intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Yếu tố gia đình ảnh hưởng đến hành vi tiêu dùng

Chia sẻ: Nguyễn Thị Hồng Loan | Ngày: | Loại File: PPTX | Số trang:11

1.447
lượt xem
40
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài viết trình bày về sự ảnh hưởng của đặc điểm hộ gia đình tới hành vi tiêu dùng của khách, từ đề xuất một số chiến lược marketing tác động đến người tiêu dùng. Để biết rõ hơn về nội dung chi tiết, mời các bạn cùng tham khảo.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Yếu tố gia đình ảnh hưởng đến hành vi tiêu dùng

  1. Nhóm gia đình 1. Khái niệm ∙  Là  nhóm  xã  hội  mà  các  thành  viên  có mối  liên  hệ  nhất  định (hôn  nhân,  huyết  thống  hoặc  nuôi  dưỡng)  được xã  hội  và  pháp  luật  chấp  nhận,  cùng chung sống lâu dài và ổn định  ∙  Là một đơn vị tiêu dùng cơ bản đối với hầu hết các hàng hóa tiêu dùng  như: nhà cửa, xe cộ, các dịch vụ …
  2.      ∙  Bởi vì các thành viên gia đình có sự ràng buộc nhau về nhiều phương  diện: kinh tế , tình cảm, luật pháp và tâm lý … nên hình thức tiêu dùng của  từng cá  nhân  trong  gia  đình  ít  khi  nào  độc lập với việc tiêu  dùng của các  thành viên khác trong gia đình
  3. 2. Ảnh hưởng của đặc điểm hộ gia đình tới hành vi tiêu dùng của khách
  4. a. Cấu trúc hộ gia đình: - Gia đình nhiều thế hệ chung sống: ông bà, cha mẹ, con cái, cháu chắt… - Gia đình hạt nhân: gồm 1 cặp vợ chồng và những đứa con; đây là kiểu gia đình đang dần trở thành loại gia đình chính trong xã hội - Gia đình phi truyền thống: gia đình chỉ có bố hoặc
  5. • Cấu trúc của hộ gia đình đang có khuynh hướng thay đổi sang kiểu phi  truyền thống => việc định vị và khuyến mãi sản phẩm theo cách thu hút  khách  hàng  dựa  vào  hộ  gia  đình  truyền  thống  sẽ  không  có  tác  dụng  mạnh mẽ như trước => cần phải thay đổi theo cấu trúc hộ gia đình cho  phù hợp. Vd: Việc ly dị tạo ra những thay đổi quan trọng đối với sự mong muốn của  khách hàng về nhà ở, đồ đạc dùng trong nhà, các hoạt động giải trí, các loại  dịch vụ …
  6. b.  Các giai đoạn của chu kỳ đời sống gia đình - Thời còn trẻ, độc thân - Vợ chồng trẻ chưa có con - Vợ chồng trẻ có một hoặc hai con nhỏ - Vợ chồng có con cái lớn - Vợ chồng có con cái trưởng thành - Vợ chồng lớn tuổi con cái không sống chung, còn làm việc. - Vợ chồng già con cái không sống chung, đã nghỉ hưu
  7. => Việc nghiên cứu chu kỳ sống hộ gia đình là quan trọng đối với nhà sản  xuất và tiếp thị trong việc phân khúc thị trường; đồng thời họ sẽ biết được  những  sản  phẩm  nào  sẽ  được  mua  sắm  và  được  tiêu  dùng  trong  mỗi  giai  đoạn khác nhau => vì vậy chu kỳ sống gia đình có thể kết hợp với các yếu  tố khác (văn hóa trong gia đình, tầng lớp xã hội của gia đình và nhóm tham  khảo đối với gia đình) để tạo thành tập hợp các yếu tố tác động đến việc  mua sắm của gia đình.
  8. c. Thực hiện quyết định trong gia đình         Là một đơn vị tiêu dùng, các chức năng của gia đình giống như bất kỳ  nhóm  nào  khác  là  có  các  vấn  đề  cần  giải  quyết  và  có  các  quyết  định  cần  phải  thực  hiện.  Mỗi  thành  viên  trong  gia  đình  đóng  một  vai  trò  khác  nhau  tuỳ theo mức độ, ngay cả đối với trẻ con trong gia đình.
  9. - Định hướng về vai trò giới tính: • Một số người chồng cảm giác và hành động nam tính hơn sẽ cho thấy các đặc tính của sự mạnh bạo, quyền lực và giận dữ. Tương tự như vậy, những người vợ sẽ cho thấy sự thụ động, chăm sóc gia đình , tử tế, ... • Trong gia đình ít mang tính truyền thống sẽ có nhiều khuynh hướng cho thấy người chồng và người vợ cùng nhau quyết định mua sắm.
  10. - Các quyết định bị ảnh hưởng bởi con cái: Hầu hết các nhà nghiên cứu và các cha mẹ đều đồng ý rằng trẻ em ảnh hưởng đến các quyết định mua sắm của gia đình. Ví dụ: Thường trẻ em thường đi với ba mẹ chúng đến siêu thị và ảnh hưởng đến việc lựa chọn cửa hàng và nhãn hiệu sản phẩm, mức độ ảnh hưởng mạnh nhất có thể là những sản phẩm như quần áo, giày dép, đồ chơi Nếu ba mẹ hạn chế mức độ xem tivi của trẻ => mức độ ảnh hưởng của trẻ đối với việc mua sắm của ba mẹ sẽ giảm vì quảng cáo và tivi có tác động rất lớn đối với trẻ.
  11. 3. Một số đề xuất về chiến lược marketing tác động đến người tiêu dùng o    Các giai đoạn trong chu kỳ sống gia đình và tỷ lệ gia đình trong từng giai  đoạn => quyết định sự biến đổi trong cơ cấu sản phẩm, dịch vụ. Xác định  các giai đoạn trong chu kỳ sống gia đình là căn cứ giúp dự báo nhu cầu, cách  thức  mua  sắm…  => xác  định  được  danh  mục sản  phẩm  KD;  đồng  thời là  căn cứ để DN lựa chọn thị trường mục tiêu => đưa ra chiến lược marketing  mix. o    Quy mô bình quân của hộ gia  đình và tỷ lệ của các kiểu gia  đình theo  quy mô => giúp: dự báo khối lượng sản phẩm, dịch vụ mua sắm; tần suất  mua, các phương án đóng gói… o    Thu  nhập  giành  cho  chi  tiêu  bình  quân/kiểu  hộ  gia  đình => dự  báo  sức  mua của các hộ gia đình
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2