Địa v pháp lý ca t chc Bo
him tin gi Vit Nam
Để nhn din rõ hơn v trí, vai trò ca t chc Bo him tin gi (BHTG) trong cơ
cu các định chế tài chính ca nn kinh tế th trường cũng như trong vai trò là
công c giám sát trong h thng các cơ quan giám sát, bo đảm an toàn nn tài
chính - tin t quc gia, bài viết trao đổi mt s khía cnh v địa v pháp lý ca t
chc này.
1. V bn cht, t chc BHTGđược t chc và hot động dưới bt k hình thc
nào: là t chc tài chính thuc Chính ph hay thuc Quc hi; mt định chế tài
chính độc lp, hot động theo lut hay mt t chc tài chính đặc bit ca Chính
ph; có tên gi là Tng công ty (coporation như đa s các nước trên thế gii)
hay tên gi như t chc BHTG ca Vit Nam thì nó vn mang bn cht ca mt t
chc bo him. Và do vy, hat động ca t chc BHTG vn cơ bn da theo
nguyên lý ca hot động bo him là bù đắp ri ro theo cơ chế ly s đông bù cho
s ít. Tuy nhiên, BHTG là mt hot động bo him mang đầy ri ro, vì vy, ít t
chc bo him thương mi nào dám kinh doanh loi hình bo him này, và do vy,
thông thường Nhà nước phi đứng ra thành lp t chc BHTG để bo v quyn li
ca công chúng khi h gp ri ro v tin gi.
2. V trí, vai trò, chc năng, nhim v ca BHTG trong h thng các cơ quan và
các định chế bo đảm an toàn tài chính quc gia. BHTG vi tư cách là mt t chc
bo him, hot động theo nhng nguyên lý ca bo him. Tuy nhiên, trong kinh tế
hin đại, BHTG không phi ch là mt t chc bo him đơn thun, làm nhim v
thu phí ca nhiu người tham gia bo him đểđắp, khc phc hu qu cho mt
s ít người b ri ro. BHTG có và phi thc hin được vai trò nht định trong vic
tham gia qun lý ri ro ca các ngân hàng thương mi, các t chc tham gia bo
him khác, và hơn na là có vai trò trong giám sát và góp phn bo đảm an toàn
ca h thng tài chính - tin t quc gia.
các nước phát trin, tham gia giám sát và bo đảm an toàn h thng tài chính
quc gia thường bao gm 05 cơ quan là: B Tài chính; Ngân hàng trung ương; cơ
quan qun lý, giám sát th trường chng khoán; t chc BHTG và cơ quan giám
sát quc gia v tài chính - tin t. Trong đó, t chc BHTG có vai trò không th
thiếu trong vic thc hin các chc năng, nhim v giám sát an toàn, phi hp
hot động, chia s thông tin và cùng chu trách nhim vi các cơ quan khác v s
an toàn và phát trin lành mnh ca h thng tài chính - tin t. Tuy nhiên, cũng
cn phi phân bit rõ rng, vai trò tham gia giám sát, bo đảm an toàn h thng tài
chính - tin t quc gia ca BHTG không phi vi tư cách là cơ quan qun lý nhà
nước như B Tài chính, Ngân hàng Nhà nước Vit Nam hin nay mà là mt định
chế tài chính độc lp cùng gánh vác và chia s trách nhim đó vi các cơ quan nhà
nước và các định chế tài chính khác thông qua hot động nghip v BHTG. Vi v
trí và vai trò này, t chc BHTG có nhng chc năng và mc tiêu sau đây:
- Chc năng t chc nghip v bo him tin gi. Đây là chc năng ch yếu ca
BHTG. T chc BHTG sinh ra là để thc hin chc năng bo him cho tin gi
ca nhng người gi tin các t chc có huy động tin gi ca dân chúng. Trong
trường hp t chc tham gia BHTG b phá sn thì t chc BHTG đứng ra chi tr
tin bo him cho người dân. Để thc hin chc năng này, t chc BHTG tiến
hành các nhim v như: cp Giy chng nhn bo him cho các t chc tham gia
BHTG; thu phí bo him; cung cp thông tin, tư vn cho người gi tin; thc hin
nhim v chi tr bo him khi t chc tham gia bo him b phá sn và cui cùng
là tiến hành x lý (thanh lý và thu n) đối vi t chc tham gia BHTG b đóng
ca.
- Chc năng tham gia giám sát, đánh giá ri ro trong hot động ca các t chc
tham gia BHTG, góp phn bo đảm an toàn và s phát trin bình thường ca h
thng tài chính - tín dng. Đây là chc năng không th thiếu ca t chc BHTG và
có tính cht b tr cho chc năng bo him nói trên. Để thc hin tt chc năng
bo him, nhm gim thiu ti đa chi phí cũng như phòng chng đổ v, ngăn chn
trước nhng s kin bo him có th xy ra, t chc BHTG phi tham gia vào quá
trình giám sát, đánh giá ri ro trong hot động kinh doanh ca các t chc tham
gia BHTG. T kết qu giám sát, t chc BHTG đưa ra nhng khuyến ngh cho các
t chc tham gia BHTG nhm ngăn nga ri ro, hn chế đổ v và trong gii hn
cho phép, t chc BHTG còn có th h tr, thm chí có quyn can thip vào hot
động ca các t chc tham gia BHTG khi có du hiu mt an toàn.
- Chc năng đầu tư kinh doanh. Đây là mt chc năng còn nhiu tranh cãi, nht là
trong nghiên cu xây dng mô hình BHTG các nước đang phát trin. Loi quan
đim th nht cho rng, BHTG ch đơn thun là mt công c trong tay Chính ph
để thc hin nhim v chi tr tin cho dân cư khi có mt t chc tín dng b đổ v.
Và do vy, t chc BHTG không phi là mt t chc có chc năng kinh doanh,
không đầu tư, không tìm kiếm li nhun. Tuy nhiên, trong điu kin ca kinh tế
hin đại, t chc BHTG các nước phát trin không phi ch đơn thun là công c
ca Chính ph nhm hn chế nhng đổ v tín dng mang tính dây chuyn mà còn
là mt định chế tài chính độc lp, được qun trđiu hành như mt công ty và
hot động vì mc tiêu tìm kiếm li nhun. Và kh năng tài chính ca t chc
BHTG không phi ch l thuc vào nhng đồng vn ngân sách luôn ít i ca
Chính ph mà nó phi tăng cường năng lc tài chính t chính hot động ca mình.
Mt t chc BHTG có tim lc tài chính hùng mnh càng thoát ly ngun vn ngân
sách và s l thuc vào tài tr ca Chính ph bao nhiêu thì càng tt by nhiêu. Và
vì vy, BHTG cn phi có và phi làm tt chc năng đầu tư t tìm kiếm li nhun,
trước hết là nhm bo toàn và phát trin ngun vn nhà nước giao, sau đó là t
tăng cường năng lc tài chính để bo đảm có đủ kh năng x lý ri ro mà không
cn đến s h tr thường xuyên ca Chính ph. Tt nhiên, mi quc gia, tùy
thuc vào tng thi k mà xác định chc năng này ca BHTG là khác nhau.
Chng hn như nước ta, BHTG Vit Nam hin nay là t chc hot động không
vì mc tiêu li nhun, nhưng trong tương lai đây s là vn đề cn phi được
nghiên cu điu chnh cho phù hp khi t chc BHTG đã thc s ln mnh.
Vi nhng chc năng và nhim v trên đây, mc tiêu hot động ca BHTG đó là:
- Bo v quyn li ca người gi tin. Đây là mc tiêu hàng đầu ca BHTG.
Người gi tin là nhng người rt d b tn thương nhưng li không có kh năng
t bo v mình, vì nhng thit hi ca h không đến t chính bn thân hđến
t ri ro ca nhng ngân hàng và các định chế tài chính kinh doanh bng đồng tin
ca h. Do vy, để bo v quyn li ca người gi tin, nht là nhng người gi
tin nh, ít có kh năng t bo v cn phi có mt t chc đứng ra bo him cho
tin gi ca h. Và chính vì vy, đim đặc bit ca hình thc bo him này là
người được bo him (người được hưởng quyn li bo him, cũng tc là người
gi tin) không phi là người tham gia bo him và tr phí bo him mà là các t
chc huy động tin gi (tt nhiên các t chc huy động tin gi là người tr phí
nhưng suy đến cùng thì phí đó cũng do nhng người gi tin phi gánh chu). Và
cũng vì vy, BHTG tr thành hình thc bo him tham gia bt buc đối vi các t
chc có huy động tin gi ca dân cư.
- Bo đảm s an toàn ca h thng tài chính - tin t quc gia, tránh đổ v dây
chuyn hoc khng hong. BHTG trước hết to ra cơ chế giám sát, cnh báo, ngăn
chn và h tr các t chc tham gia BHTG phòng tránh ri ro trong kinh doanh.
T đó góp phn rt ln vào bo đảm an toàn h thng tài chính - tin t quc gia
và tránh được nhng đổ v có tính dây chuyn, thường là căn nguyên ca nhng
cuc khng hong tài chính, thm chí là khng hong kinh tế.
- To ra mt cơ chế BHTG chính thc trong vic xđổ v ngân hàng. Thc tin
thế gii không phi quc gia nào cũng lp ra t chc BHTG. Tùy thuc vào nhn
thc ca Nhà nước và kh năng tài chính ca Chính ph mà t chc BHTG được
thành lp hoc không, hoc thành lp cp độ như thế nào. Tính đến thi đim
này, trên thế gii đã có khong 100 quc gia có t chc BHTG và khong 20 quc
giá khác đang xúc tiến vic nghiên cu thành lp t chc này. Các quc gia còn
li, Chính ph không tuyên b BHTG cho dân cư cũng không thành lp t chc
BHTG mà s xđổ v và thc hin chi tr BHTG theo tng trường hp c th.
Khi có đổ v thì tùy tng trường hp và hoàn cnh c th Chính ph s tuyên b
có bo him tin gi cho người dân hay không và bo him đến đâu là tùy thuc
vào ý chí và kh năng tài chính ca Chính ph. Mô hình này được gi là mô hình
“Bo him tin gi ngm”. Tuy nhiên, mô hình này hin nay tn ti ch yếu các
nước có trình độ phát trin kinh tế - xã hi thp.
- Gim gánh nng tài chính cho Chính ph, to s công bng và động lc cnh
tranh cho các t chc tham gia BHTG. T chc BHTG được lp ra là để giúp
Chính ph gánh vác trách nhim bo him cho người gi tin. nhiu quc gia, t
chc BHTG hot động như nhng doanh nghip thc s, t chu trách nhim và
đủ năng lc tài chính để x nhng đổ v ngân hàng, Chính ph không cn
thiết phi can thip hoc ch can thip, h tr khi có khng hong, đổ vng lot.
mt s quc gia, t chc BHTG ln mnh đến mc s dng li nhun ca mình
để chia li cho các t chc tham gia BHTG, tc là chia li li nhun cho các ngân
hàng là nhng người tham gia bo him và np phí bo him. Ngoài ra, vic thu
phí bo him được áp dng theo cơ chế định phí trên cơ s định mc tín nhim
(cũng tc là định mc ri ro). Ngân hàng nào hot động an tòan, có uy tín càng
cao thì mc phí bo him phi np càng thp, và ngược li, ngân hàng nào có uy
tín thp, độ ri ro cho người gi tin càng cao thì mc phí bo him phi np càng
ln. T đó, to ra s công bng cũng như động lc cho s cnh tranh trong hot
động ca các t chc tham gia BHTG.