
62 TẠP CHÍ KHOA HỌC KIẾN TRÚC & XÂY DỰNG
KHOA HỌC & CÔNG NGHỆ
Một số đề xuất về cải tiến giảng dạy học phần địa chất công trình
cho sinh viên ngành Kỹ thuật xây dựng
tại trường Đại học Kến trúc Hà Nội theo mô hình CDIO
Some proposals for innovations in teaching engineering geology module based on CDIO for civil
engineering students at hanoi architectural university
TS. Đỗ Minh Tính
Tóm tắt
Địa chất công trình là học phần cơ sở ngành bắt buộc đối với
sinh viên theo học ngành Kỹ thuật xây dựng. Thực tiễn giảng
dạy cho thấy, với đặc thù của học phần này, các phương pháp
giảng dạy theo mô hình truyển thống rất khó đạt được mục
tiêu đào tạo đặt ra. Căn cứ vào các mục tiêu đào tạo theo
chuẩn đầu ra, dựa trên mô hình đào tạo CDIO tác giả đề xuất
một số ý kiến về đổi mới nội dung và phương pháp giảng dạy
của học phần này. Chủ yếu tập trung vào mấy vấn đề cơ bản
là: sự chuyển đổi về vai trò của giảng viên và sinh viên, tối ưu
hóa nội dung tài liệu giảng dạy, giảng dạy lý thuyết và kết
hợp với thực hành thông qua sử dụng phương pháp giảng dạy
theo tình huống và thay đổi cách đánh giá điểm quá trình của
sinh viên. Bằng việc thực hiện các đổi mới cơ bản này, sẽ giúp
sinh viên đạt kết quả tốt hơn trong học tập, tăng năng lực ứng
dụng thực tế và sẵn sàng cho hội nhập Quốc tế.
Từ khóa: địa chất công trình; mô hình CDIO; cải tiến chương trình giảng
dạy, năng lực ứng dụng thực tế
Abstract
Engineering Geology is a mandatory foundation course of students
studying Civil Engineering. Through teaching practice, it is shown
that teaching methods based on the traditional teaching are very
difficult to achieve the training goals. Based on this training objective
according to the Expected Learning Outcome, based on CDIO, the
author proposes some ideas about innovating the content and
teaching methods of the module. Mainly focusing on several basic
issues: the transformation of the roles of lecturers and students,
optimizing the content of teaching materials, implementation of
theoretical lectures and combination with practice through the use of
situational teaching methods and change the way students’ progress
scores are evaluated. By implementing these basic innovations, it will
help students achieve better results from studying, increase practical
application capacity and be ready for international integration.
Key words: Engineering geology; CDIO; transformation of education,
Practical application ability
TS. Đỗ Minh Tính
Bộ môn Địa kỹ thuật & Công trình ngầm, Khoa Xây dựng
Trường Đại học Kiến trúc Hà Nội
ĐT: 0988560866
Email: dominhtinh32@gmail.com
Ngày nhận bài: 16/4/2024
Ngày sửa bài: 22/5/2024
Ngày duyệt đăng: 23/05/2024
1. Thực trạng công tác giảng dạy học phần Địa chất công
trình
Tại trường Đại học Kiến trúc Hà Nội, Địa chất công trình (ĐCCT)
là một học phần cơ sở ngành, được thiết kế trong chương trình
đào tạo kỹ sư ngành Kỹ thuật xây dựng (chuyên ngành Kỹ thuật
xây dựng công trình dân dụng & công nghiệp và Công trình ngầm
đô thị). Học phần này thường được bố trí giảng dạy ở nhịp 1 của
học kỳ 2 cho sinh viên năm thứ 2. Đây là học phần bắt buộc đối
với sinh viên khối ngành Kỹ thuật xây dựng. Môn học nhằm trang
bị cho sinh viên các kiến thức cơ bản và cần thiết về ĐCCT, giúp
người học có thể tiếp thu một cách dễ dàng hơn các học phần có
liên quan như: Cơ học đá, Cơ học đất, Nền móng, Thiết kế và thi
công các công trình xây dựng dân dụng & công nghiệp, Thiết kế và
thi công công trình ngầm... Ngoài ra, nhiệm vụ của học phần này
còn giúp sinh viên hiểu và khai thác được tài liệu ĐCCT (báo cáo
kết quả khảo sát ĐCCT, bản đồ ĐCCT,...), biết phân tích các điều
kiện ĐCCT và có khả năng đánh giá, giải quyết các vấn đề ĐCCT
có thể phát sinh trong xây dựng.
Với hơn 10 năm tham gia công tác giảng dạy học phần ĐCCT,
tác giả nhận thấy, trong công tác giảng dạy học phần này vẫn đang
còn tồn tại một số vấn đề cơ bản sau:
(1) Nội dung giảng dạy nhiều, thời lượng giảng dạy ít: Theo
thiết kế, tổng thời lượng dành cho học phần này là 30 tiết lý thuyết
và 15 tiết thực hành. Với các nội dung cần truyền tải tới người học
thì thời lượng này là quá ngắn. Phần lớn giảng viên chỉ tập chung
vào các nội dung chính như: các đá cấu tạo nên lớp vỏ Trái đất,
địa chất Kỷ Đệ tứ, nước dưới đất, một số hiện tượng địa chất động
lực công trình và một số phương pháp khảo sát ĐCCT. Các nội
dung còn lại chỉ đủ để giới thiệu khái quát hoặc dành cho sinh viên
tự học.
(2) Nội dung giảng dạy chưa nổi bật, lý thuyết liên hệ thực tế ít:
Với tính chất là một khoa học ứng dụng của khoa học Trái đất, đặc
điểm của học phần ĐCCT là có tính thực tiễn cao. Tuy nhiên, các
giảng viên khi giảng dạy vẫn thường vẫn áp dụng hình thức “bơm
kiến thức”. Nhiều khái niệm mới có tính trừu tượng, tính lô-gíc và
mối liên quan giữa các nội dung môn học không cao, nội dung dàn
trải và vụn vặt, mối liên hệ với công trình thực tế không mật thiết…
từ đó dẫn tới người học không nắm bắt được các nội dung trọng
điểm. Điều này làm cho hiệu quả của việc dạy và học không cao,
thậm trí còn mất đi tính hứng thú khi tham gia học tập học phần
này.
(3) Phương pháp giảng dạy đơn điệu: Ngày nay, với sự phát
triển nhanh chóng của khoa học và công nghệ hiện đại đã thúc đẩy
sự ra đời của các lý thuyết mới, phương pháp mới và phương tiện
mới trong tất cả các lĩnh vực khoa học khác nhau. Điều này cũng
đúng đối với các chuyên ngành của ngành Kỹ thuật xây dựng, trong
đó có địa chất công trình. Vì vậy, một trong những nhiệm vụ của
việc giảng dạy học phần ĐCCT là giúp sinh viên hiểu rõ hơn về các
xu hướng tiên tiến của khoa học ĐCCT, nắm vững các lý thuyết,
phương pháp và công nghệ mới. Công nghệ đa phương tiện hiện
đại giờ đây đã trở thành phương tiện không thể thiếu trong quá
trình giảng dạy ở các trường Đại học. Nó làm phong phú thêm