TRƯỜNG ĐẠI HỌC GIAO THÔNG VẬN TẢI THÀNH PHHỒ CHÍ MINH
NCS. NGUYỄN NGỌC ANH TUẤN
ĐIỀU KHIỂN THÔNG MINH MÁY PHÁT ĐIỆN
ĐỒNG BỘ NAM CHÂM VĨNH CỬU ỨNG DỤNG
CHO HỆ THỐNG NĂNG LƯỢNG GIÓ TỐC ĐỘ
THAY ĐỔI NỐI LƯỚI
LUẬN ÁN TIẾN SĨ
Ngành : Kỹ thuật điều khiển và tự động hóa
Mã số : 9520216
Thành phố Hồ Chí Minh, tháng 10 năm 2024
TRƯỜNG ĐẠI HỌC GIAO THÔNG VẬN TẢI THÀNH PHHỒ CHÍ MINH
NCS. NGUYỄN NGỌC ANH TUẤN
ĐIỀU KHIỂN THÔNG MINH MÁY PHÁT ĐIỆN
ĐỒNG BỘ NAM CHÂM VĨNH CỬU ỨNG DỤNG
CHO HỆ THỐNG NĂNG LƯỢNG GIÓ TỐC ĐỘ
THAY ĐỔI NỐI LƯỚI
LUẬN ÁN TIẾN SĨ
Ngành : Kỹ thuật điều khiển và tự động hóa
Mã số : 9520216
NGƯỜI HƯỚNG DẪN : 1. TS. PHẠM CÔNG DUY
2. TS. LƯU HOÀNG MINH
Thành phố Hồ Chí Minh, tháng 10 năm 2024
i
LỜI CAM ĐOAN
Tôi xin cam đoan xin hoàn toàn chịu trách nhiệm về toàn bộ nội dung của
luận án tiến sĩĐiều khiển thông minh máy phát điện đồng bộ nam châm vĩnh cu
ứng dụng cho hệ thống năng lượng gió tốc độ thay đổi nối lưới công trình
nghiên cứu do tôi thực hiện. Các tài liệu tham khảo trong a trình thực hiện luận án
đều được trích dẫn ràng theo quy định. Kết quả kết luận trong luận án tiến
hoàn toàn trung thực.
Thành phố Hồ Chí Minh, tháng 10 năm 2024
Nghiên cứu sinh
NCS. Nguyễn Ngọc Anh Tuấn
ii
LỜI CẢM ƠN
Lời đầu tiên, tôi xin gửi lời cảm ơn chân thành nhất tới toàn thể quý cán bộ,
giảng viên Viện Đào tạo sau đại học, cũng ncác Thầy đã tham gia giảng dạy,
truyền đạt kiến thức, kinh nghiệm phương pháp nghiên cứu khoa học, cùng tập thể
các phòng, ban tại Trường Đại học Giao thông vận tải Thành phố Hồ Chí Minh đã
giúp tôi hoàn thành luận án y. Tôi cũng xin chân thành cảm ơn các bạn học nghiên
cứu sinh đã góp ýhỗ trợ tôi trong suốt quá trình thực hiện.
Tiếp theo, i xin gửi lời cảm ơn sâu sắc đến tập thể người ớng dẫn đã hướng
dẫn, chỉ bảo tôi trong học tập và nghiên cứu khoa học.
Cuối cùng, tôi xin cảm ơn gia đình đã động viên, chia sẽ khó khăn đtôi th
tập trung hoàn thành luận án.
Mặc đã cố gắng nỗ lực trong quá trình nghiên cứu để hoàn thành luận
án, nhưng luận án vẫn còn nhiều thiếu sót do hạn chế về kiến thức, kinh nghiệm
thời gian. Nghiên cứu sinh rất mong nhận được sự đóng góp ý kiến quý báu của các
Thầy giáo, các bạn các đồng nghiệp để luận án hoàn thiện hơn tiếp tục
nghiên cứu trong tương lai.
Trân trọng cảm ơn!
Thành ph H Chí Minh, tháng 10 m 2024
Nghiên cu sinh
NCS. Nguyễn Ngọc Anh Tuấn
iii
TÓM TẮT
Trong luận án này, đầu tiên, tác giả đề xuất phương pháp điều khiển từ thông
stator không đổi, cho bbiến đổi phía y của hệ thống tuabin gió sử dụng y phát
điện đồng bộ nam châm vĩnh cửu, nhằm đạt được công suất tối ưu đồng thời giảm
giá thành. Thứ hai, tác giả tiếp cận các thuật toán tối ưu Heuristic, để giải quyết vấn đ
tối ưu điểm công suất cực đại. Tiếp theo, tác giả đề xuất thuật toán tiến hóa vi phân để
giải quyết vấn đề m điểm công suất cực đại cho hệ thống trên. Cuối cùng, tác giả đ
xuất mạng -ron hàm xuyên m huấn luyện ngoại tuyến, dựa trên sở dữ liệu của
thuật toán tiến hoá vi phân tìm điểm công suất cực đại, đồng thời kết hợp với phương
pháp điều khiển dòng điện stator hằng số, nhằm đạt được công suất tối ưu, đáp ứng
điều khiển tốtgiảm giá thành hệ thống điều khiển.
Từ khóa: - y phát đồng bộ nam châm vĩnh cửu (PMSG), theo dõi điểm công suất
cực đại (MPPT), mạng -ron hàm sở xuyên tâm (RBFNN), dòng điện stato trục d
(ZDC), hệ số công suất thống nhất (UPF), liên kết từ thông stator không đổi (CSFL).