Đối phó với cái bẫy “quy luật hàng hóa ph biến”
Sản phẩm ca công ty bạn đã bao giờ rơi vào tình trng “đi xuống”
trong kinh doanh chưa? Bạn biết gì v“quy luật hàng hoá phổ biến” và
làm thế nào để tránh khỏi tình trng ấy? Hãy tìm hiểu vấn đề này cùng
Giáo sư John Quelch .
Quy luật hàng hóa phổ biến và những hệ quả của nó
"Commodity trap”:
có nghĩa là khi một
sản phẩm được sản
xuất quá nhiều và
bởi quá nhiều nhà
sản xuất, giá thành
sản phẩm giảm
xuống và trở nên
quá “ph biến”
(commoditization).
Có những loại hàng
hóa trước đây chỉ
có một số công ty
lớn có đủ năng lực
công nghệ nghiên
cứu sản xuất, sau
thời gian được bảo
hộ bởi bằng phát
minh sáng chế (15-
20 năm) được độc
quyền sản xuất,
nay đã trở thành
một mặt hàng ph
Đã bao gi
bạn nghe một
v giám đốc
đổ lỗi việc sản
phm ca
công ty mình
bán chm
hoặc ít lợi
nhuận là do bị rơi vào cái by “quy luật hàng hoá phổ biến” Có thể bạn sẽ
băn khoăn rằng đó chỉ là lời biện hộ, hoặc ông ta cũng có điểm hợp lý nào
đó.
Thực tế, ngay cả khi một nhiên liu thô không có giá trị gia ng và nhng
tiêu chun chất ng được đặt ra bởi luật pháp hay ngành, vẫn có nhiều cơ
hội để tạo nên sự khác biệt qua việc sẵn sàng cung cp sản phẩm, phân phi,
khối lượng hàng hoá vn chuyển, điều khoản thanh toán và các dịch vụ khác
m theo sn phẩm mục tiêu đó…
Các nhà marketing nên phát huy trí tưởng tượng của mình. Có một câu nói
rằng: “Không có những sản phẩm hoàn thiện, chỉ có những người quản
hoàn hảo”.
biến (commodity)
mà rất nhiều công
ty có kh năng bắt
chước sản xuất,
quá trình này được
gọi là
commoditization,
chúng tôi tm dịch
quy luật hàng
hóa ph biến.
Điều đó nói lên rng, sự cạnh
tranh mạnh mẽ trên thế giới, hoạt
động thuê ngoài - outsourcing[1]
và offshoring[2] nhm thu được
li nhuận cao đãm tăng s
lượng khách hàng quanm đến
giá cả, và khó duy trì sự khác biệt
của các loại sản phm.
Chu k tồn tại của sản phẩm cho
thấy: Những nhóm sản phẩm phát
triển nhanh sẽ bị ảnh hưởng mạnh
bởi quy luật hàng hóa phbiến.
Ngày nay, thi gian từ lúc bắt đầu
giới thiệu sản phẩm đến khi sản
phm này phát trin được rút ngắn
hơn bao giờ hết.
Dưới đây là ba điều mà các nhà marketing có thể thực hiện để đối phó với
những ảnh hưởng kng thể tránh khỏi của quy lut hàng hoá phổ biến:
Đổi mới: Một sản phẩm mới thể đáp ứng nhu cầu của khách hàng
tốt hơn. Thậm c cải tiến một sn phm hin hành cũng thtạo ra
ưu thế hơn so với đối thủ cạnh tranh và buộc họ phải đầu tư cho sản
phm mi phù hợp hay vượt trội hơn.
Dịch vụ kèm theo: Bán sản phẩm kèm theo các dịch vụ khác nhau
(như dịch vụ hậu mãi) thkhiến người mua sn sàng tr giá cao do
tính tin ích ca nó.
Phân đoạn thị trường: Thtrường phát triển là nhng thị trường lớn
th được chia thành nhiu phần. Các nhà marketing th c
Câu hi và nhng ý tưởng mới trong việc
quảng cáo sản phẩm luôn được đặt ra
cho những người làm marketing.
Ảnh: dtsc.ca.gov
trọng vào việc vn những dch vụ ăn theo cho c đối tượng khách
hàng ít quan m đến giá cả ca sản phẩm có tầm quan trọng đối với
họ.
Thoát khỏi quy luật
Dch vụ khách hàng cũng cn được chú ý
nếu như bạn muốn thoát khỏi quy luật hàng hoá phổ biến.
Ảnh: customerservice.com
Trước quy luật hàng hóa phổ biến, các nhà marketing thường bỏ qua việc
đầu tư vào hệ thng quản lý quan hệ khách hàng.
Hệ thống này cho phép tính toán lợi nhuận thu được từ mỗi khách hàng dựa
trên chênh lệch giữa giá phi trả cho sản phẩm và chi phí phc vụ.
Các công ty cn phải đầu tư vào hệ thng thông tin này sm, để có được
những thông tin sẵn sàng khi lợi nhuận bắt đầu tăng.
Nhưng làm sao để tồn tại cùng cái by này trong một thị trường có qnhiu
sản phẩm, hàng hoá tn đọng và gim giá thường xuyên? Bn có thkiếm
tin bằng cách nào?
1. Quyết định xem
phân đoạn khách
hàng nào bạn không
muốn phục vụ. Hãy
cố gắng xem xét lại
giá cả với họ. Nếu
thất bại, hãy loi họ
ra. Bạn sẽ mt thị
phần nhưng tăng
mức li nhuận.
2. Bồi thường cho
lực lượng bán hàng
trên lợi nhuận chênh
lệnh, không phải
doanh thu bán hàng. Một lực lượng bán hàng chú trọng đến số ng hàng
bán ra s phục vụ mọi khách hàng mà không quanm đến lợi nhuận.
Điều này rất tốt trong giai đoạn đầu ca chu kỳ tồn tại của sản phẩm, tuy
nhiên skhông ổn trong giai đoạn phát trin.
3. Cắt giảm chi phí và vượt qua đối thủ cạnh tranh (bằng lợi nhuận có được
từ khách hàng) nhằm tận dụng tối đa thị trường, sản xuất và phân phi.
4. Nếu bạn không phải là nhà sản xuất với chi phí thấp, hãy làm phức tạp
hoá cơ cấu giá cả để khách hàng không dso sánh với đối thủ khác, và gim
giá hay giảm khối lượng cu cho những mặt hàng có mc giá giới thiệu thổi
phồng thái quá.
Để tồn tại bạn phải xem xét nhiều ka cạnh khác nhau
Ảnh: setimes.com