BM-003
Trang 1 / 3
TRƯỜNG ĐẠI HC VĂN LANG
KHOA THƯƠNG MI ĐỀ THI VÀ ĐÁP ÁN
THI KT THÚC HC PHN
Hc k 1, năm học 2024-2025
I. Thông tin chung
Tên hc phn:
Qun tr ri ro doanh nghip
Mã hc phn:
71MANA40083
S tín ch:
3
Mã nhóm lp hc phn:
71MANA40083_04
Hình thc thi: Trc nghim kết hp T lun
Thi gian làm bài:
phút
Thí sinh đưc tham kho tài liu:
Không
II. Các yêu cu của đề thi nhằm đáp ứng CLO
hiu
CLO
Ni dung CLO
Hình
thc
đánh giá
Trng s CLO
trong thành phn
đánh giá (%)
Câu
hi
thi s
Đim
s
ti đa
Ly d
liu đo
ng
mc đt
PLO/PI
(1)
(2)
(3)
(4)
(5)
(6)
(7)
CLO 1
Vn dng các kiến
thc v qun tr ri
ro để nghiên cu
gii quyết các vn
đề thc tin trong
kinh doanh thương
mại điện t ca
doanh nghip
Trc
nghim +
T lun
40%
1,2,5
4/10
ELO 1
CLO 2
Vn dng các công
c k thut d
bo, phân tích, qun
rủi ro để phân
tích, hoạch định,
xây dựng, triển khai
quản hoạt
động quản trị rủi ro
thương mại điện tử
của doanh nghiệp
Trc
nghim +
T lun
40%
3,4,6
4/10
ELO 3
CLO 3
Vn dng k năng
xây dựng chiến lược
lập kế hoạch kinh
doanh để d báo,
phòng nga, ng
phó x ri ro
trong kinh doanh
thương mại điện t.
T lun
20%
7
2/10
ELO 4
BM-003
Trang 2 / 3
III. Ni dung câu hi thi
PHN TRC NGHIM (4 câu hi, mỗi câu 0.5 điểm)
1. Qun tr ri ro trong doanh nghip là gì?
A. Qu trình xc định, đnh gi và điều khin các ri ro tim n trong hot đng kinh doanh.
B. Quá trình bán hàng và tiếp th sn phm.
C. Quá trình thiết kế sn phm mi.
D. Quá trình sn xut hàng hóa.
ANSWER: A
2. Vic qun tr rủi ro giúp đưc gì cho doanh nghip trong bi cnh hot động thương mại
điện t?
A. Gim thiu các ri ro tim n liên quan ti vn hành, pháp lut và tăng cường cc cơ hội
liên quan ti công ngh, k thut s.
B. Tăng doanh số bán hàng trên sàn TMĐT.
C. Tăng gi trị vn hóa th trưng ca doanh nghip.
D. Tăng tỷ sut li nhun.
ANSWER: A
3. Vi ma trn xy ra và ảnh hưởng, ri ro đưc đnh gi là cao, trung bình hay thp da
vào?
A. Mc đ ảnh hưởng và kh năng xảy ra
B. Mc đ biến động và kh năng xảy ra
C. Mc đ ảnh hưởng và kh năng biến đng
D. Mc đ dao động và kh năng thay đổi
ANSWER: A
4. Khi qun tr ri ro trong TMĐT, việc ưu tiên rủi ro nào là quan trng nht?
A. Ri ro có kh năng xảy ra và ảnh hưng lớn đến hoạt động ca doanh nghip.
B. Ri ro ít xy ra và nh hưởng nh đến hoạt đng ca doanh nghip.
C. Ri ro có kh năng xảy ra cao nhưng ảnh hưởng nh đến hot đng ca doanh nghip.
D. Ri ro ít xảy ra nhưng ảnh hưởng lớn đến hot đng ca doanh nghip.
ANSWER: A
PHN T LUN (3 câu hi)
Câu 5: (3 đim)
Shopee mt nn tảng thương mại điện t ti Vit Nam th gp phi các ri ro như ri
ro tài chính, vn hành, pháp lý, và an ninh mng.
a. Phân tích gii đánh giá mc độ ảnh ng ca tng loi ri ro đến hoạt động kinh
doanh ca Shopee s dng ma trận đnh gi ri ro (1.5 điểm)
b. Da trên phân tích phần 1, đề xut 1-2 gii pháp qun tr ri ro hiu qu để giúp Shopee
gim thiểu tc động ca các rủi ro này, đồng thời đảm bo nn tng phát trin bn vng (1.5
điểm)
BM-003
Trang 3 / 3
Câu 6: (3 đim)
Doanh nghip Trung Quc như Temu, 1688.com., Taobao nhiu động thái mới để hàng
giá r nước này gần hơn với th trưng Vit Nam. Các chuyên gia cho rng doanh nghip ni
địa cần thay đổi đ không có nguy cơ "thua trên sân nhà".
a. S dng mt công c hoc k thut phân tích ri ro (ví d: phân tích SWOT hoc phân tích
nguyên nhân kết qu, hãy xc định và đnh gi một ri ro ln mà doanh nghiệp thương mại
điện t (ví d: Tiki, Lazada, Shopee) có th gp phi. (1.5 điểm)
b. Da trên các k thut phân tích câu a, hãy đề xut 1-2 giải php để đối phó vi các ri ro
tim n và khn cp mà doanh nghip gp phi. (1.5 đim).
Câu 7: (2 đim)
La chn 1 doanh nghiệp TMĐT theo ý em, hãy đặt mc tiêu trình bày c th các cc bước
em s thc hiện để lp kế hoch d báo, phòng nga x ri ro trong hot động thương
mi đin t ca doanh nghiệp đó.
ĐÁP ÁN PHẦN T LUN VÀ THANG ĐIỂM
Phn câu hi
Ni dung đáp án
Thang điểm
Ghi chú
I. Trc nghim
2.0
Câu 1
A
0.5
Câu 2
A
0.5
Câu 3
A
0.5
Câu 4
A
0.5
II. T lun
8.0
Câu 5
3.0
Câu 6
3.0
Câu 7
2.0
Đim tng
10.0
TP. H Chí Minh, ngày 17 tháng 11 năm 2024
Ngưi duyệt đề Giảng viên ra đề
TS. Hoàng Chí Cương
ThS. Nguyn Ngọc Như Quỳnh