Động viên nhng tp th không th động viên
Vào mt ngày, ch doanh nghip X gi đin ti văn phòng làm vic ca Jane
Miller - Giám đốc hãng tư vn Jane Authenticity - vi ging đầy mong mi: "Jane,
anh có loi băng video nào đó mà tôi có th cho các nhân viên xem nhm khích l tinh
thn làm vic ca h không?”
Câu hi ca v ch doanh nghip nh trên thc s không my xa l trong thc
tế kinh doanh ngày nay, khi mà đội ngũ nhân vn rt cn được khích l để hoàn thành
tt các công vic ca mình, đáp ng tt các đòi hi ca môi trường kinh doanh cnh
tranh.
S tht vng và chán nn trong công vic ca nhiu nhân viên đang gia tăng.
Có mt s lý do gii thích cho vic này, chng hn như h cm thy không có bt c ai
trong các nhà qun lý doanh nghip đã và đang lng nghe nhng mi quan tâm, khúc
mc, đề xut và phàn nàn ca h; h cm thy rng mình đang đâm đầu vào nhng v
trí mà không có trin vng thăng tiến nào cl; h chán nn bi vì các nhim v quá đều
đều và đơn l, h không được động viên, khích l để thc hin nhng d án mi hay
nhng trách nhim mi trong công ty; h ch toàn nhn được nhng ý kiến phn hi
tiêu cc.
Theo câu tr li ca Jane Miller đối vi ch doanh nghip kia, nhng gì quan
trng mà mi nhà qun lý cn biết v vic động viên nhân viên đó là: bn qu thc
không th động viên bt c ai làm bt c vic gì, nhưng bn có th to ra các điu kin
thích hp cho s khích l này t nhiên xut hin bên trong bn thân mt ai đó.
Chc chc rng khi mà ngày nay các hot động ca các doanh nghip ngày mt
m hơn, tiếp xúc nhiu hơn vi các ngun lc bên ngoài, vic quan tâm ti các bin
pháp động viên nhân viên là rt quan trng.
Các nhân viên nếu được làm vic trong mt môi trường tràn ngp s khích l
dường như cũng ny sinh nhiu ý tưởng sáng kiến hơn. H s phát huy được s năng
động ca mình để thích nghi vi nhng thay đổi ti công s; và qua đó giúp hot động
kinh doanh ca doanh nghip tr nên năng động hơn, có kh năng cnh tranh tt hơn.
Là mt nhà qun lý kinh doanh, bn phi to dng được các điu kin lý tưởng
trong mt môi trường làm vic giúp đặt ra nn móng sáng to và cách tân cho s động
viên nếu qu thc bn mun các nhân viên đào sâu thêm mt chút, làm vic chăm ch
hơn mt chút.
Nhng gì không th động viên hiu qu
Tin bc. Tt c chúng ta đều cn tin để lo lng cho bn thân và gia đình. Tin
bc chc chn là mt động cơ ln. Nhưng lương thưởng s không th động viên tt
tinh thn làm vic ca các nhân viên; nó thông thường khiến các nhân viên thc hin
ti thiu các yêu cu cn thiết trong bn miêu t công vic ca h.
Cnh tranh. Cho dù dưới hình thc ganh đua bán hàng, tr lương theo khoán
sn phm hay giám sát cht ch ca đồng nghip, các phương thc cnh tranh dường
như ch nâng cao hiu sut công vic v mt bên ngoài.
Trong nht thi, h có th ci thin kết qu làm vic, song mt trái ch cho dù
có s gia tăng trong hiu sut, nim đam mê ca tng cá nhân đối vi các hot động s
không còn na, h không thy mình là mt phn ca thành công chung.
Công nhn. Li khen ngi và các phn thưởng là cách thc tuyt vi để nói
“Công vic đã được hoàn thành tt”. Chúng cn thiết cho các nhân viên đánh giá kết
qu công vic ca mình, nhưng không nên s dng điu này như mt công c động
viên.
Vic s dng phn thưởng và li khen như vy s khiến các nhân viên băn
khoăn rng động cơ làm vic ca h tiếp theo là gì. Nói cách khác, các nhân viên s
cho rng: “Lúc này, sếp s còn mun gì t mình na?”
Hành động K lut. Nhng phn hi tiêu cc có th gây ra các kết qu hết sc
tiêu cc nếu nhân viên qua đó cm thy mình thiếu năng lc hay không th kim soát.
Chc chn là chúng ta không th b qua các kết qu công vic kém ci, nhưng
chúng ta có th gii quyết và phn hi li theo nhng cách thc thích hp hơn. Điu
này đơn gin có nghĩa rng chúng ta cn c gng thy được nhng gì t quan đim ca
các nhân viên và t đó chúng ta đưa ra cho h cơ hi để t sa đổi.
Nhng động viên hiu qu
Khi mà s khích l bên trng là chìa khoá cho hành động và s hoàn thành tt
công vic ca các nhân viên, bn cn xây dng mt môi trường nơi mà nhng khích l
bên trong luôn tràn ngp! Cách thc là:
Đảm bo các nhân viên có chuyên môn và các công c h cn để cm thy và
đủ kh năng thc hin tt công vic được giao. Đó có th là các công c vt cht,
các thiết b văn phòng, đào to k năng hay các chiến lược giao tiếp nht định.
C gng hiu được quan đim ca các nhân viên bng vic thy được các suy
nghĩ và vin cnh ca h. Bn không biết đó là gì? Hãy trc tiếp hi h. Hãy tiến hành
các cuc điu tra nếu cn thiết. Và hãy nói chuyn c vi các khách hàng ca bn.
Cho phép các nhân viên t đưa ra nhng la chn ca riêng h. Hãy để các
nhân viên la chn cách thc và phương pháp đạt được các kết qu bn tìm kiếm. Hãy
để h có tiếng nói trong vic thc hin nhim v được giao và trong nhng kết qu
ch đợi.
Luôn nhit tình vi các nhân viên. Hãy cho các nhân viên thy bn nhìn nhn
h nhng con người vi các giá tr và nguyên tc cá nhân h mang ti công vic.
Để h khám phá ra s chân thc ca mình, điu mà đến lượt nó s dn dt các
nhân viên hành động thích hp nht. Hãy h tr các nhân viên trong vic khám phá ra
s mnh ca h, c trong và ngoài công vic. Sau đó, hãy khai phá nhng cách thc
mà các giá tr, nguyên tc và vn mnh ca các nhân viên đứng thng hàng vi các giá
tr, nguyên tc và vn mnh ca công ty bn. Nhng kết qu tuyt vi s đến không
lâu sau đó!
Nhìn chung, ngh thut động viên nhân viên đồng nghĩa vi vic s dng
nhng ngun lc và phương pháp sn có để thuyết phc mt ai đó làm vic chăm ch
hơn hay phát huy ti đa s trường đối vi nhng công vic mà h đang làm.