BỘ GIAO THÔNG VẬN TẢI<br />
TRƢỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHỆ GIAO THÔNG VẬN TẢI<br />
KHOA CƠ KHÍ<br />
BỘ MÔN ĐẦU MÁY TOA XE VÀ TÀU ĐIỆN METRO<br />
<br />
----------<br />
<br />
ĐỒ ÁN MÔN HỌC<br />
KẾT CẤU TÍNH TOÁN ĐẦU MÁY<br />
TOA XE<br />
Giáo viên hƣớng dẫn<br />
<br />
: ThS VŨ VĂN HIỆP<br />
<br />
Sinh viên thực hiện<br />
<br />
: MAI VĂN TÚ<br />
<br />
Lớp<br />
<br />
: 64DCDM01<br />
<br />
Mã sinh viên<br />
<br />
: 64DCDM3020<br />
<br />
Hà Nội, năm 2016<br />
<br />
Page 1<br />
<br />
MỤC LỤC<br />
<br />
MỤC LỤC ............................................................................................................. 2<br />
LỜI NÓI ĐẦU ...................................................................................................... 4<br />
CHƢƠNG 1........................................................................................................... 6<br />
TỔNG QUAN VỀ GIÁ CHUYỂN HƢỚNG TOA XE HÀNG Ở VIỆT NAM .. 6<br />
1.1. Các loại giá chuyển hƣớng toa xe hàng đang đƣợc sử dụng trên Đƣờng<br />
sắt Việt Nam. ...................................................................................................... 6<br />
1.1.1. Giới thiệu chung ................................................................................. 6<br />
1.1.2. Kết cấu của một số loại GCH toa xe hàng ......................................... 6<br />
1.2. Đánh giá chung các loại GCH toa xe hàng đang sử dụng ở Việt Nam. . 11<br />
CHƢƠNG 2......................................................................................................... 12<br />
LỰA CHỌN PHƢƠNG ÁN TÍNH TOÁN, CƠ SỞ TÍNH TOÁN, KIỂM<br />
NGHIỆM MÁ GIÁ TOA XE HÀNG VIỆT NAM............................................. 12<br />
2.1. Phƣơng án thiết kế..................................................................................... 12<br />
2.2. Thông số kết cấu của giá chuyển hƣớng G – G do Ấn Độ sản xuất ......... 13<br />
2.3. Cơ sở tính toán, kiểm nghiệm má giá toa xe hàng .................................... 14<br />
CHƢƠNG 3......................................................................................................... 16<br />
TÍNH TOÁN KIỂM NGHIỆM ĐỘ BỀN MÁ GIÁ TOA XE HÀNG DƢỚI TÁC<br />
DỤNG CỦA TẢI TRỌNG THẲNG ĐỨNG ..................................................... 16<br />
3.1. Các lực tác dụng lên má giá toa xe hàng .................................................. 16<br />
3.1.1. Tải trọng thẳng đứng tĩnh. .................................................................. 16<br />
3.1.2. Tải trọng thẳng đứng động.................................................................. 17<br />
3.1.3. Tải trọng thẳng đứng phụ thêm do lực ngang sƣờn gây ra. ................ 17<br />
3.2. Sự phân bố và điểm đặt của P trên kết cấu cơ bản của má giá…….…….19<br />
3.3. Đặc trƣng hình học của kết cấu má giá…………………...……………..19<br />
3.3.1. Đặc trƣng hình học của mặt cắt I, II, III (thanh 1)………..…………20<br />
3.3.2. Đặc trƣng hình học của mặt cắt VIII và VIIIa (thanh 5)…………….20<br />
3.3.3. Đặc trƣng hình học của mặt cắt IX và X (thanh 2)………………….21<br />
3.3.4. Đăc trƣng hình học của các mặt cắt IV và V (thanh 3)………….…..22<br />
3.3.5. Đặc trƣng hình học của mặt cắt VI và VII (thanh 4)…………...……23<br />
Page 2<br />
<br />
3.4. Biểu đồ momen do các lực X1, X2, X3, X4, X5 gây ra…………..……….23<br />
3.4.1. Biểu đồ momen uốn do lực X1 = 1 gây ra………………...…………23<br />
3.4.2. Biểu đồ momen do lực X2 = 1 gây ra……………………..…………24<br />
3.4.3. Biểu đồ momen do lực X3 = 1 gây ra…………………..……………25<br />
3.4.4. Biểu đồ momen do lực X4 = 1 gây ra…………………..……………25<br />
3.4.5. Biểu đồ momen do lực X5 = 1 gây ra………………..………………26<br />
3.4.6. Biểu đồ momen do tải trọng P gây ra………………..………………27<br />
3.5. Xây dựng và giải hệ phƣơng trình chính tắc……………..……………...27<br />
3.6. Kiểm nghiệm điều kiện bền……………………………..………………30<br />
KẾT LUẬN…………………………………………………………………….35<br />
TÀI LIỆU THAM KHẢO…………………………………….………………..36<br />
<br />
Page 3<br />
<br />
ĐỒ ÁN KẾT CẤU TÍNH TOÁN ĐẦU MÁY TOA XE<br />
<br />
LỜI NÓI ĐẦU<br />
<br />
Ngày nay, giao thông vận tải đƣờng sắt đang là một trong các hình thức<br />
giao thông vận tải quan trọng của một xã hội phát triển. Ở Việt Nam thì công<br />
cuộc đổi mới của ngành Đƣờng sắt Việt Nam (ĐSVN) trong những năm qua đã<br />
có những chuyển biến đáng kể về đầu máy cũng nhƣ toa xe, nhằm nâng cao chất<br />
lƣợng chạy tàu cũng nhƣ chất lƣợng phục vụ.<br />
Chuyên ngành Đầu máy toa xe ngày càng trở nên quan trọng hơn nữa, vì<br />
để đáp ứng đƣợc những yêu cầu về phát triển giao thông đƣờng sắt thì đội ngũ<br />
kỹ thuật nắm một vài trò cực kỳ quan trọng. Và để đáp ứng đƣợc tốc độ phát<br />
triển của ngành đƣờng sắt thì phải cần một đội ngũ rất lớn, có trình độ, có những<br />
phẩm chất tốt đẹp, có những đức tính của thế kỷ 21 – thế kỷ của công nghiệp<br />
hoá, hiện đại hoá.<br />
Trên đầu máy cũng nhƣ trên toa xe có rất nhiều bộ phận, các bộ phận này<br />
có mối liên hệ với nhau để giúp cho đầu máy toa xe có thể hoạt động đƣợc. Một<br />
bộ phận không thể thiếu trên cả đầu máy và toa xe đó là: “ giá chuyển hƣớng”.<br />
Giá chuyển hƣớng là bộ phận chạy của đầu máy và toa xe, giúp cho đoàn tàu<br />
thông qua đƣờng cong một cách dễ dàng cũng nhƣ nâng cao tính êm dịu khi tàu<br />
chạy, cũng là bộ phận chịu tác dụng của các lực xung kích, lực hãm, lực<br />
kéo…Trên toa xe hàng, giá chuyển hƣớng khá là đa dạng, với đặc thù là chuyên<br />
chở các loại hàng hoá với khối lƣợng hàng hoá lớn, và thậm trí là hàng hoá siêu<br />
trƣờng siêu trọng, tải trọng tác dụng lên giá chuyển hƣớng là rất lớn vì vậy đòi<br />
hỏi giá chuyển hƣớng phải đƣợc tính toán thiết kế một cách chi tiết và cẩn thận<br />
đảm bảo đủ độ bền trƣớc tải trọng mà má giá phải chịu.<br />
Đồ án: “Kết cấu tính toán Đầu máy toa xe” là một đồ án nằm trong<br />
chƣơng trình đào tạo của chuyên ngành Đầu máy toa xe, đây là một đồ án rất<br />
quan trọng và cần thiết dành cho sinh viên chuyên ngành Đầu máy toa xe. Nó<br />
giúp cho sinh viên biết đƣợc kết cấu cũng nhƣ nguyên lý hoạt động của của bộ<br />
phận trên đầu máy, toa xe, nắm chắc kiến thức đã đƣợc học, vận dụng những<br />
MAI VĂN TÚ – 64DCDM01<br />
<br />
Page 4<br />
<br />
ĐỒ ÁN KẾT CẤU TÍNH TOÁN ĐẦU MÁY TOA XE<br />
<br />
kiến thức đã học vào thực tế làm cho việc học không bị nhàn chán vì lý thuyết<br />
xuông khô khan.<br />
Trên cơ sở đó, đồ án môn học: “Kết cấu tính toán đầu máy toa xe” của<br />
em với đề tài: “Tính toán kiểm nghiệm độ bền của Má Giá toa xe hàng dưới tác<br />
dụng của tải trọng thẳng đứng” sẽ cho chúng ta thấy đƣợc điều kiện làm việc<br />
của Má giá toa xe hàng là rất khắc nghiệt, vì vậy đỏi hỏi khi tính toán thiết kế<br />
Má giá phải nắm chắc kiến thức không chỉ về lý thuyết mà còn cả thực tế, tính<br />
toán cẩn thận để tạo ra đƣợc những loại Má giá có độ tin cậy cao, làm việc ổn<br />
định, lâu dài với chi phí hợp lý.<br />
Vì đây là đồ án chuyên ngành đầu tiên trong chuyên ngành đầu máy toa<br />
xe của em nên khó có thể tránh khỏi những thiếu xót nên mong thầy (cô) trong<br />
bộ môn giúp đỡ em để trong những đồ án sau em sẽ có thêm kinh nghiệm để<br />
tránh vấp phải những thiếu xót và tốt hơn nữa.<br />
Em xin chân thành cảm ơn các thầy (cô) trong bộ môn: “Đầu máy toa xe”<br />
đã giúp đỡ em hoàn thành tốt đồ án môn học này, đặc biệt là ThS Vũ Văn Hiệp<br />
đã giúp đỡ em một cách tận tình để em có thể hoàn thành tốt và đúng tiến độ đồ<br />
án này.<br />
Em xin chân thành cám ơn!<br />
Hà Nội, ngày 20/10/2016<br />
Sinh viên thực hiện<br />
<br />
Mai Văn Tú<br />
<br />
MAI VĂN TÚ – 64DCDM01<br />
<br />
Page 5<br />
<br />