Mười giải pháp tốt nhất để bảo vệ bí mật thương mại trong
nhượng quyền
Xét trong bối cảnh của nghành công nghiệp nhượng quyền, thật rất cần thiết cho
cbên nhượng quyền và bên nhận quyền hiểu thế nào một mật thương mại,
tại sao việc bảo vệ mật thương mại lại trở nên quan trọng, sự bảo vệ đó có thể
thất bại ra sao và những nỗ lực cần thiết để giúp đảm bảo việc bảo vệ những
mật thương mại trong nghành kinh doanh này nhằm duy trì lợi thế cạnh tranh của
hệ thống nhượng quyền.
Bí mật thương mại:
Một mật thương mại được định nghĩa chung như một dạng thông tin mà các
thông tin này thtạo ra cho người nắm giữ chúng một lợi thế cạnh tranh nhất
định, do vậy thông tin này sđược giữ mật người khác sẽ không biết gì v
thông tin này mật thương mại chính đối tượng của những nỗ lực thiết thực
nhằm duy trì tính bí mật của nó trong bất kì hoàn cảnh nào
Tại sao việc bảo vệ bí mật thương mại lại quan trọng?
Những mật thương mại thể mang lại một lợi thế canh tranh cho một doanh
nghiệp miễn các đối thủ không thể biết gì vchúng. Vì vậy, không giống bằng
sáng chế, chỉ gtrị đến 20 năm sau khi thông tin này đã được phổ biến rộng
rãi, ngược lại, một mật thương mại thể còn giá trđể mang lại một lợi thế
cạnh tranh lâu dài hơn sau khi một bằng sáng chế đã hết hiệu lực. Thí dụ, nếu công
thức cho Coco-Cola đã được cấp bằng sáng chế thay vì được xác nhận như là một
mật thương mại thì bằng sáng chế này chắc chắn đã hết hiệu lực từ u, mặt
khác, với một lợi thế cạnh tranh, Coco-Cola Co nghành kinh doanh ớc giải
khát của thương hiệu này đã được ỵêu thích hơn 100 năm qua.
Làm sao việc bảo vệ mật thương mại có thể thất bại:
Việc bảo vệ mật thương mại thể thất bại nếu người sở hữu không sử dụng
các biện pháp đề phòng thiết thực nhằm ngăn ngừa việc tiết lộ thông tin hay nếu
thông tin này b sử dụng một cách tự do hay bị ”ăn cắpbởi một người khác, và
sau đó người này lại tiết lộ thông tin đó.
Những gợi ý:
Nhấn mạnh tầm quan trọng của mật thương mại đối với một hthống chuyển
nhượng cũng như nguy bị thất bại khi một người liên quan đến nhượng
quyền đã không những biện pháp đề phòng hợp nhằm bảo vệ mật, một
điều mà c bên nhượng quyền và bên nhn quyền cần lưu ý đó là h nên có những
hành động nhằm bảo vệ những mật thương mại trong hệ thống nhượng quyền.
Mười gợi ý dưới đây sẽ giúp đảm bảo những thông tin được giữ mật độc
quyền trong việc bảo vệ bí mật thương mại:
Th 1: Xác định rõ những mật thương mại của bên nhượng quyền trong hợp
đồng chuyển nhượng, dụ, ”Trong tài liệu đã sdụng, thuật ngữ “bí mật thương
mại” nghĩa là không giới hạn bất cứ thông tin nào, bao gm như sách hướng dẫn,
hợp đồng, dữliệu khách hàng, dliệu cung cấp, dữ liệu tài chính, danh sách giá
mặt hàng, kiến thức, phương pháp, thuật, quá trình, biên soạn tài liu, công
thức, chương trình hay các chi tiết khác liên quan đến hoạt động nhượng
quyền và sản phẩm hay dịch vụ, sản phẩm”.
Th 2: Đặc biệt chỉ rõ trong hp đồng nhượng quyền rằng bất cứ chi tiết nào đại
diện cho mật thương mại của người nhượng quyền đều được cấp giấy phép cho
người nhn quyền hay khi được bán đi.
Th 3: Đặc biệt chỉ rõ trong hợp đồng nhưng quyền rằng người nhận quyền
không được phép “ăn cắp”, biên soạn sai hay tháo rời bất cứ chi tiết nào đại diện
cho những bí mật thương mại được cấp bằng.
Th 4: yêu cầu bên nhận quyền không được xâm phạm bất kỳ mật thương mại
nào thuộc hệ thống không được sử dụng bất kỳ mật nào trong các mật
đó vào công việc nhượng quyền hiện tại.
Th 5: Nhấn mạnh tầm quan trọng của việc đảm bảo tính mật của các mật
thương mại, buộc bên nhận quyền phải thừa nhận các bí mật thương mại mà anh ta
sdụng nhận được từ bên nhượng quyền giúp anh ta một lợi thế cạnh tranh
nhất định so với đối thủ cạnh tranh.
Th 6: Trong hp đồng nhượng quyền nên có những điều khoản chi tiết, rõ ràng
như: nghiêm cấm bên nhận quyền chuyển giao, công bố bất kthông tin, tài liệu,
hay bài viết nào liên quan đến hệ thống nhượng quyền khi chưa sự kim
duyệt của bên nhượng quyền.
Th 7: Trong hợp đồng nhượng quyền cần quy định rõ, trong trường hợp bên
nhận quyền muốn cắt hợp đồng thì phải trao trả ngay mọi thông tin tài liệu về
mật thương mại của bên nhượng quyền, và tt cả các thông tin tài liệu liên quan
đến những mật thương mại của bên nhượng quyền, buộc n nhượng quyền
phải thừa nhận rằng họ không còn quan m đến những mật thương mại của
bên nhượng quyền.
Th 8: Trong cuốn sách hướng dẫn sử dụng nên những chỉ dẫn chi tiết cho
việc bảo vệ mật thương mại, bao gồm: giới hạn quyền sử dụng mật thương
mại đối với nhân viên, những người cần những thông tin căn bản để hoàn thành
công việc của họ, khóa tất cả văn phòng, t dữ liệu hay phòng lưu trữ, i
thông tin mật thể được tìm thấy, cung cấp các chú giải và biện pháp thích
hợp đối với tất cmật thương mại; giới hạn việc sử dụng các thiết bcopy hay
máy quét máy vi tính; cài đặt mật khẩu cho tất cả máy tính và cài mật mã cho
tất cả phương tiện liên lạc bằng điện tử chứa c dữ liệu liên quan đến mật
thương mại.
Th 9: Yêu cầu mọi nhân viên của người nhận quyền, những người thể sử
dụng mật thương mại từ bên nhượng quyền phải chấp hành theo một hợp đồng
thuê, bao gm những điều khoản không được tiết lộ, hợp đồng giao kèo giới
hạn và chú ý những yêu cầu trong việc tuyển dụng nhân viên sau này.
Th 10: Yêu cầu người nhận quyền thực hiện các buổi họp thường xuyên với
nhân viên nhm hướng dẫn cũng như chỉ cho họ thấy rõ trách nhiệm của ho trong
việc gìn ginhững mật thương mại của bên nhận quyền. Bên nhận quyền cũng
nên thực hiện các buổi nói chuyện vviệc cắt đứt hợp đồng với bất kì nhân viên
nghviệc và yêu cầu họ thừa nhận dưới dạng văn bản các bổn phận của họ đối với
công ty sau khi nghviệc.
Khi công nghvà tài sản tri thức trở nên quan trọng trong thế giới chúng ta, các
bên nhượng quyền cần phải nhìn lại hợp đồng nhượng quyền của họ, và bên nhận
quyền cần phải xem t lại cách thức quản công việc kinh doanh của họ nhằm
cam đoan rằng họ đang bảo vệ những mật thương mại trong hệ thống nhượng
quyền.