ĐỒ ÁN CƠ SỞ THIẾT KẾ MÁY " TRẠM DẨN ĐỘNG BĂNG TẢI " - Phần 7
lượt xem 29
download
Chọn ổ lăn Trong hộp giảm tốc:trục 1 và 2 có lực dọc trục nên ta chọn ổ đở chặn.Trục 3 không có lực dọc trục nên ta chọn ổ đở.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: ĐỒ ÁN CƠ SỞ THIẾT KẾ MÁY " TRẠM DẨN ĐỘNG BĂNG TẢI " - Phần 7
- ĐẠI HỌC CẦN THƠ ĐỒ ÁN CƠ SỞ THIẾT KẾ MÁY: TRẠM DẨN ĐỘNG BĂNG TẢI Trang36 PHẦN 7: THIẾT KẾ GỐI ĐỞ TRỤC I)Chọn ổ lăn Trong hộp giảm tốc:trục 1 và 2 có lực dọc trục nên ta chọn ổ đở chặn.Trục 3 không có lực dọc trục nên ta chọn ổ đở. Trục I: Dự kiến chọn loại ổ bi đũa côn đở chặn,cở nhẹ rộng, góc β = 130 Sơ đồ chọn ổ cho trục 1: Hệ số khả năng làm việc tính theo công thức C=Q(nh)0,3 ≤ Cbảng Q =(Kv.P+m.At).KnKt Với :+m=1,5 (tra bảng 8-2) +Kt=1,1 (tải trọng va đập nhẹ, bảng 8-3) +Kn=1 nhiệt độ làm việc dưới 1000C (bảng 8-4) +Kv=1 vòng trong của ổ quay (tra bảng 8-5) 2 2 2 + P1 = P1x + P1 y = 1162,144 2 + 1339,36 2 ⇒ P1 = 1773,3N 2 2 2 + P2 = P2 x + P2 y = 2741,144 2 + 25,24 2 ⇒ P2 = 2741,3N + S1 = 1,3P1tgβ = 532 N + S 2 = 1,3P2tgβ = 822,74 N Tổng lưc chiều trục: At=S1-Pa1-S2=-488N Như vậy lực At hướng về gối trục bên trái.Vì lực hướng tâm ở gối trục (2) lớn hơn gối trục (1) nên ta tính và chọn ổ lăn theo gối trục này,ổ 1 chọn cung loại. Q(2) =(Kv.P+m.At).KnKt=(1.2741,3+1,5.488)1.1,1=382 daN Tải trọng tác động lên lên ổ 2 với tưng thời gian tương ứng: Q( 2 ) QM M đt = ⇒ Qi = ( 2 ) i Qi Mi M dt =>Q1=382.0,8M/(0,965M)=316,7 =>Q2=395,8 =>Q3=356,27 CBHD: Nguyễn Tấn Đạt Nhóm 47 Cơ Điện Tử 1,K34
- ĐẠI HỌC CẦN THƠ ĐỒ ÁN CƠ SỞ THIẾT KẾ MÁY: TRẠM DẨN ĐỘNG BĂNG TẢI Trang37 =>Qtđ= 3,33 α1β1Q13,33 + α 2 β 2Q23,33 + α 3 β3Q33,33 =383 daN =>C=Q(nh)0,3=383.(799.24000)0,3=58617 Tra cứu bảng 18P ứng với d=35mm ký hiệu 7507 ổ đủa côn đở chặn cở nhẹ rộng ta có: *Cbảng=78000> C=58617 *Q=4300 *Đường kính ngoài:D=72mm *Bề rộng: B=23mm Trục II: Dự kiến chọn loại ổ bi đũa côn đở chặn,cở trung, góc β = 130 Sơ đồ chọn ổ cho trục 2: Hệ số khả năng làm việc tính theo công thức C=Q(nh)0,3 ≤ Cbảng Q =(Kv.P+m.At).KnKt Với :+m=1,8 (tra bảng 8-2) +Kt=1,1 (tải trọng va đập nhẹ, bảng 8-3) +Kn=1 nhiệt độ làm việc dưới 1000C (bảng 8-4) +Kv=1 vòng trong của ổ quay (tra bảng 8-5) 2 2 2 + P1 = P1x + P1 y = 22032 + 15,82 ⇒ P1 = 2203,1N 2 2 2 + P2 = P2 x + P2 y = 2931,34 2 + 1081,2 2 ⇒ P2 = 3124,4 N + S1 = 1,3P1tgβ = 661,2 N + S 2 = 1,3P2tgβ = 937,7 N Tổng lưc chiều trục: At=S1-Pa1-S2=-816,5N Như vậy lực At hướng về gối trục bên trái.Vì lực hướng tâm ở gối trục (2) lớn hơn gối trục (1) nên ta tính và chọn ổ lăn theo gối trục này,ổ 1 chọn cung loại. Trang38 CBHD: Nguyễn Tấn Đạt Nhóm 47 Cơ Điện Tử 1,K34
- ĐẠI HỌC CẦN THƠ ĐỒ ÁN CƠ SỞ THIẾT KẾ MÁY: TRẠM DẨN ĐỘNG BĂNG TẢI Q =(Kv.P+m.At).KnKt=(1.3124,4+1,8.816,5)1.1,1=505,35 daN Tải trọng tác động lên lên ổ 2 với tưng thời gian tương ứng: Q( 2 ) QM M đt = ⇒ Qi = ( 2 ) i Qi Mi M dt =>Q1=505,35.0,8M/(0,965M)=419 daN =>Q2=523,7 =>Q3=471 daN =>Qtđ= 3,33 α1β1Q13,33 + α 2 β 2Q23,33 + α 3 β3Q33,33 =507 daN C=Q(nh)0,3=507.(291.24000)0,3=57303 Tra cứu bảng 18P ứng với d=30mm ký hiệu 7306 ổ đủa côn đở chặn cở trung ta có: *Cbảng=60000> C=57303 *Q=3350 *Đường kính ngoài:D=72mm *Bề rộng: B=19mm Trục III Dự kiến chọn loại bi đỡ một dãy, loại đặc biệt nhẹ, rộng vừa. Sơ đồ chọn ổ cho trục một Theo công thức (8-2) ta có Q=(Kv.P+m.At).Kn.Kt Trong đó: m=1,5 (tra bảng 8-2) Kt=1-1,2 chọn Kt=1,1 tải trọng tỉnh (tra bảng 8-3) Kn=1 nhiệt độ làm việc dưới 1000C (bảng 8-4) Kv=1 vòng trong của ổ quay (tra bảng 8-5) P12=P1x2 +P1y2=1212,72 + 6656,372 P1=6765,94N P22=P2x2+P2y2=2342,572 +545,52 P2=2405,2N At tổng lực chiều dọc trục At=0 Vì lực hướng tâm ở gối trục 1 lớn hơn gối trục 2 nên ta tính và chọn ổ lăn theo gối trục 1,ổ 2 chọn cùng loại. Q(1)=(Kv.P1+m.At).Kn.Kt=(6765,94+0).1,1=7442,5N=744,25 daN Tải trọng tác động lên lên ổ 1 với tưng thời gian tương ứng: Trang39 CBHD: Nguyễn Tấn Đạt Nhóm 47 Cơ Điện Tử 1,K34
- ĐẠI HỌC CẦN THƠ ĐỒ ÁN CƠ SỞ THIẾT KẾ MÁY: TRẠM DẨN ĐỘNG BĂNG TẢI Q(1) QM M đt = ⇒ Qi = (1) i Qi Mi M dt =>Q1=744,25.0,8M/(0,965M)=617 daN =>Q2=771 =>Q3=694 daN =>Qtđ= 3,33 α1β1Q13,33 + α 2 β 2Q23,33 + α 3 β3Q33,33 =746,4 daN C=Q.(nIII.h)0,3=746,4.(69,7.24000)0,3=54953,4 Tra cứu bảng 14P ứng với d=55mm ký hiệu ổ 311 ổ bi đở một dãy cở trung, ta có: Cbảng= 84000>C=54953,4 Tra bảng ta có: Q=4100 daN D=120 mm B=29 mm 2) Chọn kiểu lắp: Phương pháp chọn kiểu lắp: -Lắp ổ lăn vào ổ theo hệ thống lổ và vỏ hộp theo hệ thống trục. -Sai lệch cho phép của vòng trong của ổ là âm, trên lổ theo hệ thống lổ là dương. -Chon kiểu lắp bằng độ dôi để vòng trong ổ không thể trược treo bề mặt trục. 3) Cố định trục theo phương dọc trục Để cố định trục theo phương dọc trục ta cần dùng nắp ổ và điều chỉnh khe hở của ổ bằng các tấm đệm kim loại giữa thân ổ và nắp hộp giảm tốc. Nắp của ổ lắp với hộp giảm tốc bằng vít. Loại này dễ chế tạo và lắp ghép. 4) Che kín ổ lăn Để che kín các đầu trục nhô ra tránh sự xâm nhập của môi trường vào ổ và ngăn mỡ chảy ra ngoài ta dùng loại vòng phớt. Tra bảng 8-29 5) Bôi trơn ổ lăn Bộ phận ổ được bôi trơn bằng mỡ. Vì tốc độ truyền bánh răng thấp nên không thể dùng phương pháp bắn tóa để dẫn dầu trong hộp và bôi trơn các bộ phận ổ. Theo bảng 8-28 có thể dùng mỡ loại “T” ứng với nhiệt độ làm việc 60-1000C và vận tốc dưới 1500 vòng/phút. Lượng mỡ dưới 2/3 chổ rỗng của bộ phận ổ. CBHD: Nguyễn Tấn Đạt Nhóm 47 Cơ Điện Tử 1,K34
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Đồ án môn học Thiết kế cầu trục
35 p | 872 | 243
-
Đồ án: Cơ sở thiết kế máy
60 p | 1484 | 240
-
Đồ án :Cơ sở thiết kế hệ thống xích tải
60 p | 469 | 179
-
Đồ án: Thiết kế phân xưởng sản xuất nước ép dứa dạng trong với năng suất 2 triệu lít/năm
51 p | 881 | 155
-
Đồ án tốt nghiệp: Thiết kế mô hình hệ thống phanh ABS cho xe du lịch
33 p | 604 | 141
-
Đồ án môn học Cơ sở thiết kế máy " Thiết kế hệ dẫn động băng tải "
42 p | 815 | 140
-
Đồ án Tính toán thiết kế Ô tô: Thiết kế hệ thống phanh chính của ô tô khách trên cơ sở ô tô Hyundai County
42 p | 394 | 97
-
Báo cáo đồ án cơ sở ngành: Xây dụng web bán phụ kiện gaming
39 p | 140 | 84
-
ĐỒ ÁN CƠ SỞ THIẾT KẾ MÁY " TRẠM DẨN ĐỘNG BĂNG TẢI " - Phần 1,2
7 p | 420 | 84
-
Đồ án tốt nghiệp: Thiết kế mạch ổn áp máy phát
72 p | 309 | 79
-
Đồ án cơ sở: Lưu trữ điện toán đám mây
47 p | 276 | 64
-
ĐỒ ÁN CƠ SỞ THIẾT KẾ MÁY " TRẠM DẨN ĐỘNG BĂNG TẢI " - Phần 4
4 p | 227 | 63
-
ĐỒ ÁN CƠ SỞ THIẾT KẾ MÁY " TRẠM DẨN ĐỘNG BĂNG TẢI " - Phần 3
4 p | 232 | 52
-
Đồ án môn học Thiết kế máy: Thiết kế hệ thống dẫn động máy nâng hàng
60 p | 383 | 49
-
ĐỒ ÁN CƠ SỞ THIẾT KẾ MÁY " TRẠM DẨN ĐỘNG BĂNG TẢI " - Phần 5
3 p | 191 | 48
-
Đồ án: Thiết kế hệ thống chưng cất nước-axit axetic có năng suất là 500l/h
56 p | 284 | 46
-
Đồ Án Cơ Sở Khoa CNTT: Quản lí Điểm Trường THCS Êaphê - KrôngPak - DakLak
25 p | 170 | 28
-
Đồ án môn học Cơ sở thiết kế máy: Thiết kế hệ thống dẫn động băng tải
47 p | 39 | 15
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn