Đừng ngại : Tự ăn thịt
chính mình
Tự chiếm thị phần của chính mình là chiến lược rất quen thuộc của các tập
đoàn lớn trong môi trường kinh doanh đang thay đổi nhanh chóng.
Đừng ngại : Tự ăn thịt chính mình
Thay vì cho các công ty khác chiếm lấy thị trường của bạn, hãy cân nhắc việc
cho ra những sản phẩm mới để cạnh tranh với chính những sản phẩm hiện có.
Điều này nghe có vẻ vô lý, nhưng nếu kiểm soát hiệu quả nó sẽ cho phép bạn
giđược vị trí tiên phong và dn đầu các cuộc đua.
Kinh nghiệm từ Apple và Starbucks
Khi bạn chỉ có một thị trường giới hạn cho một sản phẩm hay dịch vụ cụ thể,
bất cứ đối thủ mới nào cũng có thể giành mất thị trường này. “Tự ăn thịt
mình” – đưa các sản phẩm mới ra cạnh tranh với các sản phẩm hiện có của
bạn là mt chiến thuật được nhiều doanh nghiệp sử dụng, từ chuỗi cửa hàng
cà phê nhượng quyền Starbucks cho đến nhà sản xuất công nghệ Intel.
Starbucks nổi tiếng với việc cvài phút lại mở một cửa hàng mới. Họ khao
khát tránh xa scạnh tranh. Dù các cửa hàng chi nhánh sẽ phải cạnh tranh lẫn
nhau để thu hút một lưng khách hàng có giới hạn, nhưng Starbucks nhận
thấy rằng điều này vẫn tốt hơn đi cạnh tranh với những công ty cạnh tranh
khác như Costa Coffee hay Caffè Nero.
Các nhà sản xuất phần cứng và phần mềm máy tính như Apple, Intel và
Microsoft cũng là những điển hình khác được biết đến nhiều về kiểu “tự ăn
thịt mình”. Bằng cách thường xuyên đưa ra những bản nâng cấp cho các sản
phẩm (chẳng hạn như là máy tính nhanh hơn hay phần mềm chống virus tốt
hơn) họ không chỉ giữ được vị trí đi đầu ngành công nghip mà còn thuyết
phục được khách hàng mua sản phẩm mới, khiến cho các đối thủ có ít chỗ đ
xâm lấn hơn trong thị trường.
Phương pháp này có tác dụng trong những thị trường hay thay đổi mà s
trung thành của khách hànggiới hạn. Ngoài ra, điều này cũng có tác dụng
khi khách hàng, bất kể vì lý do gì, muốn tiếp tục cập nhật với những phát
triển công nghệ mới nhất.
Lời khuyên cho các nhà quản
Đừng ngại cạnh tranh với chính mình. Dù ban đầu bạn sẽ dễ nản chí vì nguy
mất thị trường của sản phẩm cũ nhưng việc này là cách tích cực để kiểm
soát việc bị mất thị trường - bản chất năng động của thương mại hiện đại.
Điều này cũng sẽ buộc bạn phải sáng tạo và vượt qua tính tự mãn.
Hãy “tự ăn thịt mình” khi biết trước rằng đối thủ sẽ giới thiệu một sản phẩm
mi có tiềm năng được ưa chuộng. Khi doanh thu chững lại, việc “ăn thịt”
những sản phẩm cũ bằng cách tung ra những sản phẩm mới tiên tiến hơn có
thể kích thích triệt để doanh thu tổng thể.
Phát triển một sản phẩm thường tốn thời gian và tiền bạc nếu sản phẩm hiện
tại sinh lợi cao và không có nguy cơ bị cạnh tranh thì bn hãy hoãn việc giới
thiệu sản phẩm mới cho đến khi cần thiết hoặc đến một thời điểm mong
muốn.
Cần dự đoán tình trạng thị trường để quyết đnh chính xác khi o thì chiến
lược này được phát huy tối đa sức mạnh.