạt dài.
- 119 cây có thân cao, hạt tròn.
- 121 cây có thân thấp, hạt dài.
- 120 cây có thân thấp, hạt tròn.
Biết hai tính trạng chiều cao thân và hình dạng hạt di
truyền độc lập với nhau, thân cao và hạt dài là hai tính trạng
trội.
Hãy giảI thích kết quả để xác định kiểu gen và kiểu hình
của bố, mẹ và lập sơ đồ lai.


UBND TỈNH KONTUM KỲ THI CHỌN HỌC SINH GIỎI CẤP TỈNH LỚP 9
SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NĂM HỌC : 2012-2013
Môn: Sinh học
Ngày thi: 16/3/2013
Thời gian : 150 phút (Không kể thời gian giao đề)
( Đề này gồm 08 câu, 01 trang)
Câu 1. (3,0 điểm)
a. Trình bày khái niệm, nguyên nhân, ý nghĩa của hiện tượng đông máu.
b. Đặc điểm cấu tạo của xương dài có ý nghĩa gì đối với chức năng nâng đỡ của xương? Có
thể vận dụng đặc điểm cấu tạo của xương vào thực tế để làm gì?
Câu 2. (4,5 điểm)
a. Hãy so sánh quá trình tự nhân đôi của ADN với quá trình tổng hợp ARN.
b. Vì sao mARN được xem là bản sao của gen cấu trúc?
Câu 3. ( 1,0 điểm)
a. Tại sao trong cấu trúc dân số, tỉ lệ nam : nữ xấp xỉ là 1:1? Nói rằng, người mẹ quyết
định giới tính của con là đúng hay sai? Tại sao?
b. Một bạn học sinh nói rằng: bố mẹ truyền cho con của mình các tính trạng đã được hình
thành sẵn. Bằng kiến thức đã học, hãy cho biết ý kiến trên của bạn học sinh có đúng không? Giải
thích.
Câu 4. (1,0 điểm)
Hãy nêu tóm tắt các bước tiến hành để tạo ra chủng vi khuẩn E.coli sản xuất hoocmôn
Insulin dùng làm thuốc chữa bệnh đái tháo đường ở người. Tại sao muốn sản xuất một lượng lớn
hoocmôn Insulin ở người, người ta lại chuyển gen mã hoá hoocmôn Insulin ở người vào tế bào vi
khuẩn đường ruột (E.coli)?
Câu 5. (1,0 điểm)
Thế nào là di truyền liên kết? Hiện tượng này đã bổ sung cho quy luật di truyền phân ly
độc lập của Men Đen như thế nào?
Câu 6. (1,5 điểm)
P thuần chủng có bộ nhiễm sắc thể 2n giao phối với nhau do đột biến xảy ra trong giảm
phân mà tạo ra con lai F1 có kiểu gen AAaaBBbb.
a. Hãy viết sơ đồ lai hình thành kiểu gen nói trên.
b. F1 nói trên thuộc thể đột biến nào?
Câu 7. (4.0 điểm)
Ở 1 loài thực vật khi giao phấn giữa cây có quả tròn, hoa đỏ với cây có quả dài, hoa trắng.
Thu được F1 đều có quả tròn, hoa đỏ. Cho F1 lai với một cây cùng loại khác (dị hợp tử 1 cặp gen).
Giả sử F2 xuất hiện một trong hai trường hợp sau:
1. F2 có tỉ lệ:
3 quả tròn, hoa đỏ : 3 quả tròn, hoa trắng : 1 quả dài, hoa đỏ :1 quả dài, hoa trắng.
2. F2 có tỉ lệ:
2 quả tròn, hoa đỏ : 1 quả tròn, hoa trắng : 1 quả dài, hoa trắng.
Hãy biện luận và viết sơ đồ lai cho từng trường hợp.
Cho biết mỗi gen quy định 1 tính trạng, các gen nằm trên NST thường, NST không thay
đổi cấu trúc trong giảm phân.
Câu 8. (4.0 điểm)
Một cặp gen Bb tồn tại trên một cặp NST tương đồng. Gen B có chiều dài 5100 ăngstron
và có hiệu A – G = 20 % của gen. Gen b có 150 chu kì xoắn và có hiệu số T– G = 300 (Nu).
a. Tính số lượng nucleotit mỗi loại của cặp gen Bb.
b. Tế bào chứa cặp gen Bb nguyên phân 3 đợt liên tiếp đòi hỏi môi trường nội bào cung
cấp nuclêôtit mỗi loại là bao nhiêu?
-------------------------------- HẾT --------------------------------
ĐỀ CHÍNH THỨC

Trang 1/4
UBND TỈNH KONTUM HƯỚNG DẪN CHẤM THI CHON HỌC SINH GIỎI
SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO CẤP TỈNH LỚP 9 NĂM HỌC : 2012-2013
Môn: Sinh Học
Thời gian : 150 phút (Không kể thời gian giao đề)
Ngày thi: 16/ 3 /2013
( Bản Hướng dẫn này gồm 04 trang)
ĐÁP ÁN VÀ THANG ĐIỂM:
Câu Nội dung Điểm
Câu 1
a.Khái niệm, nguyên nhân, ý nghĩa của hiện tượng đông máu
Khái niệm: Là hiện tượng máu chảy ra khỏi mạch đông lại thành
cục
……………………………………………………….
Nguyên nhân: Do tiểu cầu va chạm vào bờ vết thương và bị vỡ ra
giải phóng men ra ngoài. Men của tiểu cầu cùng với Ca++ biến
protein huyết tương thành các sợi tơ máu (fibrin). Các sợi tơ máu
giữ kết các tế bào máu tạo cụ máu bịt kín vết thương.
……………………………………………………………………..
- Ý nghĩa: Giúp các vết thương mau bịt kín mạch máu bị đứt, hạn
chế mất máu của cơ thể.
…………………………………………………………………..
Trong y học, ứng dụng chế tạo các loại dược phẩm làm
cho máu chóng đông khi phẩu thuật
…………………………………………………………….
b . Đặc điểm cấu tạo của xương dài có ý nghĩa đối với chức năng nâng
đỡ của xương:
- Thân xương hình ống làm cho xương nhẹ và vững chắc.
………………………………………………………………
- Nan xương xếp vòng cung có tác dụng phân tán lực làm tăng
khả năng chịu lực.
………………………………………………………………………
Có thể vận dụng đặc điểm cấu tạo của xương vào thực tế để:
Người ta vận dụng kiểu cấu tạo hình ống của xương và cấu trúc hình
vòm vào kĩ thuật xây dựng đảm bảo độ bền vững, tính thẩm mĩ mà tiết
kiệm được nguyên vật liệu, ví dụ: làm cột trụ cầu, làm vòm cửa…
(0,5đ)
………..
(1,0đ)
………
(0,25đ)
………..
(0,25đ)
………
(0,25đ)
………….
(0,25đ)
……….
(0,5đ)
Câu 2
a. So sánh quá trình tự nhân đôi của ADN với quá trình tổng hợp ARN
* Giống nhau:(1,0đ gồm 4 ý đầu , mỗi ý cho 0,25đ)
-Đều xẩy ra trong nhân tế bào, chủ yếu vào kỳ trung gian.
-Đều dựa trên khuôn mẫu của ADN.
-Đều diễn biến tương tự: ADN tháo xoắn, tách mạch, tổng hợp mạch
mới
-Sự tổng hợp mạch mới đều diễn ra theo NTBS
-Đều cần nguyên liệu, năng lượng và sự xúc tác của Enzim.
Khác nhau:( 3,0 điểm, nêu đúng mỗi cặp ý cho 0,5đ ; chỉ có 1 ý trong
(0,25đ)
(0,25đ)
(0,25đ)
(0,25đ)
HƯỚNG DẪN CHÍNH THỨC