MỤC LỤC

I .LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI

1. Lý do cá nhân

2. Các vấn đề xã hội

2.1. Văn hóa

2.2.Thẫm mỹ

2.3 .Tính nhân văn

3.Mục đích của đề tài

II.MỤC TIÊU ĐỀ TÀI .

III .PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU VÀ THIẾT KẾ ĐỒ ÁN

1. Tranh kính với kiến trúc Gothic

2. Lịch sử

1.1 Nguồn gốc

1.2 Tranh kính thời trung cồ

1.3 Thời phục hưng và cải cách

1.4 Sự hồi sinh ở Anh

1.5. Sự hồi sinh tại Pháp

1.6.Sự hồi sinh ở Châu Âu.

1.7.Đổi mới ở Hoa Kì.

1.8.Đổi mới ở Anh và Châu Âu.

1.9.Thế kỉ 20 và 21.

3.Các công trình kết hợp cửa sổ kính màu

4.Các họa tiết, hình ảnh ,hình dáng của tranh kính.

5.Phương pháp nghiên c ứu luận design và phương pháp luận khoa học.

5.1 .Phong cách th ời trang thế giới.

5.2.Các ứng dụng của tranh kính

5.3. Đường đi từ ý tưởng dến sản phẩm.

6.Phương pháp so sánh đối chiếu

6.1. Cái nhìn t ổng quan từ các BST của các nhà thiết kế .

6.2.So sánh với các BST của các nhà thiết kế với BST của mình.

a. Tương đồng.

b.Riêng biệt .

6.3.So sánh với những sản phẩm có trên thị trường .

7.Gỉai pháp thiết kế.

7.1.Xu hướng thời trang thế giới 2011

7.2 -Phom dáng và màu sắc

7.3-Xử lý chất liệu.

7.4- Hoa văn cách điệu đưa vào sản phẩm .

7.5- Phụ kiện

Gìay

Túi xách

Móng tay

Trang điềm

Vòng cồ ,nhẫn..

Mắt kính .

IV- Bộ sưu tập TRANH KÍNH.

V. KẾT LUẬN .

1.Ưu điểm .

2.Khuyết điểm .

3.Ý nghĩa xã hội

VI. TÀI LIỆU THAM KHẢO.

LỜI CẢM ƠN

Em xin chân thành cảm ơn các thầy cô giáo bộ môn và thầy hướng dẫn tốt nghiệp ,đã tạo mọi điều kiện tốt nhất cho chúng em hoàn thành tốt bài thi tốt nghiệp .

MỤC LỤC

TÊN MỤC TRANG

A : LỜI MỞ ĐẦU “GIỚI THIỆU ĐỀ TÀI : TRANH KÍNH.”

1 .LỜI GIỚI THIỆU .................................................................................... 13

2.LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI ....................................................................... 13-14

2.1 Lý do cá nhân ........................................................................................ 13

2.2. Các vấn đề xã hội ............................................................................. 13-14

2.2.1. Văn hóa ............................................................................................ 13

2.2.2.Thẫm mỹ ........................................................................................... 14

2.2.3 .Tính nhân văn .................................................................................... 14

3.MỤC ĐÍCH CHỌN ĐỀ TÀI .................................................................... 14

B: NỘI DUNG CỦA ĐỀ TÀI

CHƯƠNG 1: MỤC TIÊU ĐỀ TÀI .

1.Đối tượng hướng tới ................................................................................. 14

2.Gíơi hạn về giới tính ................................................................................. 14

3.Gíơi hạn về cá nhân người mặc ................................................................. 14

4.Tính chất trang phục mà đề tài muốn hướng tới ........................................ 14

5.Nét đặc trưng riêng mà trang phục muốn hướng tới .................................. 14

1

6.Đề tài muốn hướng đến giới trẻ ................................................................ 15

CHƯƠNG 2: PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU VÀ THIẾT KẾ ĐỒ ÁN :

1.Tranh kính với kiến trúc Gothic ........................................................... 15-18

2.Lịch sử................................................................................................................ 18-22

2.1Nguồn gốc .......................................................................................................18-20

2.2. Kính thời trung cổ. ........................................................................... 20-22

2.3 Thời phục hưng và cải cách . ............................................................ 22-24

2.4 Sự hồi sinh ở Anh . ........................................................................... 24-25

2.5. Sự hồi sinh tại Pháp. ........................................................................ 26-27

2.6.Sự hồi sinh ở Châu Âu. ..................................................................... 27-28

2.7.Đổi mới ở Hoa Kì. ............................................................................ 28-30

2.8. Đổi mới ở Anh và Châu Âu. ............................................................ 30-31

2.9.Thế kỉ 20 và 21. ................................................................................ 31-37

3.Các họa tiết, hình ảnh ,hình dáng của tranh kính. ................................. 37-41

4.Phương pháp nghiên cứu luận design và phương pháp luận khoa học. . 41-66

4.1 .Phong cách thời trang thế giới.......................................................... 41-57

4.2.Các ứng dụng của tranh kính ............................................................ 57-65

2

4.3. Đường đi từ ý tưởng dến sản phẩm. ................................................. 65-66

5.Phương pháp so sánh đối chiếu . .......................................................... 66-67

5.1. Cái nhìn tổng quan từ các BST của các nhà thiết kế . ............................ 66

5.2.So sánh với các BST của các nhà thiết kế với BST của mình. ....................

.................................................................................................................... 66

5.2.1. Tương đồng. ...................................................................................... 66

5.2.2.Riêng biệt . ......................................................................................... 66

5.3.So sánh với những sản phẩm có trên thị trường . .................................... 67

6.Gỉai pháp thiết kế............................................................................... 67-120

6.1.Xu hướng thời trang thế giới 2011 .................................................... 67-78

6.2 -Phom dáng và màu sắc ................................................................... 79-88

6.3-Xử lý chất liệu. ................................................................................. 89-98

6.4- Hoa văn cách điệu đưa vào trang phục ........................................... 99-101

6.5- Phụ kiện kết hợp với trang phục .................................................. 102-120

CHƯƠNG 3: BỘ SƯU TẬP TRANH KÍNH .......................................... 121

KẾT LUẬN . ............................................................................................ 122

TÀI LIỆU THAM KHẢO. ...................................................................... 123

3

DANH LỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT

4

DANH MỤC CÁC HÌNH

TÊN MỤC TRANG

CHƯƠNG 2: PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU VÀ THIẾT KẾ ĐỒ ÁN :

1. Tranh kính với kiến trúc Gothic ......................................................... 15-18

Hình 1.1:Cửa sổ ‘hoa hồng’ trên cửa Nam nhà thờ Đức Bà Paris. ................ 17

Hình1.2: Kính ghép màu trong nhà thờ Saint Denis ..................................... 18

2. Lịch sử..................................................................................................... 18

2.1 Nguồn gốc ........................................................................................ 18-20

Hình 2.1.1:Kính màu ở các nhà thờ Hồi giáo Nasir al-Mulk ở Shiraz , Iran 20

2.2. Kính thời trung cổ. ........................................................................... 20-22

Hình2.2.1: chi tiết của một cửa sổ thứ 13 thế kỷ từ Nhà thờ lớn Chartres ... 21

Hình 2.2.2:Các cửa sổ đã tăng từ Sainte-Chapelle , .................................... 22

2.3 Thời phục hưng và cải cách . ......................................................... 22-24

Hình 2.3.1: St Anne với Đức Trinh Nữ và là một vị thánh, Ablis , Yvelines ,

Pháp, ............................................................................................................................ 23

Hình 2.3.2: Nhà thờ Ghent , Bỉ, thế kỷ 16 .................................................. 24

2.4 Sự hồi sinh ở Anh . .......................................................................... 24-25

5

Hình 2.4.1: chi tiết, tông đồ John và Paul, Hardman của Birmingham , ...... 25

Hình 2.4.2: Cửa sổ này có màu sáng nhạt, ................................................. 25

2.5. Sự hồi sinh tại Pháp. ....................................................................... 25-27

Hình 2.5.1: chi tiết của một "Cây Jesse" cửa sổ trong nhà thờ Reims thiết kế

theo phong cách thế kỷ 13 bởi L. Steiheil và vẽ bởi Coffetier cho Viollet-le-

Đức, (1861) ............................................................................................... 26

Hình 2.5.2: West cửa sổ từ Saint-Urbain, Troyes , (khoảng 1900) ............. 27

2.6.Sự hồi sinh ở Châu Âu. .................................................................... 27-28

Hình 2.6.1: Sau Cải Cách cửa sổ trong Giáo Hội tưởng niệm, Speyer , Đức ..

................................................................................................................... 28

Hình 2.6.2: Một cửa sổ đầu thế kỷ 20 theo phong cách thế kỷ 17, St Maurice

của Giáo Hội, Olomouc, Cộng hòa Séc ...................................................... 28

2.7.Đổi mới ở Hoa Kì. ........................................................................... 28-30

Hình 2.7.1: Một cửa sổ đầu thế kỷ 20 theo phong cách thế kỷ 17, St Maurice

của Giáo Hội, Olomouc, Cộng hòa Séc ...................................................... 29

Hình 2.7.2: Thành phố của Thánh Louis Comfort Tiffany (1905). ............ 30

2.8. Đổi mới ở Anh và Châu Âu. ........................................................... 30-31

Hình 2.8.1: Window của Alfons Mucha , nhà thờ Saint Vitus Prague. ....... 31

2.9.Thế kỉ 20 và 21. ............................................................................... 31-37

6

Hình 2.9.1: trừu tượng bởi Theo van Doesburg , Hà Lan (1917) ................ 34

Hình 2.9.2:.Các công trình kết hợp cửa sổ kính màu . ................................. 34

Hình 2.9.3: Bắc gian ngang cửa sổ từ Nhà thờ lớn Chartres ....................... 35

Hình2.9.4: Màn hình hiển thị rực rỡ của thời trung cổ kính ở Sainte-Chapelle

................................................................................................................... 35

Hình2.9.5: Windows của Phòng Hungary, Đại học Pittsburgh ................... 36

Hình 2.9.6:The Four Seasons (1978) của Leonard Pháp tại Đại học La Trobe

SculpturePark ở Melbourne, Australia ....................................................... 37

3.Các họa tiết, hình ảnh ,hình dáng của tranh kính. ................................ 37-41

Hình 3.1 : Bắc gian ngang cửa sổ từ Nhà thờ lớn Chartres .......................... 37

Hình 3.2: Nhà thờ Thánh Martin, Tours, nước Pháp. ................................. 38

Hình 3.3: Các tác phẩm kính ghép màu trên cửa sổ nhà thờ Thánh Martin,

Tours, nước Pháp ....................................................................................... 39

Hình3.4: Tác phẩm theo chủ đề tôn giáo của nghệ nhân Tiffany (Mỹ) ........ 40

Hình 3.5: Tranh trừu trượng ....................................................................... 40

Hình 3.6: Tranh nghệ thuật ........................................................................ 41

4.Phương pháp nghiên cứu luận design và phương pháp luận khoa học.

.............................................................................................................. 41-65

4.1 .Phong cách thời trang thế giới. ....................................................... 41-57

7

Hình 4.1.1: -Jean Paul Gaultier Haute Couture Spring Summer 2007 collection

................................................................................................................... 42

Hình 4.1.2:-Jean Paul Gaultier Haute Couture Spring Summer 2007 collection

................................................................................................................... 43

Hình 4.1.3:-Jean Paul Gaultier Haute Couture Spring Summer 2007 collection

................................................................................................................... 44

Hình 4.1.4:-Jean Paul Gaultier Haute Couture Spring Summer 2007 collection

................................................................................................................... 45

Hình 4.1.5:-Jean Paul Gaultier Haute Couture Spring Summer 2007 collection

................................................................................................................... 45

Hình 4.1.6 Hình 4.1.6: Alexander McQueen, Pre-Fall 2009........................ 46

Hình 4.1.7: Alexander McQueen, Pre-Fall 2009 ......................................... 47

Hình 4.1.8: - Jeremy Scott Fall 2010 - Runway Review ............................. 48

Hình 4.1.9: - Jeremy Scott Fall 2010 - Runway Review ............................. 49

Hình 4.1.10: - Jeremy Scott Fall 2010 - Runway Review ........................... 50

Hình 4.1.11: - Jeremy Scott Fall 2010 - Runway Review ........................... 51

Hình 4.1.12: - Jeremy Scott Fall 2010 - Runway Review ........................... 52

Hình 4.1.13: JC de Castelbajac autumn-winter 10/11 ................................. 53

8

Hình 4.1.14: JC de Castelbajac autumn-winter 10/11 ................................. 54

Hình 4.1.15: JC de Castelbajac autumn-winter 10/11 ................................. 55

Hình 4.1.16: JC de Castelbajac autumn-winter 10/11 ................................. 56

Hình 4.1.17: - Chanel Pre – Fall 2011 ........................................................ 57

4.2.Các ứng dụng của tranh kính .......................................................... 57-65

Hình 4.2.1: ứng dụng vào giày .............................................................. 58-59

Hình 4.2.2: ứng dụng vào dù ...................................................................... 60

Hình 4.2.3: ứng dụng vào túi xách .............................................................. 60

Hình 4.2.4: ứng dụng vào khăn tay,trang sức ......................................... 61-62

Hình 4.2.5: ứng dụng vào trang trí nhà cửa , làm đèn trang trí ............... 63-65

4.3. Đường đi từ ý tưởng dến sản phẩm. ..................................................... 65

5.Phương pháp so sánh đối chiếu . ......................................................... 66-67

5.1. Cái nhìn tổng quan từ các BST của các nhà thiết kế . ........................... 66

5.2.So sánh với các BST của các nhà thiết kế với BST của mình. ............... 66

5.2.1. Tương đồng. ..................................................................................... 66

5.2.2.Riêng biệt . ........................................................................................ 66

5.3.So sánh với những sản phẩm có trên thị trường . .................................. 67

6.Gỉai pháp thiết kế. ................................................................................... 67

9

6.1.Xu hướng thời trang thế giới 2011 ................................................... 67-78

Hình 6.1.1: Collette Dinnigan Fall 2011 Hình 6.1.2: Collette Dinnigan Fall

2011 ........................................................................................................... 68

Hình 6.1.2: Collette Dinnigan Fall 2011 ..................................................... 69

Hình 6.1.3: Collette Dinnigan Fall 2011 ..................................................... 70

Hình 6.1.4: Collette Dinnigan Fall 2011 ..................................................... 71

Hình 6.1.5: Collette Dinnigan Fall 2011 ..................................................... 72

Hình 6.1.6: Collette Dinnigan Fall 2011 ..................................................... 73

Hình 6.1.7: Collette Dinnigan Fall 2011 ..................................................... 74

Hình 6.1.8: Collette Dinnigan Fall 2011 ..................................................... 75

Hình 6.1.9: Collette Dinnigan Fall 2011 ..................................................... 76

Hình 6.1.10: Collette Dinnigan Fall 2011 ................................................... 77

Hình 6.1.11: Collette Dinnigan Fall 2011 ................................................... 78

6.2 -Phom dáng và màu sắc .................................................................. 79-88

Hình 6.2.1: GIORGIO ARMANI PRIVÉ HAUTE COUTURE Xuân 2011 ....

................................................................................................................... 79

Hình 6.2.2: GIORGIO ARMANI PRIVÉ HAUTE COUTURE Xuân 2011 ....

................................................................................................................... 80

10

Hình 6.2.3: GIORGIO ARMANI PRIVÉ HAUTE COUTURE Xuân 2011 ....

................................................................................................................... 81

Hình 6.2.4: GIORGIO ARMANI PRIVÉ HAUTE COUTURE Xuân 2011 ....

................................................................................................................... 82

Hình 6.2.5: GIORGIO ARMANI PRIVÉ HAUTE COUTURE Xuân 2011 ....

................................................................................................................... 83

Hình 6.2.6: GIORGIO ARMANI PRIVÉ HAUTE COUTURE Xuân 2011

................................................................................................................... 84

Hình 6.2.7: GIORGIO ARMANI PRIVÉ HAUTE COUTURE Xuân 2011

................................................................................................................... 85

Hình 6.2.8: GIORGIO ARMANI PRIVÉ HAUTE COUTURE Xuân 2011

................................................................................................................... 86

Hình 6.2.9: GIORGIO ARMANI PRIVÉ HAUTE COUTURE Xuân 2011

................................................................................................................... 87

Hình 6.2.9: GIORGIO ARMANI PRIVÉ HAUTE COUTURE Xuân 2011

................................................................................................................... 88

6.3-Xử lý chất liệu. ................................................................................ 89-98

Hình 6.3.1: IN TRÊN VẢI . .................................................................. 89-91

11

Hình 6.3.2: TẠO HOA VĂN BẰNG HỌA TIẾT CÁCH ĐIỆU REN. .. 92-93

Hình 6.3.3:ĐÍNH KẾT . ........................................................................ 94-95

Hình6.3.4::ĐẮP VẢI. ............................................................................ 96-98

6.4- Hoa văn cách điệu đưa vào trang phục ......................................... 99-101

Hình 6.4.1:Tranh kính nghệ thuật ........................................................ 99-101

6.5- Phụ kiện kết hợp với trang phục ................................................. 102-120

Hình 6.5.1: Phụ kiện giày kết hợp với bộ sưu tập .............................. 102-106

Hình 6.5.2: Phụ kiện túi xách kết hợp với bộ sưu tập ......................... 107-112

Hình 6.5.3: Các kiểu trang điểm ........................................................ 113-115

Hình 6.5.4: Trang trí móng tay ......................................................... 116-117

Hình 6.5.5: Vòng keo cổ.hoa tai ........................................................ 118-119

Hình 6.5.6: Mắt kính .............................................................................. 1120

12

A : LỜI MỞ ĐẦU

“GIỚI THIỆU ĐỀ TÀI : TRANH KÍNH.”

1 .LỜI GIỚI THIỆU

Bst được lấy ý tưởng từ những bức tranh kính nhiều màu sắc ,đó là sự kết hợp

hài hòa giữa nghệ thuật kiến trúc với hội họa .Những mảng nét lập thể,hoa văn

vừa cổ điển vừa hiện đại đã tạo nên cảm hứng cho em thiết kế bst này .

2.LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI

2.1 Lý do cá nhân

- Yêu thích những bức tranh phong cảnh thiên nhiên ,các họa tiết hoa văn

…,các hình khối lập thể.

- Đặc biệt rất thích sự trong suốt ,huyền bí,nhiều màu sắc của những bức tranh

kính.

2.2. Các vấn đề xã hội :

2.2.1. Văn hóa :

- Tranh kính có nguồn gốc rất lâu đời ,từ thời cổ đại.

-Tranh kính nó trở thành một hình ảnh lớn và đã được sử dụng để minh họa

cho bài tường thuật của Kinh Thánh để một phần lớn dân mù chữ.

- Tranh kính được phát triển ở các nước phương Tây.

13

-Ngày nay tranh kính đã xuất hiện hầu hết các nước trên thế giới .

2.2.2.Thẫm mỹ :

-Tranh kính là một lọai hình kíen trúc nghệ thuật độc đáo ,đa dạng .

-Với nhiều lọai cửa sổ kính màu mạnh mẽ và đầy màu sắc với các chi tiết

tượng trưng được các họa sĩ nổi tiếng thể hiện rất thành công.

2.2.3 .Tính nhân văn :

-Từ thế kỉ trước tranh kính dùng được sử dụng để minh họa cho bài tường

thuật của Kinh Thánh để một phần lớn dân mù chữ.,dân nghèo..

3.MỤC ĐÍCH CHỌN ĐỀ TÀI

-Tôn vinh lên vẻ đẹp ,tính cách của con người

-Tạo ra những trang phục mang kiến trúc nghệ thuật ,phù hợp với xu hướng

thời đại ngày nay

B: NỘI DUNG CỦA ĐỀ TÀI

CHƯƠNG 1: MỤC TIÊU ĐỀ TÀI .

1. Đối tượng hướng tới : tuổi từ 22 – 30 tuổi .

2.Gíơi hạn về giới tính : Nữ thanh niên .

3.Gíơi hạn về cá nhân người mặc :các bạn trẻ yêu thích thời trang ,lạ ,độc đáo

,muốn thể hiện cá tính riêng của mình .

4.Tính chất trang phục mà đề tài muốn hướng tới : trang phục dạo phố ,đi tiệc .

14

5.Nét đặc trưng riêng mà trang phục muốn hướng tới : hiện đại ,sang trọng

không kém phần ấn tượng .

6.Đề tài muốn hướng đến giới trẻ tiếp thu nét đẹp của nền văn hóa phương Tây

,muốn thể hiện cá tính riêng của mình không nên chạy theo nhữ ng thứ quái

đảng lập di ,mà vẫn luôn giữ được bản sắc văn hóa của mình.

CHƯƠNG 2: PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU VÀ THIẾT KẾ ĐỒ ÁN :

1. Tranh kính với kiến trúc Gothic

Nghệ thuật tranh kính chỉ thực sự phát triển vào thế kỷ thứ XII với sự ra đời

một trường phái kiến trúc mới. Suger, vị linh mục cai quản nhà thờ Saint Denis

ở Paris (1122 – 1151) là người có công khởi xướng nền nghệ thuật tranh kính.

Ông là bạn tâm phúc của vua Louis VI và Louis VII. Nhờ được các vị hoàng

đế cấp tiến ủng hộ nên Suger đã mạnh dạn cải tiến kiến trúc nhà thờ Thiên

Chuá giáo một cách căn bản. Sự thay đổi này đã mở ra một dòng kiến trúc lẫy

lừng, trường phái Gothic, kéo theo đó là nghệ thuật tranh kính, một bộ phận

gắn bó hữu cơ với kiến trúc Gothic. Chỉ không đầy một thế kỷ sau hàng trăm

công trình Gothic đã nối tiếp mọc lên khắp châu Âu, mà linh hồn và điểm nhấn

quan trọng nhất lại chính là các công trình bằng kính – những chiếc cửa sổ

lộng lẫy, có những bức có độ cao trên hai mươi mét, làm choáng ngợp con

người. Đáng tiếc, cuộc cách mạng Pháp đã phá huỷ hầu hết những tác phẩm

tranh kính có giá trị nhất của nhà thờ Saint Denis. Nhưng Saint Denis đã thực

hiện được sứ mệnh quan trọng là mở ra một kỷ nguyên kiến trúc mới huy

hoàng và kéo theo đó là sự phát triển rực rỡ của dòng nghệ thuật tra nh kính và

kỹ nghệ sản xuất kính màu.

15

Sau này vào thời kỳ nước Anh bị người Normandy chiếm đóng nghệ thuật

tranh kính cũng đã được truyền bá sang Anh. Những tác phẩm tranh kính nổi

tiếng mà ngày nay chúng ta còn thấy được ở Toà giáo hội Trưởng lão ở xứ

York có niên đại năm 1150 là do chính các nghệ nhân của Pháp làm ra. Chẳng

bao lâu sau các công trình kiến trúc Gothic và tranh kính màu đã xuất hiện ở và

phát triển huy hoàng ở Đức và xứ Fleming. Trước thế kỷ XII tranh kính chỉ có

kích thước nhỏ bởi kiến trú c của các nhà thờ Ki-tô chủ yếu theo phong cách

Byzantium và Roman, được liên kết bằng những bức tường dày, có nhiều cột

lớn chịu lực đỡ các mái vòm hoặc khung tò vò đồ sộ. Kỹ thuật mái vòm của

Gothic cho phép giảm bớt sức chịu lực đè lên các bức tường mà nhờ đó có thể

mở rộng tối đa các khoảng rỗng để đón nhận ánh sáng tự nhiên và cũng là cơ

hội để tranh kính phát huy hết cỡ công năng của mình. Bức tranh kính màu lớn

nhất của thế kỷ XII là những tấm kính vẽ màu được gắn bằng những thanh sắt

thẳng. Sang thế kỷ XIII các thợ rèn bắt đầu tạo được những khung đỡ hình tròn

và hình chữ nhật khổ lớn. Những chiếc cửa sổ hình tròn đặc trưng được bố trí

xen kẽ các khối đá hộc đã góp phần làm cho các khối đá trở nên nhẹ nhàng, tao

nhã. Loại cửa này được phổ biến rất nhanh và sau này được gọi là những chiếc

cửa sổ “hoa hồng”, vì chúng có dáng dấp như những bông hoa khổng lồ đang

nở. Chiếc cửa sổ “hoa hồng” tại nhà thờ Đức Bà Paris được coi là những chiếc

cửa sổ bằng tranh kính nổi tiếng nhất, hoàn hảo nhất. Kiến trúc Gothic có thể

được coi là một cuộc thử nghiệm về lòng can đảm, khích lệ châu Âu mạnh dạn

từ bỏ quá khứ Trung Cổ để bước vào giai đoạn Phục Hưng. Những nghệ nhân

của nghệ thuật tranh kính có được những cơ hội mới để sáng tạo ra cả một

thiên đường tranh kính màu mới. Điển hình vô song cho nền nghệ thuật tranh

kính giai đoạn này là nhà thờ Chartes ở Pháp. Không biết bằng cách nào các

nghệ nhân làm kính đã chế tạo ra được những tấm kính với chất liệu hoàn toàn

16

mới, có khả năng thẩm thấu toàn bộ ánh sáng tự nhiên từ bên ngoài, và nhờ sự

khúc xạ đặc biệt mà các bức tranh kính khổng lồ này có được hiệu ứng quang

học hoàn toàn khác thường, huyền ảo và hài hoà đến mức mà trước đó người ta

chỉ dám ước mơ. Rất nhiều tác phẩm bất hủ đã được sáng tạo trong giai đoạn

này, nhưng do chiến tranh, nạn đói kém và dịch bệnh triền miên nên đến nay

chỉ còn lưu lại được một số ít.

Hình 1.1:Cửa sổ ‘hoa hồng’ trên cửa Nam nhà thờ Đức Bà Paris.

17

Hình1.2: Kính ghép màu trong nhà thờ Saint Denis

2. Lịch sử

2.1 Nguồn gốc: - Kính màu được sản xuất từ thời cồ đại.

EgyptiansRomans,SyriaSidonTyreAntioch cả hai người Ai Cập và La Mã rất

xuất sắc ở các đối tượng sản xuất thủy tinh màu nhỏ. Syria là vào quan trọng

trong sản xuất thủy tinh với các trung tâm chính của họ Sidon , lốp và Antioch

. British MuseumLycurgus CupPortland vase. Các Bảo tàng Anh giữ hai trong

số những mảnh tốt nhất La Mã, các Cup Lycurgus , mà là một màu tối tăm mù

tạt, nhưng phát sáng màu tím đỏ với ánh sáng truyền qua đường, và các bình

Portland là màu xanh nửa đêm, với một lớp phủ màu trắng đục.

18

Trong nhà thờ Thiên chúa giáo đầu của thế kỷ 4 và 5 có nhiều cửa sổ còn lại

được lấp đầy với các mẫu trang trí công phu của thạch cao tuyết hoa, thái lát

mỏng đặt vào khung bằng gỗ, tạo ra một kính màu như hiệu lực.

Bằng chứng của các cửa sổ kính màu trong các nhà thờ và tu viện ở Anh có

thể được tìm thấy vào đầu thế kỷ thứ 7. Benedict BiscopMonkwearmouth các

tham chiếu ngày đầu tiên được biết đến từ 675 CE khi Benedict Biscop công

nhân nhập khẩu từ Pháp để men các cửa sổ của tu viện St Peter mà ông đang

xây dựng tại Monkwearmouth . Jarrow Hàng trăm mảnh thủy tinh màu và dẫn,

có niên đại từ thế kỷ thứ 7 cuối, đã được phát hiện ở đây và ở Jarrow .

Ar-RaqqahAleppoDamascus Tại Trung Đông, ngành công nghiệp thủy tinh của

Syria tiếp tục trong thời kỳ Hồi giáo với các trung tâm lớn sản xuất được ở Ar-

Raqqah , Aleppo và Damascus , với các sản phẩm quan trọng nhất là rất minh

bạch kính không màu, mạ vàng và thủy tinh, hơn là kính màu . Việc sản xuất

kính màu ở Tây Nam Á tồn tại của thế kỷ thứ VIII, vào thời điểm đó các nhà

giả kim Jabir ibn Hayyān , trong Kitab al-Durra al-Maknuna, đã cho 46 công

thức nấu ăn cho sản xuất kính màu và mô tả việc sản xuất thủy tinh cắt vào

nhân tạo đá quý

19

Hình 2.1.1:Kính màu ở các nhà thờ Hồi giáo Nasir al-Mulk ở Shiraz , Iran

2.2. Kính thời trung cổ.

- Stained kính, như là một hình thức nghệ thuật, đạt chiều cao của mình trong

thời Trung cổ khi nó trở thành một hình ảnh lớn và đã được sử dụng để minh

họa cho bài tường thuật của Kinh Thánh để một phần lớn dân mù chữ.

Trong Romanesque và Đầu Gothic thời kỳ, từ khoảng 950 AD đến năm 1240

AD, các cửa sổ untraceried yêu cầu expanses lớn của kính mà cần thiết được

hỗ trợ bởi khung sắt mạnh mẽ, chẳng hạn như có thể xem ở Chartres Cathedral

và cuối phía đông của Nhà thờ chính tòa Canterbury . Là kiến trúc Gothic phát

triển thành một hình thức trang trí công phu hơn , cửa sổ lớn hơn , affording

chiếu sáng lớn hơn cho nội thất , nhưng được chia thành các phần của trục dọc

20

và gân của la ́ cây đá. Việc xây dựng hình thức đạt đỉnh cao của sự phức tạp

trong phong cách Hoa Phượng ở châu Âu và các cửa sổ lớn vẫn còn lớn hơn

với sự phát triển của ở Anh.

Tích hợp với các ngành dọc cao cả của nhà thờ Gothic và nhà thờ giáo xứ, các

thiết kế thủy tinh đã trở nên táo bạo. Những hình dạng tròn, hoặc cửa sổ tăng

phát triển tại Pháp từ cửa sổ tương đối đơn giản với lỗ xỏ qua tấm đá mỏng để

cửa sổ xe, như là ví dụ điển hình là trong mặt trận phía Tây của Nhà thờ lớn

, các gân của la ́ cây đang Chartres , và cuối cùng là thiết kế phức tạp rất lớn

được soạn thảo từ hàng trăm điểm khác nhau, chẳng hạn như những người ở

Sainte-Chapelle , Paris và "Bishop's Eye" tại Nhà thờ Lincoln .

Hình2.2.1: chi tiết của một cửa sổ thứ 13 thế kỷ từ nhà thờ lớn Charles

21

Hình 2.2.2:Các cửa sổ đã tăng từ Sainte-Chapelle

2.3 Thời phục hưng và cải cách .

-Tại châu Âu, kính màu tiếp tục được sản xuất với các phong cách phát triển

từ phong cách Gothic cổ điển, mà là đại diện rộng rãi ở Đức, Bỉ và Hà Lan,

mặc dù sự gia tăng của đạo Tin lành . LimogesMuranolead crystal tại Pháp,

nhiều kính của thời kỳ này được sản xuất tại Limoges nhà máy, và tại Ý ở

Murano , nơi mà màu thủy tinh và mặ t tinh thể dẫn thường đi đôi với nhau

trong cùng một cửa sổ. Cuối cùng, cuộc Cách mạng Pháp đã đem về bỏ bê

hoặc tiêu huỷ nhiều cửa sổ ở Pháp. Reformation Tại các cuộc cải cách , ở Anh

với số lượng lớn của thời Trung Cổ và Phục Hưng đã đập vỡ cửa sổ và thay thế

bằng thủy tinh thường. Dissolution of the MonasteriesHenry VIIIOliver

Cromwell Việc giải thể của các tu viện theo Henry VIII và những lời huấn thị

22

của Oliver Cromwell chống lại "những hình ảnh lạm dụng" (đối tượng của

kính) dẫn đến sự mất mát của hàng ngàn cửa sổ. Hengrave Hall rất ít vẫn

không bị hư hại, trong đó các cửa sổ trong nhà nguyện riêng tư tại Hengrave

Hall ở Suffolk là một trong những tốt nhất. Với làn sóng thứ hai của tiêu hủy

các phương pháp truyền thống làm việc với kính màu chết và đã không được

tái phát hiện tại Anh cho đến đầu thế kỷ 19. See Stained glass - British glass,

1811-1918 for more details.

Hình 2.3.1: St Anne với Đức Trinh Nữ và là một vị thánh, Ablis , Yvelines

, Pháp, vào giữa thế kỷ 16

23

Hình 2.3.2: Nhà thờ Ghent , Bỉ, thế kỷ 16

2.4 Sự hồi sinh ở Anh .

- Sự hồi sinh Công giáo tại Anh, đạt lực trong thế kỷ 19, với lãi suất mới của

mình tại nhà thờ thời trung cổ đã mang đến một sự hồi sinh của việc xây dựng

nhà thờ theo phong cách Gothic, tranh chấp với John Ruskin là "phong cách

Công giáo chân chính". Các phong trào kiến trúc đã được lãnh đạo bởi

Augustus Welby Pugin . Nhiều nhà thờ mới được trồng ở các thành phố lớn và

nhiều nhà thờ cũ đã được khôi phục. Điều này mang lại một nhu cầu rất lớn

cho sự hồi sinh của nghệ thuật làm cửa sổ kính màu.

Trong thế kỷ 19 các nhà sản xuất đầu tiên tiếng Anh và nhà thiết kế đã được

William Warrington và John Hardman của Birmingham có cháu trai, John

Hardman Powell, đã có một con mắt thương mại và các công trình trưng bày

tại Triển lãm Philadelphia năm 1876, ảnh hưởng đến kính màu ở Hoa Kỳ. Các

24

nhà sản xuất khác bao gồm William Wailes , Phường và Hughes , Clayton và

Bell , Heaton, Butler và Bayne và Charles Eamer Kempe . Một nhà thiết kế

người Scotland, Daniel Cottier , mở công ty ở Úc và Mỹ.

Hình 2.4.1: chi tiết, tông đồ John và Paul, Hardman của Birmingham.

Hình 2.4.2: Cửa sổ này có màu sáng nhạt.

25

2.5. Sự hồi sinh tại Pháp.

- Ở Pháp sản xuất kính màu nhiều hơn so với ở Anh. Trong đầu thế kỷ 19 hầu

hết các kính màu được làm bằng tấm lớn đã được rộng rãi và bắn sơn, các mẫu

thiết kế thường được sao chép trực tiếp từ các bức tranh sơn dầu của các nghệ

sĩ nổi tiếng. Sèvres Năm 1824 các Sèvres Sứ nhà máy bắt đầu sản xuất kính

màu để cung cấp cho nhu cầu ngày càng tăng. French Revolution Tại Pháp

nhiều nhà thờ và nhà thờ bị chiếm đoạt trong cuộc cách mạng Pháp . Viollet-le-

Duc .Trong thế kỷ 19 một số lượng lớn của các nhà thờ đã được phục hồi bằng

Viollet-le-Duc . Nhiều cửa sổ tốt nhất của Pháp cổ đã được khôi phục vào lúc

này. Từ 1839 trở đi nhiều kính màu được sản xuất là rất chặt chẽ bắt chước

kính thời trung cổ, cả trong tác phẩm nghệ thuật và trong bản chất của thủy

tinh tự. Các nhà tiên phong đã được Henri Gèrente và Andre Lusson. kính

khác đã được thiết kế theo một cách cổ điển hơn, và đặc trưng bởi các màu sắc

rực rỡ màu thiên thanh của nền màu xanh (như chống lại các-màu tím xanh của

• Hình 2.5.1: chi tiết của

thủy tinh của Chartres) và sử dụng màu hồng và màu hoa cà kính.

một "Cây Jesse" cửa sổ

trong nhà thờ Reims thiết

kế theo phong cách thế kỷ

13 bởi L. Steiheil và vẽ bởi

Coffetier cho Viollet-le-

Đức, (1861)

26

Hình 2.5.2: West cửa sổ từ Saint-Urbain, Troyes , (khoảng 1900)

2.6.Sự hồi sinh ở Châu Âu.

-Cologne Cathedral Trong thời gian từ giữa đến cuối thế kỷ 19, nhiều tòa nhà

cổ xưa của Đức đã được phục hồi, và một số, chẳng hạn như Nhà thờ Cologne

đã được hoàn thành trong phong cách thời trung cổ. Có một nhu cầu lớn về

thủy tinh màu. Albrecht Dürer Các mẫu thiết kế cho nhiều cửa sổ dựa trực tiếp

về công tác khắc nổi tiếng như Albrecht Dürer . Thiết kế ban đầu thường bắt

chước phong cách này. Phần lớn kính Đức thế kỷ 19 có phần lớn các chi tiết

vẽ hơn là phác thảo và các chi tiết phụ thuộc vào vai chính. Hoàng gia

Bavarian Glass sơn Studio được thành lập bởi Ludwig I năm 1827. Một công

ty lớn đã được Mayer của Munich mà bắt đầu sản xuất kính trong năm 1860.

Đức kính màu tìm thấy một thị trường trên khắp châu Âu, ở Mỹ và Úc. hãng

kính Stained cũng được thành lập ở Ý và Bỉ vào lúc này.

Austrian EmpireAustria-Hungary Trong Đế chế Áo và sau đó là Áo-Hung ,

một trong những nghệ sĩ hàng đầu của kính màu là Carl Geyling, người sáng

27

lập studio của ông vào năm 1841. Carl Geyling's Erben Con trai của ông sẽ tiếp

tục truyền thống như Geyling Erben của Carl , mà vẫn còn tồn tại ngày nay.

Royal Warrant of AppointmentFranz Joseph I of Austria Carl Geyling của

Erben hoàn thành nhiều cửa s ổ kính màu cho các nhà thờ lớn ở Vienna và

những nơi khác, và nhận được một đế quốc và Lệnh Hoàng gia bổ nhiệm từ

hoàng đế Franz Joseph I của Áo .

Hình 2.6.1: Sau Cải Cách cửa

sổ trong Giáo Hội tưởng niệm,

Speyer , đức.

Hình 2.6.2: Một cửa sổ đầu thế

kỷ 20 theo phong cách thế kỷ

17, St Maurice của Giáo Hội,

Olomouc, Cộng hòa Séc.

2.7.Đổi mới ở Hoa Kì.

28

-J & R Lamb Studios , được thành lập năm 1857 tại thành phố New York, là

người đầu tiên chính nghệ thuật trang trí phòng thu ở Hoa Kỳ và nhiều năm

được sản xuất chính của kính màu của giáo hội.

-Đáng chú ý bao gồm các học viên người Mỹ John La Farge (1835-1910)

người phát minh ra kính trắng đục và vụ mà ông nhận được bằng sáng chế Mỹ

24 Tháng 2, năm 1880, và Louis Comfort Tiffany (1848-1933), người đã nhận

được nhiều bằng sáng chế cho các biến thể của quá trình cùng trắng đục vào

tháng cùng năm và được cho là đã phát minh ra phương pháp lá đồng là một

thay thế cho chì, và sử dụng nó rộng rãi trong các cửa sổ, đèn và đồ trang trí

khác.

Hình 2.7.1: Một cửa sổ đầu thế kỷ 20 theo phong cách thế kỷ 17, St

Maurice của Giáo Hội, Olomouc, Cộng hòa Séc.

29

• Hình 2.7.2: Thành phố của Thánh Louis Comfort Tiffany (1905). Cửa sổ

này 58-panel có màu đỏ rực rỡ, màu cam, màu vàng và thủy tinh khắc cho

mặt trời mọc, với thủy tinh kết cấu được sử dụng để tạo hiệu ứng nước chuyển

động.

2.8. Đổi mới ở Anh và Châu Âu.

-Trong số các nhà thiết kế sáng tạo nhất là tiếng Anh , Dự bị Raphaelites ,

William Morris (1834-1898) và Edward Burne-Jones (1833-1898), người có

công việc báo hiệu Art Nouveau . Belle Epoch Art Nouveau hoặc Belle Epoch

thiết kế kính màu phát triển tại Pháp, và Đông Âu, nơi nó có thể được xác định

bởi việc sử dụng các curvings sinous đường dẫn đầu, và các họa tiết xoáy. Tại

Pháp nó được nhìn thấy trong tác phẩm của Francis Chigot của Limoges.

30

leadlightCharles Rennie Macintosh Tại Anh xuất hiện trong tinh chế và chính

• Hình 2.8.1: Window của Alfons Mucha , nhà thờ Saint Vitus Prague.

thức leadlight thiết kế của Charles Rennie Macintosh .

2.9.Thế kỉ 20 và 21.

Nhiều thế kỷ 19 các công ty không thành công vào đầu thế kỷ 20 như là các

phong trào Gothic đã đư ợc thay thế bởi phong cách mới hơn. Đồng thời cũng

có một số phát triển thú vị mà các nghệ sĩ kính màu đã quay tại các cơ sở được

chia sẻ. Glass HouseMary LowndesAn Túr GloineSarah PurserHarry Clarke Ví

dụ như các nhà kính ở London được thành lập bởi Mary Lowndes và AJ Drury

và An Gloine TUR ở Dublin, được điều hành bởi Sarah và bao gồm các nghệ sĩ

như Harry Clarke .

Một sự hồi sinh xảy ra vào giữa thế kỷ vì mong muốn khôi phục lại hàng ngàn

cửa sổ nhà thờ khắp Châu Âu, phá huỷ như là kết quả của vụ đánh bom trong

31

Chiến tranh Thế giới II. nghệ sĩ Đức dẫn đầu. Phần lớn công việc của thời kỳ

này là trần tục và thường không được thực hiện bởi nhà thiết kế của nó, nhưng

công nghiệp sản xuất.

Các nghệ sĩ khác đã tìm cách để biến đổi một hình thức nghệ thuật cổ xưa vào

một thời kỳ đó, đôi khi chỉ sử dụng kỹ thuật truyền thống nhưng thường khai

thác các phương tiện thủy tinh theo những cách khác nhau và kết hợp với vật

liệu khác nhau. Việc sử dụng các tấm kính đặt trong bê tông cũng là một thế kỷ

đổi mới 20. Gemmail , một kỹ thuật được phát triển bởi nghệ sĩ người Pháp

Jean Crotti năm 1936 và hoàn thiện trong những năm 1950, là một loại kính

màu, nơi tiếp giáp của các mảnh thuỷ tinh được chồng lên nhau, mà không sử

dụng dẫn đến tham gia các miếng, cho phép đa dạng hơn và tinh tế của màu

sắc. Nhiều công trình nổi tiếng vào cuối 19 và đầu thế kỷ 20 họa sĩ, đặc biệt là

Picasso , đã được sao chép gemmail. A chính số mũ của kỹ thuật này là nghệ sĩ

Đức Walter Womacka .

Abstract artTheo van DoesburgPiet Mondrian Trong số 20 cũng như các nghệ

sĩ nổi tiếng thế kỷ đã thử nghiệm với kính màu như là một nghệ thuật trừu

tượng hình thức đã Theo van Doesburg và Piet Mondrian . ExpressionistMarc

Chagall Trong thập niên 1960 và thập niên 70 của expressionist họa sĩ Marc

Chagall sản xuất thiết kế cho nhiều cửa sổ kính màu được mạnh mẽ và đầy

màu sắc với các chi tiết tượng trưng. Douglas StrachanErvin BossanyiLouis

DavisWilhelmina GeddesKarl ParsonsPatrick ReyntiensLudwig

SchaffrathJohannes ShreiterJudith SchaechterPaul WoodroffeJean René

BazaineSaint SéverinGabriel LoireChartres Quan trọng trong thế kỷ 20 nghệ sĩ

kính màu bao gồm Douglas Strachan , Ervin Bossanyi ,

32

Wilhelmina Geddes , Karl Parsons , Patrick Reyntiens , Ludwig Schaffrath ,

Johannes Shreiter , Judith Schaechter , Paul Woodroffe , Jean René Bazaine tại

Saint Severin và Studio Loire của Gabriel Loire ở Chartres . Luxus Keibel Các

Luxus Keibel studio ở Mexico chuyên kính màu trong nước trong cả hai phong

cách hiện đại và 19 thế kỷ. Manchester CathedralTony Hollaway Các cửa sổ

phía tây của nước Anh Manchester Nhà thờ chính tòa , bởi Tony Hollaway , là

một số trong những ví dụ đáng chú ý nhất của tác phẩm tượng trưng.

- Tại Mỹ, có một tổ chức thương mại 100 năm tuổi, The Stained Glass Hiệp

hội các nước Mỹ, mục đích là để có chức năng như một tổ chức công khai

công nhận để đảm bảo sự sống còn của nghề thủ công bằng cách hướng dẫn

cung cấp, hướng dẫn và đào tạo nghệ nhân. SGAA cũng th ấy vai trò của nó

như là bảo vệ và bảo vệ thủ công của mình chống lại quy định có thể hạn chế

quyền tự do của nó như là một hình thức nghệ thuật kiến trúc. Conrad Schmitt

Studios Tổng thống hiện nay là B. Gunar Gruenke của Schmitt Conrad Studios

. Ngày nay, có cơ sở khoa học mà dạy các kỹ năng truyền thống. Bobby

Bowden Field at Doak Campbell Stadium Một trong số đó là Đại học bang

Florida của Chương trình Thạc sĩ Craftsman người gần đây đã hoàn thành 30 ft

cao, cửa sổ kính màu được cài đặt trong Bobby Bowden Field tại sân vận động

Doak Campbell .

33

Hình 2.9.1: trừu tượng bởi Theo van Doesburg , Hà Lan (1917)

Hình 2.9.2:.Các

công trình kết

hợp cửa sổ kính

màu .

34

Hình 2.9.3: Bắc gian ngang cửa sổ từ Nhà thờ lớn Chartres

.

Hình2.9.4: Màn hình hiển thị rực rỡ của thời trung cổ kính ở Sainte-

Chapelle , Paris

35

Hình2.9.5: Windows của Phòng Hungary, Đại học Pittsburgh

36

Hình 2.9.6: The Four Seasons (1978) của Leonard Pháp tại Đại học La

Trobe SculpturePark ở Melbourne, Australia

3.Các họa tiết, hình ảnh ,hình dáng của tranh kính.

-Hội họa Gothic được thể hiện rất rõ trên các bức tranh kính màu trên cửa sổ

trong các nhà thờ của Pháp cuối thế kỷ 12 đầu thế kỷ 13.

Hình 3.1 : Bắc gian ngang cửa sổ từ

Nhà thờ lớn Chartres

37

-Những mảng tường bằng kính màu được ghép với các kết cấu của mái vòm.

Hình 3.2: Nhà thờ Thánh Martin, Tours, nước Pháp.

- Các tác phẩm kính ghép màu trên cửa sổ nhà thờ Thánh Martin, Tours, nước

Pháp.

38

Hình 3.3: Các tác phẩm kính ghép màu trên cửa sổ nhà thờ Thánh

Martin, Tours, nước Pháp

- Các tác phẩm kính ghép màu trên cửa sổ nhà thờ Thánh Martin, Tours, nước

Pháp.

- Kính màu Opal

39

Hình3.4: Tác phẩm theo chủ đề tôn giáo của nghệ nhân Tiffany (Mỹ)

- Các lọai tranh kính nghệ thuật .

Hình 3.5: Tranh trừu

trượng

40

Hình 3.6: tranh kính nghệ thuật

4.Phương pháp nghiên cứu luận design và phương pháp luận khoa học.

4.1 .Phong cách thời trang thế giới.

-Jean Paul Gaultier Haute Couture Spring Summer 2007 collection : chủ yếu

mặc váy quấn đầu trong kính màu, nhựa, hoa và kim loại . Mô hình Erin

O'Connor Anh xuất hiện trong một chiếc váy dài, in như các cửa sổ kính màu

trong nhà thờ.

41

Hình 4.1.1: -Jean Paul Gaultier Haute Couture Spring Summer 2007

collection

42

Hình 4.1.2:-Jean Paul Gaultier Haute Couture Spring Summer 2007

collection

43

Hình 4.1.3:-Jean Paul Gaultier Haute Couture Spring Summer 2007

collection

44

Hình 4.1.4:-Jean Paul

Gaultier Haute Couture

Spring Summer 2007

collection

Hình 4.1.5:-Jean Paul Gaultier Haute Couture Spring Summer 2007

collection

45

- Alexander McQueen, Pre-Fall 2009 :sử dụng chất liệu trong suốt như kính

,họa tiết trang trí hoa văn ,cây lá thiên nhiên ....

Hình 4.1.6: Alexander McQueen, Pre-Fall 2009

46

Hình 4.1.7: Alexander McQueen, Pre-Fall 2009

- Jeremy Scott Fall 2010 - Runway Review : váy mini màu đen ,có in kính màu

,áo khóac,có cả thời trang nam lẫn thời trang nữ.phom dáng đơn giản dễ mặc

,chất liệu dệt kim màu đen,vải da ,trên áo được trang trí những mảng màu kính

nhiều màu sắc.

47

Hình 4.1.8: - Jeremy Scott Fall 2010 - Runway Review

48

Hình 4.1.9: - Jeremy Scott Fall 2010 - Runway Review

49

Hình 4.1.10: - Jeremy Scott Fall 2010 - Runway Review

50

Hình 4.1.11: - Jeremy Scott Fall 2010 - Runway Review

51

Hình 4.1.12: - Jeremy Scott Fall 2010 - Runway Review

52

- JC de Castelbajac autumn-winter 10/11: sử dụng nhiều màu sắc lấp lánh in

trên vải ,họa tiết chủ yếu là tranh kính nhà thờ.

Hình 4.1.13: JC de Castelbajac autumn-winter 10/11

53

Hình 4.1.14: JC de Castelbajac autumn-winter 10/11

54

Hình 4.1.15: JC de Castelbajac autumn-winter 10/11

55

Hình 4.1.16: JC de Castelbajac autumn-winter 10/11

56

- Chanel Pre – Fall 2011: bst chủ yếu là đính kết các họa tiết hoa văn nhà thờ.

Hình 4.1.17: - Chanel Pre – Fall 2011

4.2.Các ứng dụng của tranh kính .

- Ứng dụng vào thời trang : quần áo ,mũ nón,giày ,trang sức.túi xách ….

57

58

Hình 4.2.1: ứng dụng vào giày

59

Hình 4.2.2: ứng dụng vào dù

Hình 4.2.3: ứng dụng vào túi xách

60

61

Hình 4.2.4: ứng dụng vào khăn tay,trang sức.

62

-Ứng dụng vào nội thất : trang trí nhà cửa , làm đèn trang trí ….

63

64

Hình 4.2.5: ứng dụng vào trang trí nhà cửa , làm đèn trang trí…

4.3. Đường đi từ ý tưởng dến sản phẩm.

Ý TƯỞNG TRANH KÍNH

Các BST của các nhà thiết kế.

Trang phục nữ.

Phong cách trang phục.

Họa tiết trang trí.

Màu sắc phom dáng.

Chất liệu .

Xu hướng thời trang 2011

Gỉai pháp cá nhân

Bộ sưu tầp.

65

5.Phương pháp so sánh đối chiếu .

5.1. Cái nhìn tổng quan từ các BST của các nhà thiết kế .

-Các BST chủ yếu lấy phom dáng hiện đại ,nhanh nhẹn ,dể mặc .

-Sử dụng khá nhiều chi tiết màu sắc …

-Cách xử lý trên trang phục chủ yếu là in trên vải.

5.2.So sánh với các BST của các nhà thiết kế với BST của mình.

5.2.1. Tương đồng.

- Phom dáng hiện đại ,trẻ trung ,sang trọng .

-Trang phục : đầm dài ,đầm ngắn ,quần ống ôm ,áo khóac ..

-Phom dáng hình thang

-Chất liệu voan trong suốt làm lớp lót bên trong ,vài ánh kim .

-Màu sắc chính : đen ,trắng ,xanh …

5.2.2.Riêng biệt .

-Sử dụng những chi tiết đính kết ,nhuộm vải,trang trí thủ công ,những vật liệu

kim lọai phát sáng

-Chất liệu sử dụng vải trơn màu,vải tapta,vải da ,vải ren lưới ….

-Tạo khối trên trang phục.

66

5.3.So sánh với những sản phẩm có trên thị trường .

- BST không sản xuất nhiều đại trà .

-BST lạ,độc đáo ,họa tiết xử lý tỉ mỉ ,công phu …

6.Gỉai pháp thiết kế.

6.1.Xu hướng thời trang thế giới 2011

Collette Dinnigan Fall 2011

67

Hình 6.1.1: Collette Dinnigan Fall 2011

Hình 6.1.2: Collette Dinnigan Fall 2011

68

Hình 6.1.3: Collette Dinnigan Fall 2011

69

Hình 6.1.4: Collette Dinnigan Fall 2011

70

Hình 6.1.5: Collette Dinnigan Fall 2011

71

Hình 6.1.6: Collette Dinnigan Fall 2011

72

Hình 6.1.7: Collette Dinnigan Fall 2011

73

Hình 6.1.8: Collette Dinnigan Fall 2011

74

Hình 6.1.9: Collette Dinnigan Fall 2011

75

Hình 6.1.10: Collette Dinnigan Fall 2011

76

Hình 6.1.11: Collette Dinnigan Fall 2011

77

6.2 -Phom dáng và màu sắc

- GIORGIO ARMANI PRIVÉ HAUTE COUTURE Xuân 2011

Hình 6..2.1: Collette Dinnigan Fall 2011

78

Hình 6.2.2: GIORGIO ARMANI PRIVÉ HAUTE COUTURE Xuân 2011

79

Hình 6.2.3: GIORGIO ARMANI PRIVÉ HAUTE COUTURE Xuân 2011

80

Hình 6.2.4: GIORGIO ARMANI PRIVÉ HAUTE COUTURE Xuân 2011

81

Hình 6.2.5: GIORGIO ARMANI PRIVÉ HAUTE COUTURE Xuân 2011

82

Hình 6.2.6: GIORGIO ARMANI PRIVÉ HAUTE COUTURE Xuân 2011

83

Hình 6.2.7: GIORGIO ARMANI PRIVÉ HAUTE COUTURE Xuân 2011

84

Hình 6.2.8: GIORGIO ARMANI PRIVÉ HAUTE COUTURE Xuân 2011

85

Hình 6.2.9: GIORGIO ARMANI PRIVÉ HAUTE COUTURE Xuân 2011

86

Hình 6.2.10: GIORGIO ARMANI PRIVÉ HAUTE COUTURE Xuân 2011

87

6.3-Xử lý chất liệu.

IN TRÊN VẢI .

88

89

Hình 6.3.1: IN TRÊN VẢI .

90

TẠO HOA VĂN BẰNG HỌA TIẾT CÁCH ĐIỆU REN.

91

Hình 6.3.2: TẠO HOA VĂN BẰNG HỌA TIẾT CÁCH ĐIỆU REN.

92

ĐÍNH KẾT .

93

Hình 6.3.3:ĐÍNH KẾT .

94

ĐẮP VẢI.

95

96

Hình6.3.4::ĐẮP VẢI.

97

6.4- Hoa văn cách điệu đưa vào trang phục

98

99

Hình 6.4.1:Tranh kính nghệ thuật

100

6.5- Phụ kiện kết hợp với trang phục

Gìay

101

102

103

Hình 6.5.1: phụ kiện giày kết hợp với bộ sưu tập

104

Túi xách

105

106

107

108

109

Hình 6.5.2: phụ kiện túi sách kết hợp với bộ sưu tập

110

-Trang điểm : tự nhiên,hài hòa với trang phục,tông màu cùng

với màu chủ đạo của trang phục

.

111

112

Hình 6.5.3: các kiểu trang điểm

113

114

Hình 6.5.4: Trang trí móng tay

115

-Trang sức : vòng đeo cổ ,hoa tai đơn giản .

116

Hình 6.5.5: vòng keo cổ.hoa tai

Mắt kính

117

Hình 6.5.6: mắt kính

118

CHƯƠNG 3: BỘ SƯU TẬP TRANH KÍNH

IV-Tông màu chủ đạo của BST :đen ,trắng ,xanh dương ,kết hợp với một số

màu sắc vàng,đỏ ,cam ….làm điểm nhấn .

-Phom dáng : hình chữ nhật ,tam giác .

-Chất liệu : ren lưới ,vải da ,vải lưới,tapta.

-Chi tiết trang trí :chỉ màu ánh kim ,vải nhiều màu ,cườm ..

119

KẾT LUẬN .

1.Ưu điểm .

-Sản phẩm thiết kế độc đáo ,mới lạ .

-Mang tính ứng dụng cao ,thể hiện được cá tính của cá nhân ,sang trọng tinh tế

.- Những họa tiết trang trí thủ công ,lạ mắt .

-Thiết kế rất thích hợp với thời tiết của nước ta ,nhưng vẫn theo kịp với xu

hướng của thế giới .-Tiện nghi ,thỏai mái cho người mặc .

-Sản phẩm tôn vinh lên được vẻ đẹp của người phụ nữ.

2.Khuyết điểm .

-Sản phẩm được thiết kế tỉ mỉ công phu cho nên giá thành hơi cao ,không sản

xuất hàng lọat ra thị trường được .

-Sản phẩm bị giới hạn độ tuổi người mặc ,người mặc phải cá tính và có phong

cách thời trang .

3.Ý nghĩa xã hội .

-Tôn vinh vẻ dẹp tranh ảnh vào thời trang .

-Nâng cao nhận thức về hội họa cho mọi người .

-Tôn vinh lên được nét đặc trưng của nền văn hóa phương Tây.

120

TÀI LIỆU THAM KHẢO.

- Nguồn gốc và lịch sử tranh kính

http://en.wikipedia.org/wiki/Stained_glass

http://www.tranhkinh.vn/

http://www.vietgiaitri.com/an-choi/du-lich/2011/04/thanh-dia-cua-nhung-nha-

tho-co/

http://dongtamdoor.com/tranh-kinh-nghe-thuat-trang-tri-noi-that-moi.xml

Hình ảnh các BST thời trang .

http://style.com.

http:// fashion newyork.

Và nhiều nguồn trang wed khác.

121

122