Đổi tên ngân hàng, “chuyện thường ngày
ở huyện”
Bản đồ ngành ngân hàng Việt Nam mấy năm trở lại đây đang xuất hiện một “sự
lạ”: một loạt các tên tuổi khá nổi từng gắn với khu vực nông nghiệp, nông thôn
như Ngân hàng Nông thôn Ninh Bình, Ngân hàng Nông thôn Đồng Tháp
Mười... tự dưng lần lượt biến mất.
Trong khi đó, một loạt các tên tuổi mới với tên gọi “thời thượng” lại đột ngột xuất
hiện, như G-Bank (Ngân hàng Cphần Toàn cầu), PG Bank (Ngân hàng Cphần
Xăng dầu Petrolimex, SHB (Ngân hàng C phần Sài Gòn - Nội), Western
Bank (Ngân hàng Cổ phần Miền Tây)...
Sau khi tìm hiểu kỹ, người ta mới vỡ lẽ ra rằng chẳng ngân hàng nào “chết”,
cũng chẳng ngân hàng nào mới (bởi thời điểm đó Ngân hàng Nhà nước vẫn
chưa cấp phép thành lập mới ngân hàng thương mại nào), thật ra đây chỉ là
hiện tượng thay tên, đổi họ của một loạt các ngân hàng nông thôn đtái xuất dưới
những thương hiệu mang dáng dấp thị thành khác thôi, kiểu như G-Bank tên
trước đó là vốn là Ngân hàng Nông thôn Ninh Bình, PG Bank nguyên Ngân
hàng Nông thôn Đồng Tháp Mười, SHB vốn là Ngân hàng Nhơn Ái (Cần Thơ)...
rất nhiều do nằm “hậu trường” khi một ngân hàng quyết định thay tên đổi
hiệu. Theo một thành viên trong hội đồng quản trị của một ngân hàng có xuất thân
từ nông thôn nay đang là một thương hiệu khá “hot” tại khu vực miền Bắc thì việc
đổi tên giao dịch của các ngân hàng nông thôn một việc tối quan trọng trong
định hướng chiến lược và mrộng phạm vi hoạt động của các ngân hàng, nhất là
với phân khúc thtrường thành thị sôi động mà họ đang hướng tới.
vậy, các thương hiệu “quê mùa” không còn thích hp với bối cảnh mới, cần
mạnh dạn thay đổi!
Thậm chí, đổi tên một lần vẫn chưa đủ, lại tiếp tục... đổi! Đó trường hợp của
Ngân hàng CĐỏ sau lần đổi tên th nhất để chuyển lên đô thị thành Ngân hàng
Cphần Miền Tây (Western Bank), sau đó lại tiếp tục đổi tên thành... Ngân hàng
PhươngTây.
Hay đơn giản hơn như VPBank - Ngân hàng Ngoài quốc doanh - đổi tên bi cái
tên cũ đã hoàn thành s mệnh lịch sử của nó, khi khu vực nhân hiện nay đã
chiếm đến 70% GDP; các ngân hàng đều chuyển hướng tập trung vào n lvà
khu vực kinh tế này, nên tên đó không còn tạo được sự khác biệt nữa!
Ngoài lý do đổi tên để thay đổi vị trí địa lý, chiến lược phát triển, còn có một lý do
khác: đằng sau việc thay tên họ là chuyn đổi chủ sở hữu các ngân hàng, hoặc một
cđông lớn tăng tỷ lệ nắm giữ và chi phối các quyết định quan trọng. Khi đó chủ
shữu mới không chỉ không muốn ngân hàng của mình mang một cái tên “thời
thượng” mà cái tên đó còn cách để họ áp đặt dấu ấn nhân” lên khối tài sản
đang sở hữu!
Hiện Việt Nam đang có 3 xu hướng chủ yếu để đặt tên ngân hàng: đặt tên mang
đặc trưng về địa lý, vùng miền như Ngân hàng Sài Gòn, Ngân hàng Phương Đông,
Ngân hàng Miền Tây...; đặt tên dựa trên lĩnh vực chủ yếu ngân hàng đó phục
vnhư Ngân hàng Kỹ thương, Ngân hàng Xuất nhập khẩu, Ngân hàng Nhà; đặt
tên mang ý nghĩa biểu trưng m ý rộng như Ngân hàng Đại Dương, Ngân
hàng An Bình, Ngân hàng Liên Việt...
Tuy nhiên, liệu việc thay đổi tên gọi có giúp các ngân hàng nâng tầm được thương
hiệu của mình? Trên thực tế tại Việt Nam, đa phần những ngân hàng được nhiều
người tiêu dùng lựa chọn là những ngân hàng thương mại nhà nước và các ngân
hàng thương mại cổ phần lịch sử phát triển tương đương, với thương hiệu và
tên gọi truyền thống bề dày nhiều thập kỷ, trong khi đó dấu ấn của hàng chục
ngân hàng thương mại qui mô nhỏ (và cũng là những đơn vị hay thay tên, đổi
chủ) ra đời trong thời gian gần đây vẫn tỏ ra nhạt nhòa hơn.
Ngoài ra, hiện hầu hết ngân hàng Việt Nam đều kinh doanh các dịch vcơ bản
như huy động vốn, dịch vụ, tín dụng na ná nhau, rất ít ngân hàng tạo dựng và cung
cấp được cho các thượng đế những dịch vụ thế mạnh của riêng mình, điều mà mỗi
ngân hàng nước ngoài tại Việt Nam đã định vị ngay được từ đầu.