
PHÒNG GD&ĐT THANH SƠN
CỤM THI:
ĐỀ THI HỌC SINH NĂNG KHIẾU CẤP CỤM
Môn: Ngữ Văn 6
Nă : -2018
t )
Câu 1 (3,0 điể ):
Nêu suy nghĩ của em về tâm trạng Dế Mèn - nhân vật trong tác phẩm Dế
Mè P êu ưu ký của Tô Hoài - khi đứng trước nấm mộ của người bạn xấu số
Dế Choắt (viết theo lời của Dế Mèn).
Câu 2 (5,0 điể ) :
Đọc đoạn thơ:
“Biển giấu mặt trời
Sáng ra mới thả
Quả cầu bằng lửa
Bay trên sóng xanh."
(Trích trong bài thơ”Buổi Sáng” của Lam Giang)
Hãy viết một đoạn văn nêu cảm nhận về cái hay, cái đẹp trong đoạn thơ
trên, trong đó có một phép so sánh?
Câu 3 ( 12,0 điể ):
Tưởng tượng và kể lại câu chuyện đã xảy ra với hai mẹ con chú chim
trong một đêm mưa gió dựa vào đoạn văn dưới đây:
Suốt đê , ư to, ó ớ . Sá r , ở tổ c c ót vót trê cây c o, co
c ẹ ũ ô cá c o k ô rồ k ẽ íc r o . ắ ấ vừ vặ rơ
xuố đ c ỗ c c o đ á ủ, ô cá vẫ k ô uyê ...
Hết
(Cán bộ coi thi không giải thích gì thêm)
Họ và tên thí sinh:.........................................SBD:.....................

PHÒNG GD&ĐT THANH SƠN
CỤM THI:
HƯỚNG DẪN CHÂM THI HỌC SINH
NĂNG KHIẾU CẤP CỤM
Nă : -2018
Môn: Ngữ Văn 6
Câu
Nội dung
Điể
1
(3,0
điể )
+ Yêu cầu về nội dung
Có thể viết đoạn văn, cần đáp ứng được các yêu cầu sau:
- Đoạn văn là lời của nhân vật Dế Mèn – ngôi thứ nhất;
- Đoạn văn diễn tả được tâm trạng của Dế Mèn khi đứng trước mộ
của Dế Choắt: Thương tiếc người bạn xấu số, ăn năn hối hận vì
những việc làm sai trái của mình.
- Mong muốn được tha thứ và nghĩ về bài học đường đời đầu tiên
(từ bỏ thói hung hăng, ngỗ nghịch, kiêu ngạo; sẽ khiêm nhường
học hỏi, bênh vực giúp đỡ kẻ yếu...)
+ Hình thức: Đoạn văn viết có cảm xúc, có sáng tạo, các
câu trong đoạn văn phải được liên kết chặt chẽ; ngôn ngữ trong
sáng, biểu cảm...
2,5
0,5
1,0
1,0
0,5
2
(5,0
điể )
Viết một đoạn văn nêu cảm nhận về cái hay, cái đẹp của bạn
trong đoạn thơ, trong đó có một phép so sánh:
Về nội dung cần đạt:
- Hình ảnh biển nhân hóa như người, giấu cả mặt trời, chỉ thả vào
buổi sáng mai, như thả cả niềm tin, ánh sáng của hy vọng vào mỗi
buổi bình minh. Đánh thức cả vạn vật muôn loài
- Như quả cầu bằng lửa: sức nóng của tự nhiên khiến người đọc
liên tưởng tới sức mạnh, ý chí vươn lên của tuổi trẻ thời đại ngày
nay.
- Dồn hết cảm xúc để bay: Sức sống mãnh liệt vượt lên tự nhiên,
bay vào vũ trụ, bay theo những ước mơ, bay trong những hy vọng
của những cơn sóng mầu xanh.
Về ìn t ứ :
- Đoạn văn có hình thức đúng quy ước. Viết rành mạch,
chữ viết sạch sẽ.
- Có một phép so sánh
4 0
2,0
1,0
1,0
1,0
0,5
0,5
. Về kĩ năng:
- Bài văn có bố cục đầy đủ, chữ viết cẩn thận, đúng chính tả.
- Vận dụng đúng phương pháp làm văn tự sự: Yêu cầu HS tưởng
tượng ra câu chuyện của hai mẹ con chú chim trong một đêm mưa
to, gió lớn trên cơ sở câu chủ đề đã cho ở đề bài.
- Bài văn có cảm xúc, có lời kể, đúng ngôi kể, thứ tự kể hợp lí và
1,0

3
(12,0
điể )
sáng tạo.
- HS phải biết xây dựng cốt truyện, nhân vật dựa trên những gì đã
nêu ở đề bài có ẹ co c số tro tổ c ỏ c ót vót
trê cây c o; c ẹ đã vất vả, c đả , vữ v ảo vệ tổ ấ
v ảo vệ c co tro đê ư ó. ừ đó, êu được ữ
cả x c cá â về tì ẫu tử c o cả
2. Về kiến t ứ :
) Mở
- Giới thiệu về tổ chim nhỏ chót vót trên cây cao và mẹ con chim.
- Sau một đem mưa như trút nước, sáng ra thấy chim non lông
cánh vẫn còn khô nguyên.
b) Thân bài:
- Tưởng tượng và kể được cảnh trời mưa: đám mây đen kịt, mưa
nặng nề rơi, sấm nổi ầm ầm, những tia chớp ngoằn ngoèo, ánh lên
sáng rực cả bầu trời tối như mực.
- Sự mỏng manh của tổ chim….
- Nỗi lo của chim mẹ….
- Sự sợ hãi của chim con...
- Những nguy hiểm xảy ra trong đêm mưa gió,….
- Nguy hiểm qua đi, chim con vẫn ngủ ngon lành và không bị ướt;
chim mẹ mệt mỏi nhưng lòng tràn ngập hạnh phúc.
HS liên hệ thêm về tình mẫu tử khác ở ngoài cuộc sống...
c) Kết
- Những suy nghĩa về sự can đảm vững vàng của chim mẹ.
- Khẳng định tình mẫu tử qua câu chuyện của hai mẹ con chú chim
* Lưu ý:
- Hướng dẫn trên chỉ có tính gợi ý, khi chấm GV cần căn cứ vào
bài viết của HS để khuyến khích sự sáng tạo trong cách cảm và
cách viết
- Điểm tối đa cho mỗi ý đã bao gồm cả điểm kĩ năng
- Trừ tối đa 5 điểm đối với bài viết không đảm bảo kiểu bài và bố
cục bài văn tự sự.
- Trừ tối đa 2 điểm đối với bài văn viết sai nhiều lỗi về diễn đạt,
câu từ, chính tả
10,0
1,0
2,5
0,5
1,0
1,0
1,0
1,0
2,0
1,0
0,5
0,5

* Lưu ý G á k ảo că cứ v o t ực tế củ ọc s để c o các ức đ ể ù
ợ . râ trọ ữ v ết t ể ệ sự sá tạo v có sức t uyết ục