Đối phó tình trạng nhân
viên nghỉ làm “như cơm
bữa”
Nhân viên thường xuyên vắng mặt với nhiều lý do khác nhau là khó khăn
chung mà nhiều chủ doanh nghiệp gặp phải trong quá trình quản lý nhân
sự. Thay vì tức, ch doanh nghiệp hãy khéo léo tìm hiểu nguyên do để có
những chiêu thức đối phó hợp.
Vì sao nhân viên hay xin ngh?
Vắng mặt hiểu một cách đơn giản là việc bạn không hiển thị cho công viêc
trong khi bạn đang lên kế hoch để giải quyết nó. Ảnh hưởng của svắng mặt
rất nặng nề. Bởi, nó không chỉ làm giảm chất lượng công việc, phá vỡ trật
tự của khâu tổ chức mà còn khiến doanh nghiệp mất đi một khoản tài chính
đáng kể vào việc chi tr lương hàng tháng.
rất nhiều yếu tố khác nhau khiến nhân viên thường xuyên xin sếp nghỉ
làm. Tuy nhiên, nhìn chung thì có hai nguyên nhân chính đó lý do cá nhân
và lý do về môi trường làm việc. Xét về lý do cá nhân thì thái độ cá nhân,
tuổi, thâm niên, giới tính là bốn yếu tố chính khiến nhân viên thường xuyên
xin vắng mặt. Thái độ làm việc thiếu chun nghiệp, thiếu trách nhiệm;
những người trẻ tuổi thì thường muốn dành nhiều thời gian cho bạn bè và vui
chơi trong khi những người phụ nữ (giới tính) lại thường bị ảnh hưởng bởi
chuyện gia đình. Việc cân bằng giữa gia đình ng việc bao giờ cũng
một bài toán khó đối với phụ nữ.
Xét về lý do môi trường làm việc thì nhiều nhân viên thường xuyên xin nghỉ
bởi họ cảm thấy tính chất công việc quá căng thẳng, quá áp lực; cảm thấy
ng việc đang làm thật nhàm chán hoặc họ không cảm thấy hài lòng với vị
trí hiện tại…tất cả những lý do này đều khiến nhân viên thường xuyên nói với
sếp của mình rằng “cho phép tôi vng mặt hôm nay vì lý do này…lý do kia”.
Đối phó với nh trng vắng mặt của nhân viên
Đối phó với tình trạng này như thế nào luôn là câu hỏi khiến nhiều chủ doanh
nghiệp đau đầu. Vì vậy, họ thường chọn giải pháp tức giận, quát mắng thậm
chí là xa thải thẳng tay những nhân viên đó. Tuy nhiên, đó chỉ là giải pháp
tạm thời, không mấy hiệu quả và không thể sử dng lâu dài.
Vì vậy, y bắt đầu đối phó với những nhân viên “lười làm” bằng cách thiết
kế một chính sách nghỉ phép tn diện trong sự liên kết với các giá trvà mục
tiêu của công ty. Nghĩa là “có làm thì mới có ăn, đóng góp bao nhiêu thì
lương hưởng sẽ được bấy nhiêu. Thứ hai, các thông tin liên quan đến vắng
mặt phải được báo cáo rõ ràng, minh bạch cùng sự đồng ý của người quản lý.
Thứ ba, giám sát chặt chẽ việc đi làm của nhân viên. Trưởng mỗi ban, mỗi
phòng sẽ là người quản lý quân số nhân viên của từng phòng và thường xuyên
báo cáo lên ban quản.
Thứ , đề ra mức thưởng hợp lý đối với những nhân viên đi làm đầy đủ
ngươc lại những người không đi làm đầy đủ sb phạt. Thứ năm, tìm hiểu
nguyên nhân của nhân viên cùng lý do vì sao nghỉ để từ đó thể giúp đỡ
nhân viên quay trở lại công việc không cùng nỗi lo lắng về những việc cá
nhân. Thứ sáu, tiến hành kiểm tra sức khỏe thường xuyên để hạn chế việc
vắng mặt vì bệnh tật. Thứ bẩy, tạo điều kiện để nhân viên tham gia tích cực
vào các tổ chức phúc lợi cũng n các hoạt đng thể thao để giảm stress cũng
như lấy lại tinh thần sau một ngày làm việc mệt mỏi. Thứ tám, giới thiệu vớ
nhân viên về các buổi tư vấn để hgiảm bớt căng thẳng.
Cuối cùng, giữ chân nhân viên bằng cách tạo ra môi trường làm việc thun lợi
và thân thiện. Nhẹ nhàng quan tâm tới nhân viên thay vì cáu kỉnh với họ và áp
dụng biện pháp mạnh ngay lập tức. Hãy khéo léo quan tâm tới họ, đánh vào
tâm lý cũng như tình cảm của họ khiến họ nhận thức được vị trí quan trọng
của h cũng như trách nhim của hvới công việc. Đó mới thực sự là cách
làm của những người chủ doanh nghip kiểu mới.