Mười giải pháp tốt nhất để bảo vệ bí mật thương mại trong

nhượng quyền

Xét trong bối cảnh của nghành công nghiệp nhượng quyền, thật rất cần thiết cho

cả bên nhượng quyền và bên nhận quyền hiểu thế nào là một bí mật thương mại,

tại sao việc bảo vệ bí mật thương mại lại trở nên quan trọng, sự bảo vệ đó có thể

thất bại ra sao và những nỗ lực cần thiết để giúp đảm bảo việc bảo vệ những bí

mật thương mại trong nghành kinh doanh này nhằm duy trì lợi thế cạnh tranh của

hệ thống nhượng quyền.

Bí mật thương mại:

Một bí mật thương mại được định nghĩa chung như là một dạng thông tin mà các

thông tin này có thể tạo ra cho người nắm giữ chúng một lợi thế cạnh tranh nhất

định, do vậy thông tin này sẽ được giữ bí mật và người khác sẽ không biết gì về

thông tin này và bí mật thương mại chính là đối tượng của những nỗ lực thiết thực

nhằm duy trì tính bí mật của nó trong bất kì hoàn cảnh nào

Tại sao việc bảo vệ bí mật thương mại lại quan trọng?

Những bí mật thương mại có thể mang lại một lợi thế canh tranh cho một doanh

nghiệp miễn là các đối thủ không thể biết gì về chúng. Vì vậy, không giống bằng

sáng chế, chỉ có giá trị đến 20 năm sau khi thông tin này đã được phổ biến rộng

rãi, ngược lại, một bí mật thương mại có thể còn giá trị để mang lại một lợi thế

cạnh tranh lâu dài hơn sau khi một bằng sáng chế đã hết hiệu lực. Thí dụ, nếu công

thức cho Coco-Cola đã được cấp bằng sáng chế thay vì được xác nhận như là một

bí mật thương mại thì bằng sáng chế này chắc chắn đã hết hiệu lực từ lâu, mặt

khác, với một lợi thế cạnh tranh, Coco-Cola Co và nghành kinh doanh nước giải

khát của thương hiệu này đã được ỵêu thích hơn 100 năm qua.

Làm sao việc bảo vệ bí mật thương mại có thể thất bại:

Việc bảo vệ bí mật thương mại có thể thất bại nếu người sở hữu không sử dụng

các biện pháp đề phòng thiết thực nhằm ngăn ngừa việc tiết lộ thông tin hay nếu

thông tin này bị sử dụng một cách tự do hay bị ”ăn cắp“ bởi một người khác, và

sau đó người này lại tiết lộ thông tin đó.

Những gợi ý:

Nhấn mạnh tầm quan trọng của bí mật thương mại đối với một hệ thống chuyển

nhượng cũng như nguy cơ bị thất bại khi một người có liên quan đến nhượng

quyền đã không có những biện pháp đề phòng hợp lí nhằm bảo vệ bí mật, một

điều mà cả bên nhượng quyền và bên nhận quyền cần lưu ý đó là họ nên có những

hành động nhằm bảo vệ những bí mật thương mại trong hệ thống nhượng quyền.

Mười gợi ý dưới đây sẽ giúp đảm bảo những thông tin được giữ bí mật và độc

quyền trong việc bảo vệ bí mật thương mại:

Thứ 1: Xác định rõ những bí mật thương mại của bên nhượng quyền trong hợp

đồng chuyển nhượng, ví dụ, ”Trong tài liệu đã sử dụng, thuật ngữ “bí mật thương

mại” nghĩa là không giới hạn bất cứ thông tin nào, bao gồm như sách hướng dẫn,

hợp đồng, dữliệu khách hàng, dữ liệu cung cấp, dữ liệu tài chính, danh sách giá

mặt hàng, kiến thức, phương pháp, kĩ thuật, quá trình, biên soạn tài liệu, công

thức, chương trình hay các chi tiết khác mà có liên quan đến hoạt động nhượng

quyền và sản phẩm hay dịch vụ, sản phẩm”.

Thứ 2: Đặc biệt chỉ rõ trong hợp đồng nhượng quyền rằng bất cứ chi tiết nào đại

diện cho bí mật thương mại của người nhượng quyền đều được cấp giấy phép cho

người nhn quyền hay khi được bán đi.

Thứ 3: Đặc biệt chỉ rõ trong hợp đồng nhượng quyền rằng người nhận quyền

không được phép “ăn cắp”, biên soạn sai hay tháo rời bất cứ chi tiết nào đại diện

cho những bí mật thương mại được cấp bằng.

Thứ 4: yêu cầu bên nhận quyền không được xâm phạm bất kỳ bí mật thương mại

nào thuộc hệ thống cũ và không được sử dụng bất kỳ bí mật nào trong các bí mật

đó vào công việc nhượng quyền hiện tại.

Thứ 5: Nhấn mạnh tầm quan trọng của việc đảm bảo tính bí mật của các bí mật

thương mại, buộc bên nhận quyền phải thừa nhận các bí mật thương mại mà anh ta

sử dụng nhận được từ bên nhượng quyền giúp anh ta có một lợi thế cạnh tranh

nhất định so với đối thủ cạnh tranh.

Thứ 6: Trong hợp đồng nhượng quyền nên có những điều khoản chi tiết, rõ ràng

như: nghiêm cấm bên nhận quyền chuyển giao, công bố bất kỳ thông tin, tài liệu,

hay bài viết nào có liên quan đến hệ thống nhượng quyền khi chưa có sự kiểm

duyệt của bên nhượng quyền.

Thứ 7: Trong hợp đồng nhượng quyền cần quy định rõ, trong trường hợp bên

nhận quyền muốn cắt hợp đồng thì phải trao trả ngay mọi thông tin tài liệu về bí

mật thương mại của bên nhượng quyền, và tất cả các thông tin tài liệu liên quan

đến những bí mật thương mại của bên nhượng quyền, buộc bên nhượng quyền

phải thừa nhận rằng họ không còn quan tâm gì đến những bí mật thương mại của

bên nhượng quyền.

Thứ 8: Trong cuốn sách hướng dẫn sử dụng nên có những chỉ dẫn chi tiết cho

việc bảo vệ bí mật thương mại, bao gồm: giới hạn quyền sử dụng bí mật thương

mại đối với nhân viên, những người cần những thông tin căn bản để hoàn thành

công việc của họ, khóa tất cả văn phòng, tủ dữ liệu hay phòng lưu trữ, nơi mà

thông tin bí mật có thể được tìm thấy, cung cấp các chú giải và biện pháp thích

hợp đối với tất cả bí mật thương mại; giới hạn việc sử dụng các thiết bị copy hay

máy quét và máy vi tính; cài đặt mật khẩu cho tất cả máy tính và cài mật mã cho

tất cả phương tiện liên lạc bằng điện tử có chứa cá c dữ liệu liên quan đến bí mật

thương mại.

Thứ 9: Yêu cầu mọi nhân viên của người nhận quyền, những người có thể sử

dụng bí mật thương mại từ bên nhượng quyền phải chấp hành theo một hợp đồng

thuê, bao gồm những điều khoản không được tiết lộ, hợp đồng giao kèo có giới

hạn và chú ý những yêu cầu trong việc tuyển dụng nhân viên sau này.

Thứ 10: Yêu cầu người nhận quyền thực hiện các buổi họp thường xuyên với

nhân viên nhằm hướng dẫn cũng như chỉ cho họ thấy rõ trách nhiệm của ho trong

việc gìn giữ những bí mật thương mại của bên nhận quyền. Bên nhận quyền cũng

nên thực hiện các buổi nói chuyện về việc cắt đứt hợp đồng với bất kì nhân viên

nghỉ việc và yêu cầu họ thừa nhận dưới dạng văn bản các bổn phận của họ đối với

công ty sau khi nghỉ việc.

Khi công nghệ và tài sản tri thức trở nên quan trọng trong thế giới chúng ta, các

bên nhượng quyền cần phải nhìn lại hợp đồng nhượng quyền của họ, và bên nhận

quyền cần phải xem xét lại cách thức quản lí công việc kinh doanh của họ nhằm

cam đoan rằng họ đang bảo vệ những bí mật thương mại trong hệ thống nhượng

quyền.