PHÒNG GD&ĐT THANH SƠN
CỤM THI:
ĐỀ THI HỌC SINH NĂNG KHIẾU CẤP CỤM
Môn: Ngữ Văn 6
Nă : -2018
t )
u 1 (3,0 điể ):
Nêu suy nghĩ của em về tâm trạng Dế n - nhân vật trong tác phẩm Dế
P êu ưu của Hoài - khi đứng trước nấm mộ của người bạn xấu s
Dế Choắt (viết theo lời ca Dế Mèn).
u 2 (5,0 điể ) :
Đọc đoạn thơ:
Biển giu mặt trời
Sáng ra mi thả
Quả cầu bằng lửa
Bay trên sóng xanh."
(Trích trong bài thơ”Buổi Sáng” của Lam Giang)
Hãy viết một đoạn n nêu cảm nhận về cái hay, cái đẹp trong đoạn thơ
trên, trong đó một phép so sánh?
u 3 ( 12,0 điể ):
Tưởng tượng kể lại u chuyện đã xy ra với hai mẹ con c chim
trong một đêm mưa gió dựa vào đoạn văn dưi đây:
Suốt đê , ư to, ó ớ . r , tc c ót vót trê cây c o, co
c ũ ô c o k ô rồ k ẽ íc r o . ắ ấ vừ vặ
xuố đ c ỗ c c o đ á ủ, ô cá vẫ k ô uyê ...
Hết
(Cán bộ coi thi không giải thích gì thêm)
Họ và tên thí sinh:.........................................SBD:.....................
PHÒNG GD&ĐT THANH SƠN
CỤM THI:
HƯỚNG DẪN CHÂM THI HỌC SINH
NĂNG KHIẾU CẤP CỤM
: -2018
Môn: Ngữ Văn 6
u
Nội dung
Điể
1
(3,0
điể )
2,5
0,5
1,0
1,0
0,5
2
(5,0
điể )
Viết một đoạn văn nêu cảm nhận về cái hay, cái đẹp ca bạn
trong đoạn thơ, trong đó có một phép so sánh:
Về nội dung cần đạt:
- Hình nh bin nhân hóa như người, giấu cả mt trời, chỉ thả vào
buổi sáng mai, như thả cnim tin, ánh sáng ca hy vọng vào mỗi
buổi bình minh. Đánh thức cả vn vật muôn li
- Như qucầu bằng lửa: sức nóng ca tnhiên khiến ngưi đọc
liên tưởng tới sức mạnh, ý c vươn lên của tuổi trẻ thi đại ngày
nay.
- Dồn hết cảm xúc để bay: Sức sống mãnh liệt vượt lên tnhiên,
bay vào trụ, bay theo những ước mơ, bay trong những hy vọng
của những cơn sóng mầu xanh.
Về ìn t :
- Đoạn văn hình thức đúng quy ước. Viết nh mạch,
chữ viết sạch sẽ.
- một phép so sánh
4 0
2,0
1,0
1,0
1,0
0,5
0,5
. Về kĩ năng:
- Bài văn có bố cc đầy đ, chữ viết cẩn thn, đúng chính tả.
- Vận dụng đúng phương pháp làm văn tự sự: Yêu cầu HS tưởng
tượng ra u chuyện của hai mcon chú chim trong một đêm mưa
to, gió ln trên cơ sở câu chủ đề đã cho ở đề bài.
- Bài văn có cảm xúc, có lời kể, đúng ngôi kể, thứ t kể hợp và
1,0
3
(12,0
điể )
sáng tạo.
- HS phi biết y dựng cốt truyện, nhân vật dựa trên những đã
nêu đề i co c stro tổ c c ót t
trê cây c o; c ẹ đã vất vả, c đả , vữ v ảo vệ tổ ấ
v ảo vệ c co tro đê ư ó. đó, êu được
cả x c cá â về tì ẫu tử c o cả
2. Về kiến t :
) Mở
- Giới thiu về tổ chim nhchót vót trên cây cao và mcon chim.
- Sau một đem a như trút nước, sáng ra thấy chim non lông
cánh vẫnn khô nguyên.
b) Thân bài:
- Tưởng tượng và kể được cảnh trời mưa: đám mây đen kịt, mưa
nặng nề rơi, sấm nổi ầmm, những tia chp ngoằn ngoèo, ánh lên
sáng rực cả bầu trời tối như mực.
- Sự mỏng manh ca tổ chim….
- Nỗi lo ca chim mẹ….
- Sự sợ hãi của chim con...
- Những nguy hiểm xy ra trong đêm mưa gió,….
- Nguy hiểm qua đi, chim con vẫn ngủ ngon lành và không bị ướt;
chim mmt mỏi nhưng lòng tràn ngp hạnh pc.
HS liên hệ thêm về tình mu tử khác ở ngoài cuộc sống...
c) Kết
- Những suy nghĩa về s can đảm vững vàng của chim mẹ.
- Khẳng định tình mẫu tử qua câu chuyện của hai mẹ con chú chim
* Lưu ý:
- Hướng dẫn trên chỉtính gi ý, khi chấm GV cần căn cứ vào
bài viết ca HS để khuyến khích sự sáng tạo trongch cảm và
ch viết
- Điểm tối đa cho mỗi ý đã bao gồm cả điểm kĩ năng
- Trừ tối đa 5 đim đối vớii viết không đảm bảo kiểu bài và bố
cục bài văn tự sự.
- Trừ tối đa 2 đim đối vớii văn viết sai nhiu lỗi vdiễn đạt,
câu từ, chính tả
10,0
1,0
2,5
0,5
1,0
1,0
1,0
1,0
2,0
1,0
0,5
0,5
* Lưu ý G á k ảo că cứ v o t ực tế củ ọc s để c o các ức đ ể ù
ợ . râ trọ ữ v ết t ể ệ sự sá tạo v có sức t uyết ục