
14 TRƯỜNG ĐẠI HỌC THỦ ĐÔ HÀ NỘI
ĐÀO TẠO NGÀNH LUẬT THÔNG QUA MÔ HÌNH PHIÊN
TÒA GIẢ ĐỊNH ĐÁP ỨNG YÊU CẦU NGHỀ NGHIỆP CHO
SINH VIÊN TRƯỜNG ĐẠI HỌC THỦ ĐÔ HÀ NỘI TRONG
BỐI CẢNH HỘI NHẬP
Nguyễn Ngọc Lan
Trưng Đại hc Thủ đô Hà Nội
Tóm tắt: Đào tạo ngành Luật thông qua mô hình phiên tòa giả định (Mooting) được coi là
một trong những phương pháp dạy hc tích cực, hiệu quả. Phương pháp đào tạo này
không những giúp sinh viên (SV) đem lại hiệu quả cao trong hc tập mà còn góp phần rèn
luyện kĩ năng mềm cho SV. Trong bi cảnh hiện nay, đào tạo ngành Luật thông qua mô
hình phiên tòa giả định cho SV ngành Luật trưng Đại hc Thủ đô Hà Nội có ý nghĩa
quan trng trong việc xây dựng hệ thng kiến thức pháp lý, trang bị kỹ năng hành nghề
trong tương lai, rèn luyện kỹ năng tư duy, kỹ năng phản biện, kỹ năng lập luận cho ngưi
hc. Thông qua việc hc tập bằng mô hình phiên toà giả định giúp SV nâng cao trình độ
chuyên môn, kinh nghiệm nghề nghiệp, nâng cao tính tự hc, tự nghiên cứu các vấn đề
pháp lý mà SV đã được hc.
Từ khóa: Đào tạo Luật, mô hình, phiên tòa giả định, sinh viên, yêu cầu nghề nghiệp.
Nhận bài ngày 10.02.2024; gửi phản biện, chỉnh sửa và duyệt đăng ngày 30.05.2024
Liên hệ tác giả: Nguyễn Ngọc Lan ; Email: nnlan@daihocthudo.edu.vn
1. ĐT VN Đ
Trong những năm qua, giáo dục và đào tạo được Đảng, Nhà nước quan tâm hàng đầu
với mục tiêu đào tạo con người Việt Nam phát triển toàn diện, có đạo đức, tri thức, sức
khỏe, thẩm mỹ và nghề nghiệp [1]. Đặc biệt đối với hệ thống giáo dục đại học, những năm
gần đây đ và đang được đầu tư, chú trọng với mục tiêu đào tạo nhân lực, nâng cao dân trí,
bồi dưỡng nhân tài, theo đó người học có phẩm chất chính trị, đạo đức; có kiến thức, kĩ
năng thực hành nghề nghiệp, năng lực nghiên cứu và phát triển ứng dụng khoa học công
nghệ tương xứng với trình độ đào tạo; có sức khỏe; có khả năng sáng tạo và trách nhiệm
nghề nghiệp, thích nghi với môi trường làm việc; có ý thức phục vụ nhân dân [1]. Đối với
sinh viên đào tạo trình độ đại học phải có kiến thức chuyên môn toàn diện, nắm vững
nguyên lý, quy luật tự nhiên – x hội, có kỹ năng thực hành cơ bản, có khả năng làm việc
độc lập, sáng tạo và giải quyết những vấn đề thuộc ngành được đào tạo. Với mục tiêu đó,
các trường đại học, học viện đ rất quan tâm đến việc xây dựng, phát triển chương trình đào
tạo. Trường Đại học Thủ đô Hà Nội từ sau khi nâng cấp từ trường Cao đẳng sư phạm Hà
Nội lên thành trường Đại học vào năm 2015 và đặt ra mục tiêu đào tạo đa ngành, đào tạo