ĐỀ THI THỬ TỐT NGHIỆP THPT MÔN VĂN - ĐỀ SỐ 1
I. PHẦN CHUNG CHO TẤT CẢ THÍ SINH (5.0 điểm)
Câu 1 (2 điểm) :
Nêu giá trlịch sử và giá trnghệ thuật của Tuyên ngôn độc lập ( Hồ Chí Minh).
u 2 (3 điểm) :
Anh /Chhãy viết một văn bản nghị luận ngắn (khoảng 01 trang giấy thi) trình bày
suy nghĩ của mình về ý kiến sau :
“ Cái gốc của đạo đức, của luân lílòng nhân ái”. ( Lê Duẩn)
II. PHẦN RIÊNG (5.0 điểm):
Thí sinh học chương trình nào thì mu dành riêng cho chương trình đó.
Câu 3a: Dành cho thí sinh học chương trình Chuẩn:
Cảm nhận của anh/chị về đoạn thơ sau trong bài “Tây Tiến ” của Quang Dũng :
Doanh trại bừng lên hội đuốc hoa
Kìa em xiêm áo tbao giờ
Khèn lên man điệu nàng e ấp
Nhạc về Viên Chăn xây hồn thơ
Người đi Châu Mộc chiều ơng ấy
Có thấy hồn lau nẻo bến bờ
Có nhớ dáng người trên độc mộc
Trôi dòng nướchoa đong đưa
(Ngvăn 12, tp một, trang 88, NXB Giáo dục, 2008)
u 3b: Dành cho thí sinh học chương trình Nâng cao
Phân tích nhân vật người đàn vùng biển trong truyện ngắn “Chiếc thuyền ngoài
xa” của Nguyễn Minh Châu
(Ng văn 12, tập hai, trang 89, NXB Giáo dục, 2008)
ĐÁP ÁN THANG ĐIỂM CHUNG
I. PHẦN CHUNG CHO TẤT CẢ THÍ SINH
u 1: (2 điểm) :
1/ Yêu cu về kiến thức: học sinh thể trình y khác nhau song cần các ý
sau:
- Giá trị lịch sử.
Tuyên ngôn độc lập một n kiện giá trị lịch sử to lớn: là lời tuyên bxóa
bchế độ thực dân, phong kiến; là skhẳng định quyền tự chủ và vthế bình đẳng
của Việt Nam với thế giới; là mốc son lịch smở ra knguyên độc lập tdo trên
đất nước ta.
- Giá trnghệ thuật:
Tuyên ngôn độc lập áng n chính luận đặc sắc, mu mực; lp luận cht ch,
l sắc bén, bằng chứng xác thực, ngôn ngữ hùng hn, giọng văn đầy cảm xúc…
2/ Cho điểm :
- Đim 2,0: Đáp ứng các yêu cu về ni dung. Diễn đạt tốt. Chấp nhận một vài lỗi
nhỏ.
- Điểm 1,0: Trình y được khoảng nửa số ý. Còn mc một sli chính tả, ngữ
pháp.
- Đim 0,0: Chỉ viết vài câu ri rạc, không rõ nội dung, không làm bài.
Giám khảo n cvào i làm để xác định các mức điểm cthể. Không yêu cu
học sinh viết đc cụm tdùng trong đáp án. Sai lỗi chính tả, ngữ pháp tuỳ mức
độ trừ từ 0.25đ đến 0.5đ…)
Câu 2 : (3 điểm)
a/Yêu cu :
Về nội dung:
- Học sinh thể giới thiệu vấn đề tnhiều góc độ, nhưng phải nêu được ý kiến
của Lê Duẩn về cái gốc của đạo đức, luân lí là lòng nhân ái.
- Giải thích lòng nhân ái : là lòng yêu thương con người. Các biểu hiện ca lòng
nhân ái: đồng cảm, chia sẻ, quan m, chăm sóc những người thiệt thòi, bất
hạnh…
- Vì sao i cái gốc của đạo đức, của luân là lòng nhân ái: Đạo đức, luân là
cách sng, cách ng xử đúng đắn, phù hp với quan niệm xã hi về lẽ phải. i
gốc của mọi mối quan hệ xã hi đúng đắn, tốt đẹp chính là lòng yêu thương, quý
trọng con người. Nc lại, người có lòng thương yêu đất nước qhương, thương
người lao khổ, bất hạnh…người đạo đức tốt đẹp. Nêu mt vài dn chứng làm
rõ lập luận.
- Lòng nhân ái ngun gốc, động lực thúc đẩy mọi ý nghĩ , mi nh động để
con người có sức mnh vượt qua mọi khó khăn..
- Suy nghĩ của bản thân trong việc bồi dưỡng lòng nhân ái.
Vkĩ năng:
- Học sinh nắm vững kĩ năng làm bài văn nghị luận về các vấn đề xã hội, biết nêu
vấn đề, giải thích, chứng minh, đánh giá vn đề; từ đó rút ra bài học cho bản thân.
- Bài làm có bcục rõ ràng ; din đạt mch lạc ; ít mắc lỗi chính tả, ngữ pháp.
b/Cho điểm:
- Điểm 3: Đáp ứng tốt các yêu cu trên. Văn viết ti chảy. Chấp nhận một vài lỗi
nhỏ.
- Điểm 2: Đáp ứng yêu cu mức khá; biết tìm dn chứng làm lập luận.Văn
viết trôi chảy; có thể mắc 3- lỗi chính tả, ngữ pháp .
- Điểm 1: Không rõ lập lun, không biết giải thích khái niệm, giải thích không
chính xác; không có dn chứng; bài làm sơ sài, thiếu nhiều ý ; có trên 4 lỗi chính
tả, ngữ pháp.
- Đim 00 : Để giấy trắng hoặc chỉ viết vài dòng không ý.
u 3a: Dành cho thí sinh học chương trình Chuẩn
a/ Yêu cu
Về nội dung :
Bài làm cn có các nội dung chính sau :
- Giới thiệu được những nét bản về tác giả, hoàn cnh ra đời, chủ đề của c
phm. Giới thiu đoạn thơ cần phân tích.
- Bốn câu đầu đoạn trích là ni nhớ về những đêm liên hoan văn nghệ cuả các
chiến sĩ y Tiến đồng bào địa phương. Nỗi nhớ thiết tha nên kí ức sống đng,
chân thực: c chi tiết vừa thực vừa mng, lãng mạn. Nhà thơ miêu tả rất thành
công không ktưng bng, i nổi; niềm hạnh phúc ngây ngất ca c chiến sĩ
trong những đêm văn nghệ ấy.
Học sinh cần hiểu đúng, gii thích hợp c t ngữ: đuốc hoa, xiêm áo, man
điệu…
- Bốn u sau là ni nhớ về thiên nhiên, con người y Bắc với những nét độc
đáo, n tượng: cảnh chiu sương Châu Mc mà hn thiên nhiên như đọng lại bờ
lau, bến lách hoang di. Đó dáng người trên độc mộc”, vượt trên nước lũ, thể
hiện vẻ đẹp mm mại mà hào hùng trong công cuộc chế ngự thiên nhiên…
- Ch ra vài nét tiêu biểu về nghthuật trong đoạn ti thơ: bút pháp lãng
mạn; hình nh sống động, độc đáo, tngữ chính xác giàu chất tạo hình. Ging thơ
linh hoạt: khi hào hùng rn rỏi, khi uyển chuyển mềm mại, tinh tế
Vkĩ năng :
- Học sinh nắm vững kĩ năng làm i văn nghị luận phân tích một đoạn t
- Bài làmbố cc rõ ràng ; din đạt mạch lạc ; ít mắc lỗi chính tả, ngữ pháp.
b/ Biểu điểm :
- Điểm 5: Đáp ng tốt c yêu cầu trên ; kĩ năng giảng bình tốt, văn viết trôi
chảy, có cảm xúc ; không mắc nhiều lỗi chính tả, ngữ pháp (1-2 lỗi).
- Điểm 4 : Đáp ứng yêu cu mức khá; giải thích từ ngữ, hình nh hợp lí, n
viết khá trôi chảy; có thể mắc 3-4 lỗi chính tả, ngữ pháp .