Ị DU L CH BÀ R A ­ VŨNG TÀU

Ữ Ề Ị ƯỜ TRÊN Đ Ể NG PHÁT TRI N B N V NG

ấ ị ồ T n H ng Th nh

TÓM T TẮ

ị ị ị ề ể ữ

ị ế ể ộ ỉ ậ

ồ ạ ủ ứ ằ ợ i th

ữ ơ ộ ủ ế

ự ả ng, c  h i, thách th c nh m đ  ra gi ấ ể

ị ề ế ề

ả  hi n nay. Các gi ộ , văn hóa ­ xã h i, tài nguyên môi tr ể ượ ạ ế ườ ổ ả

ố   Phát tri n du l ch Bà R a ­ Vũng tàu nhanh và b n v ng có v  trí then ch t ệ    ­ xã h i t nh Bà R a ­ Vũng Tàu. Vì v y vi c phân trong quá trình phát tri n kinh t ị ờ ụ   ữ i c a ngành trong th i gian qua; xác đ nh m c tích nh ng thành t u, nh ng t n t ế   ớ ợ ề ướ ươ i pháp phù h p v i l ng h tiêu, ph ộ   ạ ầ ạ ự t và c p bách trong giai đo n h i và năng l c c nh tranh c a ngành là c n thi ị ố ế ệ ậ i pháp phát tri n du l ch Bà R a ­ Vũng Tàu  qu c t nh p kinh t   ằ   ấ ế ề ữ b n v ng v  kinh t c đ  xu t nh m ng đ ị ị   giúp du l ch Bà R a ­Vũng Tàu phát tri n mà không làm t n h i đ n kh  năng đáp ứ ủ ươ ầ ề ị ng nhu c u v  du l ch c a t ng lai.

ữ ể ề ậ ộ ị ị phát tri n b n v ng,  du l ch,  Bà  R a –Vũng  tàu ,  h i nh p,  môi

ườ ừ T  khóa: ng... tr

ABSTRACT

The rapid and sustainable development of Ba Ria ­ Vung Tau Tourism plays a   key role in the process of socio­economic development of Ba Ria­Vung Tau province.  So  the analysis of  the  achievements and  shortcomings  of  the sector  in recent years;  defining   goals,   orrientation,   opportunities   and   challenges  to propose   appropriate   solutions are necessary and urgent.

The  solutions  on  sustainable  economic,  socio­cultural   and  environmental   resources development  are proposed  to help Ba Ria­Vung  Tau  tourism  development  without compromising the ability to meet the needs of future tourism.

Keywords:  sustainable development, Ba Ria­Vung Tau Tourism,    integration,

environment...

ớ 1. Gi ệ i thi u

ị ộ ổ ế ể ắ ỉ

ổ ề ả ố t Nam. Trong t ng s  305,4km chi u dài b  bi n c a t nh, có kho ng 156km b

ẹ ớ

ữ ể ắ ả ữ ượ ẹ ắ c bi

ị ờ ể ủ ỉ ấ ướ c. Ngoài nh ng bãi t m đ p đã đ ứ ế ế ở t đ n  ươ ạ ả ắ ủ   Bà R a – Vũng Tàu là m t trung tâm du l ch ngh  mát, t m bi n n i ti ng c a ờ    c trong xanh,  m áp quanh năm lúc ượ  TP.   ệ   i Long H i có bãi t m Thùy D ng, huy n ệ Vi ể bi n đ p, v i nh ng bãi cát dài thoai tho i, n ể nào cũng có th  t m bi n đ ư Vũng Tàu nh  Bãi Sau, Bãi D a..., t

1

ồ ố ừ ắ ắ ồ ớ

ử ộ ả ộ Xuyên M c có các bãi t m H  Tràm, H  C c g n v i khu r ng nguyên sinh Bình ướ Châu ­ Ph c B u r ng kho ng 11.290ha.

ỉ ể ượ Không ch  có t m bi n, du khách còn đ

ị ề ổ ế

ị ị

ả ử ạ ế ỷ ừ

ị ộ ả

M t s n ph m du l ch cũng n i ti ng t ố ướ ề ở ự

ặ ắ ượ ng, chùa Long Bàn đ ạ ử ắ c B u và th ng c nh H  Linh. ị ạ ỉ i t nh Bà R a – Vũng Tàu, thu hút   ạ   ệ ữ ơ ỉ i c nóng, ngh  ng i, ch a b nh t ả   ố ướ  nhiên, ch y  đây là su i n c nóng t ỏ   ấ ấ ố ề ứ t cho s c kh e. ồ   c nóng trong b n ho c t m bùn, sau đó

ể ư ừ ơ

̃ ư ớ ỉ ị ̉

̀ ặ ề ả ắ ̣

̀ ẫ ả ̣ ̣ ̣

́ ́ ả ự ể ̉

̀ ̃ ư ế ụ ́ ườ ̀ ư ậ ộ ̣ ̉

ỉ ầ ấ ộ ắ   ắ c tham quan các danh lam th ng ả ử ả c nh, các di tích l ch s  khá n i ti ng... Vũng Tàu có Đ n Cá Ông, Long H i có Khu   ự   ứ ượ ổ c xây d ng căn c  cách m ng Minh Đ m, đình c  Long Ph ướ ị ừ ầ   c. Xuyên t  đ u th  k  19. TP. Bà R a có Nhà tròn l ch s  và đ a đ o Long Ph ồ ướ ộ M c có khu r ng nguyên sinh Bình Châu – Ph ổ ế ẩ ắ ị khá nhi u du khách, đó là du l ch t m su i n ộ ố ướ c nóng  Bình Châu – Xuyên M c. Su i n ớ ệ ộ ớ ừ t i 82,0 C v i nhi u khoáng ch t r t t t đ  t  lòng đ t lên có nhi ướ ắ ể ớ T i đây du khách có th  ngâm chân, t m n ơ ể ạ d o ch i trong r ng cây đ  th  giãn c  th …  ̀ ượ   c thiên nhiên  u đãi v i bai biên dai,      M c dù t nh Bà R a ­ Vũng Tàu đ ́ ̀ ở ấ  rât gân Tp.HCM, nh ng công tác xây đep,   r t nhi u danh lam, th ng c nh va    ứ   ệ ệ ư ự d ng và qu n lý du lich tai đây v n ch a hi u qu . Vi vây vi c ti p t c nghiên c u, ́ ̀ ị ạ   nhăm đê ra môt sô giai phap thu hut khach du phân tích th c tr ng phát tri n du l ch  ̀ ́ ươ lich va phat triên du l ch t nh theo h   ng bên v ng, trong môi tr ng h i nh p kinh ế ế ế ớ t.  th  gi t ́ ị i là m t yêu c u c p thi

ươ ứ 2. Ph ng pháp nghiên c u

ể ứ ề ng pháp nghiên c u: ự ễ ứ ệ

ượ ử ụ ử ụ Đ  tài s  d ng các ph ươ ­ Ph ệ ng pháp kh o sát th c ti n, đi u tra đi n hình, nghiên c u tài li u, các s ậ ố ề ự ạ

ủ ỉ

ươ ố  ả ể   ể c s  d ng đ  thu th p thông tin v  th c tr ng phát tri n li u th ng kê… đ ị du l ch c a t nh Bà R a ­ Vũng Tàu. ệ ố ổ ợ

ứ ị ự ể ạ ỉ

ể ế ố ả ậ ộ

ng pháp h  th ng hoá và khái quát hoá, t ng h p, phân tích, ch ng minh, th ng kê, so sánh… đ  ti n hành đánh giá th c tr ng phát tri n du l ch t nh Bà R a ­ Vũng Tàu trong b i c nh h i nh p. ự ễ ị ươ ­ Ph ố ị ơ ở ậ 3. C  s  lý lu n và th c ti n

ờ ạ ủ ề ữ ế ủ ế ớ ể ị i và

3.1. Phát tri n du l ch b n v ng là xu th  c a th i đ i, c a th  gi ệ t Nam ủ c a Vi

ị ệ ề ữ

ư

ữ ự ự ề ể ị

ị ả ế ấ ể ế ờ

ứ ụ ụ ị ủ ế ườ ộ 3.1.1. Khái ni m “Du l ch b n v ng” ể  Khái niệm “Du lịch bền vững” đã đư cợ  nhiều h cọ  giả nêu lên, nh ng có th tắ  như sau: Du l ch b n v ng là s  phát tri n du l ch có s  quan tâm đ n vi c ệ   tóm t ấ   ồ ả ồ b o t n các giá tr  c a tài nguyên du l ch, đ ng th i gi m thi u đ n m c th p nh t ầ   ằ ế ạ ấ ữ , văn hóa­ xã h i nh m ph c v  nhu c u nh ng tác h i x u đ n môi tr ị ng, kinh t

2

ệ ạ ủ ả ưở ồ ợ ấ ụ ư i c a du khách nh ng không  nh h ế ng x u đ n ngu n l ộ   i mà nó ph  thu c

hi n t vào.

ề ữ ờ ạ ế ớ ế ủ ể ị

ủ ể ệ ộ 3.1.2. Phát tri n du l ch b n v ng là xu th  c a th i đ i và c a th  gi i Du l ch đã và đang là m t ngành công nghi p không khói, phát tri n nhanh và

ế ớ ạ ấ ệ ị m nh nh t trên th  gi i hi n nay.

ệ ủ i, Chính ph  Vi Trên đà h i nh p kinh t

ể ệ ậ ổ ộ ạ ế ế ớ  th  gi ể ế ị

ữ ể ề ị ị

ế ị ầ ệ t Nam   ị ̀ ́ ệ ả ồ ườ ắ ả ̣ ự ả ả gìn c nh quan, b o v  môi tr

ữ ̃ ng; b o đ m an ninh, quôc phong, trât t ớ ả ữ ể ị ̣ ng tác gi a khai thác phát tri n du l ch v i b o v

ị t Nam đã có quy t đ nh phê duy t “Quy ho ch t ng th  phát tri n Du l ch Viêt Nam đ n năm 2020, t m nhìn   ể ế “Phát  đ n năm 2030”, xác đ nh quan đi m phát tri n b n v ng du l ch Vi ặ ớ ể ề ữ   tri n du l ch b n v ng g n ch t v i vi c b o t n và phát huy các giá tr  văn hóa dân ệ ả ộ  an t c; gi   ̀ ệ  ươ ả toan xa hôi; đ m b o hài hòa t giá tr  tài nguyên t ả ự  nhiên và nhân văn”.

ỉ ế ế ấ ấ ị

ị ị ị ữ UBND t nh Bà R a ­ Vũng tàu cũng có ngh  quy t “ph n đ u đ n năm 2015,   ỉ ưỡ   ng

ớ ủ ả ướ ả ộ ỉ t nh Bà R a ­ Vũng Tàu s  tr  thành m t trong nh ng trung tâm du l ch ngh  d và gi i trí l n c a c  n ẽ ở c”.

ể ệ ư ậ ữ ề

ế ủ ặ ữ ể ị ự ủ ố

ồ ờ   Nh  v y vi c phát tri n du l ch b n v ng không nh ng là xu th  c a th i ệ   t ể ướ  quan đi m khai thác i

ủ ồ ả ự ườ ạ ầ ặ ụ ạ đ i, mà còn là m c tiêu đ t ra cho s  phát tri n c a qu c gia, có ý nghĩa đ c bi ề ữ ể ố ớ ự đ i v i s  phát tri n b n v ng c a xã h i, c a c ng đ ng d ng (bao g m c  t tài nguyên và môi tr ộ ủ ộ  nhiên và nhân văn) trên ph m vi toàn c u.

́ ế ố ể ề ữ ể ị 3.2. Cac y u t đ  phát tri n du l ch b n v ng

ầ ị ề ữ Du l ch b n v ng c n:

ử ụ ữ ể - S  d ng tài nguyên m i tr

ữ ị

ộ ế ố ế ế ệ ố ư ộ ườ ộ ng m t cách t i  u đ  nh ng tài nguyên này ể ọ  quan tr ng trong phát tri n du l ch, duy trì nh ng quá ả ồ ỗ ợ t y u và h  tr  cho vi c b o t n tài nguyên thiên nhiên và

hình thành m t y u t trình sinh thái thi ọ đa d ng sinh h c. ả ắ ở ồ ọ ể

ả ộ ố ộ ủ ị ế ủ ề ọ

ế ề t và ch p nh n các n n văn hóa khác.

- Tôn tr ng b n s c văn hóa ­ xã h i c a các c ng đ ng  ữ ể ạ ộ

ậ ộ ả ả    các đi m đ n, b o ộ ố ồ t n di s n văn hóa và nh ng giá tr  truy n th ng trong cu c s ng c a h  và   ấ tham gia vào quá trình hi u bi - B o đ m nh ng ho t đ ng kinh t ế ố s ng đ ng lâu dài đem l i ích kinh t ạ ợ i l

ồ ậ ườ ệ ấ ầ ế   ữ , ấ ả ọ ữ   t c  m i thành viên bao g m nh ng công nhân viên ch c có thu ữ   i có thu nh p th p và góp ph n vào vi c xóa đói

ậ ả ả ộ xã h i cho t nh p cao hay nh ng ng gi m nghèo.

́ ́ ề ữ ị ̣ ̉ Du l ch b n v ng co cac đăc điêm:

ạ ượ ậ ớ ế ườ ộ ồ

- K  ho ch đ

ụ c l p v i 3 m c đích: kinh t , môi tr ng và c ng đ ng (3

ế chân).

3

ớ ự ủ ạ ướ ượ ậ c cùng v i s  tham gia c a các bên liên ng đ

- Th

ế c l p k  ho ch tr

ế ng.

ầ ươ ể ng đ n đ a ph ươ ấ ng đi u khi n, ít nh t là m t ph n.

ồ ợ ự ượ

ư c xem là  u tiên.  ư ng là  u tiên.

̀ ề ợ ứ ượ ộ ồ ị ươ ̉ ̉ ệ  nhiên đ ươ ể ạ c đ  l i t c đ i cho c ng đ ng đ a ph ng và khu bao tôn biên

ườ quan. ướ ị ị - Đ nh h ộ ề ị - Do đ a ph ậ - T p trung vào các kinh nghi m giáo d c. ả ồ i t - B o t n ngu n l ị - Đánh giá văn hoá đ a ph - Có nhi u l (KBTB)

ề ữ ể ị ườ ộ ậ 3.3. Phát tri n du l ch b n v ng trong môi tr ng h i nh p

ộ ể ế

ữ ớ

đ ế ồ ự

ậ ố ế ượ H i nh p qu c t ự ắ ườ ng s  g n k t gi a các qu c gia v i nhau d a trên s  chia s  v  l ị ẩ ơ ướ c hi u nh  là quá trình các n ự ị ặ ổ ứ ề ế ậ ổ ị ư ạ   c ti n hành các ho t ẻ ề ợ   ố ộ đ ng tăng c i ụ ề ự ích, m c tiêu, giá tr , ngu n l c, quy n l c (th m quy n đ nh đo t chính sách) và   ủ tuân th  các lu t ch i chung trong khuôn kh  các đ nh ch  ho c t ự ạ  ch c qu c t ố ế .

ộ ể ễ ừ ộ ậ H i nh p qu c t

ị ố ế ố ự ủ ờ ố ư ộ

ự ớ ễ ờ

ụ ấ ứ ươ ứ ộ ắ ươ ự ị ng, đa ph

ồ ự ự ấ có th  di n ra trên t ng lĩnh v c c a đ i s ng xã h i (kinh ể  ế , chính tr , an ninh­qu c phòng, văn hóa, giáo d c, xã h i, v.v.), nh ng cũng có th t ạ   ế ề ồ đ ng th i di n ra trên nhi u lĩnh v c v i tính ch t (t c là m c đ  g n k t), ph m ứ   ng, khu v c, liên vi (g m đ a lý, lĩnh v c/ngành) và hình th c (song ph ầ khu v c, toàn c u) r t khác nhau.

ự ủ ộ ữ ộ

(cid:0) Nh ng tác đ ng tích c c c a h i nh p ậ

ắ ế ớ ế ị ề ệ ể Quá trình h iộ  nh pậ  giúp mở r ngộ  thị trường, thu hút khách du l ch t ơ t Nam và hi u bi i đ n Vi

ệ ng

ừ    t Nam. Đi u này t v  Vi các m i ố quan hệ  ườ đẩy tăng trưởng và phát triển kinh tế ­ xã

o ế ề kh p n i trên th  gi giúp thúc đẩy du lịch, th ngươ  mại phát tri n ể và tăng c ừ kinh tế quốc tế khác, t  đó thúc  h i.ộ

ế ố   qu c   t Hội  nh pậ   kinh t

ế ập kinh   t ố   qu c   t H i nhộ

ướ c và t

ế t oạ   đ ngộ   lực  thúc  đ yẩ   chuyển  dịch  cơ  o c uấ   kinh  tế,  phát  triển  du lịch,  c iả   thiện  môi  trư ngờ   đ uầ   tư  kinh  doanh,  nâng  cao  hiệu  quả  và  năng  l cự   cạnh  tranh  của nền  kinh  tế,  c aủ   các  s nả   phẩm  và  doanh  nghiệp;  đ ngồ   th i,ờ   làm  tăng  khả  năng  thu  hút  đầu  tư  vào  nền kinh tế. ế giúp nâng cao trình độ c aủ  ngu nồ  nhân  o lực và khoa h cọ  công nghệ ph c ụ vụ du lịch phát triển, nhờ h pợ  tác giáo d c ­ụ   iếp thu  công nghệ  m iớ   ọ ớ   các n đào  tạo  và nghiên  c uứ   khoa  h c v i thông qua  đầu  tư  tr cự   tiếp  n cướ   ngoài  và  chuyển  giao  công  nghệ  từ  các  nước tiên tiến.

4

ế H i nhộ ố   qu c   t ập  kinh   t

ế  làm tăng  cơ  h i  ộ cho  các  doanh nghiệp  o trong nước tiếp c n tậ h  trị ường qu cố  tế, ngu nồ  tín d ngụ   ph cụ  vụ du lịch  và  mở r ngộ  các đ iố  tác quốc tế. Qua đó tăng khả năng huy động v n ố cho hoạt  đ ngộ  du lịch thông qua thị trư ngờ  và doanh nghi pệ  n cướ  ngoài.

ế H iộ  nh pậ   kinh t

ố  qu c t ẩ

ở ế t oạ  cơ h iộ  để các cá nhân người du lịch  o   hóa,  dịch  vụ  đa  dạng về  chủng loại,  được  thụ  hưởng  các  s nả   ph m hàng mẫu mã và chất lượng v iớ  giá cạnh tranh; được tiếp cận và giao l uư  nhiều  h nơ  v iớ  thế gi iớ  bên ngoài, từ đó có cơ h iộ  phát triển và tìm kiếm việc làm  cả   trong

lẫn ngoài nước. ế H iộ   nh pậ   kinh   t ố   qu c   t

ể ế giúp  bổ  sung  những  giá  trị  và  tiến  bộ  o c aủ   văn  hóa,  văn  minh  c aủ   th  giế ới, làm giàu văn hóa dân t cộ  và tiến b  ộ xã  ề ữ   ẩy hoạt đ ngộ  du lịch phát tri n b n v ng. ộ h i. Qua đó thúc đ

(cid:0) Nh ng tữ

ác đ ng tộ ậ iêu cực c a h i nh p ủ ộ

ế

­ H iộ   nh pậ   kinh   t

ố ế làm gia  tăng  c nhạ   tranh  gay  g tắ   khiến qu c   t

nhiều doanh nghiệp và ngành kinh tế du lịch g p ặ khó khăn.

­ Trong  quá  trình  h iộ   nh p,ậ   các  nước  đang  phát  triển  ph iả   đ iố   m tặ   với  nguy  c  ơ chuyển  dịch  cơ  c uấ   kinh  tế  tự  nhiên  bất  lợi,  do  xu  ụ hư ng ớ

tập trung vào các ngành sử d ng nh iều tài nguyên.

ế

­ Hội  nhập  kinh t

qu c t

ố ế  có  th  ể t oạ   ra  m tộ   số  thách  thức đ iố   với  quyền  lực  Nhà  nước  và  làm  phức t pạ   hóa  m tộ   số  v nấ   đề  liên  quan  đ iố  v iớ  việc duy trì an ninh và  nổ  đ nhị  và trật tự xã h iộ  ở những n iơ   đang phát triển du lịch.

ế ắ

­ H iộ   nhập kinh t

qu c t

ề ữ ườ ị ự ạ ể ng phát tri n b n v ng 4. Th c tr ng c a du l ch Bà R a ­ Vũng Tàu trên đ

ố ế có thể làm  gia  tăng  nguy c  ơ b nả   s c dân   t cộ  và văn hóa truyền th ngố  b  ị xói mòn trước sự “xâm lăng” c a ủ văn  hóa nước ngoài. ủ ị ậ ợ i 4.1. Thu n l

ị ỉ T nh Bà R a ­ Vũng Tàu thu c vùng Đông nam b , trong vùng kinh t

ọ ằ

ắ ở

ả ậ

ư ừ ng m a c  năm t p trung vào mùa m a t

ớ ấ ậ ư ậ ư ả ượ ượ ổ ạ ng m a t p trung vào mùa khô là các tháng còn l

ế  ộ ộ ả ườ ệ ố ụ ể ể ng xuyên Á, có h  th ng c ng bi n, sân   tr ng đi m phía Nam, n m trên tr c đ ớ   ườ ỉ ậ ợ ướ ườ ạ ị ng sông thu n l i i. T nh Bà R a ­ Vũng Tàu có đ i đ bay và m ng l ng đ a gi ở ậ ở ớ ồ ớ ớ    phía Tây, v i Đ ng Nai   phía B c, v i Bình Thu n  chung v i Tp.HCM   phía ệ ộ ệ ớ Đông: khí h u nhi   t đ  trung bình hàng năm kho ng. 27oC, t đ i gió mùa v i nhi ồ   ả ư ượ ng m a trung bình hàng năm th p (kho ng 1.600mm) và phân b  không đ ng l ế ầ ề   đ u, g n 90% l  tháng 5 đ n tháng 11 ỉ ơ   i trong và ch  h n 10% t ng l năm.

5

ể ệ ộ ở ị

ề ạ ạ ươ ỉ ưỡ ể ị ạ ị ng, du l ch ngh  d

H  sinh thái bi n và ven bi n khá đ c đáo, đa d ng  ợ ữ ệ ộ ọ ử ị ị

ế ợ ị ậ ợ ủ ị ệ

Bà R a ­ Vũng Tàu   ng, thích h p cho nhi u lo i hình du l ch khám phá đ i d ị ch a b nh c a du khách, du l ch văn hóa, l ch s , tâm linh, h i h p k t h p du l ch   (MICE)1, du l ch sinh thái..., và thu n l ứ   i trong vi c hình thành các khu du l ch ph c ố ế ợ h p qui mô qu c t .

ầ ư ự

ị ỏ ượ ị ể Hi n nay, ngành du l ch Bà R a ­ Vũng Tàu đã thu hút 159 d  án đ u t ệ ổ ố

ị ớ ổ ị ụ ậ ỷ  đ ng và 11,548 t

ạ ớ

ả ơ ở ư ầ ứ ế ẩ ệ    du   c th a thu n đ a đi m, v i t ng di n tích 6.042ha, t ng v n đăng ký 35.592 ả ị  USD. C m du l ch Bà R a­ Long H i, Bình Châu có kho ng 80   ạ   ượ ế ạ c x p h ng ọ ố   ủ ng c a m i đ i

ị l ch đ ỷ ồ t khách s n v i 3.050 phòng, trong đó có 15 khách s n, c  s  l u trú đ ỉ ưỡ ủ ả ừ ạ t  đ t tiêu chu n đ n 5 sao, đ  kh  năng đáp  ng nhu c u ngh  d ượ t ng khách.

ủ ể

ặ ả ế ư ấ ọ c ch  bi n tinh t

ế ế ươ ỏ ộ ắ ự ứ

ộ ắ ị ưở ứ ặ ắ   ị Các món ăn đ c s n bi n c a Bà R a ­ Vũng Tàu khá phong phú, đ c s c, ượ    nh  Bánh kh t Vũng Tàu, Bánh h i An Nh t, Bánh canh đ ơ ỏ   Long H ng, Cá Mú đ  Côn s n cá thu m t n ng, m c m t n ng… đáp  ng nhu ọ ố ượ ầ c u th ng khách du l ch. ng th c cho m i đ i t

ả ị 4.2. Thành qu  du l ch

ế ề ơ ở ạ ầ 4.2.1. V  c  s  h  t ng, kinh t

ừ ượ

ỉ c nhà n ị

ị ả ừ ổ ố ạ ơ ở ạ ầ ị

ơ ấ ự

ầ ư c c p phép đ u t

ỉ ả ộ

ứ ợ ộ ượ ự ể c xây d ng nh  Trung tâm H i ngh  tri n lãm qu c t

ấ ộ

ứ ạ

ồ ạ ư

ầ ở

ể ạ ủ ự ả ộ ị i trí l n và hi n đ i c a khu v c Nam b , hàng năm s

ỉ ưỡ ướ ế c đ n tham quan, ngh  d

ỉ ướ   ạ ị T nh Bà R a ­ Vũng Tàu có hai thành ph  lo i 1 và lo i 2 v a đ c ậ ự ầ ư  xây d ng c  s  h  t ng, ch nh trang đô th , làm công nh n, đã không ng ng đ u t   ộ ặ ệ   ự ị ộ cho b  m t đô th  thay đ i tích c c. Hình  nh m t đô th  du l ch khang trang, hi n ị ị ề ẫ ở ạ ầ ắ   đ i d n đ nh hình, tr  nên h p d n h n trong m t du khách. Nhi u d  án du l ch ị ư ị ộ ớ ượ ấ  nh : Khu du l ch quy mô l n, có tính đ t phá trên đ a bàn đã đ   ị ể ố ế  i trí đa năng Saigon Atlantis Hotel, Trung tâm h i ngh  tri n lãm qu c t ngh  mát gi ộ   ồ ị Dragon Sea, One Opera Complex, khu du l ch ph c h p The Grand H  Tràm… M t ị ố ế ư ố ự  ­ khách s  d  án đang đ   ư   ế ụ ầ ư ở ộ ạ ộ ạ  m  r ng nh : s n 5 sao Pullman ho c đã đi vào ho t đ ng và đang ti p t c đ u t ổ ợ ạ ươ ạ   T  h p khách s n ­ trung tâm th ng m i ­ căn h  cao c p Imperial Complex, khu ợ ị   du l ch ph c h p g m resort, khách s n 5 sao, nhà hàng, spa, sòng bài, sân Golf… ị ệ ầ ạ ớ   d n t o nên di n m o m i cho ngành du l ch Vũng Tàu. Khi hoàn thành và đ a vào ẽ ự ạ ộ ị ho t đ ng, các d  án du l ch này s  góp ph n đ  Bà R a ­ Vũng Tàu tr  thành trung   ẽ  ỉ ưỡ ệ ớ ị ng, gi tâm du l ch, ngh  d ớ ộ ượ   ng, ng l n du khách trong và ngoài n thu hút m t l ả ơ vui ch i, gi i trí.

ể ọ

1 Meeting Incentive Convention Exhibition.

ế ố Có th  nói giao thông là m t trong các y u t ặ ế ế ự ộ ộ ế ị ể ệ quy t đ nh đ n s  phát tri n kinh t ­ xã h i nói chung và đ c bi ầ    quan tr ng hàng đ u ế t là ngành kinh t

6

ị ị ữ

ướ ộ ệ ố

ườ ự ậ ạ ủ ạ

ệ i đ n v i Bà R a ­ Vũng Tàu. Đi n hình, đ ề ng th y t o đi u ki n thu n l t Nam và trên th  gi

ệ ế ớ ế ầ ạ

ừ ầ ớ

ố ị ế

ẽ ố ố

ị ế ụ ạ ị

ự ươ ẽ ố

ố ế  Long Thành trong t ể ế

ẩ ự ấ ữ ề ẩ ậ ị ị

ớ ự ầ ư ể   ể  phát tri n tri n du l ch. Trong nh ng năm qua, Bà R a ­ Vũng Tàu v i s  đ u t ồ ườ ồ   ng hàng không, i giao thông bao g m giao thông đ đ ng b  h  th ng m ng l ể ủ ườ ậ ợ ộ i cho s  v n chuy n c a du khách đ   ng b  và đ ườ   ể ị ớ ắ ừ ng  kh p Vi t ạ   ớ ố cao   t c   Tp.HCM   ­   Long   Thành   ­   D u   Giây   m i   khai   thông   giai   đo n   1,   đo n    đ u năm 2014 m i đây đã rút Tp.HCM ­ Long Thành dài 20 km n i vào QL51 t ố ượ ừ ờ ắ    Tp.HCM đ n Bà R a ­ Vũng Tàu và tăng s  l ng n th i gian t ng du khách đáng ườ ươ ể ế ng cao t c này s  thông xe vào cu i năm ng này. Giai đo n 2, đ k  đ n đ a ph   ồ ộ ừ    khu v c trung trung b , Lâm Đ ng và Tây 2014 ti p t c thu hút khách du l ch t ọ   ộ ng lai s  là m t nhân t nguyên. Sân bay qu c t  quan tr ng ị ị ữ  nói chung và ngành du l ch nói riêng cho Bà R a ­ n a thúc đ y s  phát tri n kinh t   ơ ộ   ể ầ Vũng Tàu. V n đ  là Bà R a ­ Vũng Tàu c n chu n b  gì đ  đón nh n nh ng c  h i này.

ị Tuy nhiên, đ

ữ ỏ ẹ ể ườ ng vào nh ng đi m du l ch ch a đ ấ ơ

ặ ữ ườ ệ ố c đ u t ậ ứ ư ế

ị ỉ

ư ồ ể

ị ị ợ

ế ồ ố ệ ậ ế ự ộ ị

ư ượ ầ ư ị ế ứ ư ượ ầ ư ệ ể ườ   ng  tri t đ : đ ệ   ế ầ ộ ư i khi n vi c ng đ t vào mùa m a gây ng p, l y l nh , h p, có nh ng n i còn đ ầ ủ   ượ c nhu c u c a tham quan g p khó khăn. H  th ng tuy n xe buýt ch a đáp  ng đ ộ ố ư ủ ặ   c a khách du l ch, m c dù trong t nh đã có m t s  tuy n xe buýt, nh ng không đi ị ế ả   ngang các đi m du l ch nh  H  Tràm, Long H i, H  C c… khi n khách du l ch ươ ể ộ ệ ặ ng ti n v n chuy n thích h p. D ch g p khó khăn trong vi c tìm cho mình m t ph   ặ   ế ờ ạ ụ ụ ậ ả i và d ch v  du l ch ho t đ ng r i r c thi u s  liên k t m t cách ch t v  v n t ẽ ệ ố  đúng m c. ch . H  th ng b n bãi ch a đ ạ ộ c đ u t

ạ ướ c ả ả ả c đ m b o cung c p t

ề ệ ố 4.2.2. V  H  th ng đi n, n ồ ố Ngu n đi n dùng cho sinh ho t và s n xu t đ ệ ấ ượ ắ ng dây 500 KV B c Nam. Ngu n n

ườ ị ệ i đi n qu c gia thông qua đ ấ ướ ớ ổ ồ ấ

ồ ứ

ệ ả ồ ấ ừ  ủ ế   c ch  y u ướ   c Bà R a ­ Vũng Tàu (BWACO) cung c p v i t ng công 3/ngày đêm, đang khai thác 105.000m3/ngày đêm. Bên c nh đó,   ư  ủ ướ c thô cho các nhà máy nh ạ c, đ t kho ng 40 tri u m3, đ

ứ ướ l do Công ty CP C p n ấ ế ế t k  50.000m su t thi ướ ự ữ ấ ố ượ c d  tr  trong các h  ch a cung c p n kh i l ng n ủ ướ ố ồ ồ h  Đá Đen, h  Su i Cát, h  Kim Long đã tích đ  n ầ ướ ạ đáp  ng nhu c u n

ệ ố ế ầ H  th ng đi n trên các tuy n đ

ư ư ượ ng h u nh  ch a đ ề ụ ư ầ ư c đ u t ạ ấ ấ

ỗ ế ả c s ch trong mùa khô... ỗ ườ ệ , ch  có,   ệ ố   ch  không. Vào ban đêm, nh t là vào mùa m a có r t nhi u v  tai n n do h  th ng chi u sáng không đ m b o.

ượ ả ề ệ ố ệ ố

4.2.3. V  H  th ng thông tin truy n thông ể ả Có th  nói h  th ng thông tin truy n thông đã đ ạ ể ề c và qu c t

ế ề

ầ ệ ố ở ạ ư ề ướ ầ ả tri n m nh, đ m b o nhu c u trong n ư truy n thông: loa, đài, Intrenet... h u nh  đã đ n v i m i ng năm năm tr  l ệ ạ   c hi n đ i hóa và phát ố ế ạ ướ   , các m ng l i thông tin ơ ườ ễ ọ ớ   i d  dàng h n trong ư ế ượ ớ   ẫ ệ c v i i đây. Nh ng h  th ng truy n hình cáp hi n v n ch a đ n đ

7

ề ệ ớ

ấ ệ ề ố ề ế   nhi u khu du l ch, gây khó khăn trong vi c ti p c n v i thông tin truy n thông. N u ả mu n xem, ng ế ậ ố i dân ph i l p Angten ch o, t n kém nhi u chi phí và b t ti n.

ị ườ ả ắ 4.2.4. Doanh thu du l chị

ạ ừ ậ ỷ ồ

ầ ị ỷ ồ  đ ng năm 2001 tăng lên 406 t ạ

ướ ể ị ạ c tính đ t 1.500 t

ế

ậ ạ ố ộ ị

ỷ ồ ỷ ồ ớ i doanh thu xã h i khá l n. Thu nh p xã h i t  đ ng và năm 2010 đ t 3.097 t

ạ ộ ấ ị ầ Doanh thu chuyên ngành du l ch giai đo n 2001­2005 tăng ch m, bình quân   hàng năm đ t 8,8%. T  290,2 t  đ ng năm 2005 ị   (tăng 1,4 l n). Tuy nhiên, giai đo n 2006­2012, doanh thu chuyên ngành du l ch đã ế ỷ ồ    đ ng, tăng đáng k . Đ n năm 2012 doanh thu ngành du l ch  ạ ạ bình quân giai đo n 2006­2012 tăng bình quân hàng năm lên đ n 35%. Bên c nh đó,   ộ ừ  ngành du l ch Thành ph  đã mang l ạ ạ ho t đ ng du l ch năm 2006 đ t 958,562 t    đ ng, ớ ố ộ tăng g p 3,23 l n năm 2006 (v i t c đ  tăng bình quân 34,1%/năm).

ệ ữ ố ạ ạ ị S  doanh nghi p l hành t i Bà R a giai đo n 2001­2010

ồ ể ị ỉ ị

ơ ở

ệ ượ ỉ

ượ ạ ạ

(Ngu n: S  Văn hóa, Th  thao và Du l ch t nh Bà R a ­ Vũng Tàu) ị ớ t khách qu c t ả ệ ụ ế ổ ướ ế ạ ị ở ầ ụ ị đ a bàn t nh đón và ph c v  11.228.934 tri u l ỳ k  năm 2012, đ t 92,6% k  ho ch. Trong đó có 423.596 l ự 94,13% k  ho ch năm. T ng doanh thu du l ch ệ   Riêng 9 tháng đ u năm 2013, các doanh nghi p, c  s  kinh doanh du l ch trên t khách, tăng 26,83% so v i cùng   ố ế ạ   , đ t ỷ c th c hi n kho ng 2.533 t

8

ỳ ớ ạ ạ ế

ị ạ ạ ế ữ ự ướ ỷ ồ đ ng, đ t 93,5% k  ho ch ồ đ ng, tăng 27,69% so v i cùng k  năm 2012, đ t  90,99% k  ho ch. Riêng doanh thu du l ch l

ế ồ ạ hành  ữ ữ i trong nh ng năm qua

ế

ệ ư ự ẫ

ư ệ ị

ệ c th c hi n 431.039 t ạ 4.3. Nh ng h n ch  còn t n t 4.3.1.H n chạ ị Hi n nay, ngành du l ch BR­VT v n ch a xây d ng đ ặ ướ c, đ c bi ư ượ ươ c th ố ế ẫ  v n ít bi ầ ả

ạ ộ ị ệ ự ự ế ệ ầ   ng hi u.  H u ế ế t đ n. ể Công tác qu ng bá du l ch ch a theo k p t c đ  và nhu c u phát tri n ữ   S  thi u chuyên nghi p trong ho t đ ng du l ch. S  liên k t kinh doanh gi a

ư ệ ị t là khách du l ch qu c t ị ố ộ ị ấ ng khách cao c p, khách qu c t còn th p.

- nh  khách du l ch trong n - - các doanh nghi p ch a ch t ch ; l -

ế ố ế ử ọ ị

ấ ị  cho du l ch l ch s , tôn giáo.  ồ ế ẽ ượ ả ể ư ệ ạ ị

ườ ế ả ặ ệ ầ ư Ch a chú tr ng khai thác, b o v , đ u t - Vi c khai thác tài nguyên bi n phuc v  cho du l ch thi u quy ho ch đ ng b , ộ   ụ ng.

ả ớ ướ

ả ạ thi u chính sách c i t o, b o v  môi tr ị ụ ụ ụ ữ ậ ị ữ ấ ệ - Giá c  các d ch v  du l ch còn cao so v i các n ị ng ph c v , nh ng giá tr  mà du khách nh n đ ự c trong khu v c trong khi ơ i th p h n nh ng gì ượ ạ c l

ề ử ư ượ ấ ượ ch t l ọ ỏ h  b  ra.  ấ - V n đ  x  lý n

ướ ệ ả ừ ạ ộ c th i t ị ạ ượ ả ự ế các doanh nghi p du l ch, khách s n đ ướ   ị c quan tâm. N c  ho t đ ng du l ch còn ch a đ ể   c x  tr c ti p ra bi n mà không qua

ả ừ th i t x  lý.ử

ứ ị ự ọ

- S  thi u “tôn tr ng và quan tâm đúng m c” đ n các khách du l ch trong n

ướ   c

ế ướ ể ế ế ế khi n cho du khách trong n ớ c ít m n mà v i đi m đ n này.

ặ ổ ứ ấ ố ị ồ ặ ự ệ -  Tình tr ng các cá nhân, t ợ

phát đã “băm” nát bãi bi n. Các đ i t ạ ơ c ng t theo ki u t

ộ ệ

ạ ạ ề ự

ạ ộ ờ ạ ụ ị ế   i và d ch v  du l ch ho t đ ng r i r c thi u s  liên k t

ộ ị ặ ầ ư ứ ế c quan tâm và đ u t

ế ự  đúng m c. ư ơ ề ư ế ắ

ướ ạ

ả ồ ướ ọ

ộ c quy ho ch ( Bãi t m do nhà n ắ ộ ườ ể ệ

ư nhân khai thác ( resort cao c p, ch  nh ng ng

ớ ượ ắ ể ỉ

ấ ề c t m bi n…) Đi u này làm h n ch ươ i đó v i giá cao m i đ ậ ạ ị ừ

ớ ạ  các vùng lân c n ( Tp.HCM, Bình D ng , Bình Ph ị ướ ự ồ c ngoài đi  t

ế  ch c l n chi m bãi b i ven bi n d ng các chòi lá   ắ   ữ ạ ụ  xe ho c xây nhà v  sinh, nhà t m t m b  làm n i kinh doanh d ch v  ăn u ng, gi ể ự ọ ố ượ ể ướ   ng buôn bán hàng n ấ ắ ạ ạ ụ ố ạ rong, ch p hình d o, vé s  d o, xe ôm, ăn xin, n n tr m c p xu t hi n ngày càng   ắ ả   ể ọ ư ư  ý đ a các lo i xe l u thông d c theo bãi bi n; đánh b t b i nhi u. Tình tr ng t ắ   ắ ạ ả ạ i bãi t m, n n cào nghêu, đào đãi vàng, chăn th  gia súc trên bãi t m s n ngay t ặ ư ượ ử c ngăn ch n, x  lý. ch a đ -  Các d ch v  v n t ị ụ ậ ả ư ượ ẽ ệ ố m t cách ch t ch . H  th ng b n bãi ch a đ ồ ạ ệ - Vi c quy ho ch bãi t m ch a quan tâm đ n c ng đ ng. Nhi u n i ch a có   ộ ạ   ắ ắ ượ c qu n lý, có quy ho ch bãi t m công c ng đ ế ố   ậ ỗ ắ c ng t, thay đ , nhà hàng, gh  b , ch  t m, bãi đ u xe có thu phí, phòng t m n ả ứ ư ng giao gian bán hàng l u ni m, nhân viên c u h  và qu n lý bãi bi n….) mà th   ườ   ỉ ữ ự ờ ể i khu v c b  bi n cho các công ty t ế  vào ngh  qua đêm t ướ   ố s  đông khách du l ch t c,    túc “Tây Long Khánh, Biên Hòa ­ Đ ng Nai… ) và khách du l ch n ba lô”…

ồ ạ 4.3.2. Nguyên nhân t n t i

9

ị ấ ấ

ế

ị ậ ể ặ ạ ườ ậ ư ồ ỗ ạ ộ ứ ủ ộ i ch  cùng làm du l ch, t ế i dân t

và v n đ ng ng ộ ả ề ộ ị

ư

ố ế ợ ư ị ề ệ ệ ạ ộ ẽ ữ ố

ụ ể ẫ ướ ị ớ ả ư ệ ể ạ ẩ ị

ủ ị ấ    Du l ch Bà r a­Vũng tàu có xu t phát đi m còn th p; nh n th c c a các c p ủ ề ị các ngành v  v  trí, vai trò c a du l ch có m t h n ch , ch a đ ng b ; thi u chính   ổ  ầ ư ể ư sách  u đãi đ  thu hút đ u t ấ   ả ứ ộ ch c b  máy và đ i ngũ cán b  c  v  qu n lý và kinh doanh du l ch còn nhi u b t ả  ộ ố ậ ạ c p; công tác ph i k t h p trên m t s  ho t đ ng c  th  v n ch a đ t hi u qu ặ ự ế ố   c và doanh nghi p trong nh  mong mu n; ch a có s  k t n i ch t ch  gi a nhà n ị ể ữ vi c phát tri n nh ng đ a đi m du l ch m i, s n ph m du l ch đa d ng cho ngành du   ỉ ị l ch c a T nh nhà.

ợ ộ ạ ủ ữ ươ Trình đ  ngo i ng , ki n th c t ng h p v  đ a ph

ị ề ị ạ ứ ổ ể

ạ ế ệ ể ộ

ặ ạ ộ ế

ề ả ườ ề ậ

ậ ớ i suy thoái làm nhi u ng ế ữ ề ữ ầ ủ ậ ổ

ễ ả ớ ị

ướ ẫ   ng c a các h ng d n ế ớ   ạ ắ ị ể ế viên du l ch còn h n ch . Vi c tri n khai quy ho ch phát tri n du l ch g n k t v i ế ể ổ  ­ xã h i và các quy ho ch ngành khác còn quy ho ch phát tri n t ng th  kinh t   ế ế  ế ế ớ  th  gi  th i có nhi u bi n đ ng, n n kinh t ch m. M t khác, Tình hình kinh t ặ ầ ả ắ i th t ch t h u bao, gi m chi tiêu, nh ng h u qu  do gi   ệ ượ ộ   ế ấ nh ng di n bi n x u c a hi n t ng bi n đ i khí h u trên toàn c u cũng là m t ủ ỉ rào c n l n cho ngành du l ch c a t nh. ằ ộ ố ả ẩ ị ị i pháp nh m thúc đ y du l ch Bà R a ­ Vũng Tàu phát

ể 5. M t s  gi tri n nhanh và b n v ng

ươ ụ ể ị ề ữ ướ 5.1. Ph ế   ị ng, m c tiêu phát tri n du l ch Bà R a ­ Vũng Tàu đ n ng h

năm 2020

ổ ạ ể

ế ủ ế ế ị ầ ụ t Nam

ị ́ ́ ̃ ơ ế ̉ ̣ ̣

́ ̃ ể   đ n năm 2020, t m nhìn đ n năm 2030” xác đ nh m c tiêu: “ ị ơ ở ̣ ̣ ̣ ̣ ̣ ̣ ̉ ̉ ̣

́ ́ ở ́ ươ ̣ ̣ ̣ ̉ ̣

cao, đa dang, co th ớ ướ ế ở ̣ ự c trong khu v c và th  gi ế ớ  Đ n năm 2030, c v i các n i.

ể ị ị

ủ ả ướ ể ọ ị ệ Chính ph  đã có quy t đ nh phê duy t “Quy ho ch t ng th  phát tri n du   Đ nế   ệ ị l ch Vi    mui nhon, co tinh chuyên nghiêp năm 2020, du l ch c  ban tr  thành ngành kinh t ́ ̀ ớ v i hê thông c  s  vât chât ­ ky thuât đông bô, hiên đai; san phâm du lich có chât   lư ngợ ạ   ng hiêu, mang đâm ban săc văn hoá dân tôc, c nh tranh  Viêt Nam tr  thanh̀ ượ   đ ộ ố qu c gia có ngành du l ch phát tri n”. Trong đó Bà R a ­ Vũng Tàu là m t trong các   vùng tr ng đi m du l ch c a c  n c.

ị ỉ ự ế

ị ể ế ượ ộ ế ệ c phát tri n du l ch Vi

ủ ố

ế ị ị ủ ệ ả ng Chính ph . K ự  trình th c hi n c

ề ị ế ẳ ở ị ệ   ạ UBND t nh Bà R a ­ Vũng Tàu đã ban hành k  ho ch hành đ ng th c hi n ầ ế t Nam đ n năm 2020, t m nhìn đ n năm 2030”   ế  ủ ướ ụ  ộ ọ    mũi nh n, môi

ạ ể ườ ư ệ ị “Chi n l theo Quy t đ nh s  2473/QĐ­TTg ngày 30­12­2011 c a Th  t ụ ể ho ch xác đ nh quan đi m, m c tiêu, đ  ra các gi i pháp và l ế th , kh ng đ nh rõ quy t tâm đ a du l ch tr  thành ngành kinh t tr ng du l ch văn minh, thân thi n.

ả ủ ế ể ẩ ị ị 5.2. Gi i pháp ch  y u đ  thúc đ y du l ch Bà R a ­ Vũng Tàu phát

ề ữ ể tri n nhanh và b n v ng

ả ề ữ ề ể 5.2.1. Nhóm gi ị i pháp phát tri n du l ch b n v ng v  kinh t ế :

10

ộ ạ 5.2.1.1. Xây  dựng  quy ho ch ngành m t cách toàn di n ệ , thi

lịch, Huy đ ng ộ

ạ ộ  từ ho t đ ng du  ờ ợ ế ậ   t l p  đ uầ  tư  và huy đ ngộ  các ngu n lồ ực phát triển du  ỗ ợ  từ  ngân sách nhà nư cớ ,  thu hút  v n  ố đ u tầ ư  nước  v n ố đ u tầ ư của các  ồ ộ   i ích m t cách

ằ ợ cơ chế chính sách nh m thu hút lịch g mồ   Ngu n  ồ v n h  tr ngoài, điều tiết các ngu n thu doanh nghiệp và tổ chức khác. Đ ng th i có chính sách phân chia l ồ phù h p và công b ng.

ầ ư ộ ơ ở ạ ầ ể ồ ị , phát tri n đ ng b  c  s  h  t ng cho các khu du l ch 5.2.1.2. Đ u t

ả ự ế ị

ố ề ắ ư ệ ề ệ ớ

ầ ủ ấ ụ ụ ẩ ộ ể ằ ị ế ­ Xây d ng c ng du l ch, sân bay, b n xe, các tuy n xe n i li n các khu du l ch   ế   ự và các đi m bán hàng l u ni m,  m th c v  sinh, văn minh g n li n v i các b n bãi đó nh m ph c v  du khách m t cách đ y đ  nh t.

ấ ự ườ ủ ẩ ỉ ng sá c a toàn t nh, kh n tr

ườ ệ ố ươ ị ế ở ộ ­ Xây d ng, m  r ng, nâng c p đ ề ệ ng, đèn chi u sáng, cáp truy n hình.. cho các khu du l ch.

ng hoàn   Hoàn  thi n h  th ng đ chỉnh  hệ th ngố  viễn  thông ­ công nghệ  thông  tin;  xây d ngự   đ ngồ   bộ  và  hi nệ   đ iạ   hoá  hệ  th ngố   bi nể   báo,  chỉ  d nẫ   giao  thông và du lịch; xây d ng ự và c iả  t oạ  m ngạ   lưới c pấ  điện, nước cho các khu đô thị và du lịch.

ồ ộ ắ ướ ủ ả

­ Xây dựng các bãi t m c ng đ ng có s  qu n lý c a nhà n

c, các

ồ ộ

ặ ả ư

ề ố ng

ỗ ự khu vui  các khu mua sắm lớn, hiện đại và đa  chơi giải trí c ng đ ng (bên ngoài các resort),  d nạ g  hóa  về  ch nủ g  loại  hàng  hóa, chú ý các đ c s n và các m t hàng l u ni m ệ   ặ ươ , các khu thể thao phù hợp với điều kiện địa hình của  truy n th ng c a đ a ph ị m i khu du l ch ủ ị .

­ Nâng  cao  hơn  n aữ   chất  lượng  các  dịch  vụ  kèm  theo   như  dịch  vụ  v nậ   ,ế   ngân  hàng…  và  đầu  tư  nâng  cấp, trùng tu các khu bảo

chuy n,ể   vi nễ   thông,  y  t tàng, văn hóa, sinh thái.

ị ế ườ ạ ộ ươ ự ng ho t đ ng xúc ti n du l ch và xây d ng th ệ ng hi u cho

ị Du l ch Bà R a ­ Vũng Tàu

ẩ ề ể ế ế ạ ị ị

ự ể ớ

ẩ ả ẩ ẩ ư ự ư ẩ ả ẩ ả 5.2.1.3. Tăng c ị ả ­ Đ y m nh công tác xúc ti n, qu ng bá du l ch v  đi m đ n Bà R a ­ Vũng   ế   ị ệ ủ t c a Bà R a ­ Vũng tàu so v i các đi m đ n ệ ả   S n ph m  m th c, các s n ph m quà l u ni m, các s n ph m du

Tàu. Xây d ng các s n ph m khác bi khác nh  các  ị l ch đăc thù.

ế ớ ủ ấ ị ị

­ Nâng c p website du l ch Bà R a ­ Vũng tàu, liên k t v i các website c a các

ệ ị ỉ doanh nghi p du l ch trong, ngoài t nh và qu c t ố ế .

­ Thường  xuyên   phát   hành  các   ấn   phẩm v  ề du lịch   nh  ư sách cẩm   nang  ấ

ị .

ị ươ ị lịch Bà R a ­ Vũng Tàu ể   ồ  Bà R a ­ Vũng Tàu g m Tên, Bi u

du  lịch;   bản   đ  ồ du  lịch;   bưu   nhả ; t pậ  g p Du ệ ng hi u cho du l ch ằ ệ  (Slogan) nh m t o  n ự Xây d ng th ẩ ng, Kh u hi u

­ ượ t

ạ ấ   tượng,  dễ  nh nậ   biết,  dễ  nhớ.

11

ể ề 5.2.2. Nhóm gi

ộ ề ữ i pháp phát tri n du l ch b n v ng v  văn hóa xã h i ề ề ứ ữ ể

ế ồ ị ị

ươ ợ ộ ồ ị ả ổ ậ 5.2.2.1. Ph  c p và nâng cao ki n th c v  phát tri n du l ch b n v ng, ộ khuy n khích c ng đ ng đ a ph ế 5.2.2.2. Gia tăng l ị ế ươ ng tham gia vào các ho t đ ng du l ch  cho c ng đ ng đ a ph ị ạ ộ ng i ích kinh t

Ư u  tiên  t

ươ ữ ộ ọ

ề ỗ ị hu  hút  nguồn  lao  động  tại  chỗ,  đào  tạo  các  kỹ  năng  cơ  bản  về  ằ ị   ng nh m giúp h  tham gia Có  biện  pháp  tăng  cường  sử  dụng  hàng

nghiệp  vụ du lịch, ngoai ng  cho các lao đ ng đ a ph vào chu i du l ch sinh thái, làng ngh …   hoá dịch vụ c aủ  nhân dân quanh các khu du lịch sản xuất.

ể 5.2.2.3. Phát tri n ng u n ồ nhân l c duự lịch

­

Xây d ng ự và ban hành các chính sách v  ề tuy n d ng ể ụ  lao động

­

Đào t o, bạ ồi dưỡng lao động cho ngành du lịch

Ban hành và hướng d nẫ  chính sách đãi ngộ v tậ  ch tấ  và đ ng ộ viên tinh

­ th n cầ ho lao đ ngộ

­

Chuyên nghi pệ  hóa công tác qu nả  trị nhân sự trong t tấ  cả các khâu

Khai  thác  các  hình  thức  liên  doanh,  liên  k tế   hi uệ   quả  trong đào t oạ

­ nhân l cự  du lịch, nh tấ  là hợp tác đào t o qu

ốc t .ế

Thay đ iổ  nh n ậ thức về thang b cậ  giá trị xã hội và định hướng nghề  ­ nghi pệ  để lựa ch nọ  ngành nghề đào t oạ  phù hợp năng l cự  bản thân và đáp  ngứ  yêu c u cầ ủa thị trường lao động;

Xây d ngự   ý  th cứ   đ oạ   đ c,  ứ thái  đ ,  ộ tác  phong phù  hợp  với  yêu c uầ

­ ngành ngh .ề

ả Phát huy vai trò của tổ ch cứ  xã hội nghề nghi pệ  ở các m ng công

ậ y nề  lợi thành viên, h   ổ  trợ bồi dưỡng, t p hu tác  ấn, nâng cao tay

ườ ng xuyên Th tổ ch cứ  các cuộc thi tay nghề đ  ể khuy nế  khích, đ ngộ

­ nh  bư ảo v  quệ ngh ;ề ­ viên tinh thần người lao đ nộ g.

ả ề ữ ề ể ị ườ 5.2.3. Nhóm gi i pháp phát tri n du l ch b n v ng v  tài nguyên môi tr ng

ả ệ ườ 5.2.3.1. B o v  môi tr ng

ẩ ụ ề ệ ả ườ ­ Đ y m nh công tác tuyên truy n giáo d c b o v  môi tr ể ng bi n d ướ   i

ữ ề ườ ị ạ ứ nhi u hình th c cho nh ng ng i làm du l ch và du khách tham quan.

ẩ ộ

ị - Nâng cao trách nhi m th m đ nh báo cáo đánh giá tác đ ng môi tr ế ề ả ườ ạ ộ ườ ể ệ ị ng. Ban ng bi n trong ho t đ ng du

ụ ể ả ể ạ ị ệ hành các văn b n, qui đ nh quy ch  v  b o v  môi tr ị l ch, t i các đi m du l ch c  th .

12

ườ ơ ở ạ ị ng tr ng cây xanh t

ồ ư ư ự ị ị

i các c  s  kinh doanh du l ch. ố ớ ườ ơ ị

-  Tăng c ể   -  Có chính sách  u tiên,  u đãi đ i v i các d  án du l ch sinh thái, du l ch bi n ng.

ụ và các đ n v  áp d ng công ngh  môi tr

ệ ị ườ ổ ứ ng cho các cá nhân, t ch c trong quá

-  Quy đ nh trách nhi m b o v  môi tr ụ

ệ ệ ả ị           trình kinh doanh d ch v  du l ch. ặ ố ợ ầ ẽ ữ ơ ả ườ

-  C n có c  ch  ph i h p ch t ch  gi a c  quan qu n lý môi tr

ng, chính

ế ủ ươ ị ề ị quy n đ a ph

ườ ệ ả ị ị ơ ơ ở ng, ch  các c  s  kinh doanh du l ch... ả ệ ớ ề -  Ti p thu các công ngh  m i v  qu n lí và b o v  môi tr ng du l ch, nhanh

ế ụ chóng áp d ng vào th c t ự ế .

ộ ề ứ ầ ắ

-  Có quy đ nh b t bu c v  m c ph n trăm trích l

ị ạ ừ i t ồ ạ ượ ủ   c c a  doanh thu thu đ ả   oả  t n, tôn t o tài nguyên, b o

ườ ể các doanh nghi p kinh doanh du l ch cho công tác b ệ v  môi tr ị ệ ng bi n.

ơ ế ầ ư

-  Có c  ch  chính sách khuy n khích đ u t

ỗ ợ ị ị ự  xây d ng c

ữ ự ườ ệ ả ả ạ ế ạ  vào nh ng lo i hình du l ch sinh   ơ  ầ ư thái, du l ch văn hóa.  Có chính sách h  tr  ngân sách cho d  án đ u t ể ở ạ ầ s  h  t ng, b o v  và tôn t o tài nguyên, c nh quan môi tr ng bi n.

ả ằ ệ ố ử ế ế ấ ọ ố ễ   - Chú tr ng đ n khâu x  lí ch t th i b ng các h  th ng tiên ti n ch ng nhi m

ẩ b n ngu n n ồ ướ c

ị ể 5.2.3.2. B o t n và phát tri n tài nguyên du l ch

ạ ạ

ự Ứ ụ ướ ọ ữ ệ   i qu n lý thông tin, xây d ng ngân hàng d  li u ể   ọ   và  ng d ng và phát tri n

ố ớ ự ơ ế - Xây d ng h  th ng pháp lý, ch  tài nghiêm minh đ i v i các đ n v ị

ả ồ ể ọ - Ki m kê đa d ng sinh h c  ả ế ậ t l p m ng l - Thi ộ ạ ề v  đa d ng sinh h c m t cách khoa h c ị ệ công ngh  thông tin du l ch.  ệ ố ị ả ồ kinh doanh du l ch, l

ữ ị - Khuy n khích các d  án đ u t

ở khu b o t n;   ế ế   ể ầ ư  phát tri n du l ch có nh ng cam k t ạ ụ ể ề ả ể c  th  v  b o v , b o t n, tôn t o và phát tri n tài nguyên du l ch.  ướ ả i s n xu t ­  ượ ồ ướ ấ tiêu th  xanh có ý nghĩa c và ụ ệ ế t ki m n t ngu n năng l ng, ti

- Xây d ng ự ớ v i môi tr ả qu n lý ch t th i.

ứ ủ ộ ự ả ươ ng trình v  nâng cao ý th c c a c ng đ ng đ a ph ữ  hành  ự ệ ả ồ ạ chính sách và m ng l ườ ố ả ng, qu n lý t ấ - Xây d ng ch

ữ ồ ồ ị ị ự ề ạ , tôn t o các ngu n tài nguyên du l ch t ươ   ng    nhiên và

ệ trong vi c gìn gi nhân văn

5.2.4. Giải  pháp phối  h pợ   ho tạ  động c aủ   các   chủ thể trong mô hình  phát tri nể  du lịch b n ề vững

ụ Phối hợp gi a cữ ác đơn vị kinh doanh l hàữ nh và dịch v  du lịch trên địa bàn

Bà R aị  ­ Vũng tàu

13

Bà R a –ị Ph iố  hợp gi aữ  các Cơ quan qu nả  lý nhà nước, hiệp h iộ  du lịch trên địa bàn   Vũng Tàu và các đ n v  kinh doanh trên toàn t nh

ể ế ỉ  lịch ố ế rong phát tri n du t

ủ ệ ỉ ị ị ơ ị Hợp tác liên k tế  vùng và liên k t qu c t ự ạ Nâng cao năng l c c nh tranh c a các doanh nghi p du l ch trên đ a bàn t nh

ướ ầ (cid:0) Nhà n c c n có chính sách:

ườ ự ệ ệ ỗ ợ ề ố ừ ụ ­ H  tr  v  v n và ti p c n tín d ng cho Doanh nghi p nh  và v a ỗ ợ ề ­ H  tr  v  tăng c ế ậ ỏ ọ ng năng l c khoa h c ­ công ngh  cho Doanh nghi p nh ỏ

và v aừ ả ẩ ạ ả

ườ ậ ợ ố ng đ u t i t ầ ư i đa cho các ủ ụ , kinh doanh, đ y m nh c i cách th  t c hành   ừ   tham gia s nả   ỏ ệ Doanh nghi p nh  và v a

ệ ­ C i thi n môi tr ạ chính t o thu n l xu t, kinh doanh.

ự ỏ

ừ ệ Doanh nghi p nh  và v a ể ế ườ ướ ấ ạ ỗ ợ ồ ­ H  tr  đào t o và phát tri n ngu n nhân l c cho  ỗ ợ ườ ướ ạ ế ­ Nhà n ế c khuy n khích vi c tăng c

ề ọ

ằ ể   ng khuy n khích, h  tr  hình thành và phát tri n các c t o môi tr ệ ợ   ế ệ ng liên k t, h p liên k t doanh nghi p. Nhà n ệ ố   ệ ạ tác theo chi u d c và chi u ngang; xác l p quan h  b n hàng và quan h  đ i tác chi n l c nh m phát tri n du l ch v  lâu dài

ự ạ ể ắ ệ ầ ậ ề ề ị ế ượ (cid:0) Doanh nghi p c n n m b t c  h i đ  nâng cao năng l c c nh tranh. ắ ơ ộ ể

ụ ể C  th :

ườ

- Tăng c

ế ượ ủ ề ự ệ ố ị ả ị ả ộ ệ ng năng l c c a ch  doanh nghi p, giám đ c và cán b  qu n lý   ị  ả c, qu n tr

ủ ả trong các doanh nghi p v  qu n tr  kinh doanh, qu n tr  chi n l ủ r i ro...

ỹ ả ề ụ ự

ợ ự ự ữ ủ ộ ệ ng  , công ngh  thông tin... cho cán b , nhân viên trong doanh nghi p ệ

ị ườ ự ế ả

ệ ủ ầ ế

ợ ổ ạ ộ

ả i quy t hài hòa l ợ ủ ự ệ ệ ạ ạ

- Đ y m nh xây d ng văn hóa doanh nghi p, t o môi tr

ể ườ ẩ ứ ự ệ ộ

ự ủ ệ ạ   ệ - Nâng cao năng l c chuyên môn nghi p v  , k  năng m m, kh  năng ngo i ộ ế ữ ệ   - Ch  đ ng và tích c c th c hi n liên k t, h p tác gi a các doanh nghi p trong ể  ả ướ ệ ự ỉ c và c  các doanh nghi p các qu c gia khác, đ t nh, trong khu v c, trong n ứ ạ ẩ ấ ượ ng. S  liên k t và   ng s n ph m, s c c nh tranh trên th  tr nâng cao ch t l ệ ự ượ ợ   c th c hi n thông qua các bi n pháp và hình h p tác doanh nghi p c n đ ợ ứ ế ạ th c phù h p, gi   i ích c a các bên tham gia liên k t, t o ra ứ ế s c m nh t ng h p c a toàn b  doanh nghi p trong phát tri n kinh t . ẩ ng văn hóa lành   ứ   ạ ạ m nh, tích c c, chuyên nghi p luôn là đ ng l c thúc đ y s c sáng t o và s c ạ c nh tranh c a các doanh nghi p.

ế ậ K t lu n

ị ị ể ế ọ

ữ ỉ

ị ờ ộ ướ ế ậ ợ ớ ­ xã Du l ch Bà R a ­ Vũng Tàu có vai trò quan tr ng trong phát tri n kinh t ề ị ể ệ ị ộ h i T nh Bà R a ­ Vũng tàu. Vi c phát tri n nhanh và b n v ng du l ch Bà R a ­ ộ ể ng phát tri n kinh t ­xã h i trong th i h i nh p và Vũng Tàu phù h p v i xu h

14

̀ ệ ủ ề ể

ị ơ ấ ̣ tr ng ngày càng cao trong c  c u GDP, t o ở thanh ngành kinh   ự   ạ  đ ng l c ộ

ị ể ̃ ẩ ế ạ ự th c hi n đúng quy ho ch c a chính ph  v  phát tri n du l ch tr ế ế t  mui nhon; du l ch chi m t thúc đ y phát tri n kinh t ủ ỷ ọ ộ  ­ xã h i.

ị ộ

ị ồ ị ề ướ c v  du l ch, bao g m nh ng đ nh h

ả ể ứ ỉ ị

ổ ế ề ợ ợ

ữ ể ợ ị

ớ ị ị ườ ươ ế ữ ữ ộ ề Phát tri n du l ch Bà R a ­ Vũng Tàu b n v ng là m t trong nh ng n i dung   ị ể ữ ng phát tri n ngành, phát   ơ ở   c nghiên c u trên c  s  đánh giá ề   i th  v  tài nguyên du l ch c a t nh. Các kh  năng khai thác ti m ướ   ị ng ị   ng du l ch

ộ ủ ả ướ  xã h i c a c  n ả ướ ự ế ậ ể ướ qu n lý nhà n ượ tri n không gian lãnh th  trên đ a bàn t nh, đ ị ổ ủ ỉ ả t ng h p nh ng l ượ ồ năng phát tri n du l ch Bà R a ­ Vũng Tàu đ c l ng ghép phù h p v i đ nh h ắ ớ ị ủ ể ng g n v i th  tr c, c a đ a ph phát tri n kinh t ố ế ờ ộ .  qu c t c trong th i h i nh p kinh t trong vùng , khu v c, c  n

ạ ể

ị ớ ộ ổ ẽ ừ ạ ậ

ệ ể ủ

ể ọ ộ

ợ ỉ t

ầ ồ ự ủ ế ủ ỉ i th  c a t nh v  y u t ườ ệ ằ phát huy t ố ộ ề ư ế ạ

i đa ti m năng, l ặ ỉ ể ẩ Bà R a ­ Vũng Tàu đang trên đà phát tri n m nh m  t ng ngày trong công      ệ ệ ướ ng công nghi p hoá, hi n đ i hoá. Vì v y quá trình cu c đ i m i toàn di n theo h   ề   ự ế ợ ị ề khai thác và phát tri n các ti m năng du l ch c n có s  k t h p c a chính quy n, ế  ầ các ngành, các doanh nghi p đ  huy đ ng ngu n l c c a m i thành ph n kinh t ề ế ố ự  nhiên và trong t nh, nh m    ự   ế ng liên k t, nâng cao năng l c văn hóa dân t c, th  m nh đ c tr ng vùng, tăng c ề ữ ị ạ c nh tranh, thúc đ y du l ch t nh phát tri n nhanh và b n v ng.

Ả Ệ TÀI LI U THAM KH O

ạ t Nam

ủ ướ ủ ế    đ n năm 2020, ủ  ngày 22 tháng 01 năm

1. Phê duy t ệ “Quy ho ch t ng th  phát tri n du l ch Vi ổ ệ ị ể ể ế ầ t m nhìn đ n năm 2030” ng Chính ph ,  c a Th  T 2013.

iả  pháp phát tri nể

ngươ   (2002),  Cơ  sở  khoa  h cọ   và gi tệ  Nam.

Bộ  Văn  hoá,  Thể  thao  và  Du  l cị h,  Thương  hiệu  du  l cị h  Việt Nam ­

Ph mạ  Trung L 2. du lịch b n ề v ngữ  ở Vi 3. Ấn tượng đất nước con người (http://www.cinet.gov.vn), 2011.

4. Butler Richard, Du lịch, Môi trường và Phát tri nể  b nề  v nữ g.

Elizabeth Ann Poser (2009), Setting standards for sustainable tourism:

5. An   analysis of US tourism certification programs.

John Davenport, Julia Davenport, “Tác đ ngộ  c aủ  du lịch và giao thông  6. cá nhân đối với môi trường ven bi n”,ể  Tạp chí Estuarine, Coastal and Shelf  Science, 2006.

UNWTO  (T   chổ ức  Du  lịch  th  ế giới),  Sustainable  Development  of

7. Tourism, 2004.

15

Wolff,  F.,  Schmitt,  K.  and  Hochfeld,  C.  (2007);  Competitiveness,  the   concepts  and  their

World  Economic  Forum  (WEF)  (2009).  The  Travel  and  Tourism

8. innovation  and  sustainability  –   clarifying  interrelations; Institute for Applied Ecology. 9. Competitiveness Report 2009: Managing in a Time of Turbulence.  (WTO)  (1998).  Guide  for  local  10. World  Tourism  Organization   authorities  on  developing   sustainable  tourism.  Madrid:  World  Tourism  Organization.

16