
Trường Đại học Kinh tế Nghệ An
36
FPTM - MÔ HNH DY HC PHÁT HUY TÍNH TÍCH CỰC, CHỦ
ĐỘNG CỦA NGƯỜI HC TI TRƯỜNG ĐI HC KINH TẾ NGHỆ AN
Nguyễn Thị Xuân1,*
1Trường Đại học Kinh tế Nghệ An; *Email: nguyenthixuan@naue.edu.vn
Tóm tắt: FPTM (Faa Positive - Proactive Teaching Model) là mô hình dạy học được
xây dựng và thực nghiệm với các học phần kế toán tại các lớp học thuộc Trường Đại học Kinh
tế Nghệ An. Đây là một mô hình dạy học mới, là kết quả nghiên cứu khoa học với phương
pháp tiếp cận chủ yếu là nghiên cứu ứng dụng từ thực tiễn. FPTM được thiết kế với mục tiêu
phát huy tính tích cực và chủ động của người học, tạo nên một sự thay đổi căn bản trong lớp
học về vai trò của người học theo hướng lấy người học làm trung tâm. Sau khi tiến hành giảng
dạy thực nghiệm với khoảng thời gian là 4 tuần tại 1 lớp học thuộc khoá 10 hệ đại học chính
quy tại trường, tác giả đã thực hiện điều tra khảo sát bằng bảng hỏi với 30 sinh viên trong lớp.
Kết quả khảo sát cho thấy 100% sinh viên cho rằng đây là mô hình dạy học mới và phù hợp
với bản thân. So với trước khi học mô hình mới, sinh viên thấy bản thân hoạt động tích cực
hơn (87%), chủ động hơn (90%) và tự học nhiều hơn (90%). 97% sinh viên tham gia khảo sát
có ý kiến nên áp dụng FPTM cho các học phần khác.
Từ khóa: FPTM, Mô hình dạy học tích cực, Mô hình dạy học mới, Kế toán.
1. ĐẶT VẤN ĐỀ
Đổi mới phương pháp dạy và học để đáp
ứng yêu cầu thực tế đặt ra trong đào tạo là một
nhiệm vụ quan trọng hàng đầu đối với mọi tổ
chức giáo dục đào tạo hiện nay. Trong đó,
giáo dục đại học luôn phải đổi mới để phù hợp
với nhu cầu của thị trường lao động. Đối với
quá trình dạy học các học phần kế toán, ngoài
việc tuân theo các quy trình và nguyên tắc
chung còn có những đặc điểm riêng. Các học
phần kế toán luôn gắn với thực tiễn, chịu ảnh
hưởng lớn từ những thay đổi của môi trường
kinh tế xã hội, công nghệ thông tin, do đó đòi
hỏi người học phải luôn tích cực, chủ động,
có năng lực tự học để tiếp cận và thích nghi
với sự thay đổi của công việc trong tương lai.
Qua nghiên cứu thực trạng dạy và học cho
thấy, Nhà trường đã xây dựng được các
phương pháp dạy học tiên tiến mang tính hội
nhập nhưng về cơ bản vẫn chưa thực sự thay
đổi mạnh mẽ theo hướng biến người học
thành trung tâm, phát huy tính tích cực chủ
động của người học. Phương pháp dạy học
được áp dụng thường xuyên vẫn còn mang
tính truyền thống như: giảng viên thuyết
trình, đặt câu hỏi, sinh viên lắng nghe, ghi
chép, trả lời. Thậm chí ở một số học phần vẫn
còn thực hiện phương pháp dạy học mang
tính “cầm tay chỉ việc”. Phương pháp đó tạo
cho người học khả năng thành thạo công việc,
dễ tiếp cận công việc chuyên môn ngay khi ra
trường, là lợi thế cạnh tranh trong đào tạo của
Nhà trường trong điều kiện đào tạo nghề (các
hệ trung cấp, cao đẳng). Tuy nhiên, trong bối
cảnh ngày nay và xu hướng phát triển trong
tương lai, Nhà trường đã và sẽ là một trường
đại học lớn với nhiệm vụ đào tạo không chỉ
đào tạo nghề mà là đào tạo ra những lao động
chất lượng cao. Đó là những sinh viên vừa có