PHÒNG GD&ĐT TAM DƢƠNG
ĐỀ CHÍNH THỨC
Đề thi này gồm 01 trang
ĐỀ GIAO LƢU HỌC SINH GIỎI CẤP HUYỆN
NĂM HỌC 2017-2018
MÔN: NGỮ VĂN 6
Thời gian làm bài: 120 phút (không kể thời gian giao đề)
u 1. (8,0 điểm)
Cảm nhận của em về bài thơ sau:
MẸ
Lặng rồi c tiếng con ve
Con ve cũng mệt vì hè nắng oi
Nhà em vẫn tiếng ạ ời
Kẽo cà tiếng võng mẹ ngồi mẹ ru
Lời ru có gió mùa thu
Bàn tay mẹ quạt mẹ đưa gió về
Những ngôi sao thức ngoài kia
Chẳng bằng mẹ đã thức vì chúng con
Đêm nay con ngủ giấc tròn
Mẹ là ngọn gió của con suốt đời.
(Trn Quốc Minh)
u 2. (12,0 điểm)
Chiến thắng được Thần Nước, n Tinh hết sức thào, ngạo nghễ n Thủy
Tinh thì hậm hực nuôi chí báo thù. Chuyện sẽ xy ra sau đó? Em hãy tưởng tượng
và kể lại.
----------------HẾT-----------------
Cán bộ coi thi không giải thích gì thêm!
Họ tên thí sinh.........................................................SBD:...........................
PHÒNG GD&ĐT TAM DƢƠNG
KÌ THI GIAO LƢU HSG LỚP 6 - NĂM HỌC 2017-2018
HƢỚNG DẪN CHẤM MÔN NGỮ N 6
(HDC này gồm 03 trang)
u 1: (8 điểm)
a. u cầu chung:
Biết làm dạng i cảm thụ n học, diễn đạt trôi chảy, nh văn trong sáng,
không mắc lỗi về chính tả, dùng từ, đặt câu.
b. Yêu cầu cụ thể:
Học sinh thể trình bày cảm nhận theo nhiều cách khác nhau, nhưng phải
nêu được những ý cơ bản như sau:
* Cảm nhận về nội dung:
- Bài thơ đã y dng thành công hình nh người mẹ với tình yêu thương con bờ
bến. Tình u ấy đã vượt n trên tất cả thời tiết khắc nghiệt, đêm khuya vắng vẻ; vượt
lên cả thời gian và không gian:
+ Giữa trưa hè oi ả, đến con ve cũng mệt, mẹ vẫn bền bỉ ru con. Tình yêu thương tha
thiết ấy đã vượt lên trên cả thời tiết khắc nghiệt a hè.
+ Những đêm khuya vắng vẻ, mvn ngồi quạt cho con ngủ. n gió mát ttay mẹ
giúp con ngủ say n. Mẹ đã thức bao đêm con. Shi sinhy không thể sánh
nổi. Những ngôi sao lấp nh thức hàng đêm trên bầu trời ngoài kia cũng không bằng
mthức cả một đời lo lắng, thầm lặng hi sinh cho con.
- Mẹ không chỉ quạt cho con ngủ bằng tay mà quạt bằng tình yêu thương, không chỉ ru
con bằng lời mà ru con bằng tấm lòng yêu con của mẹ. Sức mnh của tình u con
dồn trong lời hát ru, lên đôi tay mẹ quạt trở thành ngọn gió thu mát mxua đi cái nóng
hè oi ả cho giấc ngủ của con mát lành, bình yên.
- Hình ảnh khép lại bài thơ Mẹ là ngọn gió của con suốt đời thật ấn tượng. Đó ngọn
gió mát lành làm dịu êm những vất vtrên đường đời, ngọn gió bền bỉ theo con suốt
cuộc đời. Hình ảnh tgiản dị nhưng giúp ta thấy được tình thương yêu lớn lao, shi
sinh thầm lặng, bền bỉ suốt cuộc đời người m đối với con.
- Bài thơ ca ngọi tình mẫu từ thiêng liêng, bất diệt. Đó chính là cội nguồn sức mạnh
nuôi dưỡng tâm hồn mỗi người. i thơ cũng là tình cảm u thương, kính trọng của
mỗi người con đối với mẹ của mình.
* Cảm nhận về nghệ thuật:
- Thể thơ lục bát với âm điệu ngọt ngào như lời hát ru của người mẹ dành cho con.
- Hình ảnh thơ giản dị nhưng giàu sức gợi.
- Sử dụng thành công nhiều bin pháp tu từ:
+ Đảo ngữ: Lặng rồi cả tiếng con ve (đưa tính tlặng lên đầu câu) nhằm nhấn mnh
cái khắc nghiệt ca trưa hè, đến cả con ve cũng lặng tiếng rồi cái nóng quá oi ả.
+ Nhân hóa: Con ve cũng mệt nắng oi; Ngôi sao thức làm cho các svật trở
nên có hồn, hình ảnh thơ tm lung linh.
+ So sánh: Những ngôi sao thức ngoài kia/Chẳng bằng mẹ đã thức vì chúng con;
Mẹ ngọn gió của con suốt đời. Phép so nh không ngang bằng ngang bằng đã
din tả nét tình yêu con tha thiết của mẹ; đồng thời khẳng định các phẩm chất thật
cao quý của m...
...
Các yếu tố nghệ thuật đã góp phần diễn tả thật thành ng, u sắc nội dung bài
thơ. Nằm trong chủ đề ca ngợi tình mẫu tử thiêng liêng, bất diệt nhưng i tvẫn có
nét riêng, trở thành lời hát ru bên nôi của biết bao bà m yêu con trên khắp đất nước.
* Lưu ý : HS thể làm tách riêng nội dung, nghệ thuật ; có thể cảm nhận kết hợp
nội dung nghệ thuật; có thể phát hiện thêm hình ảnh ẩn dụ thì càng đáng trân
trọng.
c. Cho điểm:
- Điểm 7,0 - 8,0: Đáp ng được các yêu cầu nêu trên; văn viết cảm xúc; câu văn
giàu nh nh. Cảm nhận được sâu sắc nh ảnh người mẹ tình cảm của đứa con
dành cho mẹ. Có thể còn một vài sai sót nhỏ.
- Điểm 5,0 - 6,0: bản đáp ng được các yêu cầu nêu trên; văn viết cảm xúc;
câu văn giàu hình ảnh. Chưa cảm nhận được sâu sắc hình ảnh người mẹ tình cảm
của đứa con dành cho mẹ. thể còn một vài sai sót.
- Điểm 3,0 - 4,0: Đáp ng được ½ các u cầu nêu trên ; văn viết cảm xúc. Cảm
nhận về hình ảnh người mẹ tình cảm của đứa con nh cho mẹ còn chưa sâu.
thể mắc một vài lỗi về chính tả, dùng từ, đặt câu.
- Điểm 1,0 - 2,0: Chưa hiểu yêu cầu của đề bài. Kiến thức sơ sài. Còn mắc nhiều lỗi.
- Điểm 0: Không hiểu đề, sai lạc về nội dung, phương pháp.
u 2: (12 điểm)
2.1. Về kỹ năng:
Bố cục hoàn chỉnh, diễn đạt trôi chảy, hành văn trong sáng, không mắc lỗi về
chính tả, dùng từ, đặt câu.
2.2. Về kiến thức:
- Hiểu đúng đề: Câu chuyện về Sơn Tinh và Thủy Tinh nhiều năm sau.
- Xác định được đây kiểu i kể chuyện tưởng tượng. sở định hướng cho
sự tưởng tưng là một câu chuyện đã có, cụ thể đó thái độ hết sức tự hào, ngạo nghễ
của Thần núi Sơn Tinh; n Thần nước Thủy Tinh thì hm hực nuôi chí o thù. Học
sinh cần chú ý đến điu đó khi kể các sự việc.
- Tạo được tình huống và biết dẫn dắt u chuyện theo trình tự m đầu, phát
triển, cao trào và kết thúc.
- Nội dung u chuyện thể được xây dựng theo nhiu hướng khác nhau
nhưng các sự việc phải đảm bảo tính hợp lý, chọn ngôi kể và thứ tự kể phù hợp.
- Câu chuyện phảiý nghĩa sâu sắc.
Sau dây là gợi ý các sự việc chính:
a. Mở bài:
- Giới thiệu bối cảnh u chuyện, giới thiệu nhân vật n Tinh Thủy Tinh
nhiu năm về sau.
b. Thân bài:
* Về phía Sơn Tinh: Sau nhiều ln chiến thắng, nhiều m sau cũng không
thy Thủy Tinh động tĩnh gì nên n Tinh sinh ra chủ quan, kiêu ngạo.
- n Tinh chỉ say sưa với chiến thắng huy hoàng trong qkhứ mà quên đi
hin tại. c nào n Tinh cũng có thái đtự hào ngạo nghễ, coi thường Thủy Tinh,
cho rằng Thủy Tinh qsợ mình mà không dám cất quân nữa.
- Việc quân lơi lỏng, qn đội không được rèn luyện thường xuyên n ý thức
kỉ luật cũng không nghiêm.
- ng ngày, n Tinh chỉ ham thích những thú vui tầm thường như chọi gà,
đánh cờ...
- Không chịu kn luyện, sức khỏe của Sơn Tinh đã giảm sút rất nhiều. Thân
hình trở nên to béo, nặng nề, không còn linh hoạt như trước.
* Còn về phía Thủy Tinh: Sau bao ln xuất quân nhưng đều bị thua, Thủy Tinh rất
tức giận và hậm hực, âm thầm nuôi c báo thù.
- Thủy Tinh âm thầm củng cố lực ng, chuẩn bị binh khí chờ hội. Hàng
ngày, quân đội của Thủy Tinh đều tích cực tập luyn. Lực lượng quân đội ngày ng
đông, quân số và ý chí ngày càngng cao.
- Thủy Tinh quyết tâm đánh thắng Sơn Tinh và giành lại Mị Nương.
* Cuộc báo tdiễn ra: Thủy Tinh tấn công bất ngờ, sức mnh như bão; Sơn
Tinh ở vào tình thế bị động, không thể chống đỡ nổi đành ngồi chờ chết.
- Rồi điều bất ngxảy ra: Một viên tướng của n Tinh đã dẫn quân đến ứng
phó kịp thời, giải vây cho n Tinh. (Trước kia, viên tướng này khuyên can Sơn Tinh
nhiều lần nhưng Sơn Tinh không nghe và bị đuổi đi. Vào rừng sâu, viên tướng tập hợp
quân lại và hàng ngày đều tập luyện...)
- Sơn Tinh thoát chết nhưng bị tổn thất nặng nề.
c. Kết bài:
- Từ đó, n Tinh đã rút ra i học cho mình: không m là việc quân việc
nước, luôn cảnh giác và chăm chỉ tập luyện hàng ngày.
- HS có thliên hệ và rút ra bài học cho bản thân và cho mọi người.
2.3. Vận dụng cho điểm:
- Điểm 11 - 12: Hiểu đề sâu sắc. Đáp ứng được hầu hết các yêu cầu về nội dung và
phương pháp. Vận dụng tốt văn kể chuyện để kể lại câu chuyện theo trí tưởng tượng,
kết hợp với miêu tả. Trình bày diễn đạt tốt, bố cục rõ, chữ viết đẹp, bài làm
cảm xúcsáng tạo.
- Điểm 8 - 10: Hiểu đề. bản đáp ng được các yêu cầu của đề. Biết vận dụng văn
kể chuyện để kể lại câu chuyện theo trí tưởng tượng, có kết hợp với miêu tả. Trình bày
diễn đạt tương đối tốt, bố cục rõ, bài làm cảm xúc nhưng còn đôi chỗ kể chưa
sáng tạo …Có thể mắc một số lỗi nhỏ về chính tả và ngữ pháp.
- Điểm 5 - 6: Tỏ ra hiểu đề. Đáp ng được các yêu cầu về nội dung phương pháp.
Vận dụng văn kể chuyện tưởng tượng chưa tốt, có miêu tả các nhân vật và khung cảnh
nhưng chưa rõ, nhiều chỗ còn lan man. Còn mắc lỗi về chính tả và ngữ pháp.
- Điểm 2 - 3: Chưa hiểu yêu cầu của đề bài, chưa biết vận dụng n kể chuyện để kể
lại một câu chuyện theo trí ởng tượng, có nhiều đoạn lạc sang kể lể lan man, lủng
củng …
- Điểm 0: Không hiểu đề, sai lạc về nội dung, phương pháp.