TR NG ĐI H C K THU T CÔNG NGHI PƯỜ
KHOA ĐI N T
B môn: K THU T MÁY TÍNH
Đ ÁN MÔN H C
MÔN H C
H th ng nhúng
Nhóm sinh viên : Hoàng Ng c Tân
Nguy n Đăng Tu
Lê Đc Tr ng
L p : 43S
Giáo viên h ng d nướ : Th.S Tăng C m Nhung
Thái Nguyên – 2011
* Nh n xét c a giáo viên h ng d n: ướ
............................................................................................................................................................................................................................
............................................................................................................................................................................................................................
............................................................................................................................................................................................................................
............................................................................................................................................................................................................................
............................................................................................................................................................................................................................
............................................................................................................................................................................................................................
............................................................................................................................................................................................................................
............................................................................................................................................................................................................................
Thái Nguyên, Ngày...tháng 6 năm 2011.
Giáo Viên h ng d nướ
(Ký ghi rõ h tên)
* Nh n xét c a giáo viên ch m:
............................................................................................................................................................................................................................
............................................................................................................................................................................................................................
............................................................................................................................................................................................................................
............................................................................................................................................................................................................................
............................................................................................................................................................................................................................
............................................................................................................................................................................................................................
............................................................................................................................................................................................................................
............................................................................................................................................................................................................................
2
Thái Nguyên, Ngày...tháng 6 năm 2011.
Giáo Viên ch m
(Ký ghi rõ h tên)
M c l c
CH NG 1: Kh o sát và phân tích h th ngƯƠ ...................................... 5
2.2.2.2.Quy trình Bottom-Up : ..................................................... 19
Quy trình Bottom-Up trong thực tế thường áp dụng trong các bài
toán chưa lựa chọn hay chưa tìm ra được giải pháp công
nghệ. Mấu chốt của quy trình tập trung chủ yêu và quá trình
thử nghiệm với hệ thống và tín hiệu thực, từ đó chọn ra giải
pháp công nghệ và linh kiện phù hợp nhất cho bài toán. Sơ
đồ tổng quát của quy trình như hình bên dưới. .................. 19
3
L i nói đu
Ngày nay vi c ng d ng vi đi u khi n, vi x lý đang ngày càng phát
tri n r ng rãi và thâm nh p ngày càng nhi u vào các lĩnh v c k thu t và
đi s ng xã h i. Tuy nhiên ng d ng cho các h th ng nhúng ngày nay
không đn gi n ch d ng l i đi u khi n đèn nh p nháy, đm s ng iơ ế ườ
vào/ra, hi n th dòng thông báo trên matrix led hay đi u khi n ON-OFF c a
đng c mà nó ngày càng tr nên ph c t p. Và v i xu h ng t t y u này ơ ướ ế
cùng v i s phát tri n m nh m c a công ngh ch t o vi m ch, ng i ta ế ườ
đã t o ra nh ng vi đi u khi n có c u trúc m nh h n, đáp ng th i gian ơ
th c t t h n, chu n hóa h n so v i các vi đi u khi n 8 bit tr c đây. ơ ơ ướ
V i s phát tri n m nh m c a khoa h c, đc bi t là ngành đi n t , s
phát minh ra các linh ki n đi n t đã và đang ngày càng đáp ng đc yêu ượ
c u c a các h th ng. u đi m c a vi c s d ng các linh ki n đi n t làm Ư
cho các h th ng linh ho t và đa d ng h n, giá thành th p h n và đ chính ơ ơ
xác cao h n.ơ
Sau g n 4 năm h c t p và nghiên c u tr ng, chúng em đã đc làm ư ượ
quen v i các môn h c chuyên ngành. Đ áp d ng lý thuy t v i th c t h c ế ế
k này chúng em đc giao đ án môn h c h th ng nhúng v i yêu c u ượ
xây d ng đng h th i gian th c hi n th trên LED 7 thanh
Tuy nhiên do ki n th c chuyên môn còn h n ch , tài li u tham kh oế ế
có gi i h n nên còn x y ra nhi u sai sót. Chúng em r t mong mong th y và
các b n góp ý b sung đ b n đ án c a chúng em đc hoàn thi n h n và ượ ơ
giúp chúng em hi u bi t h n trong quá trình h c t p ti p theo. ế ơ ế
Nhóm chúng em xin chân thành c m n! ơ
4
Nhóm th c hi n đ tài:
Hoàng Ng c Tân
Nguy n Đăng Tu
Lê Đc Tr ng
CH NG 1: Kh o sát và phân tích h th ngƯƠ
1.1. Gi i thi u chung.
1.1.1. Gi i thi u v h th ng th i gian th c
Trong nh ng năm g n đây, các h th ng đi u khi n theo th i gian
th c là m t trong nh ng lĩnh v c thu hút nhi u s chú ý trong gi i khoa h c
nghiên c u v khoa h c máy tính. Trong đó, v n đ đi u hành th i gian
th c và v n đ l p l ch là đc bi t quan tr ng. M t trong ng d ng quan
tr ng c a h th ng th i gian th c (RTS) đã và đang đc ng d ng r ng ượ
rãi hi n nay là các dây truy n s n xu t t đng, robot, đi u khi n các thí
nghi m t đng, trong thi t k đng h hi n th th i gian th c…Th h ế ế ế
ng d ng ti p theo c a h th ng này s đi u khi n robot gi ng con ng i, ế ườ
h th ng ki m soát thông minh trong các nhà máy công nghi p, đi u khi n
các tr m không gian…
1.1.2. Khái ni m v h th ng th i gian th c
M t h th ng th i gian th c (RTC) có th hi u nh là m t mô hình ư
x lý mà tính đúng đn c a h th ng không ch ph thu c vào k t qu tính ế
toán logic mà còn ph thu c vào th i gian do k t qu này phát sinh ra. ế
H th ng th i gian th c thi t k nh m cho phép tr l i l i các y u ế ế ế
t kích thích phát sinh t các thi t b ph n c ng trong m t ràng bu c th i ế
gian xác đnh. đây ta có th hi u th nào là m t RTS (real time systems) ế
b ng cách hi u th nào là m t ti n trình, m t công ngh th i gian th c. ế ế
Nhìn chung trong nh ng RTS ch có m t s công vi c đc g i là công ượ
5