Đồ án tt nghip: Marketing trong doanh nghip xây dng
61
Đối vi sn phm xây dng thì cn nâng cao cht lượng, nhng gii pháp v
quy hoch, v mt bng kiến trúc, v vt liu và các kết cu xây dng, ci thin
các ch tiêu bn chc, thích nghi trong s dng, rđẹp ca công trình.
3. Chu k sng ca sn phm:
Chu k sng ca sn phm là vic mô t động thái ca vic tiêu th mt sn
phm t thi đim nó xut hin trên th trường cho ti khi nó không bán được
na. Hay nói cách khác thì chu k sng ca sn phm được tính t khi sn phm
được đưa ra th trường cho đến khi th trường không chp nhn na, khi đó nó s
rút lui khi th trường.
Đối vi xây dng thì vòng đời sn phm gn lin vi công ngh sn xut,
tng giai đon, tng vùng, tng min sn xut.
Nghiên cu chu k sng ca sn phm là tìm ra đim hoà vn để tiến hành
các hot động sn xut kinh doanh sao cho có li nht, nghĩa là kéo dài nhng
pha có lãi, rút ngn nhng pha thua l.
Nghiên cu chu k sng ca sn phm giúp cho các nhà kinh doanh hoc
định chính sách Marketing đúng đắn, hiu được vn đề ct lõi ca phát trin sn
phm mi, đảm bo cho s ra đời ca sn phm mi mt cách thích hp. Nghiên
cu chu k sng ca sn phm còn giúp cho vic tiến hành các hot động
Marketing các pha ca chu k sng mt cách phù hp, giúp cho vic d báo
được thun li và có cơ s.
Các pha thuc chu k sng ca sn phm:
-Giai đon t0 –t1: pha trin khai. Đây là
giai đon khi mi tung sn phm ra th
trường nên khi lượng sn phm tiêu th
mt cách chm chp, sn phm chưa được
nhiu người biết đến. giai đon này thì
doanh nghip thường không thu được li
nhun, nếu có thì rt ít.
-Giai đon t1-t2: pha tăng trưởng.
giai đon này thì khi lượng sn phm tiêu
th tăng mnh do th trường bt đầu chp
nhn sn phm mi. Chi phí sn xut và
t1
L
i nhu
n
Doanh thu
Chu k sng ca sn
h
t2 t3 t4
t0
Doanh s (đ)
tg
Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com
Đồ án tt nghip: Marketing trong doanh nghip xây dng
62
giá thành sn xut đã gim xung do đó doanh nghip có kh năng thu li
nhun cao. Vic m rng th trường là tương đối thun li.
- Giai đon t2-t3: pha bão hoà. giai đon này thì doanh thu bán hàng đạt
mc cao nht, sn phm không th bán hơn được na. Bt đầu xut hin s
ngưng t sn xut, chng li ca lưu thông, sn phm đọng các kênh phân
phi. Mun kéo dài pha bão hoà thì doanh nghip phi có đủ sc cnh tranh vi
các doanh nghip khác v giá, cht lượng...
- Giai đon t3 – t4: pha suy thoái. giai đon này thì khi lượng sn phm
tiêu th gim nghiêm trng dn đến doanh thu gim là cho li nhun mà doanh
nghip đạt được cũng rt thp và có th có th là l. Điu này chng t th
trường bt đầu không chp nhn sn phm đó na. Khi sn phm bước sang giai
đon này ta có th kéo dài chu k sng ca sn phm bng cách làm già ci sn
phm:
+ Làm già ci theo chc năng: đưa ra 1 sn phm khác có giá tr s dng cao
hơn, thêm 1 chc năng mi (như vic thi công ni khe co giãn người ta thường
s dng mi ni bng thép, còn hin nay người ta thi công mi ni này thường
bng cách s dng mi ni cao su).
+ Làm già ci theo cht lượng: đưa ra 1 sn phm có cht lượng cao hơn sn
phm cũ (như vic thay thế cu bêtông ct thép thường bng vic thi công cu
bê tông ct thép d ng lc để tăng kh năng chu lc ca cu).
+ Làm già ci theo mt: mc dù sn phm còn tt nhưng hình thc không
mt thì s được thay thế bng cái mt hơn.
Do sn phm ca các doanh nghip xây dng là các công ngh xây dng và
phương pháp t chc xây dng. Đây là loi sn phm trc tiếp ca doanh nghip
xây dng vàdo ch thu xây dng ch động quyết định, nht là các công ngh
xây dng cho mi loi đường, cu khác nhau. (như công ngh đổ bê tông ti
ch, công ngh móng cc...). Nghiên cu chu k sng ca các loi vt liu, kết
cu xây dng như kết cu thép, vt liu g, bê tông lp ghép... thông qua đó
doanh nghip s d đoán các kiu cu, các loi mt đường... có th thi công
bng các loi vt liu và kết cu y. T đó có th la chn công ngh và phương
pháp t chc xây dng để to cho doanh nghip có kh năng thng thu. Nghiên
cu chu k sng ca mt s kiu cu, kiu mt đường đin hình để chun b lc
lượng và phương pháp t chc xây dng ca mình nhm tranh thu.
Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com
Đồ án tt nghip: Marketing trong doanh nghip xây dng
63
4. Nghiên cu phát trin sn phm mi:
Mi sn phm hu như đều có 1 chu k sng, đôi khi do nhng nguyên nhân
khách quan mà sn phm đó không được th trường chp nhn (như yếu t khoa
hc, công ngh, tâm lý...). Do đó bt k mt doanh nghip nào cũng phi tìm
kiếm sn phm mi. Mt sn phm mi được xem xét 3 ch tiêu:
- Sn phm mi v nguyên tc: sn phm được sn xut đầu tiên doanh
nghip và so vi nhng sn phm đã được sn xut thì cho đến lúc xâm nhp th
trường chưa có sn phm tương t như nó.
- Sn phm mi v nguyên mu: sn phm mi được dp theo mu thiết kế
ca nhng hãng nước ngoài hay ca doanh nghip bn.
- Sn phm ci tiến là nhng sn phm được phát trin trên cơ s nhng sn
phm trước đây, nhng tham s ca chúng được ci tiến hay nâng cao.
Nhưng khái nim sn phm mi ch có tính tương đối. Mt sn phm được
gi là mi nếu so vi nhng sn phm được sn xut trong nước hay cho sn
phm trên thế gii hay trên 1 th trường khác.
Sn phm mi không th gii hn trong vic tho mãn nhu cu hin ti mà
cn thiết phi hướng ti nhng nhu cu tương lai bng cách hoàn thành trước
thi hn vic chế to sn phm mi để hướng dn cơ cu sn phm, đồng thi để
khám phá tìm kiếm nhng nhu cu mi.
Quá trình nghiên cu phát trin sn phm mi gm 5 giai đon được biu
din theo sơ đồ sau.
Nghiên cu ý đồ phát
trin sn phm mi
Ngun thông
tin bên trong
Ngun thông
tin bên ngoài
Chn lc các ý đồ
Phát trin sn phm mi
La chn nhãn hiu bao
gói...
Đưa sn phm ra th
trường
Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com
Đồ án tt nghip: Marketing trong doanh nghip xây dng
64
- Giai đon 1: Nghiên cu ý đồ phát trin sn phm mi. Đây là giai đon
hình thành ý định sn phm xut phát t nhng ngun thông tin bên tròn và
ngun thông tin bên ngoài doanh nghip. Ngun thông tin bên ngoài là nhng
mong mun ca người tiêu dùng v sn phm mi cht lượng cao hơn, s dng
thun tin hơn, đẹp hơn, s cnh tranh trên th trường, thông tin báo chí... Ngun
thông tin bên trong doanh nghip là nhng thông tin t bôh phn Marketing ca
doanh nghip, nhng thông tin v năng lc ca doanh nghip v k thut, tài
chính, con người...
- Giai đon 2: Chn lc ý đồ. Sau khi hình thành ý định sn phm mi thì
chn lc ý đồ để đánh giá tinh thn ca ý đồ sn phm mi, so sánh các ý đồ vi
nhau để tìm ra ý đồ có li nht đối vi doanh nghip.
- Giai đon 3: Phát trin sn phm mi, thiết kế và chế th sn phm. giai
đon này cn chú ý: sn phm không nhng phi đảm bo đặc trưng k thut
như hình dáng, độ bn, kích thước,... mà còn phi đảm bo các đặc trưng kinh tế
như chi phí sn xut, thi gian thiết kế và chế th sn phm.
- Giai đon 4: La chn nhãn hiu, bao bì, xác định giá bán, th nghim trên
th trường. Vic la chn nhãn hiu, bao bì, xác định giá bán cũng nh hưởng
đến quyết định s thành công ca sn phm nên phi phù hp để đảm bo vic
tung sn phm mi ra th trường có hiu qu.
- Giai đon 5: Đưa sn phm mi ra th trường. Khi đưa sn phm mi ra th
trường thì cn xác địnhthi đim, phương pháp, kênh phân phi, đon th trường
nào để sn phm mi đó được th trường chp nhn để tiến hành sn xut tiếp.
Nếu không thì vic đưa sn phm mi ra th trường s gp tht bi.
Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com
Đồ án tt nghip: Marketing trong doanh nghip xây dng
65
Khi tiến hành nghiên cu phát trin sn phm mi thì cũng cn chú ý đến chi
phí phát trin sn phm mi. Do sn phm mi tung ra th trường chưa chc đã
thun li, có th mang tính mo him rt cao nên cn lp ra 1 ngân sách phát
trin sn phm mi. Vic lp ra 1 ngân sách này s là mt nhân t giúp cho vic
thc hin kế hoch phát trin sn phm mi thành công. Ngân sách phát trin
sn phm mi s được huy động t qu đầu tư và phát trin, trích t ngun li
nhun sau thuế, ngun liên doanh liên kết. Song cũng cn chú ý rng vic phát
trin mi không được ln át quá các hot động bình thường ca doanh nghip để
tránh tình trng doanh nghip lâm vào khng hong.
Trong xây dng, chính sách sn phm đóng vai trò ch yếu vì tm quan
trng ca các đặc tính k thut và hiu năng ca sn phm xây dng đối vi
người mua, s thay đổi hình dáng kiến trúc, yêu cu s dng ca công trình là
do bên A kí kết hp đồng vi bên thiết kế. Vn đề quan trng là k thut, công
ngh xây dng để đảm bo cht lượng công trình theo như thiết kế. Các doanh
nghip xây dng luôn cn quan tâm ti s phát trin ca khoa hc công ngh,
vn dng nhng thành tu ca khoa hc công ngh vào thc tế sn xut để
th đạt được nhu cu ca ch đầu tư.
II. Chính sách giá:
1. Tm quan trng ca chính sách giá trong chiến lược Marketing ca doanh
nghip:
Chính sách giá đối vi mi sn phm ca các đơn v sn xut kinh doanh là
vic quy định mc giá bán hay có th là nhng mc giá bán cho tng đối tượng
c th.
Chính sách giá là mt trong các chính sách b phn ca chiến lược
Marketing và nó có v trí quan trng trong vic liên kết gia các b phn khác.
Đồng thi nó có vai trò nh hưởng thúc đẩy hoc kìm hãm tác dng ca các
chính sách Marketing ca doanh nghip.
Ví d: mt doanh nghip sn xut mt loi sn phm. Nếu doanh nghip
định mt chính sách giá hp lý hay giá bán ra phù hp vi giá tr ca sn phm
thì hàng hoá s được người tiêu dùng chp nhn. Nếu doanh nghip đưa ra mt
chính sách giá không hp lý hay giá bán ra quá cao hoc quá thp so vi giá tr
ca sn phm thì người tiêu dùng s không mua nó.
Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com