
Mã đề 0401 Trang 1/4
SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TỈNH THÁI NGUYÊN
ĐỀ THI CHÍNH THỨC
(Đề thi có 04 trang)
THI THỬ TỐT NGHIỆP THPT NĂM 2025 (LẦN 2)
MÔN: Sinh học
Thời gian làm bài: 50 phút, không kể thời gian phát đề
Họ và tên thí sinh:.......................................................….Số báo danh...........................
Mã đề thi 0401
PHẦN I. Thí sinh trả lời từ câu 1 đến câu 18. Mỗi câu hỏi thí sinh chỉ chọn 1 phương án.
Câu 1. Sợi nhiễm sắc 10 nm được hình thành từ đơn vị cơ bản nào?
A. Ribosome. B. DNA. C. Nucleosome. D. Protein.
Câu 2. Ở người, bệnh điếc bẩm sinh do gene lặn nằm trên NST thường quy định, bệnh mù màu do gene lặn
nằm trên NST giới tính X. Ở một cặp vợ chồng, bên phía người vợ có anh trai bị mù màu, có em gái bị điếc
bẩm sinh. Bên phía người chồng có mẹ bị điếc bẩm sinh. Những người khác trong gia đình đều không bị hai
bệnh này. Xác suất để đứa con đầu lòng không bị bệnh nào trong hai bệnh nói trên là bao nhiêu?
A. 15
144. B. 66
72 . C. 35
48. D. 55
72.
Câu 3. Khi nói về sự hình thành loài bằng con đường địa lý, điều nào sau đây không đúng?
A. Thường dễ xảy ra đối với các loài hay di động xa.
B. Sự hình thành loài mới cần có sự cách li của các chướng ngại địa lý.
C. Trong cùng một khu vực địa lý, từ một loài ban đầu có thể hình thành nên nhiều loài mới.
D. Điều kiện địa lý là nhân tố chọn lọc các kiểu gene thích nghi.
Câu 4. Cho bảng năng suất lúa của giống A được trồng ở 3 loại đất khác nhau.
Bảng bên thể hiện nội dung nào dưới đây?
A. Ảnh hưởng của môi trường đến kiểu hình.
B. Tính trạng chất lượng của giống lúa.
C. Ảnh hưởng của kiểu gene đến kiểu hình.
D. Ảnh hưởng của kiểu gene đến môi trường.
Câu 5. Vào mùa sinh sản, các cá thể cái trong quần thể cò tranh giành nhau nơi thuận lợi để làm tổ. Đây là ví
dụ về mối quan hệ
A. hội sinh. B. hỗ trợ cùng loài. C. hợp tác. D. cạnh tranh cùng loài.
Câu 6. Giao phối cận huyết trong quần thể thường
A. không làm thay đổi cấu trúc di truyền của quần thể. B. làm tăng đa dạng di truyền của quần thể.
C. làm tăng tỉ lệ kiểu gene dị hợp tử. D. làm tăng tỉ lệ kiểu gene đồng hợp tử.
Câu 7. Để bảo tồn đa dạng sinh học, tránh nguy cơ tuyệt chủng của nhiều loài động vật và thực vật quý hiếm,
cần ngăn chặn bao nhiêu hành động sau đây?
(1) Khai thác thuỷ, hải sản vượt quá mức cho phép.
(2) Trồng cây gây rừng và bảo vệ rừng.
(3) Săn bắt, buôn bán và tiêu thụ các loài động vật hoang dã.
(4) Bảo vệ các loài động vật hoang dã.
(5) Sử dụng các sản phẩm từ động vật quý hiếm: mật gấu, ngà voi, cao hổ, sừng tê giác,...
A. 2. B. 3. C. 4. D. 5.
Câu 8. Trong tương tác gián tiếp, nếu một gene bị đột biến mất chức năng, kết quả thường là
A. không tạo được sản phẩm cuối cùng. B. tính trạng trội.
C. tính trạng bình thường. D. sản phẩm trung gian tích lũy.
Câu 9. Vi khuẩn Rhizobium và cây họ Đậu tạo nên các nốt sần ở rễ, trong đó vi khuẩn cung cấp nguồn nitrogen
cho thực vật còn thực vật cung cấp nguồn carbon hữu cơ và chất vô cơ cho vi khuẩn. Đây là ví dụ về mối quan hệ
A. hội sinh. B. kí sinh. C. hợp tác. D. cộng sinh.
Câu 10. Quan sát hình bên, hãy cho biết có bao nhiêu phát biểu sau đây đúng?
I. Chọn lọc nhân tạo theo hướng lấy thân và hoa đã tạo nên giống súp lơ xanh.
II. Chọn lọc tự nhiên từ các bộ phận khác nhau của cây cải dại là cơ chế hình
thành các giống cây trên.
III. Chọn lọc nhân tạo theo hướng lấy cụm hoa đã tạo nên giống súp lơ trắng.
IV. Chọn lọc nhân tạo theo hướng lấy chồi ngọn đã tạo nên giống bắp cải.
A. 4. B. 3. C. 1. D. 2.
Môi trường
Năng suất (tạ/ha)
Đất phù sa
60
Đất phèn
40
Đất mặn
35