Giải pháp giảm thiểu gian lận thẻ

khi kinh doanh trực tuyến

Người ta thường nói khách hàng là người gặp nhiều rủi ro khi giao dịch

trực tuyến nhưng trên thực tế chính nhà kinh doanh lại là nạn nhân của

các quá trình thanh toán thẻ tín dụng trên Internet. Bởi vì khi bán hàng

qua mạng họ không có thời gian để kiểm tra những thông tin của khách

hàng, địa chỉ email và địa chỉ liên lạc có thể xảy ra những sai sót như

thẻ tín dụng.

Tuy nhiên vẫn có một số tình trạng lừa đảo từ phía nhà kinh doanh đối với

khách hàng nhưng trường hợp này tương đối ít nếu như không muốn nói là

hoàn toàn không.

Có một số vấn đề cơ bản mà mỗi một nhà kinh doanh cần biết về gian lận

trong thanh toán thẻ.

Người bán kiểm tra thẻ bằng cách cho thẻ vào máy đọc thẻ và số thẻ được

nhập. Quá trình này nhằm kiểm tra xem số tiền của khách hàng có đủ để

mua hàng hay không chứ không tuyệt đối bảo đảm không có gian lận trong

thẻ.

Thanh toán thẻ tín dụng trên Internet sẽ xảy ra nhiều gian trá hơn. Số thẻ tín

dụng dễ bị mất và thậm chí có thể phát sinh ra nhiều số thẻ mới. Quá trình

giao dịch trên Internet không phải là quá trình giao dịch trực tiếp mặt đối

mặt nên đây cũng là nguyên nhân tạo điền kiện thuận lợi cho kẻ trộm dễ

dàng hoạt động.

Hiện nay có một số phương pháp bảo vệ khỏi gian lận khi thanh toán thẻ

như sử dụng chữ ký trên kỹ thuật tạo ảnh ba chiều và thậm chí là cả hình ảnh

của chủ thẻ nhưng phỏng có ích gì vì người bán không có cơ hội tận mắt

nhìn thấy thẻ và kiểm tra chữ ký của người mua.

Nếu như bạn muốn thanh toán bằng thẻ tín dụng khi kinh doanh trên mạng

thì bạn nên làm gì để không xảy ra lừa đảo trong kinh doanh.

Dưới đây là 12 cách giúp bạn có thể áp dụng để giảm thiểu những gian

trá:

1. Luôn phải kiểm tra địa chỉ của khách hàng. Điều này có thể tự động

thực hiện bằng hệ thống kiểm tra địa chỉ (Address Verification System –

AVS). Hệ thống này so sánh địa chỉ của khách hàng ghi trên hoá đơn của

nhà phát hành thẻ với địa chỉ trên đơn đặt hàng của họ để đảm bảo rằng

khách hàng là chủ thẻ hợp pháp. Đồng thời kiểm tra phần mềm hay các thiết

bị xử lý có hỗ trợ AVS không. AVS ra đời nhằm giúp các nhà kinh doanh

trực tuyến tránh gặp phải lừa đảo. Một trong những cơ hội lớn nhất mà

Internet đem lại đó là khả năng chấp nhận đơn đặt hàng trên toàn thế giới.

Một điểm thuận lợi của Internet đó là các mặt hàng “mềm” như phầm mềm

được mua và chuyển tải ngay lập tức.

2. Địa chỉ chuyển hàng và địa chỉ hoá đơn phải khớp nhau. Một số nhà

kinh doanh không chấp nhận đơn đặt hàng nơi mà điạ chỉ chuyển đến khác

với địa chỉ gửi đi nhất là đối với khách hàng quốc tế.

3. Hãy kiểm tra các đơn đặt hàng có địa chỉ email miễn phí. Một khi kẻ

trộm lấy được số thẻ tín dụng và địa chỉ họ cần thì có một điều nữa mà họ

cần hoàn thiện quá trình lừa đảo của mình đó là địa chỉ email không ai có thể

phát hiện được. Đó là lý do tại sao tỷ lệ đơn đặt hàng có các địa chỉ email

miễn phí này lại càng gia tăng. Kết quả là nhiều nhà kinh doanh không chấp

nhận đơn đặt hàng hoặc ít nhất là thực hiện những bước kiểm tra phụ. Bạn

có thể thấy một loạt các địa chỉ email miễn phí trên AntiFraud Website tại

http://www.antifraud.com

4. Kiểm tra website của khách hàng nếu có thể để xác định địa chỉ nguồn

đồng bộ (Unified Resource Locations – URL) trên website của khách hàng

bằng cách đơn giản đưa “www” vào trước phần thứ hai của điạ chỉ

email. Một số nhà kinh doanh còn cẩn thận hơn đó là họ kiểm tra ai có tên

miền. Những thông tin về quyền sở hữu tên miền của nước Mỹ luôn có trên

website Network Solutions ở www.NetworkSolutions.com

5. Kiểm tra các đơn đặt hàng khi thấy lạ. Kẻ trộm thường đặt những đơn

đặt hàng rất khác với những đơn đặt hàng thông thường.

6. Gọi điện cho khách hàng nếu có nghi ngờ.

7. Thu thập tất các dữ liệu về đơn đặt hàng có thể. Cố gắng loại bỏ các

đơn đặt hàng gian trá và thu lại số tiền bị mất mát. Bạn càng có nhiều dữ liệu

về đơn đặt hàng càng tốt, bao gồm địa chỉ và số điện thoại khách hàng, tên

ngân hàng phát hành thẻ và địa chỉ IP (Internet Protocol) nơi đặt đơn đặt

hàng.

8. Thông báo rõ ràng cho khách hàng trên website là bạn có các thiết bị

bảo vệ.

9. Không vi phạm mọi thoả thuận giữa bạn và khách hàng.

10. Nếu sử dụng các dịch vụ kiểm tra thì phải đảm bảo là dịch vụ đó đáng

tin cậy.

11. Tốt nhất là kiểm tra bằng các dịch vụ tinh vi chống gian lận như

CyberSource’s tại địa chỉ www.cybersource.com nếu như phát hiện gian trá.

Những dịch vụ này tự động kiểm tra giúp bạn và giảm sự cố xuống mức thấp

nhất.

12. Sử dụng SET (Secure Electronic Transaction) hoặc phương pháp

Microsoft Wallet với các chứng chỉ số hoá để kiểm tra khách hàng đến thăm

website của bạn.