
ISSN: 2354 -1091 Journal of Science Tay Bac University (JTBU) https://sj.utb.edu.vn
93
VẬN DỤNG MÔ HÌNH GIÁO DỤC STEAM ĐỂ TỔ CHỨC DẠY HỌC CHỦ ĐỀ
“CÁC CUỘC CÁCH MẠNG CÔNG NGHIỆP TRONG LỊCH SỬ THẾ GIỚI”
CHO HỌC SINH LỚP 10 Ở TRƢỜNG TRUNG HỌC PHỔ THÔNG
Chu Thị Mai Hƣơng
Trường Đại học Tây Bắc
THÔNG TIN BÀI BÁO
TÓM TẮT
Ngày nhận bài: 22/3/2024
Ngày nhận đăng: 25/6/2024
Từ khoá: Giáo dục STEAM; chủ đề
lịch sử; phương pháp dạy học; cách
mạng công nghiệp
Trong bối cảnh toàn cầu hóa và cách mạng 4.0 diễn ra mạnh mẽ,
việc đổi mới phương pháp dạy học nhằm giúp học sinh phát triển
toàn diện là một yêu cầu cấp thiết đối với ngành giáo dục. Mô
hình giáo dục STEAM, với sự kết hợp của Khoa học, Công nghệ,
Kỹ thuật, Nghệ thuật và Toán học đã mở ra hướng tiếp cận mới
giúp học sinh không chỉ tiếp thu kiến thức mà còn phát triển kĩ
năng tư duy sáng tạo và tư duy phản biện. Vận dụng mô hình giáo
dục STEAM để tổ chức dạy học chủ đề “Các cuộc các mạng công
nghiệp trong lịch sử thế giới” cho học sinh lớp 10 nhằm nâng cao
hiệu quả bài học và góp phần nâng cao chất lượng dạy học môn
Lịch sử ở trường phổ thông. Bằng phương pháp nghiên cứu lý
thuyết, phương pháp thực nghiệm sư phạm bài viết làm rõ những
nội dung: Tổng quan những nghiên cứu về giáo dục STEAM; Một
số mô hình sư phạm vận dụng trong giáo dục STEAM; Các bước
vận dụng mô hình giáo dục STEAM để tổ chức dạy học chủ đề
“Các cuộc cách mạng công nghiệp trong lịch sử thế giới” cho
học sinh lớp 10. Giáo dục STEAM là một cách tiếp cận hiệu quả
và phù hợp để dạy chủ đề trong môn Lịch sử, đồng thời là biện
pháp quan trọng để nâng cao chất lượng dạy học, góp phần đổi
mới phương pháp dạy học ở các cấp học hiện nay.
1. Đặt vấn đề
Chuyển đổi số trong giáo dục là xu thế tất
yếu trong cuộc cách mạng 4.0. Ngoài việc áp
dụng các thiết bị, phần mềm hiện đại để hỗ trợ
cho quá trình dạy học thì việc đổi mới phương
pháp dạy học và áp dụng các mô hình dạy học
hiện đại là yêu cầu cấp thiết để đổi mới toàn
diện ngành giáo dục Việt Nam hiện nay.
Theo quan điểm chỉ đạo của Đảng về định
hướng đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và
đào tạo ghi rõ: “Chuyển mạnh quá trình giáo
dục từ chủ yếu trang bị kiến thức sang phát
triển toàn diện năng lực và phẩm chất người
học. Học đi đôi với hành; lý luận gắn với thực
tiễn…” cùng với mục tiêu: “Đối với giáo dục
phổ thông, tập trung phát triển trí tuệ, thể chất,
hình thành phẩm chất, năng lực công dân, phát
hiện bồi dưỡng năng khiếu, định hướng nghề
nghiệp cho học sinh. Nâng cao chất lượng giáo
dục toàn diện, chú trọng giáo dục lí tưởng,
truyền thống đạo đức, lối sống, ngoại ngữ, tin
học, năng lực và kĩ năng thực hành, vận dụng
kiến thức vào thực tế” [1]. Để thực hiện chủ
trương trên của Đảng, Bộ Giáo dục và Đạo tạo
đã đưa định hướng về phương pháp giáo dục
trong Chương trình giáo dục phổ thông (2018):
“Các hoạt động học tập của học sinh bao gồm
các hoạt động khám phá vấn đề, hoạt động
luyện tập và hoạt động thực hành (ứng dụng
những điều kiện đã học để phát hiện và giải
quyết vấn đề có thực trong đời sống) thực hiện
sự hỗ trợ của thiết bị dạy học, đặc biệt là công
cụ tin học và các hệ thống tự động hóa của kĩ
thuật số” [2]. Công văn số 4325/ BGDĐT –
GDTrH về Hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ giáo
dục trung học năm học 2016-2017; Công văn
số 3089/BGDĐT – GDTrH về việc triển khai
thực hiện giáo dục STEM trong giáo dục trung
học. Những văn bản trên là căn cứ để các
trường phổ thông, giáo viên áp dụng mô hình
giáo dục STEAM trong quá trình dạy học.
Các trường phổ thông trên toàn quốc đã và
đang đổi mới phương pháp dạy học với việc áp
dụng các mô hình dạy học hiện đại như mô
hình lớp học đảo ngược, mô hình học tập trải
nghiệm…Mô hình giáo dục Steam là mô hình
giáo dục hiệu quả, tích cực. Tuy nhiên, mô hình
này chủ yếu được áp dụng trong các môn thuộc
Khoa học tự nhiên, chưa phổ biến ở các môn
thuộc Khoa học xã hội. Môn lịch sử là môn học
vốn được đánh giá là môn học khó, khô khan,
phạm trù kiến thức rộng…. Việc vận dụng mô
Chu Thị Mai Hương (2024) - (35): 93 - 99