ISSN: 1859-1272
TP CHÍ KHOA HC GIÁO DC K THUT
Trường Đại học Sư phạm K thut Thành ph H Chí Minh
Website: https://jte.edu.vn
Email: jte@hcmute.edu.vn
JTE, Volume 20, Special Issue 01, 02/2025
82
Reconstruction of the University Model: Transition to the Model 5.0
This is the selected paper from the 2024 Conference on Education 5.0: Innovating Higher Education for the Future, Ho Chi Minh City,
Vietnam, December 21, 2024
Phan Anh Nguyen
Ho Chi Minh City University of Technology and Education, Vietnam
Corresponding author. Email: anhnp@hcmute.edu.vn
ARTICLE INFO
ABSTRACT
27/10/2024
This paper analyzes the development of university models from 1.0 to 4.0,
combined with a comparison of higher education digitalization policies in
the United States, Germany, and China, as well as Japan’s vision for
Society 5.0, to propose the university 5.0 model. The distinctive feature of
university 5.0 lies in the integration of modern technologies such as
artificial intelligence (AI), the Internet of Things (IoT), and big data with
green culture and social responsibility to create a sustainable educational
ecosystem. The university 5.0 model transcends the limitations of a digital
university by not only optimizing educational processes but also promoting
personalized learning, developing emotional-social skills, and fostering
environmental responsibility. Furthermore, this model enables flexible
connections between physical and virtual spaces, while encouraging
collaboration among universities, governments, and businesses to address
global challenges. The research findings confirm that university 5.0
represents an inevitable evolution in the era of technology and
sustainability, placing humans at the center and providing a theoretical
framework for implementation in modern education.
20/11/2024
04/12/2024
28/02/2025
KEYWORDS
The university;
The university model;
Education;
Society 5.0;
Industry 5.0.
Tái Cấu Trúc Mô Hình Đại Hc: c Chuyn Sang Mô Hình 5.0
Nguyn Phan Anh
Đại học Sư phạm K thut Thành ph H Chí Minh, Vit Nam
Tác gi liên h. Email: anhnp@hcmute.edu.vn
THÔNG TIN BÀI BÁO
TÓM TT
27/10/2024
Bài báo này phân tích s phát trin của các hình trường đi hc t 1.0
đến 4.0, kết hp vi vic so nh c chính sách s hóa giáo dục đại hc ti
Mỹ, Đức, và Trung Quốc, cũng như tầm nhìn xã hi 5.0 ca Nht Bản, để
đề xuất hình đi học 5.0. Điểm đặc trưng của đại hc 5.0 nm vic
tích hp công ngh hiện đại như trí tuệ nhân to (AI), Internet vn vt (IoT),
d liu ln (Big Data) với văn hóa xanh trách nhiệm hi, nhm
to ra mt h sinh thái giáo dc bn vững. nh đại học 5.0 vượt qua
gii hn của trường đại hc s, không ch tối ưu hóa các quy trình giáo dc
mà còn thúc đẩy cá nhân hóa hc tp, phát trin k năng cảm xúc - xã hi,
và to dng ý thc trách nhiệm môi trường. Ngoài ra, mô hình này kết ni
linh hot gia không gian vt lýảo, đồng thời thúc đẩy hp tác gia các
trường đại hc, chính ph, doanh nghiệp để gii quyết các thách thc
toàn cu. Kết qu nghiên cu khẳng định rằng đi học 5.0 bước phát trin
tt yếu trong thời đại công nghbn vững, đặt con người làm trung m,
đồng thi cung cp mt khung lý thuyết cho vic trin khai trong bi cnh
giáo dc hiện đại.
20/11/2024
04/12/2024
28/02/2025
T KHÓA
Trường đại hc;
Mô hình trường đại hc;
Đào to;
Xã hi 5.0;
Công nghip 5.0.
Doi: https://doi.org/10.54644/jte.2025.1707
Copyright © JTE. This is an open access article distributed under the terms and conditions of the Creative Commons Attribution-NonCommercial 4.0
International License which permits unrestricted use, distribution, and reproduction in any medium for non-commercial purpose, provided the original work is
properly cited.
ISSN: 1859-1272
TP CHÍ KHOA HC GIÁO DC K THUT
Trường Đại học Sư phạm K thut Thành ph H Chí Minh
Website: https://jte.edu.vn
Email: jte@hcmute.edu.vn
JTE, Volume 20, Special Issue 01, 02/2025
83
1. Gii thiu
T “trường đại học” xuất phát t tiếng latinh “universitas magistrorum et scholariumnghĩa là “tổ
chc của các người học người dạy” [1]. Theo dữ liu của EUA (2021) “trường đại học” tổ chc
được thành lập để gii quyết nhng vấn đề chưa biết, trong khi tương lai của các trường không được
hoạch định trước thì công c của trường đại hc là nhằm để đáp ứng cho tương li phải được ci thin
[2]. Bnh dch COVID-19 và các hu qu của nó đã thúc đẩy vic phải đẩy nhanh quá trình chuyển đổi
s của cơ sở h tng kinh tế xã hội, trong đó có giáo dục đại hc. Các quc gia và khu vc trên thế gii
đã phát triển c kch bn riêng ca h để đẩy nhanh quá trình chuyển đổi số. Do đó vic tiến hành phân
tích các chiến lược phát trin ca Hoa Kỳ, Đức Trung Quc trong quá trình chuyển đổi hình
trường đại hc giáo dục đại hc s cho ta mt khái nim v “khuôn viên đi học trong tương lai”
phân bit với “trường đại hc số” đơn thuần [3]. Nn kinh tế trong hội 5.0 đối mt vi thách thc
không ch v s hóa mà còn cần đến yếu t xanh hóa. Các công ngh k thut s mi, bao gm trí tu
nhân to (AI) công ngh phng trí thông minh của con người trong các h thng máy tính, cho
phép chúng hc hi t d liệu, đưa ra quyết định, và thc hin các nhim v phc tp đang phát triển
nhanh chóng và được ng dụng để thu thập, đánh giá, phân tích d liệu, cũng như truyền ti thông tin
mt cách tc thì và rộng rãi đến vi xã hi. Bên cạnh đó, Internet vạn vt (IoT) h thng kết ni các
thiết b cm biến qua internet để thu thập trao đổi d liu cũng đóng vai trò quan trọng. Như
vy, bên cnh vic s hóa, s phát triển đột phá trong các công ngh như trí tuệ nhân to, Internet vn
vt, công ngh nano, robot, điện toán đám mây, và máy học s cn phải đồng hành cùng nhau.
Bắt đầu t thế k XI-XIII tại Châu Âu, các trường đại học đầu tiên ra đời theo hình “đại hc
doanh nghiệp” (đại hc 1.0), nơi sinh viên giảng viên hp thành các hội đoàn, hoc "corporation."
Mô hình này đáp ứng nhu cu xã hi v đào tạo các chuyên gia, như luật sư, bác sĩ, và giáo sĩ, và nhn
mnh vào vai trò ca văn hóa và kiến thc truyn thng. Yếu t tham chiếu chính của đại hc 1.0 là văn
hóa hc thut giá tr tp th, vi mc tiêu xây dng mt cộng đồng tri thức đóng góp vào sự phát
triển văn hóa hội [4]. Sau đó, khi nhu cầu v tri thc khoa học gia ng, mô hình “đại hc nghiên
cứu” (đại hc 2.0) đã xuất hin, phát trin mnh trong thi k Khai sáng. Nhà c không ch là ngun
tài tr còn giao cho trường đại hc nhim v thc hin c mc tiêu xã hi thông qua nghiên cu và
phát trin tri thc. Các trường đại hc theo hình 2.0 chú trng vào vic khám phá s tht và m rng
tri thc ph quát, ly cm hng t các nguyên tc của Humboldt, trong đó "học qua nghiên cu" tr
thành phương pháp cốt lõi. Đặc bit, vic hc tp nghiên cu tại đây được coi một phương thức
nâng cao tri thc và phc v cộng đồng [5]. Khi nhu cu v ngun nhân lực có trình độ cao cho ngành
công nghip sn xut ngày càng lớn, các trường đi hc chuyn dn sang hình “đại hc k tr
i hc 3.0). Mô hình này tp trung vào vic kết ni giáo dc, nghiên cu và doanh nghiệp để phc v
trc tiếp cho nn kinh tế. Đâythời điểm mà các trường đại hc phát triển thành "mô hình đa ngành"
(multiversity), nơi kết hp gia các trung tâm nghiên cu, giáo dục, và đổi mi công ngh. Chất lượng
và hiu qu tr thành giá tr trung tâm trong mô hình này, hưng tới đáp ng nhu cu xã hi bng các
nghiên cu và gii pháp ng dng trong sn xut [6]. Trong bi cnh hiện đại, vi s bùng n ca công
ngh s và yêu cu vhình hc tp linh hoạt, các trường đại hc tiếp tc tiến ti mô hình “đại hc
sinh-digital” (đại hc 4.0). Đây là mô hình tích hợp c không gian hc tp truyn thống và môi trường
k thut số, trong đó các nền tng d liu ln và công ngh thông minh đóng vai trò then cht. Mô hình
này không ch to ra một môi trường hc tp cá nhân hóa, mà còn cho phép sinh viên và ging viên sáng
to áp dng kiến thức vào các lĩnh vực khác nhau. Trường đi hc không còn ch là nơi học thut,
còn nơi các sản phm kết qu nghiên cứu được s dng ng dng rng rãi trong hi,
mang li li ích kinh tế đáp ng nhu cu ca nn kinh tế toàn cu hóa [7]. S ng các chuyên gia
trong phm vi một trường đại hc là thấp hơn nhiều so vi vic s ợng các chương trình, ngành hc
cn thiết phi m ng năm đã làm thay đổi chương trình giáo dục. Chất lượng của trường đại hc cơ
s đào tạo giáo dc s được đo lường giám sát bi chính ph và các t chc (OECD, UNESCO),
các bng xếp hng quc tế (THE, QS, ARWU) [8].
S phát trin ca các công c phn mmng dng ca nn công nghip mi s kéo theo s thay
đổi cũng kỳ vng ca hội đối với hình trường đại hc. Các tài liu giáo dc trong không
gian mạng được m rộng, đa dạng và d tiếp cn s phi kết hp vi s phát trin ca giáo dục đại hc
theo hướng này [9]. Công ngh mang tính đột phá s đòi hỏi các trường phải tái cơ cu và xem xét li
ISSN: 1859-1272
TP CHÍ KHOA HC GIÁO DC K THUT
Trường Đại học Sư phạm K thut Thành ph H Chí Minh
Website: https://jte.edu.vn
Email: jte@hcmute.edu.vn
JTE, Volume 20, Special Issue 01, 02/2025
84
bn cht ca giáo dc trong thời đại mới. Đối tượng chính ca giáo dc vn phải là con người, vi mc
tiêu “mở khóa khai phóng” tiềm năng của con người. Như vậy, việc đánh giá theo các quy trình
hin thi bi các t chc và bng xếp hng quc tế cũng phải được xem xét li. hình mi này s
không th đánh giá một chiều mà cũng phải m rộng ra như một mô hình mạng lưới để đánh giá chính
xác và c th, phù hp với đặc điểm ca từng người hc nhm gii phóng hết kh năng tiềm n ca con
người. Yêu cu ca chính ph v chuyển đổi s dẫn đến yêu cu ct lõi là phi thay thế các chương trình
giáo dc c điển và phương pháp truyn ti thông tin mt chiều [10]. Người hc có th hc bt c đâu
bt cc nào [11]. Giáo dục lúc này mang tính chuyên đề [12]. Trường đại hc s phi chuyn dch
sang mô hình “trường đại hc số”, không chỉ tn ti gói gn trong không gian vt lý, m rng s tn
ti ca mình trong không gian o, thông qua công ngh điện toán đám mây với các khóa học được t
chức dưới dạng các chuyên đề trong mt không gian giống nhau nhưng phải gi được thương hiệu ca
mình.
Các khái nim v Xã hi 5.0 Công nghip 5.0 trong ni dung ca Carayannis et al., 2021a, b, c;
Carayannis & Morawska-Jancelewicz, 2021; Carayannis, 2021a, b, c, d; Carayannis, 2020; Breque et
al, 2021; Fukuyama, 2018 đã nhn mnh vic phi xem xét li mục đích cuối cùng vn phi cân nhc
s cân bng gia các vấn đề vhội và môi trường [13] - [23]. Xã hi 5.0 s là s hi t gia không
gian mng không gian vt lý, cho phép trí tu nhân to (AI) da trên d liu ln (big data) khi
ng d liu khng l được thu thập và phân tích để phát hiện các xu hướng và h tr ra quyết định
và robot có th h tr con người trong các hoạt động hàng ngày và điều chnh khi cn thiết [23]. Xã hi
5.0 là s kết ni gia các tiến b nhanh chóng v công ngh, k thut s, và thông tin s, đng thi thúc
đẩy phát trin bn vng ca xã hội, trong đó con người vn là trung tâm ca mi liên kết này. Vi cam
kết ca Việt Nam đạt được mc tiêu phát thi ròng bng không (Net Zero) vào năm 2050 được đề ra ti
Hi ngh thượng đỉnh v biến đổi khí hu COP28, vic xây dng mi quan h cht ch gia phát trin
xanh và chuyển đổi s là điều cn thiết. Tóm li, vi vic giải thích tóm lược v vic yêu cu hình thành
các hình trường đại hc t 1.0 đến 4.0, s xut hin ca hi 5.0 công nghip 5.0 s đặt ra
nhng câu hi buc chính ph và các trường đại hc phi hình thành mt mô hình mới trong đó trường
đại hc phải như một cơ sở cốt lõi để to ra giá tr là con người, đưa con người và công ngh làm trung
tâm để gii quyết các thách thc ca xã hi (tài nguyên, nn đói, hệ sinh thái, dch bnh, virus, etc.) hoc
gim thiu các thách thc này.
2. Phương pháp nghiên cứu
Nghiên cu này áp dụng phương pháp tiếp cn so sánh và phân tích lý thuyết, kết hp với đánh giá
định tính da trên các chính sách s hóa và giáo dục đại hc t các quc gia tiên tiến (Mỹ, Đức, Trung
Quc) chính sách giáo dc ca Nht Bn trong xã hội 5.0. Phương pháp luận được xây dng nhm
tr li câu hi: làm thế nào để phát triển mô hình đại hc 5.0, va kế tha các giá tr ct lõi t các
hình trước đó (1.0-4.0), vừa đáp ứng các yêu cu hiện đại v sa và phát trin bn vng.
Phương pháp nghiên cứu bao gm:
Phân tích so sánh: Chính sách s hóa giáo dục đại hc ti Mỹ, Đức, Trung Quốc được phân
tích để xác định điểm chung khác bit, t đó rút ra bài học cho hình đại hc 5.0. d,
Digital Campus ca M nhn mnh cá nhân hóa hc tập, Đức tập trung vào cơ sở h tng s đồng
nht, còn Trung Quc tích hp mnh m AI và IoT vào giáo dc.
Đánh giá lý thuyết: Các khái nim liên quan đến xã hi 5.0 và công nghiệp 5.0 được s dụng để
định nghĩa các thành tố ct lõi của mô hình đi hc 5.0. Nht Bản đưa ra tầm nhìn xã hi 5.0 vi
con người làm trung tâm, s dng công ngh như một công c đổi mi xã hội, giúp con người đạt
được tiềm năng đầy đủ. Xu hướng này nhn mnh tm quan trng của văn hóa xanh, văn hóa số,
và h sinh thái đổi mi, góp phn hình thành chiến lược và s mnh phát trin của đại hc.
Tham chiếu quc tế: Nht Bn cung cp các khung tham chiếu đặc bit thông qua các cam kết v
xây dựng văn hóa hội bn vững. Michaela Kajiwara đã chỉ ra năm xu hướng quan trng
định hình giáo dục đại hc: s ph thuộc ngày càng tăng vào phương tin truyn thông hi,
nhn mnh giáo dc không cp bng, gim l thuc vào ging viên, gia tăng tính chủ động ca
sinh viên, và xây dng mi quan h lâu dài vi cựu sinh viên. Carayannis cũng đề xut ba tr ct
ISSN: 1859-1272
TP CHÍ KHOA HC GIÁO DC K THUT
Trường Đại học Sư phạm K thut Thành ph H Chí Minh
Website: https://jte.edu.vn
Email: jte@hcmute.edu.vn
JTE, Volume 20, Special Issue 01, 02/2025
85
bản: tích hợp văn hóa xanh bn vng vào chiến lược trường đại hc, bo v giá tr hc thut
ct lõi, và xây dựng năng lực sinh viên dựa trên văn hóa xanh và số hóa.
Các bước trin khai chi tiết ca nghiên cứu được trình bày trong mục “Kết qubàn luận”.
3. Kết qu và bàn lun
Tác gi đồng ý vi các ý kiến tha lun v các yêu cu và thách thc ca xã hi 5.0 và s phát trin
ca công ngh vi AI, k thut s, IoT, big data ca công nghip 5.0. Vi vic phát trin ca k thut
s yêu cu bc thiết sau đại dch COVID-19 dẫn đến đẩy mnh vic chuyển đổi sang mô hình 4.0
“trường đại hc số” của Neborski, 2017 [8]. Vi mc tiêu chính ca quá trình chuyển đổi xanh s
hóa trong hi 5.0 và công nghiệp 5.0: “Để đạt được mục tiêu này, các trường đại hc doanh nghip
s vai trò ngày càng quan trọng. Khi chúng ta ng ti mt cuc sng thc s lấy con người làm
trung tâm, tiến b trong công ngh thông tin phải đi kèm với các n lực đào tạo những nhà đổi mi công
nghiệp nâng cao trình độ hiu biết thông tin ca mi công dân. V phần mình, các trường đại hc,
ngoài việc thúc đẩy tiến b công ngh như trước đây, còn phải có trách nhim bồi dưỡng trình đ hiu
biết cho người dùng thông tin thông qua c chương trình ging dy chung và giáo dục thường xuyên, để
thúc đẩy hi dân s hin thân ca hội 5.0” (Xã hi 5.0 - hi siêu thông minh lấy con người
làm trung tâm, 2018, tr.13) [24]. Đến nay, th thy quá trình chuyển đổi s ca xã hi tuy là xu thế
tt yếu, tuy nhiên lại có đặc điểm là diễn ra không đồng đều các quốc gia khác nhau. Điều này cũng
đúng với xã hi 5.0 và công ngh 5.0, do đó để thc hin vic xây dng mt mô hình mi Vit Nam,
s hu ích nếu như chúng ta s dng kinh nghiệm có được t các quốc gia đang trải qua giai đoạn đầu
ca quá trình này cho thc tế nước ta. Nghiên cu này s tìm hiu các nước là Mỹ, Đc, Trung Quc
bởi đây là những nơi công nghệ phát trin mnh nht vi các chính sách khác nhau. Bên cạnh đó,
nghiên cu còn s dng góc nhìn t ci cách giáo dc Nht trong xã hội 5.0 để phân tích hoàn thin
mô hình đề ra.
3.1. Mô hình đại hc 5.0 trong s phân tích, so sánh chính sách s hóa đại hc ti Mỹ, Đức, Trung
Quc.
Chính sách s hóa ti M ch yếu xoay quanh khái nim "Digital Campus" hay "Smart Campus,"
trong đó các trường đại hc kết ni vi Internet vn vật (IoT) điều khin k thut s t động, như
mt mô hình thu nh ca thành ph thông minh. Khái nim này bao gm các nn tảng lưu trữ và đồng
b hóa d liệu trên đám mây, nơi mà tài liu hc tp k thut s và các khóa học được qun lý và truy
cp d dàng. Chính ph M h tr cho các trường đại hc công lập thông qua các chương trình cp
bang, nhưng các trường tư nhân tự ch trong vic tìm kiếm ngun tài tr để phát trin s hóa. Mô hình
đại hc 5.0 có th hc hi t s linh hot và t ch ca M, bng cách tạo điu kiện cho các cơ sở giáo
dc t phát trin h thng s hóa và trin khai các nn tng hc tp kết ni nhm nâng cao tri nghim
cá nhân hóa cho sinh viên. Điều này liên quan trc tiếp đến thành t "cá nhân làm trung tâm xây dng"
trong mô hình đại hc 5.0, giúp sinh viên t qun lý và tùy chnh quá trình hc tp da trên nhu cu và
mc tiêu nhân. Tại Đức, khái niệm “đại hc số” bao gồm sở h tng s, không gian giáo dc s
(như các khóa đào tạo và tài khon cá nhân của sinh viên), và năng lực s ca ging viên, cùng vi ni
dung giáo dc phù hp vi các yêu cu ca nn công nghip 4.0. Chính ph Đức đóng vai trò chủ cht
trong vic tài tr giám sát các chương trình s hóa, đặc bit qua vic xây dng mt nn tng k
thut s quốc gia để cung cp tài nguyên hc liu s cho toàn b sinh viên và giảng viên. Mô hình đại
hc 5.0 có th áp dng cách tiếp cn tập trung đồng nht của Đc nhm đảm bo tính nht quán trong
truy cp tài nguyên s hóa, đồng thi phát trin các h thng qun hc tp bn vng h tr môi
trưng hc tp toàn din. Vic này h tr cho thành t "qun lý tài nguyên bn vng" của mô hình đại
hc 5.0, giúp tối ưu hóa việc qun lý tài nguyên và nâng cao chất lượng hc tp thông qua nn tng s
hóa. Ti Trung Quc, chính sách s hóa tp trung vào vic hiện đại hóa giáo dc và nâng cao kh năng
tiếp cn internet trên khp c nước, đc biệt là các vùng nông thôn xa xôi. Trường đại hc s Trung
Quc không ch được th hin qua các công c h tr hc liu s mà còn qua vic hiện đại hóa phương
pháp dyhc thông qua công ngh tiên tiến. Cu trúc ca mt khuôn viên k thut s ti Trung Quc
bao gm các tài nguyên giáo dc s (như thư viện s và các khóa hc MOOC), qun lý số, cơ sở h tng
số, và năng lực s ca giảng viên. Đại hc 5.0 có th rút kinh nghim t Trung Quc trong vic tích hp
trí tu nhân to (AI) IoT vào quá trình ging dy qun lý. Thành t "mô hình trí tu trung tâm"
ISSN: 1859-1272
TP CHÍ KHOA HC GIÁO DC K THUT
Trường Đại học Sư phạm K thut Thành ph H Chí Minh
Website: https://jte.edu.vn
Email: jte@hcmute.edu.vn
JTE, Volume 20, Special Issue 01, 02/2025
86
của mô hình đại hc 5.0 có th áp dng các công ngh này để t động hóa các quy trình, tối ưu hóa học
tp thông qua d liu ln h tr sinh viên ging viên trong việc điều chnh qun vic hc
mt cách hiu qu.
Nhng khác bit trong chính sách sa ca ba quc gia này cung cp các bài hc quý báu cho vic
xây dựng hình đại hc 5.0, t đó tạo nên mt h thng giáo dc không ch bn vng mà còn linh
hot và phù hp vi s phát trin ca công ngh hiện đại. Các phân tích trong trường đại hc s M,
Đức và Trung Quốc được th hin trong bng 1 [3].
Bng 1. Phân tích so sánh chính sách trong lĩnh vc s hóa trường đại hc M, Đc và Trung Quc
Thành t
M
Đức
Trung Quc
Khái nim
Khuôn viên k thut s:
- nn tng k thut s kết
hợp lưu trữ đám mây và
đồng b hóa;
- ni dung giáo dc, bao
gm s ợt tương tác;
- văn hóa k thut s và s
tương tác của người hc và
ging viên;
- phân tích d liu.
Đại hc k thut s:
- cơ sở h tng k thut
s;
- không gian giáo dc k
thut s;
- năng lực k thut s ca
người hc và ging viên;
- ni dung giáo dc phù
hp vi công nghip 4.0.
Đại hc k thut s:
1. Khuôn viên k thut s
- tài nguyên giáo dc k thut s (thư
vin, các khóa hc trc tuyến
(MOOCs);
- điu khin k thut s;
- cơ sở h tng k thut s;
- tiềm năng kỹ thut s ca ging viên;
2. Hiện đại hóa:
- h thng giám sát dch v giáo dc
mi;
- ci cách qun lý và giám sát giáo dc
da trên các gii pháp k thut s.
Cơ quan quản
lý và đối
ng qun lý
Cơ quan quản lý là các
trường đại học, nhưng ở cp
tiểu bang, các trưng cao
đẳng và đại hc công lp; có
hội đồng trường và quan
chc chính quyền địa
phương giám sát chính sách
giáo dc tiểu bang đó.
B Giáo dc và Nghiên
cu Liên bang; Hi ngh
Hiệu trưởng các trường
Đại học (HRK). Đối
ng là tt c các trường
đại hc (không có ngoi
l).
B Giáo dục nước Cng hòa Nhân dân
Trung Hoa. Đối tượng là các trường đại
hc có mc tiêu tr thành các trường đại
học đẳng cp thế gii và các trung tâm
nghiên cu phát trin trí tu nhân to
(AI).
Chiến lược
Chiến lược kết hp: H tr
các trường cao đẳng và đại
hc công lp phát trin cơ
s h tng k thut s
năng lực ca tt c nhng
thành viên tham gia, trong
vic to ra mt khuôn viên
k thut s.
To nn tng quc gia, to
nn tng riêng bit (din
đàn kỹ thut số) đ thu
thp và ph biến kinh
nghim
H tr các trường đại học đẳng cp thế
gii, khuyến khích phát trin trong lĩnh
vc AI và cơ sở k thut s, vi s tham
gia của các chuyên gia nước ngoài
Chương trình
và ch s hiu
qu
Các chương trình của tiu
bang địa phương nhắm đến
các trường cao đẳng và đại
hc công lp.
Chương trình giáo dc k
thut s bao gm:
- tạo ra cơ sở h tng k
thut s cn thiết;
- to ra mt không gian
giáo dc k thut s;
- đào tạo nâng cao đội ngũ
ging viên;
- nội dung và phương
pháp hiện đại (tuân th
công nghip 4.0).
Hiện đại hóa giáo dc Trung Quốc đến
năm 2035 bao gồm:
- phát triển các cơ s k thut s và điều
phi vic to ra mt nn tng thông
minh tích hợp cho đào tạo, qun lý
dch v;
- s kết hp hữu cơ giữa giáo dc quy
mô lớn và đào to cá nhân;
- các hình thức đổi mi ca dch v giáo
dc;
- bo h s hu trí tu;
- xây dng h thng giám sát mi các