SỞ GD&ĐT VĨNH PHÚC
K THI KHẢO SÁT CHẤT LƯỢNG CÁC MÔN VĂN HÓA
CHO HỌC SINH LỚP 12 NĂM HỌC 2023-2024 - LẦN 1
BÀI KHẢO SÁT MÔN: NGỮ VĂN
Thời gian: 120 phút (Không kể thời gian phát đề)
Họ và tên thí sinh: ……………………………………………………………; SBD: …………………………
I. ĐỌC HIU (3,0 điểm)
Đọc đoạn trích:
Tại sao lại cần đến con người sáng tạo?
do nm ch, thế gii, hội đang không ngừng biến đổi hàng ngày hàng gi. Trong khi
nhng vấn đề vừa được gii quyết xong hay thm chí chưa được gii quyết triệt để đã li ny sinh
các vấn đề mi. Gia tc ca s biến đổi này ngày càng lớn. Để thích nghi vi cuc sống như thế, xã hi
cần đến những con người tinh thn kh năng sáng tạo. Sáng to thế đã trở thành phm cht,
tiêu chuẩn bản để đảm bo cho s sinh tn phát trin. Không phi ngu nhiên trong khong
20 năm trở lại đây B Giáo dc Nht Bản đã đặt trng tâm vào vic to ra phát triển “Năng lực
sống” học sinh. Đây chính là năng lc thích nghi với môi trường hội đang biến đổi nhanh chóng,
năng lực t mình phát hin vấn đề, t mình gii quyết vấn đề mt cách sáng to.
(Trích Đi tìm triết giáo dục Việt Nam, Nguyễn Quốc Vương,
NXB Tri thức, 2019, tr. 118)
Thc hin các yêu cu sau:
Câu 1. Xác định phương thc biểu đạt chính đưc s dụng trong đon trích.
Câu 2. Theo đon trích, khái nim “Năng lực sng” được hiểu như thế nào?
Câu 3. Trình bày suy nghĩ của anh/ch v ni dung câu văn Sáng to vì thế đã tr thành phm cht, tiêu
chuẩn cơ bản để đảm bo cho s sinh tn và phát trin.
Câu 4. Theo anh/ch vic to ra và phát triển “ng lực sống” ở hc sinh có cn thiết không? Vì sao?
II. LÀM VĂN (7,0 đim)
Câu 1 (2,0 điểm)
Từ nội dung đoạn trích ở phần Đọc hiểu, hãy viết mt đoạn văn (khoảng 200 chữ) trình bày suy
nghĩ của anh/chị về việc mi chúng ta cần làm gì để trở tnh con người sáng tạo.
Câu 2 (5,0 đim)
Trong trích đoạn Đất Nước, nhà thơ Nguyễn Khoa Điềm viết:
Những người vợ nhớ chồng còn góp cho Đất Nước những núi Vọng Phu
Cặp vợ chồng yêu nhau góp nên hòn Trống Mái
Gót ngựa của Thánh Gióng đi qua còn trăm ao đầm để lại
Chín mươi chín con voi góp mình dựng đất Tổ Hùng Vương
Những con rồng nằm im góp dòng sông xanh thẳm
Người học trò nghèo góp cho Đất Nước mình núi Bút, non Nghiên
Con cóc, con gà quê hương cùng góp cho Hạ Long thành thắng cảnh
Những người dân nào đã góp tên Ông Đốc, Ông Trang, Bà Đen, Bà Điểm
Và ở đâu trên khắp ruộng đồng gò bãi
Chẳng mang một dáng hình, một ao ước, một lối sống ông cha
Ôi Đất Nước sau bốn nghìn năm đi đâu ta cũng thấy
Những cuộc đời đã hóa núi sông ta…
(Ngữ văn 12, Tập một, NXB Giáo dục Việt Nam, 2020, tr. 120)
Anh/Chị hãy phân tích đoạn trích trên; từ đó, nhận xét cách sử dụng chất liệu văn hóa dân gian của
nhà t Nguyễn Khoa Điềm được thể hiện trong đoạn trích.
--------Hết--------
Thí sinh không được s dng tài liu. Cán b coi thi không gii thích gì thêm.
ĐỀ CHÍNH THC