Th ng m i đi n t Các hình th c thanh toán trongươ
TMĐT
M C L C
CH NG 1: ƯƠ T NG QUAN THANH TOÁN TRONG TH NG M I ƯƠ
ĐI N T
L p 11DMA1 - Nhóm 11
Tr ng ĐH Tài Chính - Marketingườ 1
Th ng m i đi n t Các hình th c thanh toán trongươ
TMĐT
CH NG 1:ƯƠ
T NG QUAN V THANH TOÁN TRONG
TH NG M I ĐI N TƯƠ
Vào cu i th k XX, s phát tri n và hoàn thi n c a kĩ thu t s đã đc ế ượ
áp d ng tr c h t vào máy tính đi n t . S hoá và m ng hoá là ti n đ cho s ra ướ ế
đi c a n n kinh t m i - n n kinh t s . Vi c mua bán hàng hóa và d ch v ế ế
thông qua các ph ng ti n đi n t , Internet và các m ng vi n thông khác đã xu tươ
hi n, đó chính là th ng m i đi n t và thanh toán trong th ng m i đi n t . ươ ươ
Ngày nay, thanh toán đi n t đã tr nên ph bi n đi v i ng i tiêu dùng và c a ế ườ
các doanh nghi p. Đó là nhu c u không th thi u trong th i đi bùng n công ế
ngh thông tin nh hi n nay và cũng b i l i ích mà nó mang l i cho khách hàng ư
trong giao d ch.
1.1. Khái ni m
Thanh toán đi n t là vi c thanh toán ti n qua thông đi p đi n t thay cho vi c
giao tay ti n m t.
Theo cách hi u nh trên thì thanh toán đi n t là h th ng thanh toán d a trên ư
n n t ng công ngh thông tin. Vi c thanh toán đc th c hi n qua máy tính và ượ
m ng máy tính, n i m ng v i các đn v thành viên tham gia thanh toán. Chuy n ơ
nh ng ch ng t b ng gi y thành nh ng ch ng t đi n t đã làm cho kho ng
cách gi a các đn v thành viên đc thu h p nh trong cùng m t ngân hàng, giúp ơ ượ ư
cho quá trình thanh toán nhanh chóng đáp ng đc nhu c u chu chuy n v n c a ượ
khách hàng và n n kinh t . ế
1.2. Thanh toán truy n th ng và thanh toán đi n t
1.2.1. Các hình th c thanh toán truy n th ng
1.2.1.1. Ti n m t
L p 11DMA1 - Nhóm 11
Tr ng ĐH Tài Chính - Marketingườ 2
Th ng m i đi n t Các hình th c thanh toán trongươ
TMĐT
Yêu c u c a h th ng thanh toán truy n th ng là tin c y, toàn v n và xác
th c. Trong đó, ti n m t là ph ng ti n thanh toán truy n th ng ph bi n nh t ươ ế
v i các u đi m sau: ư
-Ti n l i, d s d ng và mang theo v i s l ng nh , đc ch p nh n ượ ượ
r ng rãi.
-N c danh: ng i thanh toán không c n khai báo h tên, không có chi phí s ườ
d ng, không th l n theo d u v t c a ti n trong quá trình s d ng. ế
Tuy nhiên, ho t đng thanh toán b ng ti n m t có nhi u b t l i và r i ro nh : ư
-D b m t, c ng k nh khi mang v i s l ng l n, khó ki m đm và qu n ượ ế
lí.
-Chi phí xã h i đ t ch c ho t đng thanh toán (in, v n chuy n, b o
qu n, ki m đm…) là r t t n kém; d b l i d ng đ gian l n, tr n ế
thu …; ế
-V n đ an ninh luôn ti m n nhi u nguy hi m (tham nhũng, r a ti n…) và
t o môi tr ng thu n l i cho vi c l u hành ti n gi . ườ ư
1.2.1.2. Các ph ng ti n thanh toán truy n th ng khác: ươ g m có séc, ngân
phi u thanh toán, th ghi n , th tín d ng.. ế
Các th tín d ng (credit card) cung c p m t kho n tín d ng t i th i đi m mua
hàng, các giao d ch thanh toán th c t x y ra sau đó. ế
Th ghi n k t n i v i m t tài kho n ti n g i không kì h n. Các giao d ch s ế
rút ti n t tài kho n này. Hi n t i thanh toán b ng th tín d ng r t ph bi n ế
các n c phát tri n.ướ
Th tín d ng và các hình th c t ng t góp ph n làm gi m nhu c u v v n ươ
l u đng, gi m r i ro, có kh năng thanh toán toàn c u, l u tr s li u, d gi iư ư
quy t tranh ch p, có đ tin c y cao nh ng có chi phí cao. ế ư
Séc là lo i hành thanh toán truy n th ng ph bi n. Đó là tài li u vi t (ho c in) ế ế
và đc giao cho ng i bán hàng yêu c u t ch c tài chính chuy n m t kho nượ ườ
ti n cho bên có tên ghi trong séc. Th i gian x lí séc dài và chi phí x lí cao.
L p 11DMA1 - Nhóm 11
Tr ng ĐH Tài Chính - Marketingườ 3
Th ng m i đi n t Các hình th c thanh toán trongươ
TMĐT
Chuy n kho n là vi c chuy n ti n tr c ti p gi a các ngân hàng. L nh chi là ế
hình th c thanh toán gi ng nh séc nh ng khác ch vi c thanh toán đc đm ư ư ượ
b o b i bên th 3. L nh chi tránh đc r i ro, đm b o tính n c danh. ượ
1.2.2. Phân bi t gi a thanh toán truy n th ng và thanh toán đi n t
Toàn b h th ng thanh toán đi n t đu đc th c hi n trên c s k thu t ượ ơ
s , chúng đc xây d ng và phát tri n đ th c hi n các thanh toán trên Internet. ượ
V b n ch t, nhi u h th ng thanh toán đi n t là phiên b n đi n t c a các h
th ng thanh toán truy n th ng đang s d ng h ng ngày nh ti n m t, séc và th ư
tín d ng.
Đi m khác bi t l n nh t gi a thanh toán đi n t và thanh toán truy n th ng là
thông qua các ph ng ti n đi n t , lo i b h u h t vi c giao nh n gi y t vàươ ế
vi c ký truy n th ng thay vào đó là các ph ng pháp xác th c m i. T t c m i ươ
th đu đc s hóa và o hóa b ng nh ng chu i bit (đn v nh c a máy tính) ượ ơ
Th hai, trong thanh toán truy n th ng, ch ngân hàng m i có quy n phát hành
ti n và các gi y t có giá tr . Đi v i thanh toán đi n t , ti n và giá tr c a nó
đc t ch c phát hành và đm b o b ng vi c cam k t s chuy n đi ti n đi nượ ế
t sang ti n gi y theo yêu c u c a ng i s h uườ
Th t là ph ng th c giao d ch. Tr c đây hình th c mua bán ch y u c a ư ươ ướ ế
con ng i là g p nhau tr c ti p sau đó th a thu n đ đi t i th ng nh t đm b oườ ế
l i ích cho c bên mua l n bên bán. V i hình th c mua bán này thì chúng ta ph i
m t th i gian đi t i n i có hàng đ mua. Ch a k trong quá trình đi l i có th ơ ư
x y ra nh ng b t tr c khó l ng tr c đc. Sau khi đn n i h b t đu ti n ườ ướ ượ ế ơ ế
hành giao d ch và ng i mua s tr ti n cho ng i bán. Ng i bán có th g p r i ườ ư ư
ro khi ng i mua vô tình hay c ý dùng ti n gi . Còn các h th ng thanh toánườ
trong th ng m i đi n t thì th c hi n ch y u qua máy tính cá nhân và các thi tươ ế ế
b h tr k thu t.
1.3. Nh ng u th và s phát tri n t t y u c a thanh toán đi n t ư ế ế
L p 11DMA1 - Nhóm 11
Tr ng ĐH Tài Chính - Marketingườ 4
Th ng m i đi n t Các hình th c thanh toán trongươ
TMĐT
-Thanh toán đi n t không b h n ch b i th i gian và không gian: ế
D i giác đ c a th ng m i đi n t , ho t đng th ng m i không ch h nướ ươ ươ
ch trong ph m vi m t đa bàn, m t qu c gia mà đc th c hi n v i h th ng thế ượ
tr ng hàng hóa -d ch v , th tr ng tài chính - ti n t đc k t n i trong ph mườ ườ ượ ế
vi toàn c u, trong su t 24/24 gi trong ngày và 7 ngày/tu n. Nhu c u thanh toán
cũng đc đáp ng liên t c 24/24 gi trong ngày trên ph m vi toàn c u. V iượ
thanh toán đi n t , các bên có th ti n hành giao d ch khi cách xa nhau. V i ế
ng i tiêu dùng, h có th ng i t i nhà đ đt hàng, mua s m nhi u lo i hàngườ
hóa, d ch v nhanh chóng. Vi c không ph i mang theo nhi u ti n m t, gi m
thi u r i ro m t ti n, ti n gi , nh m l n… s gi m b t đc vi c thi u minh ư ế
b ch.
-Th i gian giao d ch:
Giao d ch b ng ph ng ti n đi n t nhanh h n so v i ph ng pháp truy n ươ ơ ươ
th ng. Thông th ng giao d ch t i qu y cho m t khách hàng chuy n ti n m t ư
kho ng 15 phút, không k th i gian đi l i và ch đi nh ng giao d ch trên ư
Internet, Mobile ho c qua h th ng th ch qua m t vài thao tác đn gi n trong ơ
m t vài phút.
-Chi phí:
Các giao d ch qua kênh đi n t có chi phí v n hành r t th p, t o thu n l i cho các
bên giao d ch. Chi phí ch y u là đu t ban đu, trong đi u ki n công ngh phát ế ư
tri n nhanh chi phí đu t cũng gi m đáng k . Doanh nghi p không c n ph i đu ư
t nhân s , đa đi m và các chi phí l u chuy n h s cho vi c giao d ch.ư ư ơ
1.4. L i ích c a thanh toán đi n t
1.4.1 L i ích chung
-Hoàn thi n và phát tri n th ng m i đi n t : ươ
L p 11DMA1 - Nhóm 11
Tr ng ĐH Tài Chính - Marketingườ 5