
1
MỞ ĐẦU
Tính cấp thiết của đề tài nghiên cứu
Hiện nay, vấn đề đảm bảo an toàn trong quá trình di chuyển của ô tô
nhận được sự quan tâm đặc biệt trên toàn cầu. Trong số các giải pháp
được áp dụng, hệ thống lái bốn bánh dẫn hướng (4WS) giữ vai trò quan
trọng. Nghiên cứu về hệ thống này cũng đang trở nên cấp thiết ở Việt
Nam.
Mục tiêu nghiên cứu
Dựa trên mô hình động lực học của hệ thống lái bốn bánh dẫn hướng
và động lực học tổng quát của ô tô để thiết kế và chế tạo một bộ điều
khiển 4WS. Bộ điều khiển này sẽ tạo ra góc xoay cho các bánh xe phía
sau, giúp ổn định quỹ đạo trong các điều kiện khai thác khác nhau
Đối tượng nghiên cứu
Đối tượng, thông số sử dụng cho mô phỏng và thí nghiêm trong luận
án là hệ thống lái bốn bánh dẫn hướng của ô tô HONDA Prelude.
Phạm vi nghiên cứu
- Về lý thuyết: khảo sát chuyển động của ô tô ổn định tại tốc độ cao
có xét đến ảnh hưởng của lực gió ngang và quay vòng.
- Về thực nghiệm: sử dụng mô hình bán thực nghiệm của hệ thống lái
4WS. Thí nghiệm được thực hiện dựa trên mô hình mô phỏng phần cứng
trong vòng lặp (Hardware In The Loop Simulation - HILS).
Ý nghĩa khoa học của luận án
Luận án đã nghiên cứu một giải pháp ổn định quỹ đạo chuyển động
của ô tô bằng hệ thống lái 4WS, dựa trên việc xây dựng mô hình động học
và động lực học của ô tô, bao gồm mô hình động lực học một vết trong
mặt phẳng, mô hình bánh xe đàn hồi. Xây dựng mô hình động lực học
của bộ chấp hành hệ thống lái 4WS. Thiết kế bộ điều khiển 4WS để điều
khiển bộ chấp hành , điều khiển góc xoay bánh xe dẫn hướng sau nhằm