
1
PHẦN MỞ ĐẦU
❖ Lý do chọn đề tài:
Thể thao ngoại khóa là hoạt động thể dục thể thao (TDTT) tự nguyện là
chính, diễn ra theo hình thức tổ chức có người hướng dẫn hoặc tự tập, thường được
tiến hành ngoài giờ học nội khóa, phù hợp với sở thích, giới tính, lứa tuổi và sức
khỏe của học sinh. Thể thao ngoại khóa còn là môi trường thuận lợi, đầy tiềm năng
để phát hiện và bồi dưỡng nhân tài thể thao cho trường, tỉnh và quốc gia. Trong bối
cảnh hội nhập toàn cầu như hiện nay, thể thao ngoại khóa càng có ý nghĩa tích cực
về mặt cộng đồng, hướng thế hệ trẻ vào các sinh hoạt thể thao lành mạnh, tránh xa
tệ nạn xã hội.
Theo tinh thần Nghị quyết 29-NQ/TW về “Đổi mới căn bản toàn diện giáo dục
và đào tạo“ đã được hội nghị trung ương 8 (khóa XI) thông qua; Mở rộng và nâng
cao chất lượng hoạt động TDTT quần chúng là một trong những nhiệm vụ và giải
pháp đầu tiên mà Nghị quyết 8-NQ/TW về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng, tạo
bước phát triển mạnh mẽ về thể dục, thể thao đến năm 2020" đã đưa ra nhằm:
“Nâng cao chất lượng phong trào Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ
vĩ đại, vận động và thu hút đông đảo nhân dân tham gia tập luyện thể dục, thể thao,
tạo điều kiện thuận lợi để phát triển đa dạng các hình thức tổ chức tập luyện thể dục
thể thao ở cơ sở...." [2].
Cùng với giờ học giáo dục thể chất (GDTC) nội khóa, thể thao ngoại khóa có
vai trò quan trọng trong việc nâng cao sức khỏe, thể lực, giáo dục phẩm chất ý chí,
nhân cách cho học sinh. Thể thao ngoại khóa còn là môi trường thuận lợi, đầy tiềm
năng để phát hiện và bồi dưỡng nhân tài thể thao cho quốc gia. Trong bối cảnh toàn
ngành đang tiến hành đổi mới căn bản giáo dục và đào tạo theo tinh thần nghị quyết
29-NQ/TW [2] và nghị quyết 8-NQ/TW [3] về Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng,
tạo bước phát triển mạnh mẽ về thể dục, thể thao đến năm 2020 như hiện nay. Xây
dựng các loại hình câu lạc bộ thể dục, thể thao trường học; khuyến khích học sinh
dành thời gian từ 2 – 3 giờ/tuần để tham gia hoạt động thể thao ngoại khóa trong
các câu lạc bộ, các lớp năng khiếu thể thao. Củng cố và phát triển hệ thống thi đấu
thể dục, thể thao giải trí thích hợp với các nhà trường [57].