Mười giải pháp tốt nhất để bảo vệ bí mật thương mại trong
nhượng quyền
Xét trong bối cảnh của nghành công nghiệp nhượng quyền, thật rất cần thiết cho
cả bên nhượng quyền và bên nhận quyền hiểu thế nào là một bí mật thương mại,
tại sao việc bảo vệ bí mật thương mại lại trở nên quan trọng, sự bảo vệ đó có thể
thất bại ra sao và những nỗ lực cần thiết để giúp đảm bảo việc bảo vệ những bí
mật thương mại trong nghành kinh doanh này nhằm duy trì lợi thế cạnh tranh của
hệ thống nhượng quyền.
Bí mật thương mại:
Một bí mật thương mại được định nghĩa chung như là một dạng thông tin mà các
thông tin này có thể tạo ra cho người nắm giữ chúng một lợi thế cạnh tranh nhất
định, do vậy thông tin này sẽ được giữ bí mật và người khác sẽ không biết gì về
thông tin này và bí mật thương mại chính là đối tượng của những nỗ lực thiết thực
nhằm duy trì tính bí mật của nó trong bất kì hoàn cảnh nào
Tại sao việc bảo vệ bí mật thương mại lại quan trọng?
Những bí mật thương mại có thể mang lại một lợi thế canh tranh cho một doanh
nghiệp miễn là các đối thủ không thể biết gì về chúng. Vì vậy, không giống bằng
sáng chế, chỉ có giá trị đến 20 năm sau khi thông tin này đã được phổ biến rộng
rãi, ngược lại, một bí mật thương mại có thể còn giá trị để mang lại một lợi thế
cạnh tranh lâu dài hơn sau khi một bằng sáng chế đã hết hiệu lực. Thí dụ, nếu công
thức cho Coco-Cola đã được cấp bằng sáng chế thay vì được xác nhận như là một
bí mật thương mại thì bằng sáng chế này chắc chắn đã hết hiệu lực từ lâu, mặt
khác, với một lợi thế cạnh tranh, Coco-Cola Co và nghành kinh doanh nước giải
khát của thương hiệu này đã được ỵêu thích hơn 100 năm qua.
Làm sao việc bảo vệ bí mật thương mại có thể thất bại:
Việc bảo vệ bí mật thương mại có thể thất bại nếu người sở hữu không sử dụng
các biện pháp đề phòng thiết thực nhằm ngăn ngừa việc tiết lộ thông tin hay nếu
thông tin này bị sử dụng một cách tự do hay bị ”ăn cắp“ bởi một người khác, và
sau đó người này lại tiết lộ thông tin đó.
Những gợi ý:
Nhấn mạnh tầm quan trọng của bí mật thương mại đối với một hệ thống chuyển
nhượng cũng như nguy cơ bị thất bại khi một người có liên quan đến nhượng
quyền đã không có những biện pháp đề phòng hợp lí nhằm bảo vệ bí mật, một
điều mà cả bên nhượng quyền và bên nhận quyền cần lưu ý đó là họ nên có những
hành động nhằm bảo vệ những bí mật thương mại trong hệ thống nhượng quyền.
Mười gợi ý dưới đây sẽ giúp đảm bảo những thông tin được giữ bí mật và độc
quyền trong việc bảo vệ bí mật thương mại:
Thứ 1: Xác định rõ những bí mật thương mại của bên nhượng quyền trong hợp
đồng chuyển nhượng, ví dụ, ”Trong tài liệu đã sử dụng, thuật ngữ “bí mật thương
mại” nghĩa là không giới hạn bất cứ thông tin nào, bao gồm như sách hướng dẫn,
hợp đồng, dữliệu khách hàng, dữ liệu cung cấp, dữ liệu tài chính, danh sách giá
mặt hàng, kiến thức, phương pháp, kĩ thuật, quá trình, biên soạn tài liệu, công
thức, chương trình hay các chi tiết khác mà có liên quan đến hoạt động nhượng
quyền và sản phẩm hay dịch vụ, sản phẩm”.
Thứ 2: Đặc biệt chỉ rõ trong hợp đồng nhượng quyền rằng bất cứ chi tiết nào đại
diện cho bí mật thương mại của người nhượng quyền đều được cấp giấy phép cho
người nhn quyền hay khi được bán đi.
Thứ 3: Đặc biệt chỉ rõ trong hợp đồng nhượng quyền rằng người nhận quyền
không được phép “ăn cắp”, biên soạn sai hay tháo rời bất cứ chi tiết nào đại diện
cho những bí mật thương mại được cấp bằng.
Thứ 4: yêu cầu bên nhận quyền không được xâm phạm bất kỳ bí mật thương mại
nào thuộc hệ thống cũ và không được sử dụng bất kỳ bí mật nào trong các bí mật
đó vào công việc nhượng quyền hiện tại.
Thứ 5: Nhấn mạnh tầm quan trọng của việc đảm bảo tính bí mật của các bí mật
thương mại, buộc bên nhận quyền phải thừa nhận các bí mật thương mại mà anh ta
sử dụng nhận được từ bên nhượng quyền giúp anh ta có một lợi thế cạnh tranh
nhất định so với đối thủ cạnh tranh.
Thứ 6: Trong hợp đồng nhượng quyền nên có những điều khoản chi tiết, rõ ràng
như: nghiêm cấm bên nhận quyền chuyển giao, công bố bất kỳ thông tin, tài liệu,
hay bài viết nào có liên quan đến hệ thống nhượng quyền khi chưa có sự kiểm
duyệt của bên nhượng quyền.
Thứ 7: Trong hợp đồng nhượng quyền cần quy định rõ, trong trường hợp bên
nhận quyền muốn cắt hợp đồng thì phải trao trả ngay mọi thông tin tài liệu về bí
mật thương mại của bên nhượng quyền, và tất cả các thông tin tài liệu liên quan
đến những bí mật thương mại của bên nhượng quyền, buộc bên nhượng quyền
phải thừa nhận rằng họ không còn quan tâm gì đến những bí mật thương mại của
bên nhượng quyền.
Thứ 8: Trong cuốn sách hướng dẫn sử dụng nên có những chỉ dẫn chi tiết cho
việc bảo vệ bí mật thương mại, bao gồm: giới hạn quyền sử dụng bí mật thương
mại đối với nhân viên, những người cần những thông tin căn bản để hoàn thành
công việc của họ, khóa tất cả văn phòng, tủ dữ liệu hay phòng lưu trữ, nơi mà
thông tin bí mật có thể được tìm thấy, cung cấp các chú giải và biện pháp thích
hợp đối với tất cả bí mật thương mại; giới hạn việc sử dụng các thiết bị copy hay
máy quét và máy vi tính; cài đặt mật khẩu cho tất cả máy tính và cài mật mã cho
tất cả phương tiện liên lạc bằng điện tử có chứa cá c dữ liệu liên quan đến bí mật
thương mại.
Thứ 9: Yêu cầu mọi nhân viên của người nhận quyền, những người có thể sử
dụng bí mật thương mại từ bên nhượng quyền phải chấp hành theo một hợp đồng
thuê, bao gồm những điều khoản không được tiết lộ, hợp đồng giao kèo có giới
hạn và chú ý những yêu cầu trong việc tuyển dụng nhân viên sau này.
Thứ 10: Yêu cầu người nhận quyền thực hiện các buổi họp thường xuyên với
nhân viên nhằm hướng dẫn cũng như chỉ cho họ thấy rõ trách nhiệm của ho trong
việc gìn giữ những bí mật thương mại của bên nhận quyền. Bên nhận quyền cũng
nên thực hiện các buổi nói chuyện về việc cắt đứt hợp đồng với bất kì nhân viên
nghỉ việc và yêu cầu họ thừa nhận dưới dạng văn bản các bổn phận của họ đối với
công ty sau khi nghỉ việc.
Khi công nghệ và tài sản tri thức trở nên quan trọng trong thế giới chúng ta, các
bên nhượng quyền cần phải nhìn lại hợp đồng nhượng quyền của họ, và bên nhận
quyền cần phải xem xét lại cách thức quản lí công việc kinh doanh của họ nhằm
cam đoan rằng họ đang bảo vệ những bí mật thương mại trong hệ thống nhượng
quyền.