SỞ GD & ĐT ĐỒNG NAI
TRƯỜNG THPT DẦU GIÂY
(Đề thi gồm có 01 trang)
ĐỀ ÔN THI TỐT NGHIỆP THPT 2025
NĂM HỌC 2024 - 2025
MÔN THI: NGỮ VĂN
Thời gian làm bài: 120 phút, không kể thời gian phát đề
( ĐÃ THỐNG NHẤT, CHỈNH SỬA TỪ Ý KIẾN PHẢN BIỆN ĐỀ CỦA TRƯỜNG THPT KIỆM TÂN)
I. ĐỌC HIỂU (4,0 điểm)
Đọc văn bản sau:
[…]Tôi đi như bốc lên trên bụi đường số Một
Qua gạch vụn hai bên, người đang tới dựng nhà,
Nhịp cầu mới vươn tay kéo nhịp cầu đã sập
Cây nham nhở tàn tro vừa kịp nhú nhành hoa...
Tôi gặp khắp nơi những bàn tay vun quén
Tôi thuộc đến như in những vóc dáng cần cù
Đất nước dám hy sinh tất cả dành Kháng chiến
Ngày thắng giặc hôm nay, sẽ đủ sức làm bù.
Mỗi em bé phút này tung tăng vào lớp một
Đều sinh trong thời có triệu tấn bom rơi,
Mỗi cô gái thu này bắt đầu may áo cưới
Đều đã đứng lên từ công sự bom vùi!
Đâu tiếng ru à ơi qua nghìn làng sơ tán?
Đêm thức trắng không đèn, chuyến phà chật mùa mưa?
Kỷ niệm vẫn theo ta, diết da và loé sáng,
Truyền sức sống hôm qua vào sức sống bây giờ! (Tam Đảo 1973).
( Trích Đất nước, Bằng Việt, Đất sau mưa, NXB tác phẩm mới, 1977, tr.8)
Chú thích :
- Bằng Việt tên thật Nguyễn Việt Bằng, sinh năm 1941, quê huyện Thạch Thất, Thành
phố Nội. Bằng Việt làm thơ từ đầu những năm 60 thuộc thế hệ các nhà thơ trưởng
thành trong thời kì kháng chiến chống Mỹ. Thơ của Bằng Việt được đánh giá là trẻ trung, hồn
nhiên và tài hoa, với cảm xúc tinh tế, giọng điệu tâm tình, trầm lắng, suy tư và giàu triết lí.
- i thơ Đt nước được in trong tập Đất sau mưa (1977). Nội dung bài thơ nói riêng cả
tập thơ nói chung tràn đầy cảm hứng về Đất nước và con người trong chiến tranh.
Thực hiện các yêu cầu:
Câu 1. Xác định chủ thể trữ tình trong văn bản.
Câu 2. Theo đoạn trích, hình tượng Đất nước đau thương được khắc họa qua những từ ngữ,
hình ảnh nào?
Câu 3. Phân tích tác dụng của phép điệp cấu trúc trong đoạn thơ:
“Mỗi em bé phút này tung tăng vào lớp một
Đều sinh trong thời có triệu tấn bom rơi,
Mỗi cô gái thu này bắt đầu may áo cưới
Đều đã đứng lên từ công sự bom vùi!”
Câu 4. Nêu cảm hứng chủ đạo của đoạn thơ trên.
Câu 5. Từ những cảm nhận của chủ thể trữ tình về hình tượng Đất nước trong đoạn trích trên,
anh/chị hãy bày tỏ suy nghĩ của mình về trách nhiệm của bản thân đối với sự nghiệp xây
dựng và bảo vệ đất nước hiện nay.
II. VIẾT (6 điểm) .
Câu 1. (2 điểm)
Anh/chị hãy viết đoạn văn nghị luận (khoảng 200 chữ) cảm nhận về hình tượng Đất
nước trong hai khổ thơ đầu của đoạn trích Đất nước, nhà thơ Bằng Việt ở phần đọc hiểu.
Câu 2. (4 điểm)
“Cuộc sống rất cần sự sáng tạo của con người, đặc biệt là những người trẻ tuổi”.
Viết bài văn nghị luận (khoảng 600 chữ) bày tỏ suy nghĩ của anh/chị về sự sáng tạo
của tuổi trẻ trong cuộc sống hiện nay.
---------- HẾT ----------
SỞ GD&ĐT ĐỒNG NAI
TRƯỜNG THPT DẦU GIÂY
HDC ĐỀ ÔN THI TỐT NGHIỆP THPT 2025
NĂM HỌC 2024 - 2025
MÔN THI: NGỮ VĂN
(HDC gồm 02 phần, trong 04 trang)
Phần Câu Nội dung Điểm
I ĐỌC HIỂU 4,0
1Chủ thể trữ nh: tôi /
Chủ thể trữ tình xưng
danh: tôi
Hướng dẫn chấm:
- Hc sinh tr lời
cnh xác như đáp án:
0,5 điểm.
- Học sinh không trả
lời hoặc trả lời sai:
0,0 điểm
0,5
2Theo đoạn trích, hình
tượng Đất nước đau
thương được khắc
họa qua những từ
ngữ, hình ảnh: gạch
vụn, cầu sập, cây
nham nhở tàn tro,
triệu tấn bom rơi,
công sự bom vùi,
nghìn làng sơ tán.
Hướng dẫn chấm:
- Học sinh trả lời
cnh c như đáp án
hoặc từ 03 từ ngữ,
nh nh tr n: 0,5
điểm.
- Học sinh trả lời
được 02 tngữ, hình
ảnh: 0,25 điểm.
- Học sinh tr lời
đúng 01 tngữ, hình
ảnh hoặc tr lời sai:
0,0 điểm.
0,5
3- Phép điệp cấu trúc
được sử dụng trong
đoạn thơ là:
Mỗi em bé…
Đều…/Mỗi cô gái…
Đều…
- Tác dụng:
+ Tạo nhịp điệu thiết
tha, giọng điệu tự hào
+ Nhấn mạnh hình
1,0
tượng Đất nước đẹp
đẽ với sức sống mãnh
liệt nảy sinh t trong
bom đạn trường
tồn mãi mãi.
Hướng dẫn chấm:
- Học sinh trlời đúng
như đáp án: 1,0 điểm
- Học sinh nêu tác
dụng của phép điệp
cấu trúc như đáp án
hoặc diễn đạt tương
đương: 0,75 điểm
- Học sinh trả lời
được 01 trong 02 ý về
tác dụng: 0,5 điểm
- Học sinh chỉ nêu
được biểu hiện của
phép điệp cấu trúc,
không nêu tác dụng:
0,25 điểm.
- Học sinh không trả
lời hoặc trả lời sai:
0,0 điểm
4Cảm hứng chủ đạo
của đoạn thơ trên:
Ngợi ca, tự hào về
Đất nước. Đó
những suy cảm của
nhà thơ về một đất
nước đầy đau thương
phải hứng chịu bom
đạn, khói lửa, phải
chịu nhiều k khăn,
gian khổ; nhưng
cùng anh dũng, vượt
lên đau thương, Đất
nước chuyển mình,
hồi sinh với sức sống
phi thường.
Hướng dẫn chấm:
- Học sinh trả lời như
đáp án hoặc cách
diễn đạt tương
đương: 1,0 điểm.
- Học sinh trả lời
được 01 trong 02 ý
như đáp án: 0,75
điểm
- Học sinh không trả
lời hoặc trả lời sai:
0,0 điểm
1,0
5Suy nghĩ về trách
nhiệm của bản thân
1,0
đối với sự nghiệp xây
dựng bảo vệ đất
nước hiện nay.
Học sinh nêu được
trách nhiệm ca bản
thân đối với sự
nghiệp xây dựng
bảo vệ đấtớc, đảm
bảo một trong số các
ý sau, sự giải
phù hợp.
- Phát huy truyền
thống dựng nước, giữ
nước của dân tộc;
xung kích, sáng tạo,
đi đầu trong công
cuộc đổi mới, xây
dựng bảo vệ Tổ
quốc Việt Nam hội
chủ nghĩa.
- Sẵn sàng bảo vệ Tổ
quốc, bảo vệ độc lập,
giữ vững chủ quyền,
an ninh quốc gia,
thống nhất toàn
vẹn lãnh thổ.
- Đấu tranh với c
âm mưu, hoạt động
gây hại đến lợi ích
quốc gia, dân tộc.
- Ra sức học tập, rèn
luyện để góp phần
xây dựng bảo vệ
đất nước.
….
Hướng dẫn chấm:
- Học sinh trả lời đưc
tch nhiệm của bản
tn như 1 trong
những gi ý nêu trong
đáp án và có sự lí giải
hp : 1,0 điểm
- Học sinh nêu suy
nghĩ của mình về
trách nhiệm của bản
thân theo yêu cầu
của đề song giải
chưa sâu sắc: 0,75
điểm
- Học sinh nêu được
trách nhiệm của bản
thân song không
giải hoặc giải
không phù hợp: 0.5
điểm.
II VIẾT 6,0
1 Viết đoạn văn
(khoảng 200 chữ)
cảm nhận về hình
tượng Đất nước
trong hai khổ thơ
đầu của đoạn trích
Đất nước, nhà thơ
Bằng Việt phần
đọc hiểu
2,0
a. Xác định được yêu
cầu về hình thức,
dung lượng của đoạn
văn
- Hình thức: một
đoạn văn, t sinh
thể trình bày đoạn
văn theo cách diễn
dịch, quy nạp, tổng -
phân - hợp, móc xích
hoặc song hành.
- Dung lượng:
khoảng 200 chữ
Hướng dẫn chấm:
- Đảm bảo cả hai yêu
cầu trên (hình thức là
1 đoạn văn, dung
lượng từ 150 đến 200
chữ): 0,25 điểm
- Không đảm bảo 1
trong 2 yêu cầu trên:
0,0 điểm
0,25
b. Xác định đúng vấn
đề cần nghị luận:
cảm nhận về hình
tượng Đất nước trong
hai khổ thơ đầu ca
đoạn trích Đất nước,
nhà thơ Bằng Việt
phần đọc hiểu.
0,25
c.Viết đoạn văn đảm
bảo các yêu cầu sau:
* Lựa chọn được các
thao tác lập luận phù
hợp để triển khai vấn
đề nghị luận; trình
bày luận điểm; lập
1,0