PHÒNG GD&ĐT
THÁI THỤY
ĐỀ KHO SÁT HC SINH GII HUYN
NĂM HỌC 2016 - 2017
Môn: Ng văn 6
Thi gian làmi: 120 phút
(Không k thi gian giao đề)
u 1: (8 điểm)
R siêng không ngi đất nghèo
Tre bao nhiêu r by nhiêu cn
Vươn mình trong gió tre đu
Cây kham kh vn hát ru lá cành
Yêu nhiu nng n tri xanh
Tre xanh không đng khut mình bóng râm…”
Trích Tre Vit Nam - Nguyn Duy
Sách Ng văn 6, tp hai - Nhà xut bn Giáo dc Vit Nam, 2016
a) Ch ra bin pháp tu t đưc s dng trong nhng dòng thơ trên ?
b) Trình y cm nhn ca em v những dòng thơ trên bng mt bài viết
ngn gn.
u 2. (12 điểm)
Sau cái chết ca Dế Chot, Dế Mèn đã những ngày tháng phiêu u đầy
mo hiểm nhưng cũng hết sc tv. Tuy vy, i học đường đời đầu tiên sau s
vic xy ra vi Dế Chot vn ám nh Dế Mèn.
Em hãy đóng vai nhân vật Dế Mèn, tưởng tượng k li cuc nói chuyn
ca Dến và Dế Chot nhân mt ngày Dế Mèn đến thăm m Dế Chot.
--- Hết ---
Htên thí sinh: ……………..………………… ; S báo danh: …………
PHÒNG GD&ĐT
THÁI THỤY
HƯỚNG DẪN CHẤM
ĐỀ KHO SÁT HC SINH GII HUYN
NĂM HỌC 2016-2017
Môn: NG VĂN 6
I. Hưng dn chung
- Giáo viên cn nm vng yêu cu của hướng dn chấm để đánh giá tng quát i
làm ca học sinh, tránh trường hợp đếm ý cho điểm hoc b sót ý trong bài làm ca
hc sinh.
- Do đặc trưng của môn Ng văn nên giáo viên cn ch động, linh hot trong vic
vn dụng đáp án thang điểm; khuyến khích nhng bài viết sáng to, ý tưởng
riêng và giàu cht văn.
- Giáo viên cn vn dụng đầy đủ các thang điểm. Điểm toàn bài tính đến 0,25
điểm (không làm tròn).
II. Đáp án và thang điểm
CÂU
NI DUNG
ĐIM
Câu
1
(8đ)
a) Ch ra bin pháp tu t đưc s dng trong nhngng thơ trên ?
- Nhân hóa: y tre vn mt s vật tri giác được nhà thơ
miêu t như một con người: r tre siêng năng, cn cù không ngi
khó; thân tre vươn mình đu trong gió; y tre hát ru lá nh; tre
biết yêu biết ghét.
- n d: Tre là biểu tượng đẹp đẽ cho đất nước con ngưi Vit
Nam.
2,0
1,0
1,0
b) Trình y cm nhn ca em v những dòng ttrên bằng mt
bài viết ngn gn.
- Gii thiu khái quát v đoạn thơ: giới thiu xut x của đoạn thơ,
gii thiu đôi nét về tác gi Nguyn Duy và bài thơ Tre Vit Nam
- Cm nhn v kh thơ:
+ Nm trong mạch thơ được viết theo th thơ lục bát, rt gn gũi,
gin d, đi thường; ngôn ng thơ cũng rất mc mc, gin d.
+ Đoạn thơ trưc hết v lên trước mt ta mt bc tranh tre xanh
cao vút trên nn tri xanh, màu xanh ca tre hòa quyn cùng màu
xanh ca bu tri-mt cnh scn bình, êm thân thuộc nơi làng
quê Vit Nam.
+ Khéo léo và tinh tế trong vic s dng bin pháp ngh thut nhân
hóa, nhà thơ Nguyễn Duy đã dựng lên hình nh cây tre tượng
6,0
0,5
0,5
1,0
CÂU
NI DUNG
ĐIM
trưng cho hình nh con người Vit Nam vi nhng phm cht
cùng cao quý:
→ Phm chất siêng năng, chăm chỉ, cn cù
“R siêng không ngại đất nghèo
Tre bao nhiêu r by nhiêu cn cù”
→ Tinh thn lạc quan, yêu đời
“Vươn mình trong gió tre đu
Cây kham kh vẫn hát ru lá cành”
→ Khí phách kiên cường bt khut, hiên ngang
Yêu nhiu nng n tri xanh
Tre xanh không đng khuất mình bóng râm
+ Cây tre đã trở thành biu tượng đẹp đẽ v đất ớc và con người
Vit Nam.
1,0
1,0
1,0
1,0
Câu
2
(12đ)
Sau cái chết ca Dế Chot, Dế Mèn đã những ngày tháng
phiêu u đầy mo him nhưng cũng hết sc tv. Tuy vy, i
học đường đời đầu tiên sau s vic xy ra vi Dế Chot vn ám
nh Dế Mèn.
Em hãy đóng vai nhân vật Dế n, tưởng tượng k li cuc
nói chuyn ca Dế n Dế Chot nhân mt ngày Dế n đến
thăm mộ Dế Chot.
M bài: Gii thiu hoàn cnh xy ra câu chuyn: thi gian, khung
cnh, các nhân vt tham gia.
(Hc sinh th sáng to ra mt tình hung để gii thiu v u
chuyện được k)
2,0
Thân bài:
Đây một đ văn mở yêu cu hc sinh vn dng kiến thc v văn
t s để chuyn vai k mt câu chuyện theo tưởng tượng thế nên
s sáng to ca hc sinh trong vic vn dng kiến thức đã học vi
vic liên h thc tế vô cùng quan trng. Dế Chot tuy mt nhân vt
chính trong cuc nói chuyn tuy nhiên là mt nhân vt không còn tn
ti. Hc sinh th sáng to thêm các nhân vt khác cùng tham gia
vào câu chuyện cho sinh động, hp dn
- K li cuc nói chuyn gia Dế Mèn Dế Chot kết hp vic
8,0
CÂU
NI DUNG
ĐIM
miêu t cnh vật thiên nhiên xung quanh qua đó bc l cm xúc, tâm
trạng, suy nghĩ của Dế Mèn:
- Dế Mèn nhc li chuyện đã gây ra với Dế Chot: i hc
đường đời đầu tiên đầy ăn năn, hối hn.
- Dế Mèn k cho Dế Chot nghe nhng tháng ngày phiêu lưu mạo
him vi nhng chiến tích và nhng tht bi ca mình cùng nhng
người bn khác.
- Tâm s v nhng d định trong tương lai ca Dế Mèn nhng
li ha hn vi Dế Chot.
Khuyến khích nhng bài làm ca hc sinh giàu tính sáng to, có th
k mt câu chuyn c thể, sinh động, ấn tượng, giàu ý nghĩa.
2,0
2,0
2,0
2,0
Kết bài: Tình cm, li nhn nh ca Dế Mèn:
- Bài hc v s gắn bó, yêu thương, đùm bọc, giúp đỡ nhau trong
cuc sng.
- Kêu gi niềm đam nhiệt huyết ca tui tr khám phá cuc
sng, khám phá thế gii xung quanh.
2,0
1,0
1,0
VN DỤNG CHO ĐIM CÂU 2
Đim 11 -12: Đúng ngôi kể, ngôn ng sáng to, có s kết hp tt gia k chuyn
vi miêu t biu cm, nhân vt t thut lại được din biến tâm trng. Biết b cc
mch lc, diễn đạt tốt, trình bày đẹp, ch viết đúng chính tả.
Đim 9-10: Đúng ngôi kể, s kết hp gia k chuyn vi miêu t biu
cm, nhân vt t thut lại được din biến m trạng nhưng thể chưa sáng to trong
ngôn ng k, có mt s đoạn sao chép như văn bn, b cục tương đối rõ.
Đim 7 - 8: Đúng ngôi kể, kết hp k chuyn vi miêu t biu cm, nhân
vt t thut li din biến tâm trng chưa đầy đủ, đoạn sao chép như văn bn, b
cc rõ, có th mc mt s li diễn đạt.
Đim 5 - 6: Đúng ngôi kể, kết hp k chuyn vi miêu t biu cm, nhân
vt t thut lại được din biến m trạng nhưng chưa rõ, đoạn sao chép như n
bn, b cục chưa chặt ch , có th mc mt s li diễn đạt.
Đim 3 - 4: Ghi nh văn bản nhưng thể chưa thật chính xác, kết hp vi
miêu t biu cảm nhưng chưa rõ, ngôi kể chưa thật đúng, chưa thuật lại được din
biến tâm trạng, có đoạn còn lc sang k l li s vic, mc li diễn đạt.
Đim 1 - 2: Ghi nh văn bản nhưng chưa chính xác, đon sao chép lại văn
bn, ngôi k chưa thật đúng, quên nhiều tình tiết, diễn đạt lng cng, mc nhiu li
diễn đạt.
Đim 0: B giy trng.