
TH TR NG TIÊU DÙNG VÀ HÀNH VI MUA C A Ị ƯỜ Ủ
NG I TIÊU DÙNGƯỜ
Th tr ng tiêu dùng bao g m t t c các cá nhân và h gia đình mua s m hàng hóa hayị ườ ồ ấ ả ộ ắ
d ch v đ tiêu dùng cho b n thân và gia đình.ị ụ ể ả
M c đích c a marketing là th a mãn nh ng nhu c u và mong mu n c a các kháchụ ủ ỏ ữ ầ ố ủ
hàng m c tiêu. Nh ng khách hàng r t khác bi t nhau v đ tu i, thu nh p, trình đụ ư ấ ệ ề ộ ổ ậ ộ
h c v n, nhu c u và th hi u. Và vi c hi u đc khách hàng là không h đn gi n.ọ ấ ầ ị ế ệ ể ượ ề ơ ả
Khách hàng có th nói ra nh ng nhu c u và mong mu n c a mình, nh ng l i hànhể ữ ầ ố ủ ư ạ
đng theo m t cách khác. H cũng có th không hi u đc đng c sâu xa c a chínhộ ộ ọ ể ể ượ ộ ơ ủ
mình và có th ch u s tác đng c a các tác nhân marketing làm thay đi suy nghĩ,ể ị ự ộ ủ ổ
quy t đnh và hành vi c a h . Vì th , ng i làm marketing ph i tìm hi u nh ng mongế ị ủ ọ ế ườ ả ể ữ
mu n, nh n th c ,s thích, s l a ch n và hành vi mua s m c a các nhóm khách hàngố ậ ứ ở ự ự ọ ắ ủ
m c tiêu khác nhau. Trên c s đó mà doanh nghi p tri n khai nh ng s n ph m, d chụ ơ ở ệ ể ữ ả ẩ ị
v thích ng v i nhu c u c a h , quy t đnh vi c phát tri n s n ph m m i và các tínhụ ứ ớ ầ ủ ọ ế ị ệ ể ả ẩ ớ
năng c a chúng, xác đnh giá c , l a ch n các kênh phân ph i và ki m soát thông tin vàủ ị ả ự ọ ố ể
nh ng y u t khác trong marketing - mix.ữ ế ố
Vi c phân tích th tr ng tiêu dùng đc ti n hành qua vi c phân tích hành vi mua c aệ ị ườ ượ ế ệ ủ
ng i tiêu dùng. Chúng ta s xem xét mô hình hành vi c a ng i tiêu dùng, các y u tườ ẽ ủ ườ ế ố
nh h ng đn hành vi và ti n trình ra quy t đnh mua c a ng i tiêu dùng đc th cả ưở ế ế ế ị ủ ườ ượ ự
hi n nh th nào ?ệ ư ế
MÔ HÌNH HÀNH VI MUA C A NG I TIÊU DÙNGỦ ƯỜ
S phát tri n v quy mô c a các doanh nghi p và th tr ng đã t o ra kho ng cáchự ể ề ủ ệ ị ườ ạ ả
gi a nh ng ng i qu n tr marketing và các khách hàng c a h . H ít có c h i h nữ ữ ườ ả ị ủ ọ ọ ơ ộ ơ