
TR NG THPT CHUYÊN QUANG TRUNGƯỜ
T NG VĂNỔ Ữ
Đ THI TH T T NGHI P THPT L N 2Ề Ử Ố Ệ Ầ
NĂM H C 2021-2022Ọ
MÔN: NG VĂNỮ
Th i gian làm bài: 120 phútờ
I. ĐC HI U Ọ Ể
Đc văn b n sau và tr l i câu h i:ọ ả ả ờ ỏ
Giá tr là gì? Hai cây tre gi ng nhau, m t cây dùng làm sáo, m t cây dùng làm giáị ố ộ ộ
ph i đ, M t hôm, cây dùngơ ồ ộ làm giá ph i đ m i h i cây dùng làm sáo: "T i sao chúngơ ồ ớ ố ạ
ta sinh ra cùng m t n i, đu là tre trên núi nh ng tôiộ ơ ề ư m i ngày đu ph i giãi n ng d mỗ ề ả ắ ầ
m a, còn b n l i r t đáng ti n?". Sáo tr l i: “B i vì b n ch ch u m t nhátư ạ ạ ấ ề ả ờ ở ạ ỉ ị ộ dao khi bị
ch t ra, còn tôi đã tr i qua hàng ngàn nhát dao, đc ng i ta ch t o c n th n". Giáặ ả ượ ườ ế ạ ẩ ậ
ph i đ im l ng.ơ ồ ặ
Đi ng i cũng nh v y, n u có th ch u đng đc c c kh , cô đn, c xát vào ờ ườ ư ậ ế ể ị ự ượ ự ổ ơ ọ
th c t , dám đm đng và đngự ế ả ươ ứ lên ch u trách nhi m cho cu c đi mình, cu c s ng ị ệ ộ ờ ộ ố
m i có giá tr .ớ ị
Khi nhìn th y vinh quang c a ng i khác, b n không c n ph i ghen t c, b i vì ấ ủ ườ ạ ầ ả ứ ở
ng i khác tr giá nhi u h n b n. Th t ra trên th gi i này có r t nhi u ng i thông ườ ả ề ơ ạ ậ ế ớ ấ ề ườ
minh nh ng l i có quá ít ng i có th kiên trì đn cu i cùng,ư ạ ườ ể ế ố th nên s ng i chi n ế ố ườ ế
th ng ch là s ít. Ng i càng thông minh h càng hi u rõ khuy t đi m c a mình và ắ ỉ ố ườ ọ ể ế ể ủ
luôn c g ng đn cùng.ố ắ ế
Tr ng thành không ph i là tr i qua th t b i m t l n mà ph i tích lũy nhi u l n, ưở ả ả ấ ạ ộ ầ ả ề ầ
c v tri th c l n kinh nghi mả ề ứ ẫ ệ s ng.ố
Đây chính là lu t tre,ậ
(H t gi ng tâm h n, ạ ố ồ T p 3, NXB Thành ph H Chí Minh, 2015, Tr.79)ậ ố ồ
Câu 1 (TH). Tác gi đã tìm th y cây tre quy lu t nào c a cu c s ng?ả ấ ở ậ ủ ộ ố
Câu 2 (TH). Tr c th c m c c a cây tre làm giá ph i đ v s “đáng ti n” c a mình, ướ ắ ắ ủ ơ ồ ề ự ề ủ
cây tre dùng làm sáo tr l i nh th nào?ả ờ ư ế
Câu 3 (TH). Theo anh (ch ), gi a cây tre làm sáo và cây tre dùng làm giá ph i đ, cây treị ữ ơ ồ
nào có giá tr h n? Vìị ơ sao?
1
Câu 4 (VD). Anh (ch ) có đng tình v i quan đi m: “ị ồ ớ ể Tr ng thành không ph i là tr i ưở ả ả
qua th t b i m t l n màấ ạ ộ ầ ph i tích lũy nhi u l n, c v tri th c l n kinh nghi m s ng” ả ề ầ ả ề ứ ẫ ệ ố
không? Vì sao?
II. LÀM VĂN.
Câu 1. (VDC). T n i dung đo n trích ph n Đc hi u, hãy vi t đo n văn (kho ng ừ ộ ạ ở ầ ọ ể ế ạ ả
200 ch ) trìnhữ bày suy nghĩ c a anh/ch v giá tr c a m i ng i trong cu c đi.ủ ị ề ị ủ ỗ ườ ộ ờ
Câu 2. (VDC).